Gout là một chứng bệnh viêm xương khớp nhiều người dễ mắc phải hiện nay, đặc biệt là cánh mày râu. Bắt đầu từ những cơn đau nhẹ, âm ỉ, gout phát triển theo từng giai đoạn, kéo dài cơn đau và không ngừng tấn công các khớp xương ở người. Do đó, ngay khi phát hiện, bạn cần tìm cách chữa bệnh gout sao cho phù hợp, hiệu quả nhất để bảo vệ tốt sức khỏe bản thân. 

10+ cách chữa bệnh gout theo dân gian

Bệnh gout đã có từ lâu và thường được ông bà gọi là bệnh thống phong. Khi bệnh mới chớm phát triển, mọi người sẽ chủ động chữa trị bằng các cách dân gian. Các cách dân gian thường dễ áp dụng, giá thành rẻ, hiệu quả mang lại tốt nên rất được nhiều người quan tâm. Dưới đây là những cách chữa bệnh gút tại nhà bằng phương pháp dân gian bạn có thể thử:

Giảm đau bằng lá lốt

Lá lốt là một loại rau được dùng trong chế biến món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, ít người biết rằng đây cũng là một loại thảo dược có dược tính cao. Vị tươi nguyên bản của lá lốt có độ cay nhẹ, tính ấm. Người bệnh gút khi dùng lá lốt, các cơn đau sưng tấy cũng giảm thiểu rõ rệt.

Giảm cơn đau gout bằng lá lốt
Giảm cơn đau gout bằng lá lốt

Lá lốt ngoài việc hỗ trợ giảm đau còn đem lại rất nhiều công dụng tuyệt vời khác. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, trong lá lốt có những thành phần có thể kích thích hoạt động tiêu hóa lành mạnh. Mặt khác, chúng còn giúp kiểm soát sự sản sinh của acid uric, tránh để chúng tích tụ, tạo thành các lớp muối tinh thể bám quanh khớp hay lắng đọng ở mạch máu.

Để sử dụng lá lốt chữa bệnh gout hiệu quả nhất, bạn có thể chế biến theo hai cách sau:

  • Sắc nước uống bằng lá khô:  Lá sau khi phơi khô, bạn mang đi rửa sạch và sắc với 2 bắt nước. Đến khi nước rút còn khoảng ½ bát thì bạn có thể tắt bếp và uống. Một lưu ý nhỏ là khi sắc cần để lửa riu riu nhỏ để không làm mất dược tính của lá. Quá trình này nên duy trì trong 10 ngày.
  • Ngâm chân, tay bằng nước lá lốt tươi: Lá lốt tươi rửa sạch, nấu trong khoảng 5 phút với 2 lít nước sôi. Sau khi nước nguội bớt, bạn rải thêm một chút muối là có thể dùng ngâm chân, tay trong khoảng 10 phút. Quá trình này nên duy trì từ 7 đến 10 ngày.

Chuyên Gia Mách Bạn: Cách Chữa Bệnh Gout Bằng Lá Lốt Chi Tiết, Đơn Giản Tại Nhà

Dùng lá sói rừng

Lá sói rừng có đặc tính khá tương đồng so với lá lốt, đó là có vị cay nhẹ. Loại lá này được xem là một loại thảo dược quý, mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe người dùng. Không chỉ giúp từ độc, điều hòa miễn dịch, lá sói rừng còn có thể giảm đau, kháng khuẩn cho người mắc bệnh gout.

Để dùng lá sói rừng, bạn có thể chế biến theo hai cách là:

  • Chế biến thành nước uống: Lá sói rừng khô được mang đi rửa sạch, sắc với nước uống. Mỗi ngày, bạn uống nước lá sói rừng 2 lần, cách bữa ăn từ 15 đến 30 phút. Nên uống nước khi còn ấm và duy trì trong khoảng 3 tháng để có hiệu quả tốt nhất.
  • Chế biến với rượu: Nghiền nhuyễn lá sói rừng khô thành bột và pha với rượu. Riêng với những người bị gút cấp tình thì nên điều chỉnh liều lượng phù hợp, tránh uống quá nhiều.

Dùng baking soda

Baking soda là một chất được dùng nhiều trong việc vệ sinh nhà bếp. Vì khả năng làm sạch vết bẩn cao nên ít người biết rằng bản chất baking soda là muối và có thể nạp vào cơ thể được. Dây cũng là một trong những cách chữa bệnh gout tốt nhất tại nhà được nhiều người áp dụng.

Dùng baking soda nhằm tăng khả năng kháng viêm cho cơ thể
Dùng baking soda nhằm tăng khả năng kháng viêm cho cơ thể

Được biết, baking soda có thể nâng cao khả năng kháng viêm cho cơ thể. Chúng dễ dàng tác động vào sâu bên trong nội tạng, cải thiện tình trạng lắng đọng của acid uric có trong máu.

Với baking soda, có 2 xu hướng dùng trị bệnh cực hiệu quả bạn có thể áp dụng là:

  • Dùng riêng baking soda: Mỗi lần uống, bạn lấy ½ muỗng cà phê baking soda hòa tan với khoảng 0,15l nước và uống thay nước hàng ngày. Một ngày bạn nên uống nước muối pha khoảng 3 đến 4 lần, kéo dài khoảng 14 ngày.
  • Dùng baking soda với chanh tươi: Cách pha tương tự với nước baking soda thuần nhưng vắt thêm ½ quả chanh, dùng 0,1l nước ấm để pha. Với loại nước này, người bệnh rút xuống chỉ xuống mỗi ngày 1 lần và duy trì trong 10 ngày liên tiếp.

Dùng lá vối giải độc

Lá vối được dùng để pha nước uống hàng ngày rất phổ biến ở nhiều gia đình. Ưu điểm của loại lá này là có khả năng thanh nhiệt, đào thải độc tố khỏi cơ thể rất tốt. Đồng thời chúng cũng nạp vào cơ thể hàm lượng chất kháng sinh tự nhiên lớn. Nhờ vậy, với người bị gout, các khớp sưng tấy đều được làm dịu lại, tránh bị viêm nhiễm.

Cách hãm nước vối uống rất đơn giản với các thao tác là:

  • Lá vối phơi khô mang đi rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn bám bên ngoài.
  • Để lá ráo nước và cho vào ấm đun sôi với 2l nước. Nước sôi khoảng 5 đến 7 phút là được, có thể rót ra chén uống. Vị nước vối chát dịu, hậu vị ngọt nồng và lâu nên rất dễ uống. Để thấy được hiệu quả cải thiện bệnh lý rõ ràng nên, bạn cần liên tục uống nước từ 1 đến 2 tháng.

Đọc ngay: Chuyên gia giải đáp “Lá Vối Có Chữa Được Bệnh Gút Không?” 

Dùng trà thảo mộc

Trà thảo mộc thường được biết đến với công dụng chính là an thần, dễ ngủ. Nhưng bên cạnh đó, phần lớn các loại trà này đều có khả năng hỗ trợ giảm đau rất tốt. Theo đó, chỉ cần hãm nhà như thông thường, thưởng thức nhiều lần trong ngày, chỉ sau một thời gian, bạn sẽ thấy các cơn đau do gút gây ra đã thuyên giảm đáng kể. Một số loại trà ngon mà bạn có thể tin chọn như bạc hà, trà hoa cúc hay hoa hồng, …

Cách chữa bệnh gout bằng thói quen uống trà thảo mộc
Cách chữa bệnh gout bằng thói quen uống trà thảo mộc

Dùng giấm táo

Giấm táo có lẽ không còn xa lạ với nhiều người bởi tính ứng dụng cao trong cuộc sống. Chúng được mọi người dùng trong làm đẹp, nấu ăn cho đến cả việc chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, đây là phương thức dân gian chữa gout được ông bà ta áp dụng từ xưa đến nay, rất hiệu quả mà bạn có thể cân nhắc thử nghiệm.

Giấm táo được đánh giá cao bởi khả năng kháng viêm và chống oxy hóa cực kỳ tốt. Khi đi vào cơ thể, chúng giúp bảo vệ mô khớp bởi sự tấn công của muối urat.

Giấm táo có thể uống trực tiếp bằng cách pha một thìa cà phê giấm với 0,2l nước ấm. Để có hiệu quả tốt nhất thì người bệnh nên uống giấm khoảng 20 phút trước bữa cơm, duy trì uống 2 lần mỗi ngày. Trường hợp uống thuần lạ vị, không quen, bạn có thể thêm một chút mật ong để dễ uống hơn.

Cải thiện bệnh từ lá sake

Sake là một loại cây rất phổ biến ở miền Nam và miền Trung. Vì thế, đây là hai khu vực rất nổi tiếng với cách chữa bệnh gout bằng lá sake. Mỗi lần uống, bạn chỉ cần nấu sôi 2 lá với nước khoảng 10 phút và uống hàng ngày thay cho nước lọc.

Các chuyên gia đều nhận định rằng, lá sake có thể chống viêm và giảm đau nhức tốt nên sau khoảng 20 ngày sử dụng, bạn sẽ cảm nhận được sự cải thiện khá rõ rệt ở khớp tay, chân hay đầu gối.

Dùng gừng để kháng viêm giảm đau

Dùng gừng là một trong những cách điều trị bệnh gút tại nhà theo dân gian được áp dụng cực nhiều hiện nay. Trong gừng có chứa một hàm lượng lớn ginerol, có khả năng làm dịu cơn đau cũng như cải thiện sự gia tăng chóng mặt của acid uric. Nhờ vậy, quá trình lưu thông máu được đảm bảo, vùng tổn thương tại các khớp xương do urat gây ra cũng được hỗ trợ hồi phục từng chút một.

Dùng gừng để kháng viêm giảm đau
Dùng gừng để kháng viêm giảm đau

Với gừng, có rất nhiều cách chế biến để bạn khai thác được toàn bộ giá trị dược tính của chúng. Đó là:

  • Hãm nước gừng để uống: Gừng rửa sạch, thái lát cho vào ấm trà, hãm với 200ml nước sôi trong khoảng 15 phút. Để kích thích vị giác, giúp nước dễ uống hơn, bạn có thể cho thêm một chút mật ong trước khi uống.
  • Đun nước gừng ngâm chân: Gừng rửa sạch đem đi giã để dễ tiết nước cốt hơn khi đun. Cho gừng vào 2l nước đun sôi rồi hòa thêm 1 thìa muối cà phê muối tinh. Khi nước đã ấm, đỏ ra chậu để ngâm tay, ngâm chân. Thời điểm ngâm thích hợp nhất vào vào buổi tối, trước khi ngủ.
  • Dùng gừng chườm khớp: Băm nhuyễn gừng và đun sôi với 0,15l nước. Dùng một khăn bông sạch, mềm, có khả năng hút nước tốt để chường nóng vào các khớp tay, chân và đầu gối để giảm cơn đau.

Tham khảo: Bệnh Gout Có Ăn Được Thịt Gà Không? Chuyên Gia Giải Đáp Chi Tiết

Dùng dầu cá

Một cách chữa bệnh gout theo dân gian cực hiệu quả khác bạn có thể thử tại nhà là dùng dầu cá. Nhìn chung, các loại dầu cá hiện nay đều rất giàu omega-3, đặc biệt là từ giống cá hồi, tuyết hay cá ngừ. Loại acid béo này khi đưa vào thể có thể làm dịu, giảm sưng đáng kể tại những vị trí khớp bị phù nề do gout.

Với dầu cá, bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các hiệu thuốc. Tuy nhiên, việc sử dụng dầu cá phải có liều lượng nhất định, không nên quá lạm dụng. Vì thế, trước khi sử dụng lâu dài, bạn có thể tham vấn các chuyên gia trước. Đặc biệt, trường hợp bạn đang dùng các loại thuốc điều trị cho máu hoặc dị ứng với dầu cá thì không nên áp dụng cách này.

Lá trầu không nước dừa chống viêm

Lá trầu không nước dừa có lẽ là sự kết hợp khá dị với nhiều người. Tuy nhiên, đây lại là mẹo chữa bệnh gout tại nhà theo dân gian hiệu quả được nhiều người tin chọn nhất. Các chuyên gia nhận định rằng, trầu không vón có khả năng thải độc và chống viêm tốt. Khi kết hợp với nước dừa, mức độ tác dụng đến cơ thể lại càng nhanh và hiệu quả hơn.

Cách thức chế biến và sử dụng lá trầu không nước dừa cũng khá đơn giản với các bước là:

  • Lá trầu không rửa sạch với nước, để rổ cho khô ráo. Tiếp đến, thái lá thành những sợi nhỏ rồi ngâm vào quả dừa đã.
  • Ngâm trầu không trong nước dừa khoảng 30 phút rồi uống trực tiếp. Đảm bảo quá trình ngâm, trái dừa phải được đậy nắp và ủ kín.

Thời điểm tốt nhất để uống nước dừa lá trầu không là 30 phút trước bữa ăn. Nhờ vậy, khả năng hấp thụ các chất của cơ thể mới được đảm bảo. Duy trì phương pháp này trong khoảng 1 tuần sẽ mang lại cho người bệnh những chuyển biến rõ rệt.

Cách chữa bệnh gout nhanh chóng bằng thuốc Tây y

Các phương pháp điều trị bệnh gout tại nhà theo dân gian tuy dễ thực hiện, an toàn, có hiệu quả tốt nhưng chỉ phù hợp với giai đoạn đầu. Khi bệnh gout đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, việc điều trị sẽ khó khăn hơn. Lúc này, tác dụng các phương pháp dân gian mang lại là không lớn. Do đó, bạn có thể cân nhắc chọn cách chữa bệnh gút nhanh nhất bằng thuốc Tây y theo chỉ định của bác sĩ.

Chữa bệnh gout nhanh chóng bằng thuốc Tây y 
Chữa bệnh gout nhanh chóng bằng thuốc Tây y

Hiện nay, một số loại thuốc được dùng phổ biến trong điều trị bệnh gout bạn có thể tìm hiểu trước khi sử dụng là:

  • Allopurinol: Thuốc Allopuriol có vai trò chính trong việc ức chế men XO, thúc đẩy quá trình chuyển hóa oxypurinol. Nhờ vậy, hiệu quả đào thải acid uric qua thận có hiệu suất cao hơn, hạn chế tối đa khả năng tích tụ và hình thành muối urat bao quanh các khớp xương. Theo chỉ định y khoa hiện nay, người bệnh nên dùng đều đặn 100mg/ngày.
  • Febuxostat: Là một loại thuốc có thể trung hòa được hàm lượng acid uric trong máu. Khi dùng thuốc, chúng tác động nhanh vào cơ thể, giảm tình trạng đau nhức dữ dội tại khớp tay, chân và đầu gối. Hàm lượng thuốc sử dụng theo chỉ định là từ 120mg/ngày.
  • Lesinurad: Giúp tái tạo lại mô sụn của khớp và vùng da tổn thương bởi tophi.
  • Pegloticase, Rasburicase: Giảm nồng độ acid uric trong cơ thể xuống mức tối đa, ngăn sự hình thành của các hạt tophi.

Thông tin tham khảo: Những Loại Thuốc Điều Trị Gout Có Bán Tại Quầy Thuốc

Điều trị diện chẩn – Chữa bệnh gout không cần thuốc

Dùng thuốc Tây y tuy hiệu quả nhưng lại khiến nhiều người lo lắng về những ảnh hưởng sau này. Chưa kể, một số bệnh nhân bị mẫn cảm thành phần và không thể dùng thuốc để điều trị. Vì thế, cách chữa bệnh gout không cần dùng thuốc bằng diện chẩn đang rất được mọi người quan tâm.

Điều trị diện chẩn - Chữa bệnh gout không cần thuốc
Điều trị diện chẩn – Chữa bệnh gout không cần thuốc

Điều trị gout bằng diện chẩn thoạt nhìn khá giống châm cứu, nhưng bản chất thực hiện thì khác. Theo đó, phương pháp này tạo tác động lên sinh huyệt để khắc phục các đơn đau dai dẳng mà gút gây ra. Cụ thể:

Bước 1: Đào thải acid uric ra ngoài cơ thể bằng cách bấm huyệt, day từ từ theo dãy số trên bản xác định vị trí huyệt. Thứ tự lần lượt là: 103 → 1 → 209 → 19 → 39 → 64 → 63 → 53 → 222 → 236 → 85 → 127 → 235 → 22 → 87.

Bước 2: Tiêu độc và tiêu viêm bằng cách tác động vào những huyệt đạo khác trên cơ thể. Đó là:

  • Tiêu độc: 26 → 5 → 17 → 3 → 50 → 60 → 29 → 104 → 10 → 59 → 85 → 235 → 87.
  • Tiêu viêm: 61 → 37 → 38.

Bước 3: Giảm đau nhức bằng các tác động lên các huyện: 41 → 87 → 16 → 61 → 37 → 60 → 38 → 0 → 39 → 45 → 43 → 300 →0.

Cách chữa bệnh gout bằng thảo dược Đông Y

Chữa bệnh gout bằng thảo dược Đông Y đang là xu hướng được nhiều người bệnh tin tưởng hiện nay. Theo đó, chữa bệnh gút bằng thuốc nam sử dụng các loại thuốc được điều chế từ thảo dược quý, an toàn, lành tính và phù hợp với mọi giai đoạn chữa bệnh. Các đơn vị thuốc nam chữa gout cũng trở thành điểm đến thu hút nhiều bệnh nhân hiện nay.

Cách chữa bệnh gout bằng thảo dược Đông Y an toàn, hiệu quả
Cách chữa bệnh gout bằng thảo dược Đông Y an toàn, hiệu quả

Phần lớn, các loại thảo dược Đông Y được dùng nhiều trong điều trị gout bạn có thể tham khảo là:

  • Thổ phục linh: Công dụng chính là giúp cơ thể đào thải acid uric trong máu. Đồng thời, chúng hỗ trợ điều trị các vấn đề xương khớp khác, trừ thấp, giảm đau. Cây có vị ngọt dịu, tính bình nên rất dễ dùng.
  • Hy Thiêm: Có nhiệm vụ chính trong việc giải độc, đả thông kinh mạch cho người bệnh, từ đó xoa dịu cơn đau và ngăn ngừa nguy cơ hình thành các vết loét ngoài da.
  • Trạch tả: Cải thiện chức năng của thận, cân bằng lại hàm lượng acid uric nhằm tránh nguy cơ hình thành muối bám quanh khớp xương.
  • Hoàng bá: Tác động và làm giảm kích thước hạt tophi.
  • Nhọ nồi: Tăng khả năng chống viêm, tiêu giảm vùng xương khớp sưng tấy.

Có rất nhiều cách chữa bệnh gout đơn giản, dễ thực hiện, tính hiệu quả cao hiện nay mà người bệnh có thể áp dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả nhất khi điều trị, bạn nên tham vấn từ các bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh việc dùng thuốc, việc chủ động xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học cũng là điều quan trọng mà bạn cần lưu tâm.

Xem thêm:

Câu hỏi liên quan

Mỗi bệnh lý có những triệu chứng điển hình riêng. Nó thường bắt đầu bằng những cơn đau ở các cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên. Vậy bệnh gout đau ở đâu? Điều trị...

Xem chi tiết

Acid uric là một trong những chỉ số thể hiện tình trạng sức khỏe của con người. Theo đó, cụm từ  này được dùng rất nhiều khi làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình...

Xem chi tiết

Bệnh gout thường đau ở đâu, biểu hiện như thế nào? Gout là bệnh lý về xương khớp có những tổn thương rất nghiêm trọng tại các khớp xương, gây cản trở cho quá trình...

Xem chi tiết

“Bệnh gout có bị lây không, có di truyền không” là một trong những thắc mà nhiều bệnh nhân băn khoăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ chuyên môn, kiến thức để giải...

Xem chi tiết

Thuốc Super Urinary Gout Support là viên uống hỗ trợ điều trị bệnh gout của Úc được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy sản phẩm này có thành phần, công dụng như thế nào...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc