Khoai ngứa hay khoai nước thường được dùng làm thực phẩm cho gia súc. Tuy nhiên, do loại thực vật này có ngoại hình tương tự với một số loại cây khác thuộc họ Ráy, một số người đã nhầm lẫn mà ăn phải, dẫn đến tình trạng ngứa rát ở vùng cổ họng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các cách chữa ăn phải khoai ngứa hiệu quả ngay tại nhà để bạn đọc tham khảo khi gặp tình huống này.

Một số cách chữa ăn phải khoai ngứa ngay tại nhà

Khoai ngứa còn được biết đến với tên gọi khác là khoai nước hay khoai môn nước. Đây là một cây thuộc vào họ Ráy, thường mọc ở gần các bờ nước. Cây có hai bộ phận chính là phần củ và phần lá. Hiện nay ở các vùng nông thôn nước ta, khoai ngứa thường được chế biến thành thực phẩm cho các loại gia súc, tuy nhiên vẫn có thể chế biến và tiêu thụ bởi người.

Theo các nhà khoa học, khoai ngứa mọc ngoài tự nhiên khi tươi có độc, xuất phát từ Oxalat calci. Khi tiếp xúc trực tiếp các bộ phận của cây, con người sẽ xuất hiện triệu chứng ngứa ngáy, nặng hơn là dị ứng ngoài da, dị ứng trong, sốc phản vệ và thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Khoai ngứa chứa Oxalat calci có độc tố gây ngứa, kích ứng
Khoai ngứa chứa Oxalat calci có độc tố gây ngứa, kích ứng

Tuy nhiên, nếu được xử lý đúng cách và nấu chín thì độc tính của khoai sẽ biến mất và loại thực phẩm này hoàn toàn có thể ăn được.

Trên thực tế, nhiều trường hợp dị ứng, ngộ độc do ăn nhầm khoai ngứa đã được báo cáo. Đối với trường hợp nặng, bệnh nhân cần đến thăm khám, điều trị ở các cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Đọc thêm: Ăn Gì Nhiều Sữa, Tăng Dinh Dưỡng Cho Con Mà Mẹ Không Béo Phì?

Đối với những trường hợp kích ứng nhẹ, chỉ xuất hiện tình trạng ngứa rát, bạn có thể áp dụng một số  cách chữa ăn phải khoai ngứa ngay tại nhà dưới đây:

Uống thật nhiều nước

Đây là phương pháp đơn giản và thường dùng nhất, có thể áp dụng cho nhiều trường hợp dị ứng nhẹ thực phẩm hoặc do tiếp xúc. Hãy bổ sung thật nhiều nước nếu bạn ăn nhầm khoai ngứa để giúp rửa trôi nhanh chóng các chất gây ngứa ở vùng khoang miệng và cổ họng, đồng thời hỗ trợ tăng tốc đào thải các chất độc đó ra khỏi cơ thể.

Uống nhiều nước là một trong những cách chữa ăn phải khoai ngứa hiệu quả nhất
Uống nhiều nước là một trong những cách chữa ăn phải khoai ngứa hiệu quả nhất

Sử dụng nước muối ấm pha loãng

Súc miệng và cổ họng bằng nước muối ấm tự pha loãng ngay tại nhà cũng là cách chữa ăn phải khoai ngứa hiệu quả. Nước muối hỗ trợ sát khuẩn, cải thiện nhanh chóng các vấn đề liên quan đến miệng và họng. Để giảm cảm giác ngứa rát, khó chịu ở miệng và vòm họng do ăn nhầm khoai ngứa, bạn có thể súc miệng và cổ họng bằng nước muối ấm nhiều lần trong một ngày. Ngoài nước muối tự pha loãng, bạn có thể dùng nước muối sinh lý.

Thông tin hữu ích: Xem Ngay Cách Chữa Dị Ứng Khi Ăn Côn Trùng Hiệu Quả Bất Ngờ

Sử dụng hỗn hợp giấm và rau

Nguyên nhân bị ngứa rát khi tiếp xúc, ăn phải khoai ngứa đến từ tinh thể Oxalat calci. Tuy nhiên, chất độc này có thể dễ dàng trung hoà lại bằng acid. Do đó, trong trường hợp ăn nhầm phải khoai ngứa, bạn có thể ăn hỗn hợp rau và giấm hoặc để cải thiện nhanh triệu chứng khó chịu.

Uống thuốc dị ứng không kê đơn

Đối với một số trường hợp dị ứng nhẹ gây ngứa rát khó chịu kéo dài, bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ để sử dụng một số loại thuốc dị ứng không cần kê đơn như nhóm thuốc kháng Loratadin, Clorpheniramin,… Những loại thuốc chống dị ứng này có tác dụng ức chế các chất trung gian gây phản ứng, từ đó giảm nhanh tình trạng dị ứng.

Có thể dùng một số loại thuốc chống dị ứng không kê đơn theo hướng dẫn của dược sĩ
Có thể dùng một số loại thuốc chống dị ứng không kê đơn theo hướng dẫn của dược sĩ

Như vậy, bạn có thể áp dụng một số cách chữa ăn phải khoai ngứa ngay tại nhà như trên nếu tình trạng dị ứng, ngộ độc không quá nghiêm trọng. Ngược lại, nếu thấy vùng miệng, cổ họng bị sưng nhiều, đau rát khó chịu, khó thở, phát ban hoặc xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng khác thì bệnh nhân nên tới ngay các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử lý kịp thời.

Đọc thêm: Nên Ăn Gì Nhiều Vitamin C? TOP 10 Loại Thực Phẩm Tốt Cho Sức Khỏe

Hướng dẫn sơ chế và chế biến khoai ngứa đúng cách

Để hạn chế tình trạng dị ứng, ngộ độc không mong muốn khi ăn phải khoai ngứa, bạn cần sơ chế đúng cách theo các hướng dẫn dưới đây:

  • Làm sạch và loại bỏ hết lớp vỏ khoai vì đây là bộ phận chứa nhiều chất độc và dễ gây nên dị ứng nhất.
  • Sau khi làm sạch vỏ khoai, bạn cần phải thái khoai ngứa thành miếng nhỏ, cho vào ngâm trong nước muối, nên bóp nhẹ để loại bỏ các chất gây ngứa. Tiếp tục rửa đi rửa lại khoai nhiều lần với nước lạnh để giúp tiết hết tất cả các tạp chất còn sót lại.
  • Đun nước, sau khi sôi thì cho hết khoai ngứa vào luộc trong ít nhất 2 phút, sau đó vớt khoai ra chậu nước đá.
  • Khi sơ chế khoai ngứa, lưu ý nên dùng găng tay đeo để tránh tiếp xúc chất gây ngứa. Nếu dùng tay trực tiếp và có dấu hiệu ngứa nhẹ sau khi sơ chế, bạn cần rửa sạch tay, thoa đều lên tay hỗn hợp đường kính trắng và sữa tươi không đường hoặc dùng giấm trong 2 – 5 phút rồi rửa lại.
Nên đeo găng tay khi sơ chế khoai ngứa, cần thực hiện loại bỏ chất độc thật kỹ
Nên đeo găng tay khi sơ chế khoai ngứa, cần thực hiện loại bỏ chất độc thật kỹ

Bài viết trên đã hướng dẫn một số cách chữa ăn phải khoai ngứa cho trường hợp kích ứng, ngộ độc nhẹ tại nhà để bạn đọc tham khảo. Những phương pháp này không chỉ hiệu quả khi ăn nhầm khoai ngứa mà còn có thể áp dụng trong những trường hợp dị ứng nhẹ các loại thực phẩm khác.

Bài viết xem thêm

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa