Nội dung chính

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều có tác dụng làm giảm cơn đau họng nhanh chóng, tức thời, từ đó các triệu chứng bệnh sẽ được thuyên giảm. Vậy thực hư ý kiến này ra sao, tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh?

Khi bị viêm họng người bệnh thường gặp những triệu chứng điển hình như đau rát cổ họng, ho, nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi, khô họng, cơ thể mệt mỏi uể oải…Những lúc này bệnh nhân thường được khuyên nên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể để tránh mất nước, khô họng, triệu chứng đau rát họng tăng lên.

Chính vì vậy mà có rất nhiều người thắc mắc khi bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh? Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, cả nước lạnh và nước nóng đều có những tác dụng nhất định đối với tình trạng viêm họng của người bệnh, tuy nhiên cần tùy thuộc vào tình trạng và thể trạng sức khỏe của từng người mà lựa chọn loại nước cho phù hợp.

Để biết được người bệnh viêm họng nên lựa chọn nước nóng hay nước lạnh tốt nhất, chúng ta cùng tìm hiểu rõ về công dụng của từng loại nước đối với tình trạng bệnh, cụ thể:

Công dụng của nước nóng đối với người bệnh viêm họng

Ít ai biết được rằng, khi bị bệnh viêm họng việc uống nước nóng thường xuyên sẽ mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho cơ thể, chẳng hạn như:

Viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh
Uống nước nóng giúp ấm cổ họng, long đờm, cải thiện tình trạng khó thở

  • Làm giảm nghẹt mũi: Khi bị viêm họng người bệnh thường có cảm giác nghẹt mũi cho dịch nhầy tích tụ lại, thậm chí sổ mũi thường xuyên rất khó chịu. Chỉ cần một cốc nước ấm nóng sẽ giúp long đờm, thông mũi, ngoài việc uống thì bạn có thể nâng ly nước ấm nóng lên và hít một hơi thật sâu để giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi.
  • Làm dịu cơn đau rát họng: Nước nóng có tác dụng giúp làm ấm cơ thể, đặc biệt là ấm cổ họng khi nước đi qua. Điều này giúp làm dịu các cơn đau rát cổ họng nhanh chóng, tức thời. Ngoài việc uống nước lọc ấm nóng, chúng ta có thể bổ sung thêm các loại trà thảo dược để giúp tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh.
  • Giữ nước cho cơ thể: Người bệnh viêm họng thường hay bị khô cổ họng, mất nước khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, mất năng lượng. Do đó việc uống nhiều nước mỗi ngày là khuyến cáo mà các bác sĩ dành cho bệnh nhân, thông thường nhiều người hay lựa chọn nước mát để bù nước, nhưng đối với người đang gặp rắc rối về các vấn đề viêm nhiễm đường hô hấp trên thì nước ấm nóng là sự lựa chọn số 1. Tốt nhất nên uống mỗi ngày ít nhất 2 lít nước để giúp bù nước.
  • Giảm cảm giác run khi lạnh: Có khá nhiều trường hợp bệnh nhân viêm họng bị sốt cao, khiến cơ thể cảm thấy lạnh đến mức run rẩy. Lúc này ngoài việc uống thuốc hạ sốt thì người bệnh nên uống ngay một cốc nước ấm nóng để giúp làm giảm cơn nóng rét nhanh chóng.
  • Tăng tác dụng thuốc giảm đau: Triệu chứng đau rát cổ họng cần sử dụng thuốc giảm đau thì mới thuyên giảm được. Ít ai biết rằng việc uống nước ấm nóng khi bị viêm họng sẽ giúp làm tăng tác dụng của các loại thuốc Tây giảm đau. Do đó chúng ta có thể sử dụng nước lọc ấm để uống thuốc, chú ý không nên kết hợp thuốc Tây với bất kỳ loại trà nóng nào.

Ngoài ra, việc uống nước ấm còn mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho cơ thể như: Cải thiện chức năng hệ thần kinh, giảm táo bón, lưu thông máu, giảm căng thẳng, giải độc cho cơ thể, tốt cho dạ dày, giảm cân, giảm đau bụng kinh, ngăn ngừa lão hóa, cải thiện tình trạng mất ngủ, giúp ngủ ngon, giảm mụn trứng cá.

Từ những công dụng tuyệt vời nêu trên thì chúng ta có thể đưa ra kết luận: Nước nóng là một sự lựa chọn hoàn hảo cho người bệnh viêm họng. Tuy nhiên, chỉ nên uống nước ấm nóng, không nên uống ở nhiệt độ quá cao có thể gây đốt cháy vị giác, hỏng mô thực quản, bỏng lưỡi rất nguy hiểm. Cà phê nóng cũng không nên sử dụng trong thời điểm này, vì sẽ khiến niêm mạc họng bị kích thích nặng nề.

Đọc Thêm: Viêm Họng Nên Ăn Gì? Và Không Nên Ăn Gì Để Tốt Cho Người Bệnh?

Công dụng của nước lạnh đối với người bệnh viêm họng

Cũng theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nước ướp lạnh, nước đá lạnh có khả năng giúp giảm đau tại chỗ nhanh chóng hiệu quả. Khi bị viêm họng ngoài triệu chứng sưng đau, loét họng thì những khu vực này thường có nhiệt độ cao, sờ vào cảm thấy nóng ran. Việc uống nước lạnh, nhiệt độ thấp từ nước sẽ làm giảm nhiệt độ vùng hầu họng, đồng thời gây tê các dây thần kinh ở vùng này từ đó làm giảm nóng rát, đau họng.

Tuy nhiên, uống nước đá quá lạnh sẽ là tổn thương vùng niêm mạc hầu họng, dẫn đến tình trạng kích ứng khiến cho triệu chứng ho trở nên trầm trọng, kéo dài. Chưa kể đến nếu không may sử dụng phải các loại nước ướp lạnh không đảm bảo vệ sinh ngoài hàng quán sẽ tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn, virus xâm nhập vào vùng hầu họng khiến cho vấn đề viêm nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

Viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh
Nước lạnh giúp giảm đau nhanh chóng nhưng người bệnh viêm họng nên hạn chế uống

Như vậy chúng ta hiểu được người bệnh viêm họng vẫn có thể uống nước lạnh, tuy nhiên nhiệt độ chỉ nên dừng lại ở dạng mát khoảng từ 10 – 15 độ C để giúp giảm cảm giác nóng rát khó chịu. Không nên dùng nước đá lạnh dưới 0 độ C vì sẽ khiến niêm mạc họng bị tổn thương nặng hơn, đồng thời làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch nhầy dẫn đến hệ quả cổ họng bị khô rát, đau nhức.

Với thắc mắc bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh tốt nhất? Chúng ta có thể đưa ra câu trả lời đó là: Người bệnh viêm họng có thể uống cả nước lạnh và nước nóng. Tuy nhiên, từ những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa nêu trên, ta có thể khẳng định nước nóng là sự lựa chọn hàng đầu cho người bệnh viêm họng.

Có Thể Bạn Muốn Biết: Uống Nước Đá Bị Viêm Họng Không? Và Những Lưu ý Cho Người Bệnh

Những món ăn nóng người bệnh viêm họng nên bổ sung

Ngoài nhóm thực phẩm giàu khoáng chất, Vitamin, uống nhiều nước ấm nóng thì người bệnh viêm họng nên bổ sung những món ăn giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng làm giảm sưng đau, giải cảm, tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật. Dưới đây là gợi ý một số món ăn mềm, dễ nuốt mà người bệnh nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày, cụ thể:

Viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh
Các món soup nóng cũng là một lựa chọn hoàn hảo dành cho người bệnh viêm họng
  • Món súp gà: Món ăn có thành phần chủ yếu là thịt đùi gà, khoai tây, cà rốt, hành tây do đó rất bổ dưỡng, đồng thời cung cấp nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể giúp giảm viêm, giảm ho tốt. Đặc biệt súp gà rất trơn mềm, dễ nuốt, không gây áp lực cho vùng hầu họng, nên ăn súp khi còn ấm nóng sẽ tốt hơn.
  • Súp cà rốt: Đây cũng là một món ăn tuyệt vời cho những người đang gặp phải triệu chứng đau họng, cơ thể suy nhược. Trong súp cà rốt chứa nhiều các loại Vitamin A, C, khoáng chất Kali do đó có tác dụng bồi bổ chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh. Khi chế biến món ăn này nên thêm vào một ít gừng tươi để giúp long đờm, giải cảm tốt hơn.
  • Cháo thịt bằm lá tía tô: Món ăn không chỉ giúp giải cảm hiệu quả mà còn rất bổ dưỡng, người bệnh dễ nhai nuốt. Chỉ cần cho gạo tẻ vào nồi ninh thật nhừ, băm thịt nhuyễn bỏ vào cho sôi lại, nêm nếm gia vị, thêm rau tía tô vào khuấy đều và tắt bếp, nên ăn ngay khi còn ấm nóng để giúp long đờm, giải cảm.
  • Cháo ngao rau mùng tơi: Ngao chứa rất nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể, trong khi đó rau mùng tơi rất trơn mềm, do đó kết hợp với nhau để nấu cháo là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho người bệnh viêm họng. Cho gạo tẻ vào nồi ninh thật nhừ, ngao rửa sạch, luộc sơ rồi lấy phần thịt bên trong băm nhỏ, rau mùng tơi thái nhỏ. Cho tất cả vào nồi nấu sôi lại, nêm nếm gia vị và tắt bếp. Ăn ngay món cháo ngao rau mùng tơi ấm nóng để giúp giảm sưng đau họng, bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Trà thảo dược ấm nóng: Ngoài những món ăn bổ dưỡng nêu trên, người bệnh viêm họng nên uống thêm các loại trà thảo dược từ nhiên nhiên lành tính như trà gừng, mật ong, trà hoa cúc, trà bạc hà…Những thức uống này vừa giúp giảm đau họng vừa giúp làm lành vết thương hiệu quả.

Như vậy với thắc mắc bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất? Chúng ta có thể đưa ra câu trả lời đó là cả nước nóng và lạnh người bệnh viêm họng đều có thể uống, nhưng tốt nhất nên uống nước ấm nóng để giúp làm giảm đau rát họng, long đờm. Người bệnh nên kết hợp song song vấn đề uống thuốc theo đơn cũng như ăn uống khoa học để giúp quá trình điều trị bệnh nhanh khỏi.

Thông Tin Hữu Ích Cho Bạn:

Câu hỏi liên quan

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Bị đau họng nhưng không ho không sốt có thể là do chúng ta uống quá nhiều đồ lạnh, đặc thù công việc nói quá to, quá nhiều, thường xuyên hoặc do bệnh cảm lạnh,...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không và làm thế nào để chữa dứt điểm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, viêm họng mãn tính không...

Xem chi tiết

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm họng nhưng không ho có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải một số chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm amidan, áp xe amidan,...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe