Nội dung chính

Bị rong kinh có quan hệ được không là mối bận tâm của rất nhiều chị em. Bởi việc kiêng cữ sinh hoạt vợ chồng quá lâu sẽ gây ra tâm lý khó chịu và không thoải mái cho cả hai. Sau khi tham vấn Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Tuyến, Phòng khám đa khoa Favina đã tổng hợp những thông tin hữu ích trong nội dung sau đây.

Giải đáp – Bị rong kinh có quan hệ được không?

Rong kinh là tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Hiện tượng này được xác định khi âm đạo xuất huyết nhiều và kéo dài trên 7 ngày. Rong kinh có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… nên điều trị sẽ phụ thuộc vào tình trạng cụ thể.

Xem thêm định nghĩa: Lạc Nội Mạc Tử Cung: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Điều Trị

bị rong kinh có quan hệ được không
Bị rong kinh có quan hệ được không là vấn đề nhiều chị em phụ nữ quan tâm

Do thời gian điều trị khá lâu nên không ít nữ giới băn khoăn Đang bị rong kinh có quan hệ được không?

Theo Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Tuyến – Trưởng khoa Phụ sản Phòng khám đa khoa Favina, nữ giới đang bị rong kinh, rong huyết nên kiêng sinh hoạt vợ chồng. Quan hệ đều đặn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe thể chất, tinh thần. Tuy nhiên khi âm đạo đang bị xuất huyết, tác động trong quá trình “gần gũi” có thể gây tổn thương niêm mạc tử cung, cổ tử cung và âm đạo.

Hơn nữa, lúc này lòng tử cung đang bong tróc các lớp niêm mạc nên vô cùng nhạy cảm. Sinh hoạt vợ chồng trong thời gian này sẽ gây ra nhiều tác hại như:

– Gia tăng nguy cơ viêm nhiễm:

Quan hệ trong thời gian bị rong kinh, rong huyết sẽ làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Do lòng tử cung đang vô cùng nhạy cảm nên nấm và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây tổn thương niêm mạc. Với những người đang mắc các bệnh phụ khoa, sinh hoạt vợ chồng sẽ làm nghiêm trọng các triệu chứng sẵn có.

– Gây chảy máu ồ ạt:

Ở nữ giới bị rong kinh, tử cung vô cùng nhạy cảm và liên tục xuất huyết. Khi quan hệ, tác động vật lý sẽ kích thích vào buồng tử cung gây chảy máu ồ ạt, dai dẳng.

– Gây tâm lý khó chịu:

Quan hệ tình dục khi đang bị rong kinh sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho chính cả nữ giới và bạn tình. Sinh hoạt vợ chồng trong thời gian này khó mang lại cảm giác thỏa mãn như mong đợi, ngược lại có thể gây đau rát.

Bên cạnh đó, bạn tình cũng không thể thăng hoa khi vùng kín của nữ giới đang bị xuất huyết bất thường. Về lâu dài, tâm lý này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng “cuộc yêu” và khiến đời sống tình dục của cả hai không còn mặn nồng như trước.

– Mang thai ngoài ý muốn

Nhiều cặp đôi cho rằng, quan hệ tình dục khi bị rong kinh không thể mang thai nên không cần các biện pháp bảo vệ. Do đó, sinh hoạt trong thời gian này có thể gia tăng tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn. Việc đang có các vấn đề phụ khoa sẽ khiến cho thai nhi khó phát triển thuận lợi, đồng thời cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tinh thần của nữ giới.

Không thể phủ nhận, quan hệ thường xuyên giúp giảm stress và mang đến sự thoải mái về mặt tinh thần. Tuy nhiên, trong thời gian điều trị rong kinh và các bệnh lý phụ khoa khác, nữ giới nên kiêng cữ sinh hoạt vợ chồng hoàn toàn để quá trình chữa trị đạt kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Sau Khi Quan Hệ Có Bị Rong Kinh Không? Có Nguy Hiểm Không?

Trong thời gian bị rong kinh có rụng trứng không?

Ngoài băn khoăn bị rong kinh có quan hệ được không, nhiều nữ giới còn lăn tăn về vấn đề “Bị rong kinh có rụng trứng không?”. Chu kỳ kinh nguyệt được chia thành 4 giai đoạn là kinh nguyệt, nang trứng, rụng trứng và hoàng thể. Trong đó, kinh nguyệt hay hành kinh là thời gian niêm mạc tử cung bị bong và đào thải ra bên ngoài thông qua âm đạo.

Ở nữ giới có sức khỏe sinh lý bình thường, giai đoạn này chỉ kéo dài khoảng 3 – 5 ngày, cao nhất là 7 ngày. Ngược lại, những người bị rong kinh thường xuất huyết trên 7 ngày. Mặc dù thời gian hành kinh dài hơn nhưng chu kỳ kinh nguyệt vẫn diễn ra bình thường. Vậy nên, hiện tượng rụng trứng vẫn xảy ra trong thời gian bị rong kinh, rong huyết.

rong kinh có rụng trứng không
Trong thời gian bị rong kinh, hiện tượng rụng trứng vẫn xảy ra như bình thường

Rụng trứng thường xảy ra vào giữa chu kỳ. Ví dụ chu kỳ kinh nguyệt dài 28 ngày thì thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào ngày 14, 15 của chu kỳ. Tuy nhiên khi bị rong kinh, việc xác định thời gian rụng trứng và hành kinh sẽ khó khăn hơn. Điều này gây ra không ít bất tiện đối với nữ giới.

Chị em có thể xác định thời gian rụng trứng thông qua một số thay đổi của cơ thể như vùng kín ra nhiều dịch âm đạo (dịch lỏng, hơi dính có màu trắng trong). Ngoài ra, do ảnh hưởng của hormone nên cơ thể sẽ xuất hiện một số biểu hiện như căng tức bầu ngực, tăng thân nhiệt, tăng ham muốn và thay đổi vị giác.

Mặc dù rụng trứng vẫn xảy ra khi bị rong kinh nhưng khả năng mang thai sẽ giảm đáng kể so với nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Hơn nữa, việc kiêng cữ quan hệ tình dục khi đang điều trị cũng sẽ cản trở việc mang thai. Vậy nên, cần điều trị dứt điểm tình trạng này trước khi lên kế hoạch canh ngày rụng trứng.

Quan hệ khi bị rong kinh có thai được không?

Như đã đề cập, nữ giới bị rong kinh vẫn rụng trứng như bình thường. Chính vì vậy, quan hệ trong thời gian này vẫn có thể mang thai như bình thường. Quá trình thụ thai xảy ra khi tinh trùng đi qua âm đạo, cổ tử cung vào bên trong buồng tử cung và tiếp cận được với nang noãn.

Rong kinh là một trong những dạng rối loạn kinh nguyệt thường gặp với nguyên nhân vô cùng đa dạng. Thường gặp nhất là do rối loạn nội tiết, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, buồng trứng đa nang, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung và thậm chí là ung thư cổ tử cung.

bị rong kinh có bầu được không
Nữ giới bị rong kinh vẫn có thể mang thai khi quan hệ tình dục trong thời gian điều trị

Những vấn đề sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. Vì vậy, dù nữ giới bị rong kinh vẫn có thể mang lại nhưng tỷ lệ không cao vì chức năng của buồng trứng, tử cung và hệ trục nội tiết (vùng dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng) bị rối loạn.

Mặt khác, tử cung liên tục xuất huyết và bong tróc niêm mạc cũng ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng. Tinh trùng vì thế khó tiếp cận với trứng. Hơn nữa, do khó nhận biết thời điểm rụng trứng nên khả năng mang thai cũng giảm đi đáng kể.

Xem thêm khái niệm: Buồng Trứng Đa Nang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Lời khuyên cho nữ giới bị rong kinh

Trong một vài trường hợp, rong kinh có thể phản ứng sinh lý do nội tiết tố có sự thay đổi đột ngột hoặc chưa ổn định (dậy thì, tiền mãn kinh, stress…). Nếu chăm sóc đúng cách, tình trạng sẽ nhanh chóng được cải thiện và ít ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

bị rong kinh có nên quan hệ không
Bên cạnh các phương pháp điều trị, nữ giới nên ăn uống điều độ và sinh hoạt khoa học để điều hòa nội tiết tố

Để kiểm soát nhanh hiện tượng rong kinh, nữ giới nên tuân thủ những lời khuyên hữu ích từ các bác sĩ Sản phụ khoa:

  • Hạn chế tối đa việc quan hệ tình dục trong thời gian điều trị các bệnh lý phụ khoa nói chung và rong kinh nói riêng. Trường hợp xuất huyết đột ngột khi đang quan hệ, nên dừng hoạt động tình dục và theo dõi biểu hiện để kịp thời thăm khám.
  • Giữ tinh thần thoải mái, hạn chế stress.
  • Ngủ đúng giờ, đủ giấc để điều hòa nội tiết tố.
  • Tập thể dục thường xuyên và ăn uống điều độ. Kiêng cà phê, trà đặc và thức uống chứa cồn.
  • Nếu có dự định mang thai, nên điều trị rong kinh dứt điểm kết hợp kiểm tra sức khỏe sinh sản tổng quát để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Bài viết đã tổng hợp đầy đủ thông tin về những vấn đề như “Bị rong kinh có quan hệ được không, có bầu được không?” để nữ giới hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe. Mong rằng thông qua bài viết, chị em có thể chủ động trong việc chăm sóc và điều trị chứng rong kinh.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Cấy que tránh thai bị rong kinh là triệu chứng thường xảy ra sau khi thực hiện phương pháp này. Thông thường, rong kinh sau khi cấy que chỉ trong một thời gian ngắn do...

Xem chi tiết

Rong kinh có phải mang thai không? Đây là câu hỏi khiến nhiều chị em trăn trở và lo lắng. Để giải thích cho điều này, chị em nên biết một số kiến thức liên...

Xem chi tiết

Nữ giới thường được khuyến khích khám phụ khoa khi đã sạch kinh. Vậy nên không ít chị em băn khoăn Đang bị rong kinh có đi khám được không? Với sự tham vấn của...

Xem chi tiết

Trường hợp rong kinh nhẹ, chị em có thể cải thiện bằng một số loại thức uống có tác dụng điều kinh, chống viêm, giảm đau… Nếu đang lăn tăn Bị rong kinh uống gì...

Xem chi tiết

Không ít chị em lo lắng, hoang mang khi bị rong kinh trong thời gian uống thuốc tránh thai hàng ngày. Hiện tượng này được lý giải là do cơ thể chưa thích nghi với...

Xem chi tiết

Rong kinh, rong huyết sau khi phá thai là hiện tượng khó tránh khỏi do nội tiết tố bị xáo trộn, mất cân bằng. Tình trạng này thường có thể thuyên giảm sau thời gian...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe