Hắc lào vùng kín có thể xảy ra ở cả nam và nữ giới do nhiễm nấm sợi - dermatophytes. Bệnh chủ yếu gây tổn thương da kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và rất hiếm khi ảnh hưởng đến sức khỏe. Bệnh lý này thường không đáng lo ngại vì đa phần đều đáp ứng tốt sau khi dùng thuốc và chăm sóc đúng cách.

Định nghĩa hắc lào vùng kín

Vùng kín là vị trí dễ bị hắc lào (lác đồng tiền) hơn so với những vùng da khác trên cơ thể. Nguyên nhân là do vùng da này có nếp gấp lớn, tiết nhiều mồ hôi nên dễ bị ẩm ướt, tạo điều kiện cho các chủng nấm gây hại phát triển và gây tổn thương da. Thống kê cho thấy, hắc lào ở vùng kín có thể xảy ra ở cả nam và nữ giới với tỷ lệ đồng đều.

Hắc lào là một dạng tổn thương lớp sừng của da do chủng nấm dermatophytes (nấm sợi). Trong đó, tác nhân thường gặp nhất là Trichophyton, Microsporum và Epidermophyton. Các loại nấm gây bệnh có đặc tính ưa keratin nên thường phát triển ở những vùng có lông, râu và tóc. Vi nấm hấp thu keratin từ tế bào sừng, sau đó đào thải ra các chuyển hóa. Các chất chuyển hóa của nấm được xem là yếu tố trực tiếp gây ra phản ứng viêm và ngứa ngáy trên da.

Xem thêm: Bệnh Ngứa Da: Nguyên Nhân, Biểu Hiện, Cách Chữa Và Phòng Tránh

Hắc lào vùng kín là dấu hiệu viêm nhiễm ở khu vực vùng kín

Nguyên nhân hắc lào vùng kin

Như đã đề cập, hắc lào là bệnh da liễu xảy ra do nhiễm nấm sợi (chủng nấm dermatophytes) với tác nhân chủ yếu là Trichophyton, Microsporum và Epidemophyton. Các loại nấm gây bệnh có khả năng lây nhiễm cao thông qua tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp.

Hắc lào ở vùng kín của nam và nữ giới có thể bùng phát khi tiếp xúc với những nguồn lây như:

  • Quan hệ tình dục, sinh hoạt và tiếp xúc thân mật với người bị hắc lào
  • Một số trường hợp còn có thể bị hắc lào vùng kín do nhiễm nấm dermatophytes từ các loài động vật như chó, mèo, ngựa,…
  • Lác đồng tiền ở vùng kín cũng có thể xảy ra do nhiễm nấm từ môi trường (đất, không khí). Tuy nhiên, nguồn lây này thường ít gặp hơn so với lây từ người sang người và lây từ động vật nhiễm bệnh.

Ngoài nguyên nhân trực tiếp, nguy cơ bị hắc lào vùng kín cũng có thể tăng lên khi có những yếu tố thuận lợi như:

  • Tăng tiết mồ hôi: Vùng kín và vùng da dưới cánh tay là những vị trí dễ tiết mồ hôi. Tuy nhiên ở những người bị tăng tiết mồ hôi, lượng mồ hôi được bài tiết nhiều quá mức so với bình thường. Tình trạng này tạo môi trường ẩm ướt để vi nấm và các loại vi khuẩn có hại phát triển mạnh, gây tổn thương và viêm nhiễm da.
  • Vệ sinh vùng kín kém: Vùng kín là vị trí dễ tiết mồ hôi và nhạy cảm hơn so với những vùng da khác. Nếu không vệ sinh thường xuyên, nấm và vi khuẩn có thể phát triển mạnh dẫn đến hàng loạt các vấn đề da liễu, trong đó có bệnh lác đồng tiền.
  • Lạm dụng xà phòng: Ngoài thói quen vệ sinh kém, hắc lào ở vùng kín cũng có thể xảy ra do lạm dụng xà phòng và các chất tẩy rửa thường xuyên. Xà phòng thường có độ pH kiềm (từ 6 – 9) nên khi sử dụng thường xuyên có thể phá vỡ độ pH sinh lý của da (khoảng 5 – 6). Độ pH tăng cao tạo điều kiện để các loại nấm thuộc chủng dermatophytes phát triển mạnh gây ra bệnh hắc lào và một số bệnh nấm da khác.
  • Hệ miễn dịch kém: Tương tự như hắc lào ở những vị trí khác, hắc lào ở vùng kín cũng có nguy cơ bùng phát và tái phát thường xuyên ở những người có hệ miễn dịch kém. Ở những đối tượng này, bệnh cũng có thể tái đi tái lại, ngay cả khi đã tích cực chăm sóc và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Một số yếu tố khác: Ngoài ra, bệnh hắc lào vùng kín cũng có thể bùng phát khi có những yếu tố thuận lợi khác như sinh sống trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, làm những công việc phải hoạt động thể chất thường xuyên khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, mặc quần áo chật, sử dụng quần lót có chất liệu bí, không thấm hút,…

Bạn có biết: Bệnh Hắc Lào Có Khỏi Hẳn Được Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Đối tượng hắc lào vùng kín

Bệnh hắc lào vùng kín có thể xảy ra ở những đối tượng sau đây:

  • Người bị nhiễm chủng nấm gây bệnh hắc lào.
  • Các công nhân làm việc trong môi trường ẩm ướt, ô nhiễm, tiếp xúc liên tục với các loại nước bẩn, chứa nhiều hóa chất.
  • Người sử dụng chung đồ dùng cá nhân hoặc quan hệ tình dục với bệnh nhân bị hắc lào vùng kín.

Đọc thêm: Hắc Lào Ở Trẻ Sơ Sinh Là Gì? Cách Nhận Biết Và Điều Trị Bệnh Dứt Điểm

Triệu chứng hắc lào vùng kín

Các dấu hiệu nhận biết bệnh hắc lào ở vùng kín nam giới và nữ giới:

  • Hắc lào ở vùng kín có triệu chứng tương tự như hắc lào ở những vị trí khác với tổn thương điển hình là các đốm tròn như đồng xu, có màu đỏ, chính giữa có vảy bong nhẹ, viền nổi nhiều mụn nước nhỏ và giới hạn rõ so với vùng da lành.
  • Ở nữ giới, hắc lào thường xuất hiện ở phần mu, âm hộ và vùng bẹn. Trong khi đó ở nam giới, tổn thương do hắc lào xảy ra chủ yếu ở vùng bìu, bẹn hoặc thân dương vật
  • Các đốm tổn thương do hắc lào có xu hướng rộng dần theo thời gian. Một số đốm có thể liên kết tạo thành mảng tổn thương lớn có hình đa cung
  • Lác đồng tiền ở vùng kín hầu như không gây đau nhức nhưng thường gây ngứa âm ỉ, mức độ ngứa tăng lên khi có ma sát và tiết nhiều mồ hôi
  • Trường hợp vệ sinh kém và gãi cào thường xuyên có thể làm xuất hiện nhiễm khuẩn thứ phát (bội nhiễm). Bội nhiễm đặc trưng bởi tình trạng tổn thương do hắc lào xuất hiện các mụn mủ nhỏ, da đỏ, sưng viêm và nóng rát hơn bình thường.

Da xuất hiện các vết đỏ ngứa loang rộng

Hắc lào ở vùng kín nam và nữ giới là bệnh da liễu khá phổ biến. Đa phần các trường hợp đều có mức độ nhẹ, lành tính và đáp ứng tốt với điều trị. Tuy nhiên, vùng kín là vị trí có tần suất ma sát cao nên dễ gây ngứa ngáy, khó chịu và có nguy cơ bội nhiễm cao hơn so với hắc lào ở tay chân và những vùng da khác trên cơ thể.

Có thể bạn quan tâm: Hắc Lào Ở Mặt Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Phương Pháp Chữa Bệnh

Biến chứng hắc lào vùng kín

Như đã đề cập, tác nhân gây bệnh hắc lào – chủng nấm dermatophytes có khả năng lây nhiễm cao. Do đó trong thời gian điều trị, bệnh nhân cần tránh quan hệ tình dục và hạn chế sử dụng chung khăn tắm, mền, gối, quần áo,… với người khỏe mạnh. Nếu không chủ động phòng ngừa, vi nấm gây bệnh rất dễ lây sang các thành viên khác trong gia đình.

Hắc lào nói chung và hắc lào vùng kín nói riêng là bệnh da liễu lành tính. Chủng nấm dermatophytes chủ yếu sinh sống và phát triển trên lớp sừng của da. Do đó, bệnh chỉ gây tổn thương ở lớp nông, hoàn toàn không xâm nhập sâu vào cấu trúc da. Hầu hết các trường hợp bị hắc lào đều thuyên giảm nhanh sau vài tuần nếu chăm sóc và điều trị đúng cách.

Tuy nhiên trong trường hợp chủ quan, hắc lào ở vùng kín có thể gây ra những ảnh hưởng nặng nề như:

  • Giảm đời sống tình dục: Vì có khả năng lây nhiễm cao nên bệnh nhân bị hắc lào vùng kín cần kiêng cử các hoạt động tình dục trong thời gian điều trị. Nếu không điều trị sớm, bệnh có thể lây lan rộng và tiến triển mãn tính. Trong trường hợp này, cả hai cần phải kiêng sinh hoạt vợ chồng trong thời gian dài. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục của các cặp đôi.
  • Bội nhiễm da: Da ở vùng kín tương đối mỏng và có tần suất ma sát cao. Do đó nếu không chăm sóc đúng cách, tổn thương da do hắc lào có thể bị bội nhiễm vi khuẩn – chủ yếu là tụ cầu vàng. Tình trạng này không chỉ gây ngứa ngáy, sưng đỏ da mà còn đi kèm với triệu chứng nóng rát và đau nhức.
  • Chàm hóa: Chàm hóa là hiện tượng vùng da bị hắc lào phát triển thành tổn thương dạng chàm (eczema). Tình trạng này thường xảy ra do ma sát, chà xát và gãi cào quá mức trong một thời gian dài. Mặc dù không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng tổn thương dạng chàm có thể gây đau rát (thường gặp ở giai đoạn cấp) và ngứa ngáy dai dẳng, dữ dội.
  • Giảm chất lượng cuộc sống: Hắc lào ở vùng kín không được điều trị có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính. Ở giai đoạn này, bệnh có đặc tính tiến triển dai dẳng và dễ tái đi tái lại nhiều lần. Ngoài tổn thương da, hắc lào còn gây ngứa ngáy và khó chịu. Các triệu chứng cơ năng của bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ và gây ra nhiều phiền toái khi sinh hoạt, lao động.

Có thể thấy, hắc lào vùng kín gây ra nhiều ảnh hưởng lên chất lượng cuộc sống – đặc biệt là đời sống tình dục. Do đó, bệnh nhân cần tìm gặp bác sĩ ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường. Bác sĩ sẽ chẩn đoán, đánh giá mức độ bệnh và đề ra phương án điều trị phù hợp.

Tham khảo thêm: [GIẢI ĐÁP] Bệnh Hắc Lào Có Lây Không? Có Di Truyền Không?

Chẩn đoán hắc lào vùng kín

Hắc lào vùng kín được chẩn đoán bằng cách quan sát trực tiếp các dấu hiệu tổn thương trên da. Bác sĩ cũng sẽ lấy mẫu da ở đem đi làm các xét nghiệm kiểm tra. Thông qua kỹ thuật chẩn đoán này sẽ cho biết chính xác chủng nấm gây bệnh, tình trạng tổn thương ở mức độ nào và khả năng phục hồi của da.

Điều trị hắc lào vùng kín

Điều trị hắc lào vùng kín thế nào còn tùy vào mức độ bệnh của mỗi người. Bệnh nhân cần chú ý thực hiện đúng theo những chỉ dẫn của các bác sĩ. Chi tiết cách chữa bệnh lý này như sau.

Thuốc Tây chữa hắc lào vùng kín

Thuốc Tây cho tác dụng nhanh chóng, rõ rệt trong việc điều trị hắc lào vùng kín. Những thuốc được dùng nhiều nhất gồm:

  • Thuốc mỡ Benzosali: Cho khả năng chống viêm, giảm ngứa ngáy, loại bỏ các lớp sừng dày trên da cũng như cản trở quá trình nấm men phát triển rộng trên da. Thuốc có thể bôi cho vùng bìu, âm hộ, vùng mu, không gây ra tình trạng bong tróc, kích ứng hay khô da.
  • Dung dịch ASA, BSI: Có khả năng kháng khuẩn, sát trùng, làm sạch da và dịu cảm giác ngứa ngáy. Thuốc bôi được dùng rất nhiều hiện nay nhưng có thể gây ra dấu hiệu bong tróc hoặc da bị khô ráp ở một số trường hợp. Ngoài ra, loại thuốc này thường chỉ dùng cho những người mắc hắc lào vùng kín.
  • Thuốc kháng khấm dạng bôi: Nhóm thuốc bôi cũng được các bác sĩ chỉ định khá nhiều trong các đơn điều trị của người bị bệnh hắc lào vùng kín. Thuốc thường sẽ dùng loại Ketoconazole hoặc Terbinafine, cho khả năng giảm cơn ngứa ngáy nhanh, làm dịu da, xẹp mụn nước và tiêu diệt các nấm khuẩn. Nhưng nếu tự ý dùng sai cách, thuốc có thể gây ra các tương tác và khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Thuốc kháng nấm dạng uống: Cùng với thuốc bôi, các loại thuốc kháng nấm dạng uống sẽ giúp bệnh nhân đẩy lùi hắc lào nhanh chóng hơn. Theo đó, bệnh nhân thường sẽ dùng loại thuốc này khi đã chuyển sang giai đoạn nặng, có các tổn thương nghiêm trọng. Người bệnh có thể uống Griseofulvin hoặc Itraconazole. Nhưng thuốc có thể khiến tích tụ độc ở thận và gan.
  • Thuốc kháng Histamin H1: Các cơn ngứa ngáy trong vùng kín sẽ thuyên giảm tốt khi sử dụng thuốc kháng Histamin H1. Thuốc giúp giảm nhanh các cơn ngứa ngáy, phục hồi làn da và giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn. Thuốc dùng nhiều nhất gồm có: Clorpheniramin, Loratadin, Fexofenadin, Cetirizin.
  • Thuốc kháng sinh: Ngoài các nhóm thuốc trên, bệnh nhân cũng có thể dùng kháng sinh dạng bôi hoặc uống tùy theo chỉ dẫn của các bác sĩ. Thuốc sử dụng khi bị nhiễm khuẩn nghiêm trọng và các loại thuốc khác không cho tác dụng tốt. Tuy nhiên cũng không thể dùng kháng sinh liên tục trong thời gian dài.

ĐỪNG BỎ LỠ: TOP 14+ Thuốc Chữa Hắc Lào Chất Lượng Hàng Đầu Cho Người Bệnh

Các loại thuốc bôi được dùng rất phổ biến

Mẹo chữa tại nhà

Các mẹo dân gian tại nhà cũng rất được ưa chuộng sử dụng để có thể nhanh chóng chấm dứt bệnh lý hắc lào vùng kín. Nhưng người dùng cũng cần chú ý rằng, mẹo chỉ thích hợp với những ai bị bệnh nhẹ, diện tích tổn thương nhỏ.

Chi tiết một số công thức được bệnh nhân áp dụng và cho kết quả tốt như sau:

  • Lá trầu không: Chuẩn bị 3 - 4 lá trầu không, ngâm nước muối rồi rửa sạch. Sau đó vò nát và chà xát nhẹ nhàng lên da. Để qua khoảng 20 phút sẽ lấy nước ấm rửa lại vùng kín một lần nữa.
  • Dầu dừa: Bệnh nhân chấm dầu dừa và thoa đều lên các vết hắc lào. Để lớp dầu trên da khoảng 30 phút rồi vệ sinh bằng nước ấm. Duy trì theo đều đặn 2 lần hàng ngày.
  • Nước muối trắng: Pha muối trắng với nước ấm và chấm nhẹ nhàng lên vùng da bị bệnh. Để nước khô tự nhiên, sau đó vệ sinh lại như bình thường.

XEM NGAY: TOP 9 Cách Trị Hắc Lào Tại Nhà Cực Hay Và Hiệu Quả Cho Bạn

Lá trầu không trị hắc lào vùng kín rất tốt

Phòng tránh hắc lào vùng kín

Sau khi điều trị, nên chủ động phòng ngừa bệnh tái phát bằng các biện pháp đơn giản như:

  • Tắm rửa 1 – 2 lần/ngày, ngoài ra cần chú ý vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ để ngăn ngừa các bệnh phụ khoa và da liễu do nấm.
  • Sử dụng sữa tắm và sản phẩm vệ sinh vùng kín có độ pH cân bằng, thành phần an toàn và lành tính. Tránh dùng sản phẩm có độ pH quá cao và chứa nhiều hương liệu, chất bảo quản.
  • Mặc quần lót, trang phục có kích cỡ phù hợp, chất liệu mềm và khả năng thấm hút tốt.
  • Kiểm soát các nguồn lây của chủng nấm dermatophytes như lây từ bạn tình, động vật và môi trường.
  • Trong trường hợp hắc lào ở vùng kín tái phát nhiều lần, nên điều trị cho cả bạn tình để hạn chế hiện tượng tái nhiễm.
  • Xây dựng đời sống tình dục lành mạnh, chung thủy với 1 bạn tình cũng là biện pháp giúp phòng ngừa hắc lào và các bệnh da liễu khác hiệu quả.
  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học để nâng cao sức đề kháng. Bởi hệ miễn dịch suy giảm là một trong những yếu tố thuận lợi khiến vi nấm và hại khuẩn phát triển quá mức.

Hắc lào vùng kín ở nam, nữ giới là bệnh da liễu tương đối phổ biến. Mặc dù ít ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng bệnh lý này tác động không nhỏ đến đời sống tình dục, sinh hoạt, lao động,… Do đó, bệnh nhân cần chủ động thăm khám và điều trị sớm, tránh tình trạng chủ quan khiến bệnh lây lan rộng, tái phát nhiều lần và chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Tham khảo thêm

Câu hỏi liên quan

Đa số các bệnh viêm da thường khiến cho nhiều người quan ngoại trước nguy cơ lây nhiễm. Liệu bệnh hắc lào có lây không? Có di truyền không? Các thắc mắc thường gặp này...

Xem chi tiết

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? Bệnh không gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe nhưng nếu không được điều trị tốt sẽ có nguy cơ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng....

Xem chi tiết

Bệnh hắc lào có chữa khỏi hoàn toàn được không? Rất nhiều người bệnh quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bệnh do nấm gây ra nên việc điều trị...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp