9 Biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung có thể gặp bạn nên biết

Mổ u xơ tử cung được xem là một trong những phương pháp điều trị bệnh mang lại hiệu quả cao nhất hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung là điều không thể tránh khỏi. Do đó việc nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo biến chứng sẽ giúp bệnh nhân sớm phát hiện tình trạng bệnh và có hướng xử lý kịp thời, tránh được những rủi ro nguy hiểm có thể xảy ra đồng thời biết cách phòng ngừa gặp những điều không mong muốn.

Những bệnh nhân u xơ tử cung ở mức độ nặng, các khối u có kích thước quá lớn, đồng thời phải chịu nhiều tác động nguy hiểm từ các triệu chứng bệnh thì bác sĩ sẽ chỉ định mổ và loại bỏ các khối u ra ngoài. Tùy vào tình trạng và thể trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp mổ thích hợp. Sau khi hoàn thành ca mổ, cùng với việc chăm sóc, nghỉ ngơi đúng cách thì khoảng 4 tuần sau đó vết mổ sẽ hoàn toàn bình phục, người bệnh trở về sinh hoạt, vận động bình thường.

Biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung
Mổ u xơ tử cung được xem là phương pháp điều trị u xơ tử cung hiệu quả nhất hiện nay

9 Biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung cần nắm

Các khối nhân xơ xuất hiện trong tử cung người bệnh thường là những khối u lành tính, do đó hầu hết sau khi phẫu thuật loại bỏ người bệnh sẽ khỏi bệnh hoàn toàn và không gây ra những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp lựa chọn những cơ sở điều trị thiếu thiết bị y tế hiện đại, chuyên môn y bác sĩ kém kèm theo đó là việc chăm sóc sau mổ không tốt sẽ dẫn đến tình trạng gặp nhiều biến chứng nguy hiểm, cụ thể:

1. Nhiễm trùng vết thương sau mổ

Đây được xem là một trong những biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung thường gặp nhất. Việc nhiễm trùng sẽ khiến cho vết thương bị phù nề, mưng mủ hay tiết dịch vàng, chảy máu, có mùi hôi tanh khó chịu, đau nhức vùng bụng liên tục và kéo dài. Nếu như cơ thể xuất hiện những triệu chứng đau nhức, mệt mỏi sau phẫu thuật thì cần báo ngay cho bác sĩ để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng vết mổ có thể là do sai sót trong quá trình phẫu thuật chẳng hạn như thao tác mổ của bác sĩ không chính xác, phòng mổ không được tiệt trùng, các dụng cụ mổ không được vệ sinh và sát trùng trước khi tiến hành mổ, do khối u bị hoại tử và vỡ khi đang phẫu thuật. Hoặc tình trạng nhiễm trùng có thể do sau khi phẫu thuật người bệnh không chú ý chăm sóc bản thân đúng cách.

Biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung
Những trường hợp mổ u xơ tử cung bằng phương pháp mổ mở thường dễ bị nhiễm trùng vết thương

2. Biến chứng mất máu

Ngoài nhiễm trùng thì mất máu cũng là tình trạng thường gặp sau quá trình mổ nhân xơ tử cung. Biến chứng mất máu xảy ra có thể là do áp dụng phương pháp mổ mở khiến người bệnh mất máu quá nhiều. Trước đó người bệnh đã bị mất máu do tình trạng rong kinh, cường kinh kéo dài. Tất cả những yếu tố này kết hợp với nhau sẽ khiến bệnh nhân bị thiếu máu trầm trọng về sau, người bệnh luôn cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, thậm chí ngất xỉu.

3. Hình thành các mô sẹo trong tử cung

Khi phẫu thuật loại bỏ các khối u xơ, đặc biệt là áp dụng phương pháp mổ mở truyền thống, bác sĩ sẽ tiến hành rạch trực tiếp vào tử cung để cắt các u xơ. Đối với những người có cơ địa khó lành hoặc lâu lành vết thương rất dễ dẫn đến hình thành các mô sẹo.

4. Ảnh hưởng đến quá trình mang thai

Mổ u xơ tử cung là phương pháp khá an toàn và hiệu quả cao, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ các khối u xơ ra khỏi cơ thể, nhưng hình dạng, chức năng của tử cung vẫn được giữ nguyên không bị tác động. Tuy nhiên, có không ít các trường hợp sau khi loại bỏ các khối u xơ sẽ khiến cho cơ thể bị thay đổi nội tiết tố, gặp tình trạng chu kỳ kinh nguyệt rối loạn.

Biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung
Sau khi mổ u xơ tử cung nội tiết tố bị thay đổi gây rối loạn kinh nguyệt nên khả năng đậu thai rất thấp

Việc chu kỳ kinh nguyệt kéo dài quá lâu hoặc quá ít sẽ khiến cho các chị em gặp khó khăn trong việc tính ngày rụng trứng để giao hợp sao cho tinh trùng có thể gặp trứng. Ngoài ra, việc cắt bỏ các khối u xơ có thể để lại các mô sẹo bên trong tử cung. Các vết sẹo này sẽ khiến cho phôi thai khó bám chắc, do đó không chỉ gặp trở ngại trong việc thụ thai mà người mẹ còn có thể gặp nguy cơ sẩy thai rất cao.

Ngoài ra, những trường hợp đã từng phẫu thuật cắt bỏ các khối u xơ tử cung, sau này khi sinh con thường gặp khó khăn trong việc sinh thường và sẽ được bác sĩ chỉ định sinh mổ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi. Bởi vì sinh thường có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

5. Biến chứng tiền mãn kinh sớm

Sau khi mổ cắt bỏ u xơ tử cung, bệnh nhân có thể gặp biến chứng tiền mãn kinh sớm. Bởi vì tử cung bị tổn thương sẽ gây ảnh hưởng và thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Điều này khiến cho bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng như mất hoàn toàn kinh nguyệt, bốc hỏa khó ngủ, tâm trạng thay đổi bất thường, khô âm đạo, giảm ham muốn.

Đối với những người ngoài độ tuổi 40 hoặc không còn sinh con thì đây được xem là một biến chứng không quá nguy hiểm. Còn đối với những phụ nữ trẻ, vẫn còn mong muốn sinh đẻ thì đây quả thật là một vấn đề nghiêm trọng. Đồng thời những triệu chứng tiền mãn kinh sớm này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh cũng như đời sống tình dục của các cặp vợ chồng.

6. Biến chứng rò niệu quản

Trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ các khối u xơ tử cung không chỉ tác động đến tử cung mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan lân cận khác, chẳng hạn như ruột, bàng quang và được gọi là rò niệu quản. Biến chứng tuy khá hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra đối với bệnh nhân phẫu thuật bằng phương pháp nội soi. Lúc này giữa âm đạo và các ống dẫn nước tiểu sẽ xuất hiện một lỗ nhỏ, lỗ này chỉ nhỏ bằng chiếc tăm nhưng chúng có thể khiến cho bệnh nhân bị chảy nước tiểu liên tục không thể dừng.

Biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung
Sau mổ u xơ tử cung người bệnh có thể bị rò niệu quản, khó kiểm soát tình trạng nước tiểu chảy liên tục

Điều này không chỉ gây nặng mùi mà còn dễ dẫn đến tình trạng bàng quang bị nhiễm khuẩn hay còn gọi là viêm bàng quang. Sau khi phẫu thuật u xơ tử cung khoảng 1 tuần, nếu như người bệnh luôn có cảm giác buồn tiểu, đau bụng, tiểu ra máu, nước tiểu bị rò rỉ không kiểm soát thì lúc này cần báo cho bác sĩ để kịp thời kiểm tra tình trạng vết mổ. Đồng thời đưa ra phương pháp điều trị thích hợp, tránh để nước tiểu chảy vào vết mổ rất nguy hiểm.

7. Tiến triển thành ung thư nguy hiểm

Biến chứng tiến triển thành ung thư tử cung là tình trạng hiếm gặp, nhưng không thể chắc chắn 100% trường hợp bệnh nhân không gặp phải vấn đề nguy hiểm này. Khi bị ung thư tử cung ở mức độ nặng rất khó chữa, bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Do đó, nếu thấy những dấu hiệu bất thường sau mổ u xơ tử cung thì chúng ta nên thăm khám ngay.

8. Biến chứng vô sinh hiếm muộn

Theo ghi nhận, có khoảng 3 – 5% số bệnh nhân sau khi mổ u xơ tử cung gặp biến chứng vô sinh, hiếm muộn. Trường hợp này xảy ra với những người mắc bệnh u xơ tử cung nặng, các khối u có kích thước quá lớn gây khó khăn trong việc bóc tách. Do đó, bác sĩ cần phải chỉ định cắt bỏ bán phần hay toàn phần tử cung người bệnh để đảm bảo tính mạng.

Biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung
Trường hợp cần cắt bỏ tử cung để đảm bảo tính mạng sẽ khiến phụ nữ mất khả năng sinh sản

Sau khi cắt tử cung, người phụ nữ sẽ hoàn toàn mất khả năng sinh con. Hoặc cũng có nhiều trường hợp tử cung vẫn được bảo toàn, nhưng do một số lý do nào đó mà bị nhiễm trùng, hoại tử, ống dẫn trứng cũng bị tác động gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản về sau.

9. Khối u xơ bị tái phát trở lại

Tái phát các khối u xơ sau quá trình phẫu thuật cắt bỏ u xơ tử cung cũng là một biến chứng khá phổ biến. Tuy nhiên, điều này thường xảy ra muộn, dao động trong khoảng 5 – 10 năm sau mổ. Theo số liệu thống kê có đến 25% trường hợp bệnh nhân có thể bị tái phát căn bệnh này, nguyên nhân có thể là do khi phẫu thuật chỉ loại bỏ các khối u xơ lớn, còn những u nhỏ không được phát hiện và kiểm soát nên chúng tiến triển dần theo thời gian.

Theo các bác sĩ, tình trạng tái phát bệnh thường nặng hơn lần đầu mắc bệnh. Người bệnh u xơ tử cung có thể buộc phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung nếu như khối u mới mọc ngay vị trí của khối u trước đó. Còn những trường hợp bệnh nhẹ và khối u nằm ở các vị trí khác thì có thể điều trị nội khoa.

Dấu hiệu nhận biết nguy cơ gặp biến chứng sau mổ u xơ tử cung

Như đã chia sẻ, phẫu thuật cắt bỏ tử cung là một phương pháp khá an toàn và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp ngoại lệ gặp những biến chứng nguy hiểm nêu trên. Những biến chứng này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống người bệnh mà thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng con người, những người trẻ tuổi mất khả năng sinh sản. Do đó, ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường sau mổ u xơ, người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ.

Biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung
Thường xuyên đau bụng dưới, các cơn đau quặn thắt không giảm sau cắt u xơ thì cần thăm khám ngay

Chúng ta có thể nghi ngờ gặp biến chứng sau mổ u xơ tử cung khoảng 2 tuần thông qua những dấu hiệu, triệu chứng điển hình sau:

  • Cảm giác đau nhức vết mổ không giảm bớt mà ngày càng tiến triển nặng hơn, không thể kiểm soát được các cơn đau.
  • Khó khăn trong việc đại tiện, tiểu tiện, đặc biệt là tiểu rắt, đau khi tiểu, buồn tiểu, mót tiểu nhưng khối lượng nước tiểu rất ít.
  • Có cảm giác âm đạo có dịch máu nhiều, chảy dịch màu vàng, có mùi hôi khó chịu, phần bụng rất cứng.
  • Rối loạn tiêu hóa những triệu chứng điển hình như đi ngoài ra phân lỏng, buồn nôn, muốn nôn nhưng không nôn được.
  • Trường hợp mổ mở xung quanh vết mổ xuất hiện nhiều nốt mẩn đỏ lan rộng.
  • Vết mổ đã đóng lại nhưng lại mở ra bất thường, đau đớn khi chạm vào, mưng mủ hoặc tiết dịch ở vết mổ.
  • Có cảm giác chuột rút ở bụng, đau bụng dưới dữ dội kèm theo đó là bị sốt cao và ớn lạnh.

Cách phòng ngừa biến chứng sau mổ u xơ tử cung hiệu quả

Những biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung mà chúng ta có thể gặp rất nguy hiểm, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, để hạn chế thấp nhất nguy cơ mắc phải biến chứng này, chúng ta cần thực hiện tốt những vấn đề cơ bản dưới đây kể cả trước và sau quá trình phẫu thuật, cụ thể:

Biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung
Thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt sẽ giúp phòng ngừa biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung hiệu quả
  • Tăng lượng vitamin và sắt cho cơ thể đối với những người có kinh nguyệt chảy ồ ạt, thiếu máu để tăng lượng máu cũng như củng cố sức khỏe trước khi thực hiện phẫu thuật.
  • Giữ gìn sức khỏe bằng cách bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là những thực phẩm chứa nhiều hàm lượng Estrogen và chất xơ, ngủ đủ giấc để có sức đề kháng tốt, hạn chế gặp những biến chứng không đáng có về sau.
  • Cần tuân thủ vấn đề uống thuốc điều trị bệnh theo đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được ngưng thuốc giữa chừng.
  • Kiêng toàn bộ các loại thức uống chứa chất kích thích, chất cồn và các thức ăn chứa nhiều đường, muối, chất béo.
  • Sau khi phẫu thuật cần nghỉ ngơi lấy lại sức, tuyệt đối không được làm việc nặng, hạn chế đứng quá nhiều.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh thụt rửa sâu để phòng ngừa trường hợp viêm nhiễm gây tác động đến bộ phận đang bị tổn thương sau mổ.
  • Nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất trong hai tuần, vì trường hợp quan hệ quá sớm sẽ khiến vết mổ bị đau nhức, thậm chí bị chảy máu, bung chỉ rất nguy hiểm.
  • Không nên có kế hoạch mang thai quá sớm, nên đợi cho đến khi tử cung lành lại hẳn để tránh nguy cơ sẩy thai, ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và bé. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ thời điểm nên mang thai sau khi cắt bỏ u xơ tử cung.

Có thể nói những biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung mà bệnh nhân gặp phải khá nhiều và mang tính chất nghiêm trọng. Do đó, tốt nhất sau khi phẫu thuật người bệnh nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa, đặc biệt là tái khám định kỳ để hạn chế nguy cơ gặp phải những vấn đề không mong muốn này.

Thông tin hữu ích cho bạn: