Ung thư vú là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với chị em phụ nữ trên toàn thế giới. Theo tổ chức y tế thế giới WHO, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư vú trên thế giới ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Ở Việt Nam ung thư vú đứng hàng đầu về tỷ lệ mắc và hàng thứ 3 về tỷ lệ tử vong ở nữ giới. Dưới đây các bác sĩ bệnh viện Đa Khoa Favina sẽ chỉ cho bạn biết các dấu hiệu nhận biết ung thư vú

Hình ảnh ung thư vú

Ung thư vú là gì ?

Ung thư vú là dạng u vú ác tính. Một khối u có thể là lành tính (không ung thư) hoặc ác tính (ung thư). Đa số các trường hợp ung thư vú bắt đầu từ các ống dẫn sữa, một phần nhỏ phát triển ở túi sữa hoặc các tiểu thùy. Ung thư vú nếu phát hiện và điều trị muộn có thể đã di căn vào xương và các bộ phận khác, đau đớn sẽ càng nhân lên.

Các dấu hiệu nhận biết ung thư vú sớm

Các dấu hiệu nhận biết ung thư vú

1. Đau ở ngực hoặc vú

Triệu chứng đau tức ngực hoặc căng tức vú trong thời kì mang thai hoặc hành kinh là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu những triệu chứng này xuất hiện ngay cả trong những ngày bình thường, cơn đau buốt đến và đi nhanh chóng và tăng dần khi đến kì kinh thì bạn nên đi khám, siêu âm, chụp cộng hưởng từ vú để kiểm tra tuyến vú của mình

2. Ngứa và thay đổi da ở vùng vú

Triệu chứng này chủ yếu liên quan tới ung thư vú viêm, và thường bị bỏ qua. Người bệnh bị ung thư vú viêm thường bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ, hay sần sùi như vỏ cam. Nếu bạn có các thay đổi da ở vùng vú thì nên đi khám ngay vì những dấu hiệu đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vú đã vào giai đoạn muộn.

3. Những thay đổi về hình dạng và kích thước vú

Nhiều phụ nữ không sờ thấy khôi ý như thông thường mà họ thấy ngực to hơn, trễ thấp hơn, kích thước 2 bên vú không tương xứng hay thường xuyên cảm thấy cương cứng. Đây cũng là triệu chứng của ung thư vú, thường gặp ở những người có mô vú dày đặc. Có tới 50% phụ nữ có mô vú dày đặc, khiến cho việc phát hiện ung thư vú khó khăn hơn.

4. Nổi u cục ở tuyến vú

U vú có thể được phát hiện tình cờ, tuy nhiên lời khuyên của các chuyên gia đó là tự khám vú sau khi hết kinh, bằng cách này bạn có thể sờ thấy một ‘ khối lại’ ở tuyến vú của mình. Những u này có thể là lành tính và cũng có thể là ác tính. Để tự khám vú bạn có thể đứng trước gương để kiểm tra hình dạng vú ở tư thế bình thường. Sau đó chuyển đổi tư thế giơ hai tay lên cao và cuối cùng hai tay chống vào hông, kiểm tra vú khi thay đổi các tư thế nằm.

U nổi ở tuyến vú

 5. Sưng hoặc có khối u ở nách

Khi khám vú bạn có thể kiểm tra vùng hố nách, dùng ngón tay để kiểm tra xem có khối u nào dưới nách hay không. Nếu có khối u cứng hoặc không di chuyển khi chạm vào hoặc vùng da ở nách dày hơn so với bên còn lại thì cần cảnh giác với ung thư.  Nổi hạch ở vùng nách

6. Tụt núm vú, thay đổi vùng da quanh đầu núm vú

Hình ảnh núm vú biến dạng

 Một số người phụ nữ bình thường có triệu chứng tụt núm vú bẩm sinh. Tuy nhiên, nếu núm vú của bạn tự nhiên bị tụt hẳn vào bên trong, tiết dịch từ núm vú có khi lẫn cả máu. Da của núm vú có thể trở nên giòn, có vảy hay viêm thì bạn nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa để khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị sớm.

7.  Đau ở vai, lưng trên hoặc cổ

Đau vai, lưng hoặc trên cổ

 Ở một số phụ nữ mắc ung thư vú, họ cảm thấy đau ở lưng hay vai chứ không phải ở ngực hoặc vú. Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai. Dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp.

Cách phòng ngừa ung thư vú

  • Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh (BMI < 25)
  • Nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Tránh uống rượu và hút thuốc
  • Ăn càng nhiều trái cây và rau quả càng tốt
  • Tập thể dục thường xuyên, kiểm soát chất béo trong cơ thể
  • Kiểm soát lượng đường huyết
  • Thêm các chế phẩm từ đậu nành
  • Cẩn thận khi bổ sung estrogen thay thế
  • Duy trì một cuộc sống tích cực lạc quan: Luôn giữ tinh thần thoải mái, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp và lành mạnh, ngủ đủ giấc.
  • Nên thả ngực trần khi ở nhà và khi đi ngủ.
  • Không nên can thiệp vào tổ chức mô vú không cần thiết như phẫu thuật thẩm mỹ
  • Phòng ngừa bệnh ung thư vú bằng tự khám vú hằng ngày trước mỗi khi tắm, phụ nữ trên 40 tuổi nhất thiết phải khám sàng lọc để phát hiện sớm ung thư vú 6 tháng một lần.

Khách hàng chờ khám bệnh tại Favina

Theo các bác sĩ tại FAVINA việc khám và tầm soát ung thư vú sớm sẽ giúp khả năng chữa khỏi bệnh cao hơn, ít tốn kém và không ảnh hưởng đến chức năng thẩm mỹ.

Hiện tại ở Favina Hospital đã triển khai các gói khám Tầm Soát Ung Thư Vú Sớm gồm có: khám và tư vấn chuyên khoa, định lượng CA15-3, siêu âm vú, chụp x-quang ngực thẳng.

Nguồn: CHR Sức khoẻ | Center for health reporting

Chi tiết liên hệ:

HỆ THỐNG BỆNH VIỆN GIA ĐÌNH VIỆT NAM- FAVINA HOSPITAL

Favina Hospital Nam Hà Nội

Địa chỉ : 135 Thanh Ấm – Thị Trấn Vân Đình – Ứng Hòa – Hà Nội

Hotline : 0963.396.115 – 024.33.989.666

Câu hỏi liên quan

Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh thường gặp ở vùng đầu, mặt, cổ ở cả nam và nữ giới, bệnh thường không có dấu hiệu rõ ràng nên âm thầm di căn...

Xem chi tiết

 Ung thư tuyến giáp là căn bệnh khá phổ biến ở cả 2 giới nam và nữ. Nghĩ đến ung thư chắc chắn bất kể ai cũng lo sợ và không khỏi  bàng hoàng. Nhưng...

Xem chi tiết

Dinh dưỡng sức khỏe