Nội dung chính

Viêm xoang là bệnh thường gặp, xảy ra khi niêm mạc xoang bị sưng viêm gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi, nhức mũi, chảy dịch mũi, đau đầu… Bị viêm xoang có phải đi nghĩa vụ không là thắc mắc chung của nhiều người. Thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. 

Viêm xoang ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Xoang là một hệ thống hốc rỗng nằm trong xương sọ, có nhiệm vụ giúp việc hít thở trở nên dễ dàng và ổn định hơn. Xoang mũi bình thường sẽ chứa đầy không khí. Tuy nhiên, nếu bị viêm sẽ khiến các dịch nhầy bị tắc nghẽn trong xoang, tạo điều kiện cho các sinh vật gây hại phát triển. Viêm xoang được chia thành nhiều loại như viêm xoang mũi, xoang hàm, xoang trán, viêm xoang bướm, viêm xoang sàng trước hay viêm đa xoang.

Viêm xoang là bệnh khó điều trị, có thể tái đi tái lại nhiều lần
Viêm xoang là bệnh khó điều trị, có thể tái đi tái lại nhiều lần

Viêm xoang thường gây ra các triệu chứng đặc trưng như chảy dịch mũi, nghẹt mũi, đau nhức ở mũi, đau đầu, đau trán, điếc mũi, thường cảm giác chóng mặt, mất thăng bằng, đau mũi mỗi lần hắt hơi mạnh, ngứa mắt, có hiện tượng mờ mắt… Viêm xoang rất khó điều trị dứt điểm, thường xuyên tái phát nếu người bệnh không sớm thăm khám và điều trị.

Bệnh gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Có thể gây ra các biến chứng ở mắt như áp xe mí mắt, viêm dây thần kinh thị giác, viêm ổ mắt, áp xe túi lệ. Các biến chứng ở tai như đầy tai, viêm tai giữa ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính giác. Thậm chí có thể gây biến chứng ở não như viêm màng não, nhiễm trùng não hay biến chứng ở mạch máu như tắc tĩnh mạch hang, viêm mạch máu ở vùng xương sọ và xương trán.

Quy định các trường hợp miễn nghĩa vụ theo Luật

Theo điều 41 của Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, các trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ là các đối tượng sau đây:

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy  giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân.

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên. 

Như vậy, theo quy định về Luật nghĩa vụ quân sự thì người mắc bệnh viêm xoang không nằm trong danh sách những đối tượng được miễn nghĩa vụ Quân sự. Để biết viêm xoang có phải đi nghĩa vụ không, chúng ta cần phải căn cứ vào quy định về tiêu chuẩn tuyển quân tham gia nghĩa vụ quân sự. Nếu điều kiện sức khỏe không đảm bảo thì bạn có thể thuộc diện tạm hoãn nghĩa vụ.

Căn cứ vào khoản 3 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP, tiêu chuẩn sức khỏe tuyển quân tham gia nghĩa vụ quân sự như sau:

3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

  1. a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.
  2. b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.
  3. c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.”

Có thể bạn quan tâm: Bị Viêm Xoang Có Chữa Được Không? Làm Thế Nào Điều Trị Dứt Điểm?

Viêm xoang có phải đi nghĩa vụ không?

Như vậy căn cứ theo Luật nghĩa vụ Quân sự và tiêu chuẩn về sức khỏe tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP thì viêm xoang không nằm trong danh sách các bệnh được miễn nghĩa vụ. Những bệnh được miễn nghĩa vụ là bệnh tâm thần, động kinh, bệnh Parkinson, mù một mắt, điếc, di chứng do lao xương, khớp, di chứng do phong, các bệnh lý ác tính (mã bệnh từ C00 – C97, D00 – D09, D45 – D47), người khuyết tật mức độ đặc biệt nặng và nặng, người nhiễm HIV.

Viêm xoang không thuộc danh mục các bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự
Viêm xoang không thuộc danh mục các bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự

Đồng thời, nếu điều kiện sức khỏe không đảm bảo thuộc loại 1, 2, 3 theo quy định sau khi khám nghĩa vụ quân sự thì sẽ không thể tham gia nghĩa vụ quân sự. Theo Bảng số 2 Phụ lục I Phân loại sức khỏe theo thể lực và bệnh tật theo Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP, về bệnh viêm xoang sẽ được chấm điểm như sau:

Nhìn chung, việc người bị viêm xoang có đi nghĩa vụ quân sự hay không còn phụ thuộc vào kết quả của hội đồng khám sức khỏe. Kết quả được tính trên tổng điểm của tất cả các danh mục thăm khám, không thể dựa vào một mục nào đó được. Khi bị viêm xoang, bạn vẫn được gọi khám nghĩa vụ quân sự bình thường. Tùy vào cách chấm điểm của bộ phận giám định – hội đồng khám sức khỏe mà bạn sẽ được đánh giá có đủ điều kiện để tham gia nghĩa vụ hay không.

Nếu như bệnh nhẹ, có thể chữa được, không có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, quá trình học tập hoạt động hay chất lượng cuộc sống thì bạn vẫn phải đi nghĩa vụ. Trường hợp bệnh nghiêm trọng, có biến chứng, điều kiện sức khỏe của bạn không ổn định, không đảm bảo phục vụ tại ngũ thì sẽ được tạm hoãn để điều trị.

Trên đây là một số thông tin giúp giải đáp thắc mắc viêm xoang có phải đi nghĩa vụ quân sự không. Viêm xoang không thuộc danh mục các bệnh được miễn nghĩa vụ. Do đó, chúng tôi không thể đưa ra câu trả lời chính xác, chắn chắn cho bạn mà phải phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn và kết quả khám của hội đồng khám sức khỏe.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Nước đá mang đến cảm giác mát lạnh cho cổ họng nên được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên người bị viêm xoang uống nước đá được không, nên uống những gì? Bài viết dưới...

Xem chi tiết

Khi nào nên mổ viêm xoang mũi, các phương pháp và chi phí mổ viêm xoang mũi có đắt không là thắc mắc chung của những bệnh nhân đang mắc căn bệnh này. Được biết,...

Xem chi tiết

Người bệnh cần nắm rõ viêm xoang có gây sốt không và những phương pháp điều trị để có những hướng xử lý thích hợp. Viêm xoang do nhiễm trùng thường gây sốt nhẹ. Một...

Xem chi tiết

Viêm xoang xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nhiễm trùng do vi khuẩn và virus. Vậy bệnh viêm xoang có lây không? Lây qua đường nào? Dưới đây là thông tin...

Xem chi tiết

Viêm xoang có di truyền không là thắc mắc chung của nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là những người bị viêm xoang. Bệnh lý này xảy ra khi một hoặc nhiều xoang bị viêm...

Xem chi tiết

Bị viêm xoang có nên nằm điều hòa, máy lạnh không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, đây là thiết bị làm mát không thể thiếu với những quốc gia có...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe