Bị Tổ Đỉa Khi Mang Thai Và Cách Xử Lý An Toàn Hiệu Quả

Bệnh tổ đỉa có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào. Nhiều bà bầu lo lắng bị tổ đỉa khi mang thai sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thai kỳ. Nên chủ động thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và chăm sóc đúng cách. Bởi thai kỳ là thời điểm rất nhạy cảm.

bị tổ đỉa khi mang thai
Thai kỳ là thời điểm nhạy cảm, các bà bầu rất dễ mắc bệnh tổ đỉa

Bị tổ đỉa khi mang thai – Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Bệnh tổ đỉa (chàm tổ đỉa) là một thể lâm sàng của bệnh chàm có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào. Bao gồm cả phụ nữ mang thai. Mang thai là thời điểm có thể có nhiều thay đổi lớn, về cả hormone và tâm sinh lý. Đây được cho là các yếu tố thuận lợi ích thích bệnh tổ đỉa nói riêng và các bệnh da liễu mãn tính khác nói chung bùng phát mạng.

Chàm tổ đỉa đề cập đến tổn thương da mãn tính, đặc trưng là sự xuất hiện của các nốt mụn nước sâu, cứng khu trú ở lòng bàn tay/ bàn chân, ngón tay/ ngón chân. Cơ chế bệnh sinh khá phức tạp, có thể là hệ quả của các yếu tố bên ngoài và bên trong cơ thể cộng hưởng.

Mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng bệnh lý này có tiến triển dai dẳng và dễ tái phát. Hơn nữa, triệu chứng của bệnh còn khiến mẹ bầu bị bứt rứt, mệt mỏi, mất ngủ và chán ăn. Từ đó gián tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe thai kỳ.

1. Nguyên nhân gây bệnh

Đến nay, nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa vẫn chưa được xác định cụ thể. Cơ chế bệnh sinh tương đối phức tạp, có sự kết hợp của cả yếu tố cơ địa cùng một số yếu tố thúc đẩy khác.

Tuy nhiên ở phụ nữ mang thai thì sẽ có một số yếu tố đặc trưng hơn. Bị tổ đỉa khi mang thai có thể do một số nguyên nhân sau:

Rối loạn nội tiết tố:

Nội tiết tố hoạt động thiếu ổn định là nguyên nhân phổ biến khiến bệnh tổ đỉa bùng phát trong thai kỳ. Ngoài ra, yếu tố này còn tác động lớn tới sức khỏe của thai phụ. Đặc biệt là làm tăng độ nhạy cảm của hệ thống miễn dịch đối với các tác nhân gây kích thích.

– Tâm lý căng thẳng:

Phụ nữ mang thai, nhất là khi mang thai lần đầu sẽ luôn có tâm lý căng thẳng và lo lắng quá mức. Đây là nguyên nhân kích hoạt nhiều bệnh lý da liễu mãn tính. Trong đó có bệnh tổ đỉa, viêm da cơ địa, bệnh chàm… Hơn nữa còn tạo điều kiện cho bệnh tiến triển dai dẳng.

Tìm hiểu định nghĩa: Bệnh Chàm Là Gì? Nguyên Nhân Gây Bệnh, Triệu Chứng, Cách Chữa Và Phòng Ngừa

nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa khi mang thai
Tâm lý căng thẳng làm tăng nguy cơ bị bệnh tổ đỉa khi mang thai

– Suy giảm chức năng miễn dịch:

Hệ miễn dịch của bà bầu thường có xu hướng thuyên giảm mạnh trong tam cá nguyệt thứ nhất. Yếu tố này cũng sẽ tạo điều kiện cho các bệnh lý mãn tính xuất hiện và diễn tiến nặng nề. Bị tổ đỉa khi mang thai cũng có thể do chức năng miễn dịch suy giảm.

Ngoài ra, sự bùng phát bệnh tổ đỉa khi mang thai còn liên quan tới một số nguyên nhân khác. Phải kể đến như:

  • Tăng tiết mồ hôi ở lòng bàn tay/ bàn chân
  • Dị ứng với hóa chất, thuốc
  • Thể địa dị ứng
  • Cơ thể bị nhiễm trùng do liên cầu hoặc vi khuẩn đường ruột
  • Phản ứng dị ứng xảy ra khi da tiếp xúc với nấm

2. Dấu hiệu nhận biết

Cũng giống như ở các đối tượng khác, bà bầu bị tổ đỉa khi mang thai có thể gặp phải một số triệu chứng sau đây:

  • Mụn nước sâu, dày, cứng và khó vỡ xuất hiện trong cấu trúc da. Chủ yếu khu trú ở lòng bàn tay/ bàn chân.
  • Các nốt mụn nước có kích thước dao động khoảng 1 – 2mm. Có thể mọc rải rác hoặc tập trung thành từng cụm.
  • Mụn nước ít khi bị vỡ nhưng có khả năng tự tiêu sau vài tuần xuất hiện.
  • Trường hợp mụn nước tiêu, da sẽ xuất hiện lớp dày sừng màu vàng. Sau 1 thời gian, lớp sừng này sẽ tự bong tróc.
  • Bà bầu thường bị ngứa ngáy dữ dội. Nếu cào gãi, các tổn thương thứ phát sẽ xuất hiện.
  • Ngoài ra, trên da còn có thể xuất hiện mụn mủ, sưng tấy và có quầng viêm đỏ. Người đôi khi còn bị sốt.
dấu hiệu tổ đỉa khi mang thai
Bệnh tổ đỉa khi mang thai đặc trưng bởi sự xuất hiện của các nốt mụn nước sâu dưới da

Thông thường do mang thai có nhiều yếu tố thuận lợi kích hoạt nên triệu chứng sẽ có xu hướng nặng nề hơn. Đồng thời nếu không sớm kiểm soát thì tổn thương sẽ dễ lan tỏa trên phạm vi rộng.

Tìm hiểu khái niệm: Ngứa Da Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết, Cách Chữa Và Phòng Ngừa

Bà bầu bị tổ đỉa khi mang thai có nguy hiểm không?

Bệnh tổ đỉa là một dạng tổn thương da mãn tính. Ngoài gây tổn thương trên da thì còn gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, bệnh thường không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tổng thể. Vì vậy, bị tổ đỉa khi mang thai không gây ra các biến chứng nặng nề như hư thai, dị tật bẩm sinh hay sinh non.

Tuy nhiên, bệnh lý này có đặc tính tiến triển dai dẳng và gây ngứa ngáy nhiều. Chính vì vậy nó sẽ khiến cho các mẹ bầu bứt rứt, khó chịu, mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn và suy nhược. Những ảnh hưởng này sẽ gián tiếp tác động xấu tới sự phát triển của thai nhi. Nhiều trường hợp trẻ sinh ra có thể bị nhẹ cân và sức khỏe kém.

Hơn nữa, mẹ bầu mắc bệnh tổ đỉa trong thai kỳ còn có nguy cơ di truyền cho em bé các bệnh lý có liên quan tới cơ địa dị ứng. Điển hình như viêm mũi dị ứng, bệnh chàm, viêm kết mạc dị ứng, hen suyễn, sốt cỏ khô…

Hướng dẫn cách chữa tổ đỉa an toàn cho bà bầu

Như đã đề cập, bị tổ đỉa khi mang thai mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể nhưng sẽ tác động tiêu cực tới tâm lý, giấc ngủ cũng như thể trạng của mẹ bầu. Chính vì thế cần sớm có giải pháp điều trị phù hợp để nhanh chóng kiểm soát bệnh.

Mẹ bầu bị tổ đỉa khi mang thai có thể áp dụng một số giải pháp sau đây:

1. Chăm sóc và hỗ trợ tại nhà

Đa số các trường hợp bị tổ đỉa khi mang thai đều có mức độ từ nhẹ cho tới trung bình. Vì vậy, mẹ bầu có thể làm dịu vùng da bệnh, giảm ngứa và kiểm soát tiến triển của bệnh bằng các mẹo chăm sóc và hỗ trợ tại nhà trước khi can thiệp điều trị chuyên sâu.

chữa bệnh tổ đỉa khi mang thai
Bà bầu nên uống nhiều nước để hỗ trợ kiểm soát bệnh tổ đỉa

Dưới đây là một số giải pháp có khả năng đáp ứng:

  • Giữ vệ sinh da sạch sẽ, tránh mang giày quá chật để làm giảm ma sát lên da. Phụ nữ mang thai có nội tiết tố bất ổn nên dễ bị nóng trong người và đổ mồ hôi tay/ chân.
  • Nên dùng kem dưỡng ẩm lên các vùng da bị tổ đỉa. Đặc biệt là trong giai đoạn da bị bong tróc và nứt nẻ. Biện pháp này sẽ giúp tăng sinh collagen, cải thiện cấu trúc da và làm dịu vùng da tổn thương.
  • Để cải thiện tình trạng viêm ngứa và khó chịu, mẹ bầu có thể dùng khăn mát để chườm lên vùng da bị tổ đỉa 10 – 15 phút. Trường hợp tổn thương ảnh hưởng rộng thì mẹ bầu có thể tắm nước mát.
  • Nên uống nhiều nước và cân nhắc dùng máy tạo độ ẩm để hạn chế tình trạng thoát hơi nước khiến tổn thương da tồi tệ hơn.
  • Tăng cường các thực phẩm tốt cho da trong chế độ ăn uống hằng ngày. Điển hình như rau xanh, củ quả tươi, nước ép và ngũ cốc. Các thực phẩm này sẽ giúp nâng cao miễn dịch cho mẹ bầu và nuôi dưỡng làn da từ bên trong.
  • Kiểm soát tốt căng thẳng cũng đem lại hiệu quả tốt trong việc kiểm soát bệnh tổ đỉa khi mang thai. Bà bầu nên giảm khối lượng công việc, dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ đúng giờ, đủ giấc.

Đọc thêm: TOP 10 Cách Chữa Bệnh Tổ Đỉa Tại Nhà Bằng Mẹo Dân Gian

2. Áp dụng các mẹo tự nhiên

Điều trị bệnh tổ đỉa khi mang thai bằng các mẹo tự nhiên là giải pháp được nhiều mẹ bầu lựa chọn. Bởi đây là cách đơn giản và lành tính. Ngoài giúp cải thiện triệu chứng bệnh thì còn có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng và thúc đẩy tốc độ làm lành tổn thương.

Mẹ bầu bị tổ đỉa khi mang thai có thể áp dụng một số mẹo tự nhiên sau để điều trị bệnh:

– Sử dụng lá trầu không:

Lá trầu không là thảo dược tự nhiên lành tính, an toàn khi dùng chữa tổ đỉa cho bà bầu. Thảo dược này có khả năng sát trùng và chống khuẩn hiệu quả. Hơn nữa, nhiều tinh chất trong lá trầu còn có tác dụng làm giảm ngứa, tiêu viêm. Đồng thời kiểm soát hoạt động bài tiết mồ hôi và bã nhờn.

mẹo chữa tổ đỉa cho bà bầu
Chữa tổ đỉa bằng lá trầu không là mẹo đơn giản bà bầu có thể áp dụng
  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không (7 – 10 lá) rửa sạch với nước muối loãng
  • Đun sôi 2 lít nước, vò nhẹ lá trầu cho vào rồi đun thêm 5 phút
  • Đổ nước ra chậu và thêm vào 1 ít nước lạnh pha cho ấm
  • Dùng nước này để ngâm chân/ tay trong khoảng 10 – 15 phút

Xem thêm: Tham Khảo Mẹo Chữa Bệnh Tổ Đỉa Bằng Lá Trầu Không Bạn Nên Thử

– Chữa tổ đỉa cho bà bầu bằng muối biển:

Muối biển có đặc tính sát trùng và chống viêm hiệu quả. Bà bầu sử dụng nguyên liệu này đúng cách giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy. Ngoài ra còn có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm trên vùng da bị tổn thương do tổ đỉa.

  • Chuẩn bị 1 chậu nước ấm có nhiệt độ phù hợp
  • Cho 2 thìa muối biển vào, khuấy cho tan hết
  • Sử dụng nước muối ấm để ngâm rửa vùng da bệnh 10 phút
  • Bà bầu có thể áp dụng đều đặn 2 lần/ ngày

Dùng tỏi trị tổ đỉa khi mang thai:

Tỏi là nguyên liệu chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính tốt. Đặc biệt là hàm lượng allicin dồi dào có khả năng sát trùng và kháng khuẩn rất hiệu quả. Chính vì vậy, dùng tỏi sẽ giúp bà bầu cải thiện các triệu chứng bệnh tổ đỉa.

  • Chuẩn bị 1 củ tỏi tươi đem lột sạch vỏ rồi nghiền nát
  • Ép lấy dịch tỏi rồi hòa cùng nước lọc theo tỷ lệ 1:1
  • Vệ sinh và lau khô vùng da cần điều trị rồi thoa dịch tỏi lên
  • Giữ nguyên khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước ấm

Các mẹo tự nhiên mắc dù được đánh giá cao bởi sự an toàn nhưng mẹ bầu vẫn cần cẩn trọng. Tuyệt đối không áp dụng khi các mụn nước đã bị vỡ hay vùng da tổn thương có dấu hiệu bội nhiễm.

3. Điều trị y tế khi cần thiết

Trong một số trường hợp, bệnh tổ đỉa có thể kéo dài dai dẳng và không đáp ứng tốt với các giải pháp điều trị tại nhà. Lúc này, mẹ bầu nên chủ động tìm đến bác sĩ để được thăm khám và chỉ định điều trị đúng cách.

điều trị tổ đỉa khi mang thai
Trường hợp bệnh tiến triển dai dẳng, bà bầu nên thăm khám để được bác sĩ chỉ định điều trị đúng cách

Điều trị y tế cho bà bầu bị tổ đỉa khi mang thai có thể bao gồm:

– Thuốc bôi chứa kẽm:

Kẽm có đặc tính sát trùng, làm dịu da và cải thiện viêm nhiễm rất tốt. Các loại thuốc bôi chữa kém được đánh giá là tương đối an toàn. Đặc biệt là có thể dùng điều trị bệnh tổ đỉa cho phụ nữ mang thai hay đang nuôi con bú.

– Thuốc kháng histamine H1:

Một số trường hợp, bệnh tổ đỉa có thể khiến bà bầu bị ngứa ngáy nhiều. Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc histamine H1 để điều trị. Điển hình như Terfenadin, Mizolastin, Cetirizin, Loratadin… Các thuốc này có khả năng chống dị ứng, làm giảm ngứa ngáy. Đồng thời còn hỗ trợ kiểm soát một số triệu chứng thực thể trên da.

– Quang hóa trị liệu:

Đây là phương pháp có thể được chỉ định trong điều trị bệnh tổ đỉa khi mang thai. Quang hóa trị liệu sử dụng tia UV nhân tạo để ức chế chất trung gian trong phản ứng dị ứng và tế bào gây viêm. Từ đó giúp cải thiện tổn thương da và làm giảm ngứa ngáy.

Mang thai là thời điểm rất nhạy cảm. Các bà bầu chỉ nên điều trị bệnh tổ đỉa bằng thuốc và quang trị liệu khi có chỉ định từ bác sĩ. Trường hợp toa thuốc đáp ứng kém gây làm phát sinh các vấn đề bất thường thì cần báo cáo lại ngay để được bác sĩ điều chỉnh cho phù hợp.

Tham khảo thêm: Bệnh Tổ Đỉa Có Tự Khỏi Không? Có Điều Trị Dứt Điểm Được Không?

Dự phòng nguy cơ tái phát bệnh tổ đỉa khi mang thai

Thực tế cho thấy, bệnh tổ đỉa có khả năng tái phát nhiều lần trong thai kỳ. Chính vì vậy, sau khi điều trị, các mẹ bầu vẫn cần chủ động thực hiện các biện pháp dự phòng.

bà bầu bị tổ đỉa
Bà bầu có thể tập yoga để kiểm soát tốt căng thẳng trong thai kỳ

Hãy chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Vệ sinh và chăm sóc da đúng cách. Điều này giúp hạn chế tình trạng da suy yếu và giảm nguy cơ bùng phát các triệu chứng của bệnh da liễu mãn tính.
  • Chỉ nên tắm khoảng 15 phút và tránh tắm nước quá nóng. Bởi nhiệt độ cao rất dễ phá vỡ màng lipid bảo vệ da. Từ đó khiến da bị suy yếu và dễ tổn thương.
  • Lựa chọn trang phục và giày dép vừa vặn, có chất liệu thoáng, mềm và thấm hút mồ hôi tốt.
  • Nên trao đổi với bác sĩ da liễu để được tư vấn về các sản phẩm chăm sóc và làm sạch da an toàn. Tuyệt đối không dùng các sản phẩm chứa nhiều xà phòng, có độ pH cao hay chứa các thành phần dễ gây kích ứng.
  • Chú ý giữ ấm cho cơ thể. Đồng thời cân nhắc dùng máy tạo độ ẩm cho không gian sống khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Xây dựng và duy trì chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đủ nước cho cơ thể. Nghỉ ngơi điều độ và dành thời gian cho hoạt động thể chất để cải thiện chức năng miễn dịch và nâng cao sức khỏe tổng thể.
  • Kiểm soát tốt căng thẳng, stress khi mang thai. Làm việc và nghỉ ngơi điều độ, có thể áp dụng các giải pháp nghe nhạc, đọc sách, thiền, yoga cho bà bầu để giữ tinh thần thoải mái.

Bị tổ đỉa khi mang thai mặc dù là tình trạng lành tính nhưng mẹ bầu tuyệt đối không được chủ quan. Nên sớm can thiệp điều trị và chăm sóc đúng cách để kiểm soát bệnh nhanh chóng. Trường hợp tổn thương da gây ngứa nhiều và trở nên nặng nề thì cần tìm gặp bác sĩ da liễu để nhận được sự giúp đỡ.

Có thể bạn quan tâm