Nội dung chính

Bị xuất huyết dạ dày có uống sữa được không là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Được biết, người bệnh có thể dùng sữa sau khi thể trạng ổn định để cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, cần lựa chọn loại sữa phù hợp và bổ sung đúng cách.

xuất huyết dạ dày có uống được sữa không
Bị xuất huyết dạ dày có uống được sữa không?

Bị xuất huyết dạ dày có uống sữa được không?

Bệnh xuất huyết dạ dày (chảy máu dạ dày) là tình trạng khá phổ biến xảy ra do biến chứng của loét dạ dày tá tràng, ung thư/ polyp dạ dày, lạm dụng thuốc chống viêm, thiếu vitamin K, rối loạn đông máu,… Tình trạng này đặc trưng bởi 2 triệu chứng là nôn ra máu và tiêu ra phân đen.

Chảy máu dạ dày là tình trạng cấp cứu cần được chẩn đoán và xử trí sớm. Sau khi được truyền dịch, bồi hoàn thể tích máu và phẫu thuật/ nội soi cầm máu, bệnh nhân có thể ăn uống sau khoảng 3 – 24 giờ (tùy trường hợp). Chế độ ăn có vai trò vô cùng quan trọng đối với tiến độ hồi phục của bệnh nhân chảy máu dạ dày. Bởi dạ dày là cơ quan tiếp nhận và tiêu hóa thức ăn. Nếu dùng các thực phẩm không phù hợp, vùng niêm mạc chảy máu có thể bị kích thích và xuất huyết trở lại.

Bị xuất huyết dạ dày có uống sữa được không là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Theo các chuyên gia, sữa là nhóm thực phẩm đầu tiên bệnh nhân có thể bổ sung sau khi can thiệp các biện pháp cầm máu. Nhóm thực phẩm này có kết cấu lỏng, dễ nuốt và dễ tiêu hóa nên có thể làm giảm áp lực lên niêm mạc dạ dày và tránh kích thích lên vị trí chảy máu. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để vùng niêm mạc bị tổn thương được hồi phục và tái tạo hoàn toàn.

xuất huyết dạ dày có uống được sữa không
Sữa là nhóm thực phẩm lành mạnh mang đến nhiều lợi ích đối với bệnh nhân bị chảy máu dạ dày

Một số lợi ích của sữa đối với người bị xuất huyết dạ dày:

  • Cung cấp năng lượng, dinh dưỡng cho cơ thể
  • Tạo điều kiện thuận lợi để vùng niêm mạc bị tổn thương có thời gian hồi phục
  • Nâng đỡ thể trạng, từ đó đẩy nhanh tốc độ phục hồi của bệnh nhân xuất huyết dạ dày

Sữa là nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, người bị chảy máu dạ dày nên thận trọng khi dùng thực phẩm này nếu gặp phải các vấn đề sức khỏe như tiểu đường type 2, gan nhiễm mỡ, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, không dung nạp lactose,… Với những đối tượng này, cần lựa chọn loại sữa phù hợp để tránh gây ra các tác động tiêu cực đối với sức khỏe.

Chuyên gia tư vấn: Bệnh xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Tầm quan trọng của chế độ ăn uống

Loại sữa tốt cho người bị xuất huyết dạ dày

Đối với người bị chảy máu dạ dày, dùng loại sữa không phù hợp có thể gây rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục của vùng niêm mạc bị tổn thương. Vì vậy, bệnh nhân cần lựa chọn loại sữa thích hợp với tình trạng sức khỏe.

Dưới đây là một số loại sữa tốt cho bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa:

1. Sữa bò

Sữa bò là loại sữa được sử dụng phổ biến nhất. Trung bình 100ml sữa bò cung cấp cho cơ thể 69 calo cùng với đạm, chát béo, đường, phốt pho, vitamin A, D, canxi,… Loại sữa này còn được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và dễ sử dụng.

sữa cho người xuất huyết dạ dày
Người bị chảy máu dạ dày nên bổ sung sữa bò vào chế độ dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe

Vì vậy sau khi được bác sĩ cho phép ăn uống trở lại, bệnh nhân có thể dùng 1 ly sữa bò lạnh để cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể. Sau đó, nên duy trì dùng sữa bò trong 3 – 5 ngày đến khi đi phân màu vàng có thể chuyển sang dùng cháo và các món bún, miến.

2. Sữa tách béo

Sữa tách béo là sản phẩm từ sữa bò đã được tách phần kem bằng công nghệ ly tâm. So với sữa bò thông thường, sữa tách béo cung cấp nguồn calo và lipid thấp hơn nhưng hàm lượng vitamin và khoáng chất không có sự thay đổi nhiều.

sữa cho người xuất huyết dạ dày
Sữa tách béo dễ tiêu hóa, ít gây đầy hơi, chướng bụng như sữa bò thông thường

Sữa tách béo thích hợp với bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày – đặc biệt là với những người gặp phải tình trạng đầy hơi và chướng bụng khi dùng sữa bò thông thường. Ngoài ra, người bị thừa cân – béo phì và mắc các vấn đề về trào ngược, viêm ruột mãn tính cũng nên dùng sữa tách béo thay vì các sản phẩm sữa nguyên kem.

Tham khảo thêm: Xuất huyết tiêu hóa trên: Triệu chứng, chẩn đoán, cấp cứu thế nào?

3. Các loại sữa hạt

Trong trường hợp mắc hội chứng không dung nạp lactose, bệnh nhân nên dùng sữa hạt thay vì các loại sữa bò. Sữa hạt được chế biến từ đậu nành, ngô (bắp), mè, đậu phộng, óc chó, hạnh nhân, hạt lanh, yến mạch,… nên không chứa lactose và ít gây tăng cân.

sữa cho người xuất huyết dạ dày
Sữa hạt mang đến nhiều lợi ích đối với người bị xuất huyết dạ dày

Dù không cung cấp nhiều calo như sữa bò nhưng các thành phần dinh dưỡng trong sữa hạt dễ tiêu hóa và hấp thu. Do đó, người bị xuất huyết dạ dày và bệnh nhân bị trào ngược, viêm loét dạ dày – tá tràng nên bổ sung các loại sữa hạt để làm giảm áp lực lên cơ quan tiêu hóa. Đồng thời cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào và đa dạng cho cơ thể.

4. Sữa nghệ

Sữa nghệ là loại sữa kết hợp giữa sữa bò và bột nghệ. Đây là thức uống có nguồn gốc từ Ấn Độ và hiện nay đang dần trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Sữa nghệ không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích đối với bệnh nhân bị chảy máu dạ dày.

sữa cho người xuất huyết dạ dày
Sữa nghệ có tác dụng cầm máu, chống viêm và đẩy nhanh tốc độ phục hồi vết thương

Tương tự như sữa bò, nghệ cũng là loại thực phẩm giàu khoáng chất và vitamin. Bên cạnh đó, củ nghệ còn chứa Curcumin – hoạt chất chống oxy hóa có khả năng kháng viêm, tiêu trừ gốc tự do và ức chế vi khuẩn. Dùng sữa nghệ thường xuyên có thể giảm phần nào mức độ sung huyết ở niêm mạc dạ dày – tá tràng và ngăn ngừa vết loét tiến triển nặng.

Ngoài ra, nghệ còn có tác dụng cầm máu và sinh cơ. Bổ sung sữa nghệ giúp vùng niêm mạc xuất huyết nhanh chóng hồi phục và làm lành. Do đó, bệnh nhân bị chảy máu dạ dày – đặc biệt là những trường hợp xuất huyết do loét dạ dày tá tràng nên dùng sữa nghệ thay vì các loại sữa thông thường.

Chia sẻ thêm: Xuất huyết dạ dày nên ăn rau gì? Một số loại rau nên lưu ý khi bổ sung

5. Các sản phẩm sữa dành riêng cho người xuất huyết dạ dày

Tỷ lệ người mắc các bệnh dạ dày ở nước ta có xu hướng tăng lên theo từng năm. Vì vậy hiện nay, nhiều thương hiệu sữa đã nghiên cứu các sản phẩm dành riêng cho người bị viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản và xuất huyết dạ dày. Các sản phẩm này được sản xuất với công thức phù hợp giúp làm giảm áp lực lên hệ tiêu hóa và hỗ trợ phục hồi thể trạng của bệnh nhân.

sữa cho người xuất huyết dạ dày
Bệnh nhân cũng có thể lựa chọn các sản phẩm sữa dành riêng cho người xuất huyết dạ dày

Để lựa chọn được sản phẩm phù hợp, bệnh nhân có thể trao đổi với bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Tham khảo thêm: Xuất huyết dạ dày có đau bụng không? Có sốt không?

Các loại sữa cần tránh khi bị xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày xảy ra khi niêm mạc bị tổn thương nặng, loét sâu gây vỡ mạch và xuất huyết. Vùng niêm mạc chảy máu cần một thời gian nhất định để hồi phục hoàn toàn. Do đó trong thời gian này, bệnh nhân cần tránh các loại sữa tác động xấu đến tiến độ lành thương như:

1. Sữa có tiền sử dị ứng

Sữa là loại thực phẩm lành mạnh cung cấp cho cơ thể dinh dưỡng đa dạng và dồi dào. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm có nguy cơ dị ứng cao – nhất là với trẻ nhỏ và người có cơ địa dị ứng.

Ở những người bị dị ứng, hệ miễn dịch xem protein trong sữa là dị nguyên. Sau đó, phản ứng bằng cách tăng kháng nguyên trong huyết tương, hoạt hóa và giải phóng các chất trung gian hóa học vào niêm mạc đường tiêu hóa và da. Hệ quả là gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, ngứa cổ họng, nổi mề đay và phát ban.

Đối với người bị xuất huyết dạ dày, dị ứng sữa còn có thể kích thích dạ dày co bóp quá mức và gây tái phát tình trạng chảy máu. Hơn nữa, nhu động dạ dày bất thường còn khiến cho quá trình hồi phục bị gián đoạn và trì trệ. Do đó khi bị xuất huyết dạ dày, bệnh nhân cần tránh sử dụng các loại sữa có tiền sử dị ứng. Ngoài ra, nên đọc kỹ bảng thành phần trong các sản phẩm sữa để hạn chế nguy cơ dị ứng và quá mẫn khi sử dụng.

2. Sữa đặc

Sữa đặc là sản phẩm sữa bò đã được loại bỏ hoàn toàn nước và thêm đường, hương liệu vào. Sữa đặc có vị ngọt hơn các loại sữa thông thường nên được dùng chủ yếu để tạo vị ngọt cho các món ăn và thức uống. Loại sữa này còn được dùng pha với nước ấm và uống tương tự như các loại sữa khác. Tuy nhiên nếu đang điều trị xuất huyết dạ dày, bệnh nhân cần tránh dùng sữa đặc.

sữa cho người xuất huyết dạ dày
Tránh dùng sữa đặc trong thời gian điều trị xuất huyết dạ dày và các bệnh tiêu hóa khác

Sữa đặc chứa nhiều đường nên có thể gây chướng bụng, chậm tiêu, đầy hơi và ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục của niêm mạc dạ dày. Hơn nữa, dùng loại sữa này còn làm tăng nồng độ đường trong máu, gián tiếp làm nghiêm trọng hiện tượng sung huyết ở dạ dày – tá tràng. Ngoài ra, sữa đặc chứa một lượng lớn đường lactose nên cần tránh sử dụng cho người có đường ruột hoạt động kém và mắc hội chứng bất dung nạp lactose.

3. Sữa chứa quá nhiều dinh dưỡng

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm sữa giàu dinh dưỡng giúp bồi bổ sức khỏe cho bệnh nhân sau khi ốm dậy, người có thể trạng suy nhược, gầy yếu và ăn uống kém. Nhiều người lầm tưởng các sản phẩm này thích hợp cho bệnh nhân vừa nội soi và phẫu thuật cầm máu. Tuy nhiên trên thực tế, các loại sữa này rất khó tiêu hóa và có thể làm áp lực lên vùng niêm mạc bị xuất huyết.

Hơn nữa, sử dụng các loại sữa chứa quá nhiều dinh dưỡng còn gây đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, táo bón,… Do đó, bệnh nhân nên ưu tiên sản phẩm sữa có thành phần dinh dưỡng vừa phải, tránh dùng sản phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng quá cao. Nếu có nhu cầu bồi bổ sức khỏe bằng các sản phẩm này, bệnh nhân nên đợi niêm mạc dạ dày lành hoàn toàn.

Xem thêm: Biểu Hiện Xuất Huyết Dạ Dày Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Xử Lý

Cách dùng sữa cho người bị xuất huyết dạ dày

Sữa là loại thực phẩm có hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng và dễ thêm vào chế độ ăn hằng ngày. Tuy nhiên với bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày, cần phải bổ sung sữa đúng cách để đảm bảo giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, đồng thời tránh gây rối loạn tiêu hóa và các triệu chứng khó chịu khác.

1. Thời điểm bổ sung sữa

Bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày nên dùng sữa ngay sau 24 giờ phẫu thuật/ nội soi cầm máu. Sau đó, nên uống sữa đều đặn 2 – 3 giờ 1 lần (khoảng 250ml) để cung cấp dinh dưỡng và bù nước cho cơ thể. Khi dùng sữa, nên uống từng ngụm nhỏ để dạ dày dễ dàng tiêu hóa, tránh tình trạng gây kích thích lên vùng niêm mạc bị chảy máu.

xuất huyết dạ dày có uống được sữa không
Bệnh nhân xuất huyết dạ dày có thể uống sữa ngay khi được bác sĩ cho phép ăn uống trở lại

Sau khoảng 3 – 5 ngày, bệnh nhân có thể dùng các món ăn mềm như cháo, súp và canh. Lúc này, nên dùng sữa sau bữa ăn khoảng 2 giờ đồng hồ (khoảng 2 – 3 lần/ ngày) để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể dùng sữa trước khi đi ngủ 2 giờ để giảm cảm giác đói và giúp ngủ ngon, sâu giấc hơn.

2. Chú ý nhiệt độ sữa

Đối với bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày, nên dùng sữa lạnh (khoảng 10 – 15 độ C) để làm dịu niêm mạc thực quản và dạ dày. Nhiệt độ lạnh từ sữa còn giúp co mạch máu, giảm sung huyết và giúp niêm mạc dạ dày cầm máu nhanh hơn.

Tránh sử dụng sữa ấm trong thời gian này. Nhiệt độ cao khiến mạch máu giãn nở và tăng nguy cơ tái phát tình trạng chảy máu dạ dày. Nếu gặp tình trạng tiêu chảy khi dùng sữa lạnh, bệnh nhân có thể chuyển sang dùng sữa ở nhiệt độ thường vào ngày thứ 2 trở đi.

Nên xem: Hướng Dẫn Xử Lý Xuất Huyết Dạ Dày Đúng Cách – Thông Tin Quan Trọng

3. Chia nhỏ lượng sữa trong mỗi lần uống

Dạ dày là cơ quan tiếp nhận và tiêu hóa thức ăn. Do đó để làm giảm áp lực lên cơ quan này, bệnh nhân chỉ nên uống một lượng sữa vừa phải (khoảng 200 – 250ml). Uống quá nhiều sữa trong 1 lần có thể gây kích thích lên vùng niêm mạc bị xuất huyết khiến vết thương chậm lành.

xuất huyết dạ dày có uống được sữa không
Người bị xuất huyết dạ dày chỉ nên dùng một lượng sữa vừa phải trong mỗi lần uống

Hơn nữa, khi uống 1 lượng lớn sữa, dạ dày phải tăng tiết dịch vị và co bóp nhiều để tiêu hóa. Những tác động này “vô tình” kích thích lên vết loét dẫn đến đau thượng vị, buồn nôn, nôn mửa và đầy hơi.

Có thể bạn cần: Quy trình xử lý xuất huyết dạ dày tại bệnh viện

4. Một số lưu ý khác

Để bảo toàn giá trị dinh dưỡng của sữa, bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề như:

  • Không dùng sữa cùng với các thực phẩm chứa hàm đạm và axit cao. Sử dụng kết hợp có thể khiến dạ dày co bóp quá mức dẫn đến đau thượng vị, đầy hơi, chướng bụng và khiến vết loét chậm lành.
  • Sau khi mở nắp, cần dùng sữa trong thời gian được quy định. Không dùng sữa được quá hạn hoặc có dấu hiệu hư hại như có mùi lạ, đổi màu, mốc,…
  • Nếu dùng các sản phẩm sữa dạng bột, nên pha sữa với nước ấm khoảng 75 – 90 độ C. Tránh dùng nước sôi pha khiến chất dinh dưỡng trong sữa bị thất thoát. Sau khi pha, bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày nên để sữa nguội hoàn toàn trước khi uống.
  • Sữa có thể ảnh hưởng đến sinh khả dụng và hiệu quả của một số loại thuốc. Do đó, cần tránh dùng thuốc cùng lúc với thời điểm uống thuốc.
  • Sau khoảng 3 – 5 ngày xuất viện, bệnh nhân có thể dùng các món ăn từ trứng như bánh flan, bánh bông lan, phô mai,… để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và đa dạng thực đơn ăn hằng ngày.
  • Ngoài sữa, bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày có thể dùng thêm một số loại thực phẩm khác như thịt, cá, đậu, rau xanh,… khi niêm mạc dạ dày được cầm máu hoàn toàn.

Hy vọng qua những thông tin giải đáp “Người bị xuất huyết dạ dày có uống sữa được không?”, bệnh nhân có thể hiểu rõ hơn vấn đề này. Từ đó lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp và bổ sung đúng cách để cải thiện sức khỏe và hỗ trợ quá trình làm lành vết thương.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Bị xuất huyết dạ dày có phải truyền máu không là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Trên thực tế, truyền máu chỉ được xem xét trong trường hợp mất máu có mức...

Xem chi tiết

Xuất huyết dạ dày có phải mổ không là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Được biết, đa phần trường hợp chảy máu dạ dày đều có đáp ứng tốt với các thủ...

Xem chi tiết

Xuất huyết dạ dày có đau bụng không? Có sốt không? là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Bởi đây là tình trạng nguy hiểm đến tính mạng nên cần phải nhận biết...

Xem chi tiết

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Chữa được không? là thắc mắc thường gặp. Được biết, đây là tình trạng cấp cứu nội - ngoại khoa có thể gây ra nhiều vấn đề...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe