Ngoài việc tìm hiểu các loại thuốc điều trị, chúng ta cũng cần chú ý đến ăn uống để loại bỏ mụn tốt nhất, tránh tình trạng mụn tái phát liên tục gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho làn da. Theo đó, bị mụn bọc nên ăn gì là vấn đề vẫn có nhiều người chưa thật sự chú ý, dẫn tới gây cản trở tác dụng của các loại thuốc, kem bôi, da mất nhiều thời gian để bình phục.

Bị mụn bọc nên ăn gì tốt? Chuyên gia chia sẻ chi tiết

Trong chế độ ăn uống mỗi ngày, có rất nhiều loại thực phẩm được chúng ta sử dụng, nhưng không phải tất cả đều có lợi cho người đang bị mụn. Thực tế, đồ ăn có sự liên quan rất nhiều tới vấn đề da tiết dầu nhờn, mức độ viêm nhiễm cũng như khả năng se cồi mụn, hồi phục các tổn thương. Để có thể nhanh chóng loại bỏ hoàn toàn mụn bọc, không để lại sẹo và thâm, bạn hãy tích cực sử dụng những thực phẩm theo sự khuyến khích của chuyên gia như sau:

Nhóm đồ ăn có khả năng chống oxy hóa

Khi trị mụn, các thực phẩm có khả năng chống oxy hóa sẽ rất hữu ích đối với bệnh nhân. Theo đánh giá từ y học hiện đại, nhóm thực phẩm này phát huy tốt khả năng loại bỏ hoàn toàn độc tố tích tụ trong cơ thể, cản trở hoạt động của các gốc tự do. Đồng thời, các nốt mụn bọc sẽ dịu đi đáng kể, không lây lan rộng trên mặt. Da cũng không còn tiết nhiều dầu, có khả năng tự bảo vệ tốt hơn.

Bạn nên thường xuyên ăn cà tím, lựu, kỷ tử, việt quất, nho đỏ, uống trà đen, trà xanh, bơ, ăn bông cải xanh, đậu lăng, rau bina,…

Bị mụn bọc nên ăn gì? Các thực phẩm chống oxy hóa
Bị mụn bọc nên ăn gì? Các thực phẩm chống oxy hóa

Bị mụn bọc nên ăn gì? Các loại trái cây

Trong thực đơn ăn uống của người bị mụn bọc cũng như nhiều loại mụn khác, không thể thiếu trái cây các loại. Hoa quả thường cung cấp lượng lớn vitamin, nước cùng với kẽm và một số khoáng chất khác. Những thành phần này đều góp ích cho việc làm lành da, giảm viêm nhiễm, kích thích mụn gom cồi và giảm sưng đỏ. Làn da được bổ sung thêm nước từ trái cây cũng sẽ mềm, ẩm mịn hơn, không còn tình trạng luôn bết dính dầu nhờn.

Do đó, hàng ngày, bạn nên đan xen các loại hoa quả theo mùa, đặc biệt là: Ổi, cam, quýt, bơ, kiwi, táo, nho, xoài, dâu tây, mâm xôi, dứa, đu đủ, chuối, bưởi,…

Có Thể Bạn Chưa Biết: Nguyên nhân mụn bọc ở cằm ai cũng dễ mắc phải

Rau củ tươi

Cùng với hoa quả, rau củ tươi cũng mang tới công dụng tương tự cho những ai đang bị mụn bọc. Từ các loại rau xanh, chúng ta có thể tìm thấy vitamin, chất xơ, các khoáng chất và cả chất chống oxy hóa. Làn da khi được bổ sung đầy đủ những dưỡng chất này sẽ đạt được hiệu quả diệt khuẩn, kháng viêm và ngăn chặn các gốc tự do một cách hiệu quả. Ngoài ra, rau củ cũng cho khả năng kích thích da sản sinh thêm nhiều collagen, tăng cường liên kết bền chặt để làm lành tổn thương, duy trì sự săn chắc, tươi trẻ.  Mụn bọc mới sẽ không có cơ hội hình thành bởi các chất xơ làm giảm lượng đường trong máu, đào thải độc tố khỏi làn da.

Bạn nên thường xuyên ăn: Rau diếp cá, rau cải, cà rốt, khoai lang, bông cải xanh, rau cải xoong, rau dền, rau ngót,…

Rau cù tươi rất cần thiết cho quá trình trị mụn, hồi phục da
Rau cù tươi rất cần thiết cho quá trình trị mụn, hồi phục da

Nên ăn gì trị mụn bọc? Nhóm Omega 3

Vì sao nên ăn các thực phẩm có chứa omega 3 khi bị mụn bọc? Omega 3 là thành phần được tìm thấy rất nhiều trong các loại cá béo, đặc biệt cá hồi. Dưỡng chất này có tác dụng kiểm soát các loại mụn bọc, mụn viêm, mụn ẩn,… ngăn chặn tổn thương lan rộng và ăn sâu trên da, giảm dầu nhờn. Hơn nữa, omega 3 còn cho khả năng hạn chế protein do cơ thể sản sinh ra để mụn mới không có cơ hội hình thành.

Xem Ngay: Cách làm cho mụn bọc nhanh chín an toàn từ chuyên gia

Nên ăn rong biển

Bị mụn bọc nên ăn gì để cải thiện mụn an toàn? Bạn có thể dùng rong biển. Theo đánh giá từ các nhà khoa học, rong biển có thể làm dịu các nốt mụn bọc, mụn ẩn, loại bỏ mụn tận gốc cũng như lấp đầy các tổn thương ở trên da dựa vào lượng iot cùng các chất chống viêm mạnh mẽ. Da không còn đau nhức, sưng tấy do mụn gây ra, bã nhờn được kiểm soát hiệu quả. Rong biển có thể ăn như đồ ăn vặt hoặc chế biến trong các món sushi, kimbap, salad rau củ cũng rất tốt.

Ăn rong biển giúp giảm viêm mạnh mẽ
Ăn rong biển giúp giảm viêm mạnh mẽ

Bổ sung đồ ăn có kẽm cao

Có thể các bạn đều đã biết, kẽm là thành phần khoáng chất cực quan trọng để có thể điều trị nhanh chóng các loại mụn khác nhau. Kẽm mang tới vai trò ngừa mụn sưng viêm, ngăn chặn mụn mới, hỗ trợ nội tiết tố ổn định và trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể. Các tổn thương do mụn gây ra sẽ được khắc phục nhanh chóng, da có sức đề kháng tốt hơn, hạn chế các tác nhân gây hại tấn công từ bên ngoài.

Do đó, bạn nên thường xuyên ăn hạt điều, gà tây, đậu lăng, tôm, cua,…

Bạn Cần Biết: Phương pháp trị mụn bọc nhanh cực hiệu quả

Bị mụn bọc nên ăn gì? Bổ sung Probiotics

Nhắc tới vấn đề bị mụn bọc nên ăn gì, không thể bỏ qua các thực phẩm chứa nhiều probiotics như sữa chua, nấm kefir, socola đen,… Nguồn probiotics từ những đồ ăn này sẽ giúp cân bằng lượng axit ở trong dạ dày, từ đó ngừa mụn bọc và nhiều loại mụn khác, rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân.

Nấm kefir cung cấp nhiều vi sinh có lợi
Nấm kefir cung cấp nhiều vi sinh có lợi

Chuyên gia giải đáp vấn đề bị mụn bọc kiêng ăn gì?

Không chỉ cần nắm được các thực phẩm nên ăn khi bị mụn bọc, bạn cũng cần biết những đồ ăn gây hại cho cơ thể, gia tăng tiết dầu nhờn, làm giãn nở lỗ chân lông và kích thích mụn viêm nhiễm nặng hơn. Quá trình điều trị sẽ bị cản trở rất nhiều khi bạn thường xuyên dùng các thức ăn như:

  • Các món ăn từ gạo nếp: Tuy những món ăn từ gạo nếp rất thơm ngon nhưng lại gây ra tác hại không nhỏ cho người bị mụn bọc. Đồ nếp có tính nóng, dễ làm nóng trong, tạo mủ trong các nốt mụn và khiến mụn lan rộng mất kiểm soát. Vì vậy, bạn cần tránh ăn xôi, cơm nếp, bánh chưng, các loại bánh bột làm từ gạo nếp.
  • Sữa và chế phẩm sữa: Vì sao nên kiêng sữa khi bị mụn bọc? Nguyên nhân bởi sữa có khả năng kích thích mụn bùng phát mạnh do có chứa một số loại hormone đặc biệt, làm gia tăng insulin khiến da đổ thêm nhiều dầu, lỗ chân lông ngày càng tắc nghẽn. Do đó người bị mụn bọc cần kiêng sữa và các loại phô mai, bơ,…
  • Đồ ăn chứa chất béo gây hại: Các món chiên dầu, đồ chế biến sẵn hay một số thực phẩm đóng hộp đều có không ít chất béo có hại đối với cơ thể. Chúng làm cản trở quá trình tiêu hóa, trao đổi chất, kích thích tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh hơn, tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây mụn sinh sôi.
  • Đồ nhiều tinh bột: Bị mụn bọc không nên ăn gì? Bạn hãy hạn chế các đồ ăn có chứa nhiều tinh bột. Nhóm thực phẩm này gây kích thích insulin, tăng lượng đường huyết trong máu. Từ đó, mụn khó thuyên giảm, luôn trong trạng thái sưng đỏ, viêm nhiễm nặng, tổn thương không thể lành lại. Vì vậy, cần hạn chế các loại bột mì, bánh mì,…
  • Đồ cay nóng: Các món ăn nhiều tiêu, ớt sẽ làm cơ thể tăng nhiệt, thận và gan phải hoạt động liên tục dẫn tới không có thời gian nghỉ ngơi, độc tố khó đào thải hết và tích tụ nhiều trong cơ thể. Khi này, làn da sẽ bộc phát triệu chứng nổi mụn, phát ban, làm mụn trở nặng và có nguy cơ để lại sẹo rất cao.
  • Chất kích thích: Ngoài các thực phẩm ở trên, người bị mụn bọc cũng cần kiêng các đồ uống có chứa chất kích thích, bao gồm: Cà phê, bia, rượu, nước có ga và các thức uống lên men khác. Chúng sẽ làm cản trở quá trình cơ thể hấp thu khoáng chất, vitamin, làm da mất nước, mất khả năng đề kháng. Từ đó mụn không thể thuyên giảm, thậm chí nổi nhiều hơn và da bị khô ráp, bong tróc mạnh mẽ.
Kiêng đồ nhiều dầu mỡ khi bị mụn bọc
Kiêng đồ nhiều dầu mỡ khi bị mụn bọc

 

Xem Thêm: Các loại kem trị mụn bọc bị chai cực hiệu quả, an toàn

Lời khuyên cho người bị mụn bọc trong quá trình ăn uống

Bị mụn bọc nên ăn gì, kiêng gì sẽ cần được chúng ta đặc biệt quan tâm để có thể hồi phục da một cách tốt nhất. Tuy nhiên, không vì vậy bạn lạm dụng các đồ ăn có lợi, sử dụng tùy ý hoàn toàn có nguy cơ gây ra các tác dụng phụ rất bất lợi cho cơ thể. Theo đó, các chuyên gia cũng đưa ra một số lời khuyên như sau cho bệnh nhân:

  • Sử dụng các thực phẩm có lợi phù hợp, liều lượng vừa đủ cho mỗi bữa ăn, đan xen các món để không gây ngán cũng như cân bằng dưỡng chất.
  • Dùng thực phẩm tươi, sạch, hạn chế để lưu trữ trong tủ lạnh quá lâu gây biến đổi chất.
  • Nên tự chế biến món ăn thay vì mua đồ đã nấu sẵn, ngoài ra ưu tiên dùng các món luộc, hấp sẽ tốt hơn đồ chiên rán.
  • Kết hợp duy trì thói quen uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, thêm nước ép từ hoa quả và các loại trà thảo mộc.
  • Thực phẩm chỉ góp một phần vào việc trị mụn bọc, bạn vẫn cần có các phương pháp điều trị sử dụng thuốc, kem bôi, các loại mặt nạ, serum dưỡng da phù hợp.

Như vậy, qua đây bạn đọc đã có được câu trả lời cụ thể cho thắc mắc bị  mụn bọc nên ăn gì và kiêng những gì. Đây là loại mụn khá cứng đầu, dễ gây nhiều tổn thương cho làn da, do vậy cần kiên trì điều trị, thay đổi các thói quen ăn uống và sinh hoạt để mụn được đẩy lùi tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm: 

Câu hỏi liên quan

Hiện nay, nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ về mụn bọc bị chai, thậm chí nhầm lẫn rằng đây chính là mụn nang. Điều này dẫn tới sai lệch trong phương pháp điều...

Xem chi tiết

Có nên nặn mụn bọc không là câu hỏi được gửi tới rất nhiều cho các chuyên gia tại Favina trong thời gian gần đây. Mụn bọc có thể xảy ra ở mọi đối tượng,...

Xem chi tiết

Cách chữa