Nổi mề đay kiêng gì nhanh khỏi nhất? Những điều cần biết khi điều trị bệnh [ĐỪNG BỎ LỠ]

Nổi mề đay kiêng gì hay nên ăn gì là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý không chỉ giúp giúp quá trình điều trị tiến triển nhanh chóng mà còn tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra những việc cần tránh cũng như những thực phẩm người bệnh cần kiêng và nên ăn trong quá trình điều trị.

Nổi mề đay kiêng gì trong sinh hoạt hàng ngày?

Nổi mề đay là một phản ứng tự nhiên của các mao mạch dưới da trước sự xâm nhập của các dị nguyên bên trong và bên ngoài cơ thể. Triệu chứng đặc trưng của tình trạng này là các nốt mẩn đỏ trên da, kèm theo cảm giác ngứa ngáy và khó chịu kéo dài.

Tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe, nổi mề đay vẫn có thể tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Nổi mề đay kiêng gì trong sinh hoạt hàng ngày?
Nổi mề đay kiêng gì trong sinh hoạt hàng ngày?

Theo chuyên gia, bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị, người bệnh cũng cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày sao cho phù hợp với cơ thể.

Bởi lẽ nếu không kiêng kem đúng cách, các tổn thương trên da sẽ tiến triển nặng, dễ tái phát và rất khó điều trị dứt điểm. Vì vậy nổi mề đay kiêng gì và ăn gì là mối quan tâm của rất nhiều người bệnh.

Các dị nguyên bên ngoài

Bị nổi mề đay kiêng gì là cần thiết nhất? Yếu tố đầu tiên là các dị nguyên có khả năng gây kích ứng da dẫn đến chứng nổi mề đay. Tùy theo từng trường hợp, những dị nguyên này có thể là phấn hoa, bụi, lông động vật,… hoặc các tác nhân trực tiếp gây dị ứng và nổi mề đay khác.

Khi tiếp xúc với da, những tác nhân này sẽ kích thích quá trình sản sinh Histamin, khiến lượng Histamin trong máu tăng, da nổi mẩn đỏ, khô rát và có cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Theo các chuyên gia, người bệnh nên đến gặp các chuyên gia da liễu ngay khi có những biểu hiện đầu tiên để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Nổi mề đay cần kiêng gì? – Không dùng tay gãi

Cảm giác ngứa ngáy là triệu chứng nổi bật nhất ở các bệnh nhân bị nổi mề đay. Nhiều trường hợp, tình trạng này diễn ra cả đêm lẫn ngày, khiến người bệnh hết sức khó chịu, mệt mỏi và mất ngủ nhiều đêm.

Khi có cảm giác ngứa, phản ứng thông thường của người bệnh là dùng tay gãi. Tuy nhiên, chính hành động này lại là nguyên nhân khiến da bị tổn thương và ngứa nhiều hơn.

Bởi lẽ, theo các chuyên gia, việc dùng tay chà xát sẽ gây ra các vết thương hở, vết loét, khiến vi khuẩn, virus từ bên ngoài xâm nhập vào da dễ dàng hơn. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết và viêm mô tế bào da

Chính vì vậy, việc hạn chế các hành động cào gãi gây tổn thương da là câu trả lời không thể thiếu cho vấn đề nổi mề đay kiêng gì.

Dị ứng nổi mề đay kiêng gì – ánh nắng với cường độ cao

Để trả lời câu hỏi nổi mề đay nên kiêng những gì, nhiều chuyên gia đã đề cập đến anh nắng mặt trời. Cụ thể, ánh nắng ngoài trời có chỉ số tia UV cao không chỉ khiến da thâm sạm mà còn là tác nhân khiến các tổn thương trên da tiến triển nặng hơn.

Theo các chuyên gia, nhiệt lượng và tia UV trong ánh nắng trời kích thích quá trình bài tiết bã nhờn và mồ hôi trên da, đồng thời làm bay hơi lớp nước – dầu tự nhiên trên bề mặt da. Do đó, làn da của bạn sẽ trở nên yếu, nhạy cảm và dễ bị kích ứng nổi mề đay mãn tính hơn.

Ánh nắng với cường độ cao
Ánh nắng với cường độ cao

Vì vậy, người bệnh nên hạn chế ra ngoài trong khoảng thời gian tia UV có cường độ mạnh (10:00 – 16:00). Nếu bắt buộc phải ra ngoài, người bệnh nên sử dụng những loại kem chống nắng lành tính, kết hợp với các dụng cụ che chắn như khẩu trang, áo chống nắng,…

Bị dị ứng nổi mề đay nên kiêng những gì – kiêng gió

Người bị nổi mề đay do dị ứng thời tiết và dị ứng môi trường cần kiêng ra gió trong quá trình điều trị bệnh. Bởi lẽ, môi trường bên ngoài chứa nhiều tạp chất và tác nhân gây dị ứng, những dị nguyên này có thể theo gió tiếp xúc với da khiến bệnh chuyển nặng hơn.

Vì vậy, người bệnh nên hạn chế ra ngoài trong quá trình điều trị, nếu có lý do bắt buộc, bạn nên dùng các vật dụng như khẩu trang, áo dài tay,… để che chắn một cách kỹ lưỡng.

Tránh lạm dụng các loại thuốc bôi ngoài da

Nổi mày đay kiêng gì tốt nhất? Câu trả lời là bạn cần tránh lạm dụng các loại thuốc bôi ngoài da. Hầu hết các trường hợp bị nổi mề đay đều sử dụng những loại thuốc có thành phần chứa Histamin và Corticoid.

Nếu người bệnh sử dụng không đúng mức, vượt quá liều lượng và thời gian chỉ định của bác sĩ có thể gây ra hiện tượng nhờn thuốc. Thậm chí khiến da mỏng và yếu hơn, làm suy giảm hệ miễn dịch tự nhiên trên da.

Bên cạnh đó, nếu người bệnh có tiền sử dị ứng với một số thành phần trong thuốc, tình trạng nổi mề đay sẽ ngày càng tiến triển nặng hơn. Vì vậy, với câu hỏi bị nổi mề đay kiêng những gì, người bệnh cũng nên thận trọng khi sử dụng thuốc, tuân thủ đúng các hướng dẫn của bác sĩ.

Bị nổi mề đay phải kiêng gì và ăn gì tốt nhất?

Bên cạnh câu hỏi nổi mề đay kiêng gì, những thực phẩm nên tăng cường và cần tránh trong quá trình điều trị cũng là điều được nhiều người quan tâm. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp da phục hồi nhanh hơn, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh.

Vậy nổi mề đay kiêng ăn gì? Theo các chuyên gia, người bị nổi mề đay cần hạn chế ăn những thực phẩm sau đây:

Hạn chế các thực phẩm giàu đạm
Hạn chế các thực phẩm giàu đạm
  • Thực phẩm giàu chất đạm bao gồm hải sản, thịt bò, thịt chó,… Nhóm thực phẩm này có hàm lượng Protein cao, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến chất độc tích tụ lại bên trong cơ thể. Ngoài ra, trong một số thực phẩm có thể chứa “Protein lạ”, là tác nhân khiến bệnh nổi mề đay bùng phát nặng hơn.
  • Nổi mề đay không nên ăn gì – cần tránh xa các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: Các món chiên xào sử dụng nhiều dầu mỡ, đặc biệt là các loại mỡ động vật có thể khiến hệ miễn dịch và khả năng chuyển hóa chất của cơ thể bị suy yếu. Việc tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm nêu trên cũng sẽ khiến cơ thể người bệnh tích lũy chất béo, làm tình trạng nổi mề đay ở mặt trầm trọng hơn.
  • Thực phẩm và thức uống chứa nhiều đường muối bao gồm, bánh kẹo, trái cây nhiều đường, đồ ăn đóng hộp, nước ngọt đóng chai,… Nhóm thực phẩm này có thể kích thích dây thần kinh ngoại biên, khiến các nốt mề đay phát triển trên diện rộng. Bên cạnh đó, việc hấp thụ quá nhiều đường, muối cũng sẽ khiến cơ thể bị mất nước, làm mất đi độ ẩm tự nhiên trên da. Từ đó, tình trạng khô ráp và ngứa ngáy cũng ngày càng dữ dội hơn.
  • Thực phẩm cay nóng và nhiều gia vị: Các loại gia vị như tiêu, ớt có thể gây kích ứng da, khiến tình trạng nổi mề đay tiến triển nặng và dễ tái phát hơn.

Nổi mề đay kiêng gì là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, tuy nhiên bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý tăng cường bổ sung các thực phẩm có lợi cho quá trình điều trị như:

Tăng cường các loại trái cây giàu Vitamin C
Tăng cường các loại trái cây giàu Vitamin C
  • Thực phẩm chứa nhiều Vitamin A như lươn, gan lợn, gan gà, cá chép, cà chua,… giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào niêm mạc và chữa lành tổn thương da.
  • Bị nổi mề đay nên ăn gì – câu trả lời không thể thiếu những thực phẩm giàu Vitamin B như gạo lứt, óc chó, rau xanh, hạt điều,… giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng đàn hồi tự nhiên của da.
  • Thực phẩm giàu Vitamin C như cam, quýt, bưởi, dâu tây, táo,… giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ quá trình đào thải độc tố và đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.
  • Xem Thêm: Mề Đay Mãn Tính: Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhanh [Bác Sĩ Giải Đáp]

Lời khuyên từ chuyên gia cho người bị nổi mề đay

Trên thực tế, đa số các trường hợp bị nổi mề đay đều lành tính và có thể điều trị hoàn toàn trong thời gian ngắn nếu được chăm sóc đúng cách. Ngoài việc nổi mề đay kiêng gì, ăn gì, người bệnh cũng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, không để cơ thể mệt mỏi hay rơi vào tình trạng căng thẳng, stress quá mức.
  • Chủ động bôi kem dưỡng ẩm 2 – 3 lần mỗi ngày để duy trì độ ẩm trên bề mặt da.
  • Uống đủ 1,5 – 2,5 lít nước mỗi ngày tùy vào cơ địa của mỗi người.
  • Không nên tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh, không chà xát da quá mạnh khiến các vết thương bị hở và lở loét nhiều hơn.

Tuy nhiên, nếu sau một thời gian, bệnh không có tiến triển, bệnh nhân cần tìm đến các phương pháp điều trị đặc hiệu để dứt điểm bệnh. 

Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đọc đã trả lời được câu hỏi nổi mề đay kiêng gì hay nổi mề đay có cần kiêng gì không và có thêm gợi ý để loại bỏ tình trạng này một cách dứt điểm, tránh tái phát.

CÓ THỂ BẠN CẦN

Bình luận (74)

  1. hồng says: Trả lời


    Xem được video chị Nguyệt Hằng chữa khỏi được mề đay sau sinh tại Đỗ Minh Đường, gửi mọi người tham khảo cùng này

  2. Hồng hoa says: Trả lời


    Mới đoc bài báo có viết về nhà thuốc đỗ minh đường khám onl bằng chat video 1/1 với bác sĩ, bác sĩ sẽ xem được tình trạng da của mình rồi tư vấn, thấy khám như này cũng khá là uy tín https://dominhduong.org/nha-thuoc-do-minh-duong-kham-benh-truc-tuyen-4483.html

    1. Mai ánh says: Trả lời


      Mua thuốc ở nhà thuốc Đỗ Minh Đường là lần đầu tiên em mua thuốc đặt online. Vì là được người thân giới thiệu cho biết đến nên thấy khá tin tưởng, thấy khám onl này nhưng bác sĩ vẫn tư vấn cho rất kỹ, thuốc gửi về như những thông tin mà nhà thuốc cung cấp. Hiện nay uống sắp hết số thuốc bác sĩ kê cho rồi, tình trạng mẩn ngứa giờ cũng không thấy xuất hiện nữa.

  3. Tùng Oanh says: Trả lời


    Tôi vẫn cứ phân vân quá, không biết là thuốc của bên Đỗ Minh Đường có chữa khỏi hẳn được không, thấy có người bảo bị mề đay mãn tính rồi thì sẽ không chữa được.

    1. Thành Nguyễn says: Trả lời


      Vợ tôi bị mề đay sau sinh, đang tìm thuốc cho chữa, nghe thông tin thuốc bên Đỗ minh đường tốt chữa khỏi được mà không biết sau sinh vẫn đang nuôi con bằng sữa mẹ thì uống vào có ảnh hưởng đến mẹ với bé không?

  4. Hiền hồ says: Trả lời


    Bị mề đay khổ kinh khủng luôn ấy, cứ đổi trời hay là đi công tác ở đâu thì lại bi mẩn ngứa rồi mề đay nổi khắp người, ngứa rồi gãi rồi lại gãi, thâm rồi lại thâm, k biết làm sao để chữa khỏi dc hẳn luôn.

    1. Lâm says: Trả lời


      Tôi chữa ở nhà thuốc đỗ minh đường khỏi rồi , chứ trước đây tôi điều trị nhiều nơi rồi nhưng không khỏi, đến đây thuốc được bào chế sẵn, lại dễ uống. Thuốc uống vào không cho hiệu quả được luôn nhưng mà hiệu quả về sau thì khỏi hẳn không bị tái phát lại, tôi khỏi bệnh cũng được hơn 1 năm nay rồi

  5. thương thương says: Trả lời


    Mới xem video về cô nguyệt hằng chữa bệnh mê đay ở đỗ minh đường khỏi bệnh, Thấy được bác sĩ Tuấn khám, mình cũng muốn được bác sĩ khám thì có cần hẹn lịch bác sĩ không hay cứ đến nhà thuốc thì đều sẽ được bác sĩ Tuấn khám cho

  6. vui thị says: Trả lời


    Thuốc bên đỗ minh đường thấy ngửi dễ chịu, thơm mát mùi thảo dược nên không có lo đâu bạn. Mình chữa hồi đầu cũng nghén mà vẫn dùng được thôi. Chữa khỏi rồi chờ sinh em bé này

  7. trọng lâm says: Trả lời


    tôi thấy có anh này cũng chữa khỏi mề đay ở đỗ minh đường nè, mn tham khảo coi

  8. Ngọc Lan says: Trả lời


    Có ai chữa khỏi ở đỗ minh đường chưa chỉ tôi với, có uống kết hợp các loại thuốc không hay chỉ đặt riêng mỗi loại cũng được???

    1. Bé lan says: Trả lời


      Mình dùng được 2 tháng hơn cho liệu trình 3 tháng. Kết hợp cả 3 bài: thuốc đặc trị mề đay, thuốc bổ gan giải độc, thuốc bổ thận dưỡng huyết. Tình trạng bạn như nào khi được khám chữa bác sĩ sẽ kê đơn kết hợp các loại thuốc cho phù hợp, đạt hiệu quả tối ưu chứ sao tự mình đặt riêng bừa mỗi loại được

      1. rèm cửa thanh trang says:


        Vậy là thuốc này chữa dứt điểm được hả? Tôi bị nổi mề đay là mãn tính rồi nên còn nước còn tát chắc tới khám coi sao đã. Đây có phải địa chỉ và sđt của nhà thuốc không: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, Phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội | Hotline: 0963 302 349 – 024 6253 6649

  9. hồng hà says: Trả lời


    Bệnh này nhiều người bị thật đấy. Cũng sợ nhất mấy cái ngứa ngáy, bứt rứt khó chịu lắm. Dạo này nóng lạnh thất thường nên cũng lo. Có cách nào phòng tránh trước không mấy bác mấy chị chỉ em với?

    1. hoàng anh sinh says: Trả lời


      Đúng là mình bị nổi mề đay tắm lá trầu hay lá chè đều không ăn thua, căn bản lại bị lại. Lúc mình bị nổi mề đay là dịp tết. Nổi ở đâu thì không nổi lại đúng ngay cái mặt. nhọ không tả nổi lại còn không ló mặt đi đâu chơi được. Cả nhà thì lo nữa. Sau có có uống thuốc tây cũng đỡ mà mình bị nóng gan từ trước nên nó hết lại bị. Mình lật tung cái máy tính tìm đủ chỗ, hỏi han đủ người mới ra thuốc đặc trị mề đay của nhà thuốc Đỗ Minh Đường này. Mình ngại đi ra ngoài nên chỉ nhờ tư vấn qua sđt của nhà thuốc rồi đặt thuốc về dùng thôi. Uống đều đặn thấy các nốt mẩn lặn dần. Cũng không bị ngứa ngáy lại. Da mặt cũng đỡ đau rát hơn. Mình tái khám thấy bác sĩ bảo cơ thể thích ứng thuốc tốt nên nhanh khỏi. À của mình là dùng thuốc hết 2 tháng thôi. Những ngày này cũng đang trong giai đoạn chuyển mùa mình cũng không còn bị nổi mề đay nữa. Nhớ lại khoảng thời gian khổ sở trước kia do cũng được mách cho thuốc tốt mới chữa khỏi được nên mình lên đây để lại vài dòng. Hi vọng bạn nào bị thì như mình, đấy mình mách cho các bạn thuốc này, đỡ lo mề đay hại thân nha

  10. Trang My says: Trả lời


    ôi. ai đang bị mề đay mà dùng thuốc ở đây là hợp lí chuẩn luôn đó. em bị mề đay gọi là thâm niên, đi cùng năm tháng rồi, mỗi năm bị bao nhiêu lần em còn không đếm xuể. mỗi lần bị chỉ biết ra mấy hiệu thuốc ở ngoài mua mấy thuốc uống dị ứng cho lặn đi thôi. cứ nghĩ là bị cái này là bị xác định sống cùng nhau rồi nhưng không, từ khi dùng thuốc của Đỗ Minh Đường thì em đã tạm biệt luôn bệnh oái ăm này luôn. mọi người cứ an tâm mà dùng, đảm bảo khỏi , em bị 3-4 năm rồi còn khỏi nữa đây. đây thấy có nhiều feedback của bệnh nhân điều trị nữa đây này https://dominhduong.com/feedback-cua-benh-nhan-dieu-tri-benh-me-day-tai-nha-thuoc-do-minh-duong-5842.html

    1. Hồng hường baby says: Trả lời


      Em ơi, em uống thuốc ở đây có khỏi nhanh không? chị thấy thuốc đông y chữa mọi người kêu uống thuốc lâu lắm, cái ngứa này nói thật chỉ muốn uống thuốc nào để cho nó dứt luôn đi thôi

      1. Trang My says:


        Em bị lâu thế này tính ra cũng nặng mà chữa có 2 tháng là khỏi rồi đó chị ạ. chứ ngày xưa chữa theo tây y cả năm trời có dứt được bệnh đâu, dùng thuốc ở đây 1 nhát là dứt luôn, gần năm rồi em chưa bị lại lần nào cả ý, đúng là hết được cái nổi mẩn ngứa này cuộc sống như sang một trang mới

      2. Minh An says:


        Mình có thể liên hệ nhà thuốc bằng cách nào ạ? Ai có thông tin liên hệ cụ thể cho mình xin với

      3. Trường says:


        Đây bạn nhé
        Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao – Liễu Giai – Ba Đình
        Hotline/zalo: 024 6253 6649 – 0963 302 349
        TP Hồ Chí Minh: Số 100 Đường Nguyễn Văn Thương – Phường 25 – Bình Thạnh
        Hotline/zalo: 028 3899 1677 – 0938 449 768
        Facebook của họ: Nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường có tích xanh đó

      4. Kiều anh trần says:


        trước mình chữa viêm mũi ở đây cũng oki ơheets, giờ khỏi rồi. mình lên youtube đỗ minh đường có nhiều video review lắm

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.