Biến chứng ung thư đại tràng và lưu ý cho người bệnh

Ung thư đại tràng là một trong những căn bệnh ung thư đường tiêu hóa gây tử vong hàng đầu với triệu chứng thường gặp nhất là đại tiện ra máu sụt cân liên tục chướng bụng phân đổi màu.Ngoài ra căn bệnh này cón gây ra những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là những biến chứng ung thư đại tràng hết sức nguy hiểm mà các Bác sỹ chuyên khoa Tiêu hóa tại Favina khuyên bạn hết sức lưu ý.

Ung thư đại tràng là căn bệnh UT đường tiêu hóa gây tử vong hàng đầu

Biến chứng ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là chứng bệnh nguy hiểm gây tử vong cao thú 4 trên thế giới và thứ 5 tại Việt Nam. Các tế bào ung thư đại tràng được hình thành từ tế bào lót bên trong đại tràng, phần lớn do sự phát triển của các polyp trong đại tràng. Sau khi xuất hiện trên thành đại tràng, các tế bào ung thư này có thể di chuyển vào mạch máu hoặc di căn đến hạch mạch huyết và một số cơ quan lân cận. Một số biến chứng ung thư đại tràng thường gặp bao gồm:

  • Chọc thủng thành ruột gây viêm phúc mạc cấp.
  • Một biến chứng ung thư đại tràng nữa là chọc thủng chậm và tự bít gây nên một khối viêm nhiễm tại chỗ và viêm phúc mạc khu trú.
  • Xâm nhiễm mạch máu gây nên xuất huyết lớn ở trực tràng.
  • Gây bít tắc một phần lòng ruột trong một thời gian dài, đoạn ruột trên khối u giãn dần mà không có triệu chứng gì, cho tới khi xảy tắc thực sự, thường xảy ra ở đại tràng xích-ma cũng là một biến chứng ung thư đại tràng.
  • Gây lồng ruột do khối u làm yếu thành đại tràng; đôi khi gây xoắn ruột do khối u làm thành ruột cố định thường xảy ra ở đại tràng xích-ma.
  • Các khối u lớn phát triển chậm cũng có thể gây nên những triệu chứng do đè ép vào các cơ quan lân cận như bàng quang niệu đạo thoát vị bẹn, tử cung. Khi có rò từ đại tràng sang các cơ quan trong hố chậu, cần phải tìm ra tổn thương ác tính tiềm tàng.
  • Đôi khi sẽ thấy áp xe trong khoang phúc mạc thứ phát sau thâm nhiễm khối u.

Tìm hiểu thêm: Những dấu hiệu nhận biết ung thư đại tràng? Biện pháp phòng tránh hiệu quả

Có mấy giai đoạn Ung thư đại tràng?

Dựa vào cấu trúc của đại tràng và cách tế bào lây lan từ đại tràng tới các bộ phận khác của cơ thể mà phân chia giai đoạn ung thư đại tràng.

Các tế bào tế bào lây lan từ đại tràng tới các bộ phận khác

Giai đoạn I

Ở giai đoạn này, ung thư vẫn chỉ giới hạn trong đại tràng. Các tế bào ung thư phát triển trong các lớp của đại tràng, được gọi là niêm mạc và cận niêm mạc. Đây là giai đoạn sớm nhất của ung thư đại tràng, cơ hội chữa khỏi bệnh lên đến 92%.

Giai đoạn II

Các tế bào ung thư bắt đầu lan ra ngoài đại tràng và di căn tới các khu vực khác trong đại tràng. Dựa vào vị trí lây lan mà phân ra thành giai đoạn IIA, IIB và IIC:

  • IIA: các tế bào thường nằm ở lớp ngoài cùng của đại tràng
  • IIB: tế bào ung thư vượt qua lớp ngoài cùng của đại tràng tới niêm mạc bao quanh cơ quan ổ bụng
  • IIC, tế bào ung thư có thể di chuyển tới sát những cơ quan hoặc cấu trúc này.

Giai đoạn III

Các tế bào ung thư đại tràng bắt đầu lan đến các hạch bạch huyết lân cận. Giai đoạn này được chia thành:

  • IIIA: giai đoạn hạch bạch huyết gần với đại tràng bị ảnh hưởng
  • IIIB: 2-3 hạch bạch huyết bị ảnh hưởng
  • IIIC: có trên 4 hoặc các hạch bạch huyết ở xa bị ảnh hưởng

Giai đoạn IV

Đây là giai đoạn cuối cùng của ung thư đại tràng khi các tế bào ung thư di căn tới các cơ quan khác của cơ thể.

  • IVA: gan hoặc phổi và các cơ quan gần đại tràng bị ảnh hưởng
  • IVB: các tế bào ung thư di căn tới một hoặc nhiều cơ quan ở xa

Tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư đại tràng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đối với người bị ung thư giai đoạn 1, tỷ lệ sống thêm 5 năm là 92%, giai đoạn 2 là 80-83%, giai đoạn 3 là 60% và giai đoạn 4% là 11%. Do vậy, tỷ lệ sống thêm giảm từ ung thư giai đoạn 1 tới giai đoạn 4.

4 giai đoạn của Ung thư Đại tràng

Những lưu ý khi bị ung thư đại tràng

Các biến chứng ung thư đại tràng rất nguy hiểm, do đó người bệnh cần có biện pháp phòng tránh, chẩn đoán ung thư đại tràng và điều trị từ sớm, để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của bản thân, theo đó bạn cần chú ý:

  • Thực hiện thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh: Ăn nhiều chất xơ, hạn chế chất đạm, tránh xa thuốc lá, đồ uống có cồn.
  • Kiểm soát cân nặng hợp lý, không để xảy ra tình trạng thừa cân, béo phì.
  • Luyện tập thể dục thường xuyên để tăng sức đề kháng, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh.
  • Đến ngay cơ sở y tế khi có biểu hiện bất thường để  kịp thời phát hiện và có biện pháp điều trị phù hợp nhất.
  • Lựa chọn đơn vị y tế uy tín, có đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm và hệ thống máy móc thiết bị hiện đại để đảm bảo hiệu quả khám và điều trị cao.
  • Bạn nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ về loại thuốc uống, đặc biệt nếu được yêu cầu làm phẫu thuật, nên tiến hành càng sớm càng tốt, tránh để xảy ra các biến chứng ung thư đại tràng.

Ung thư đại tràng sẽ không bao giờ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khi không có cơ hội phát triển. Điểm mấu chốt đó là phát hiện sớm ngay từ Giai đoạn I cơ hội chữa khỏi khi đó lên đến 92% .

Bằng cách Khám Sức Khỏe Định Kỳ và Tầm Soát Ung Thư Sớm để phát hiện ung thư ngay từ những giai đoạn đầu khi đó chi phí và thời gian điều trị đều giảm và tỉ lệ thành công cũng tăng cao. Favina cung cấp đầy đủ các dịch vụ tầm soát sớm Ung thư đại tràng.

Chi tiết xin  liên hệ:

HỆ THỐNG BỆNH VIỆN GIA ĐÌNH VIỆT NAM – FAVINA HOSPITAL.
Favina Hospital, Khu vực Ứng Hòa
Địa chỉ: 135, Thanh Ấm, Thị trấn Vân Đình- Ứng Hòa
Hotline: 024.33.989.666 – 0963.396.115

Tin liên quan: