Liệt dương hay rối loạn cương dương là tình trạng khá phổ biến ở nam giới ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống vợ chồng và hạnh phúc của mỗi gia đình. Để cải thiện tình trạng này ngoài các phương pháp Tây y và Đông y thì việc lựa chọn thực phẩm phù hợp cũng mang lại rất nhiều lợi ích. Vậy để tìm hiểu liệt dương nên ăn gì, bạn có thể tham khảo top 23 thực phẩm giúp cải thiện tình trạng liệt dương ở nam giới qua bài viết dưới đây.

Liệt dương nên ăn gì? 23 thực phẩm nam giới nên bổ sung

Liệt dương là một trong những hiện tượng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, cụ thể là rối loạn chức năng cương cứng của dương vật. Điều này khiến cho đời sống hôn nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các dấu hiệu cho thấy nam giới đã bị liệt dương như suy giảm ham muốn tình dục, mất nhiều thời gian để cương cứng hay thời gian cương cứng ngắn,… Liệt dương được chia thành hai loại là liệt dương tạm thời và liệt dương vĩnh viễn.

Liệt dương là một hiện tượng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới
Liệt dương là một hiện tượng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng liệt dương ở nam giới như: 

  • Tâm lý lo ngại, tự ti, căng thẳng,… sợ bạn tình không hài lòng cũng ảnh hưởng đến tình trạng liệt dương ở nam giới.
  • Duy trì lối sống không lành mạnh: sử dụng rượu, chất kích thích, ăn quá nhiều chất béo, lười vận động,… hay thường xuyên thủ dâm.
  • Nam giới mắc các bệnh như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường,…
  • Sau tuổi 30 nam giới thường xuất hiện tình trạng mãn dục.
  • Các chấn thương hoặc phẫu thuật ở bộ phận sinh dục.
  • Ngoài ra, các tổn thương ở bộ phận khác như khu vực tủy sống, bàng quang, tuyến tiền liệt, khung xương chậu,… cũng gây ảnh hưởng tới tình trạng liệt dương ở nam giới.

Nam giới bị liệt dương ở mức độ nhẹ hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách bổ sung những loại thực phẩm thiết yếu cùng với việc xây dựng chế độ làm việc, sinh hoạt hợp lý. Vậy đàn ông bị liệt dương nên ăn gì? Dưới đây là 23 loại thực phẩm bạn nên bổ sung:

Liệt dương nên ăn gì – Món ăn có nhiều tỏi

Từ xưa đến nay tỏi là một gia vị quen thuộc và không thể thiếu trong các món ăn của người Việt. Tỏi có tính ôn, vị cay không chỉ có tác dụng thanh nhiệt giải độc, trị cảm cúm, tăng cường sức đề kháng, chống oxy hoá mà còn chữa được rất nhiều bệnh lý khác trong đó có chứng liệt dương ở nam giới.

Công nghệ khoa học hiện đại ngày nay đã chứng minh trong tỏi có chứa allicin – một hoạt chất có tác dụng đào thải cholesterol có hại, đồng thời tăng cường lưu thông máu tới cơ quan sinh dục giúp điều trị chứng rối loạn cương dương, liệt dương.

Hàu

Hàu là loại thực phẩm điển hình cho câu hỏi liệt dương nên ăn gì? Bởi loại thực phẩm này có chứa hàm lượng lớn kẽm giúp kích thích hormone sinh dục nam từ đó cải thiện chức năng sinh lý ở cánh mày râu không chỉ số lượng mà còn cả về chất lượng tinh trùng. Không chỉ vậy, hàu còn có tác dụng giúp dương vật căng cứng hơn khiến các quý ông tăng khả năng ham muốn và chủ động trong mỗi lần quan hệ.

Người bị liệt dương nên ăn hàu
Người bị liệt dương nên ăn hàu

Để cải thiện tình trạng liệt dương, nam giới nên ăn các món ăn được chế biến từ hàu như hàu nướng, cháo hàu, canh hàu,… khoảng 2 – 3 lần/tuần. Một lưu ý là không nên lạm dụng thực phẩm này quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa axit uric gây nên bệnh Gout.

Tôm

Tôm là một trong những loại hải sản có tác dụng trong việc cải thiện chức năng thận đồng thời điều trị chứng liệt dương ở nam giới. Nam giới nên bổ sung các món ăn được chế biến từ tôm vào thực đơn hàng ngày khoảng 2 – 3 lần với hàm lượng vừa đủ.

Liệt dương nên ăn gì – Bào ngư

Bào ngư được biết đến là một loại hải sản vô cùng bổ dưỡng giúp phục hồi sức khỏe toàn diện. Nếu nam giới bổ sung các món ăn được chế biến từ bào ngư vào cơ thể sẽ giúp bổ thận, tráng dương, đồng thời tăng cường máu lưu thông đến dương vật từ đó cải thiện tình trạng liệt dương ở nam giới.

Cá chạch

Cá chạch có hàm lượng chất dinh dưỡng cực cao gồm có: Nhóm vitamin B1, B2, PP, vitamin E, canxi, protein, lipit, phốt pho, sắt,… Những hoạt chất này đều có tác dụng giúp tăng cường khả năng sinh lý cho đấng mày râu.

Cá ngừ, cá hồi

Các loại cá, trong đó phải kể đến cá ngừ, cá hồi,… là những thực phẩm có chứa hàm lượng arginine và axit amin dồi dào. Đây là những hoạt chất có tác dụng lớn trong việc sản sinh Testosterone – hormone sinh dục nam đồng thời giúp lượng máu đến dương vật được tăng cường kéo dài thời gian cương cứng. Không những vậy, trong thành phần dinh dưỡng của cá hàm lượng kẽm được tìm thấy cũng rất lớn giúp tăng ham muốn tình dục, tăng cường khả năng thụ thai.

Cá hồi và cá ngữ rất giàu dưỡng chất cho nam giới
Cá hồi và cá ngữ rất giàu dưỡng chất cho nam giới

Người liệt dương nên ăn nhiều Socola đen

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong socola đen có chứa hoạt chất flavonoid giúp cải thiện tình trạng lưu thông máu và chống oxy hóa tự nhiên, giúp cải thiện chứng yếu sinh lý ở nam giới. Ngoài ra ăn socola còn làm giảm cholesterol và huyết áp – hai yếu tố này là nguyên nhân quan trọng gây nên chứng liệt dương.

Nam giới liệt dương nên ăn gì? – Gan động vật

Glutamine là thành phần chính có trong gan động vật không chỉ có tác dụng tăng cường sức đề kháng mà còn kích thích ham muốn tình dục ở nam giới. Ngoài ra chất này còn giúp phái mạnh điều trị chứng mệt mỏi, suy nhược giúp cuộc yêu được sung mãn hơn.

Thịt trai

Nếu bạn đang thắc mắc bị liệt dương nên ăn gì thì không được bỏ qua các món ăn từ con trai. Thịt trai có tính hàn, vị thanh ngọt với thành phần chính gồm: Magie, kẽm, canxi, vitamin B1, B2,…. giúp bổ thận tráng dương, kích thích ham muốn, cải thiện chất lượng tinh trùng. Các món ăn có thể chế biến từ chai bạn có thể ăn hàng ngày như: Cháo trai, canh trai, súp trai, thịt trai xào rau răm,…

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt với hàm lượng vitamin, khoáng chất, đạm, chất béo có lợi cao giúp cơ thể nhận đủ nguồn năng lượng cần thiết. Ngoài ra ngũ cốc còn có tác dụng hạn chế sự tích tụ cholesterol trong máu, chống oxy hóa, kích thích sản sinh ra hoocmon testosterone có tác dụng lớn trong việc điều trị bệnh liệt dương.

Liệt dương nên ăn gì – Hành lá

Hành lá là một trong những loại gia vị rất phổ biến và có tác dụng rất tốt cho người bị rối loạn cương dương. Ngoài tác dụng kích thích ham muốn sinh dục, hành lá còn giúp tăng chất lượng tinh trùng và phòng ngừa bệnh vô sinh ở nam giới.

Người bị liệt dương nên ăn hành lá
Người bị liệt dương nên ăn hành lá

Hành tây

Thành phần của hành tây không chỉ chứa đạm, carbohydrate, các vitamin như A, B, C mà còn có các khoáng chất như Mg, Ca, Fe, K…. Có tác dụng giúp kích thích cơ thể nam giới sản sinh hormone Testosterone. Từ đó cải thiện tình trạng rối loạn cương dương cho các quý ông.

Các loại rau có màu xanh đậm

Một số loại rau có màu xanh đậm như súp lơ, rau bina, bó xôi,… Trong thành phần của những loại rau này có chứa một lượng lớn nitrat, nhiều vitamin và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tất cả chúng đều có tác dụng giúp máu lưu thông đến dương vật tốt hơn, khắc phục được tình trạng liệt dương và dễ đạt cảm giác hưng phấn khi quan hệ.

Trà gừng và mật ong

Gừng có chứa zingiberene, shogaol, gingerol,… kích thích sự co giãn mạch máu, tăng cường lượng máu lưu thông đến dương vật giúp kéo dài thời gian quan hệ và tạo cảm giác khoái cảm. Nếu kết hợp uống cùng mật ong đều đặn hàng ngày. Bởi trong mật ong cũng chứa rất nhiều Mg, chất khoáng Boron, vitamin và khoáng chất có lợi cho sinh lý ở nam giới.

Công thức pha trà gừng mật ong được thực hiện đơn giản như sau:

  • Lấy nhánh gừng cạo vỏ, rửa sạch và ép lấy nước cốt.
  • Cho thêm 1 – 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất vào chén nước ép gừng vừa ép được. Hoà tan hỗn hợp và uống.
  • Sử dụng hàng ngày sau bữa ăn sáng để cảm nhận được sự thay đổi,

Các loại hạt

Câu trả lời cho câu hỏi, yếu sinh lý nên ăn gì chính là các loại hạt như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt bí, hạt dưa,… Thành phần chính trong các loại hạt này gồm có rất nhiều khoáng chất, chất béo lành mạnh, vitamin E,… giúp lưu thông khí huyết, bổ thận, tráng dương cải thiện tình trạng liệt dương hiệu quả.

Các loạt hạt rất tốt cho sinh lý nam giới
Các loạt hạt rất tốt cho sinh lý nam giới

Liệt dương nên ăn gì – Dưa hấu

Dưa hấu không chỉ là trái cây thơm ngon có tác dụng giải khát mà còn chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng trong việc điều trị chứng rối loạn cương dương nhờ L-citrulline và lycopene. Vì vậy đây là một loại trái cây không thể thiếu đối với cánh mày râu muốn cải thiện chứng liệt dương.

Chà là khô

Dưới thời phong kiến, chà là khô là món ăn chỉ được vua chúa và quan lại sử dụng. Trong chà là có chứa hơn 15 khoáng chất thiết yếu cùng vitamin nhóm B, Glucose… có tác dụng ổn định hệ tiêu hoá, bồi bổ gan thận đồng thời làm chậm quá trình mãn dục.

Măng tây

Trong măng tây có chứa rất nhiều protein, vitamin, khoáng chất và các axit amin thiết yếu đối với cơ thể. Nhờ đó lượng testosterone được sản sinh cao hơn giúp cải thiện khả năng sinh dục ở nam giới.

Cà rốt

Cà rốt có tác dụng lớn trong việc cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng nhờ thành phần chủ yếu là các vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, cà rốt còn có tác dụng trong việc cải thiện sinh lý, ngăn ngừa chứng liệt dương ở nam giới.

Cà rốt cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể
Cà rốt cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Giá đỗ

Giá đỗ là loại thực phẩm rất phổ biến với thành phần giàu carotene, vitamin nhóm B (B2, B12) và các khoáng chất như photpho, sắt, canxi, kali, magie,… Những hoạt chất này giúp chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch đồng thời làm chậm quá trình mãn dục ở nam giới.

Rơm yến mạch

Rơm yến mạch có các chất bổ dưỡng giúp làm ấm cơ thể, điều trị tình trạng bất lực, ngăn ngừa xuất tinh sớm ở nam giới. Vì vậy đây cũng là một trong những thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của nam giới liệt dương.

Liệt dương nên ăn gì – Đỗ đen

Đỗ đen có tính mát giúp đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể. Không những vậy, đối với nam giới, đỗ đen còn giúp điều trị bệnh rối loạn cương dương, liệt dương, kích thích ham muốn và tăng cường sức khoẻ sinh lý nam giới.

Trái cây có múi như cam, bưởi

Cam, chanh, bưởi, quýt,… trong thành phần có chứa nhiều vitamin C, axit folic và chất chống oxy hóa. Chúng không chỉ giúp tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe mà còn có tác dụng tuyệt vời trong điều trị chứng liệt dương ở nam giới.

Trái cây có múi rất giàu vitamin C tốt cho nam giới
Trái cây có múi rất giàu vitamin C tốt cho nam giới

Liệt dương không nên ăn gì?

Ngoài việc tìm hiểu bị liệt dương nên ăn gì? Dưới đây cũng là nhóm thực phẩm bạn không nên sử dụng để tránh bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn: 

  • Nội tạng động vật là món ăn phổ biến với nam giới ở nước ta. Tuy nhiên đây là món ăn gây ảnh hưởng tới tình trạng liệt dương ở nam giới và nên tránh.
  • Ít sử dụng những đồ ăn có tính hàn như cua, ốc, dưa chuột, rau răm, rau cần, bí đao,…
  • Nói không với thực phẩm đông lạnh, đóng sẵn bởi có chứa các chất bảo quản, chất béo,… theo thời gian độc tố sẽ tích lại gây béo phì, suy giảm chức năng của gan thận và làm tăng nguy cơ liệt dương.
  • Không ăn những đồ ăn quá cay nóng, nhiều dầu mỡ. Vì chúng chứa lượng lớn các chất béo no dễ sản sinh cholesterol xấu.
  • Nói không với các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, nước ngọt có ga,… Không chỉ gây hại cho sức khỏe của cơ thể mà còn dẫn tới tình trạng liệt dương ở nam giới.
  • Không sử dụng đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành. Bởi thành phần chính của đậu nành có carbohydrate và chất béo không lành mạnh khiến tình trạng rối loạn cương dương trở nên nghiêm trọng hơn.

Những lưu ý đối với nam giới bị liệt dương

Đối với nam giới bị liệt dương, rối loạn cương dương ngoài việc tuân thủ đúng việc sử dụng các loại thực phẩm trên thì cần phải chú ý thêm những điểm sau đây:

  • Cần đảm bảo xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng hàng ngày, vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa cải thiện tình trạng sinh lý.
  • Đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày.
  • Luôn giữ cho mình tâm trạng thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng, stress.
  • Không nên để máy tính, điện thoại trên đùi, trong túi quần nhiều giờ liền.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên nhưng phù hợp với nhu cầu sức khoẻ của cơ thể, tránh vận động mạnh gây mất sức.
  • Hạn chế thủ dâm quá nhiều, xây dựng lối sống tình dục lành mạnh, một vợ – một chồng.
  • Nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng thuốc hoặc gel để ngăn ngừa xuất tinh sớm. Tuyệt đối không được tùy tiện sử dụng các sản phẩm này mà không có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.
  • Mạnh dạn chia sẻ vấn đề với bạn tình để có sự đồng cảm và cùng nhau tìm ra cách khắc phục.
  • Không nên giấu giếm khi thấy bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn. Tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để bác sỹ tiến hành thăm khám, từ đó tìm được phương pháp chữa trị phù hợp.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bị liệt dương ăn gì và không nên ăn gì. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp, giúp việc điều trị sớm có hiệu quả như mong đợi.

Cách chữa