Nội dung chính

Hiện nay có nhiều cách chữa bệnh gai cột sống lưng hiệu quả từ Tây y cho đến y học cổ truyền. Mỗi phương pháp lại có những đặc điểm riêng, thích hợp cho những đối tượng, tình trạng bệnh khác nhau. Người bệnh cần tìm hiểu kỹ về từng phương pháp điều trị để có thể áp dụng một cách tốt nhất.

Những cách chữa bệnh gai cột sống lưng phổ biến

Thực tế, bệnh gai cột sống lưng là một căn bệnh mãn tính, không thể chữa khỏi được hoàn toàn, dứt điểm. Tuy nhiên, nếu được áp dụng phương pháp điều trị thích hợp, cùng với việc phát hiện sớm thì bệnh sẽ được cải thiện hiệu quả đến 70%.

Những cách chữa bệnh gai cột sống lưng phổ biến
Những cách chữa bệnh gai cột sống lưng phổ biến

Không phải bất cứ cách chữa bệnh gai cột sống nào cũng có thể áp dụng và phát huy được hiệu quả cho tất cả người bệnh. Dựa vào tình trạng bệnh cụ thể ở từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay, các cách điều trị gai cột sống thắt lưng phổ biến nhất bao gồm:

Điều trị bằng phương pháp Tây y

Chữa gai cột sống bằng Tây y, người bệnh sẽ được sử dụng những thành quả nổi bật của y học hiện đại từ thuốc Tây, kỹ thuật vật lí trị liệu cho đến phẫu thuật ngoại khoa. Tây y đem lại hiệu quả chữa bệnh rất nhanh chóng và rõ rệt.

Thuốc Tây y:

Các loại thuốc thường sử dụng cho bệnh gai cột sống lưng là: thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm không steroid và nhóm thuốc giãn cơ…

Ưu điểm của cách trị bệnh gai cột sống lưng bằng thuốc Tây đó có hiệu quả giảm đau tức thời, giúp người bệnh ức chế triệu chứng nhanh chóng sinh hoạt lại bình thường. Hạn chế của thuốc là hiệu quả không có giá trị lâu dài và cũng không giúp điều trị bệnh từ sâu bên trong.

Khi sử dụng thuốc Tây y, người bệnh cần lưu ý dùng theo đúng liều lượng bác sĩ đã kê đơn. Nếu tự ý thay đổi liều dùng, thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Chữa gai cột sống lưng với thuốc Tây
Chữa gai cột sống lưng với thuốc Tây

Vật lí trị liệu:

Các phương pháp vật lí trị liệu dùng để chữa gai cột sống lưng hiện nay gồm: kéo giãn cột sống, kéo giãn cơ, sóng ngắn, điện trị liệu, nhiệt trị liệu, laser, siêu âm, và vận động trị liệu,…

Không chỉ có tác dụng giảm đau và ức chế quá trình tiến triển của bệnh, nếu được thực hiện tích cực và phù hợp, vật lí trị liệu còn giúp phục hồi chức năng cột sống lưng ở mức tương đối. Đây là một cách điều trị gai cột sống lưng được đánh giá cao.

Phẫu thuật ngoại khoa:

Đây sẽ là cách cuối cùng được chỉ định sử dụng khi mà tất cả các phương án khác không có tác dụng. Việc phẫu thuật sẽ trực tiếp loại bỏ gai xương nhưng chúng vẫn sẽ có nguy cơ mọc trở lại. Ngoài ra thì phương pháp này cũng tiềm ẩn nhiều di chứng hẫu phẫu và rất tốn kém nên không được ưu tiên sử dụng.

Điều trị bằng y học cổ truyền

Bên cạnh sự phát triển của Tây y thì các phương pháp từ y học cổ truyền vẫn được rất nhiều người tin tưởng và ưa chuộng. Y học cổ truyền là nhưng kiến thức chữa bệnh được cha ông ta chắt lọc qua nhiều thế hệ, tiêu biểu là chữa bệnh bằng Đông y và thuốc nam.

Chữa bằng Đông y:

Chữa bệnh gai đốt sống lưng bằng Đông y thường sử dụng hai liệu pháp là xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt và dùng bài thuốc uống.

Tuy có nhược điểm là tác dụng chậm thiếu tính tiện dụng nhưng bù lại, phương pháp Đông y rất lành tính, an toàn và mang lại hiệu quả lâu dài. Chi phí chữa bệnh bằng Đông y cũng tương đối rẻ nên sẽ giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế cho người bệnh.

Chữa bằng Đông y
Chữa bằng Đông y

Chữa bằng thuốc nam:

Với bệnh mới ở giai đoạn đầu thì chữa bằng thuốc nam cách điều trị bệnh gai cột sống lưng phù hợp. Các bài thuốc nam dễ kiếm, dễ tìm, chi phí rẻ lại rất an toàn. Chỉ cần cố gắng kiên trì sử dụng tỏng thời gian dài bệnh tình sẽ chuyển biến tích cực.

Nên biết: Bệnh gai cột sống là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh

Những lưu ý khi điều trị bệnh gai cột sống lưng

Bên cạnh việc tìm ra một phương pháp điều trị phù hợp, người bệnh cũng cần chú ý thay đổi lối sống, sinh hoạt để giúp chữa bệnh hiệu quả hơn:

  • Lưu ý tư thế khi làm việc: Cần giữ tư thế thẳng lưng, hạn chế ngồi khom lưng quá lâu. Khi phải ngồi một chỗ trong thời gian dài bạn nên thường xuyên thay đổi tư thế.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học: Bổ sung đầy đủ canxi, omega-3 và vitamin vào trong bữa ăn hằng ngày. Hạn chế ăn thức ăn nhanh nhiều chất béo động vật, đồ ăn chứa nhiều phụ gia.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên: Thực hiện một số bài tập giúp chữa gai cột sống lưng tại nhà hoặc chơi các môn thể thao phù hợp như đạp xe, bơi lội, aerobic, yoga,… cũng là những lựa chọn rất thích hợp.
  • Kiểm soát cơ thể ở mức cân nặng hợp lý. Tránh tình trạng thừa cân, béo phì.

Tìm Hiểu Thêm:

Câu hỏi liên quan

Gai cột sống có nên uống Canxi hay không là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm hiện nay. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về nhu cầu cũng như cách bổ sung Canxi...

Xem chi tiết

Gai cột sống là căn bệnh thường gặp của người cao tuổi và có xu hướng trẻ hóa trong nhiều năm trở lại đây. Nguyên nhân chính thường do các đốt sống dần bị thoái...

Xem chi tiết

Hiện nay, rất nhiều bệnh nhân vẫn đang hoang mang giữa hàng loạt thông tin trái chiều xoay quanh vấn đề gai cột sống có nên tập yoga không. Hãy theo dõi bài viết dưới...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa