Bị hắc lào nên ăn và kiêng gì là thắc mắc của nhiều người bệnh. Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt có vai trò quan trọng đối với kết quả điều trị. Người bệnh cung cấp đủ dinh dưỡng và tránh các hoạt động không phù hợp sẽ giúp bệnh nhanh chóng phục hồi, phòng ngừa tái phát.

Bị hắc lào nên ăn gì?

Bệnh hắc lào là một trong những bệnh lý da liễu phổ biến. Đây là tình trạng nấm da thường gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ, còn được gọi với tên lác hay lác đồng tiền. Bệnh có biểu hiện đa dạng tùy thuộc vào vị trí tổn thương do nấm gây ra trên da.

Bị hắc lào nên ăn gì?
Để bệnh sớm được cải thiện, bạn nên kiêng một số vấn đề và chú trọng chế độ dinh dưỡng

Để điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh ngoài tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ còn cần quan tâm đến chăm sóc sức khỏe thông qua chế độ ăn uống và sinh hoạt. Bổ sung thực phẩm cần thiết và kiêng cữ một số vấn đề sẽ giúp cơ thể sớm phục hồi, phòng nguy cơ tái phát tốt hơn.

Người bệnh hắc lào nên ăn những nhóm thực phẩm sau đây để bổ sung năng lượng cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch chống lại sự xâm nhập của nấm ngứa:

Ăn thực phẩm giàu vitamin A

Trong những loại vitamin cần thiết cho cơ thể, vitamin A có vai trò quan trọng với hệ thống miễn dịch. Người bị hắc lào đang gặp những vấn đề về hệ miễn dịch, do đó việc bổ sung thực phẩm có vitamin A lúc này là thật sự cần thiết.

Vitamin A giúp tăng cường miễn dịch chống lại những bệnh lý ngoài da như hắc lào, viêm da, ngứa ngáy,…hoặc những tổn thương khác. Bên cạnh đó, vitamin A còn giúp cơ thể tăng cường sản sinh collagen, giúp da khỏe mạnh, đàn hồi, chống lão hóa.

Không những thế, nhờ cung cấp đủ vitamin A cho cơ thể, người bệnh phòng ngừa được nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng cho da. Các thực phẩm giàu vitamin A gợi ý như cà rốt, khoai lang, rau bina, ớt chuông đỏ,…

Tham khảo thêm: Hắc Lào Có Nguy Hiểm Không? Có Ảnh Hưởng Gì Không? [GIẢI ĐÁP]

Cung cấp thực phẩm nhiều vitamin C

Ngoài vitamin A, vitamin C cũng là dưỡng chất vô cùng cần thiết cho cơ thể. Khi bị hắc lào nên ăn gì? Bạn nên bổ sung những thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Bởi, vitamin C có tác dụng cải thiện tình trạng tổn thương ngoài da, chống lại tác động của tia UV, đồng thời còn ngăn chặn sự phát triển của nấm, vi khuẩn.

Bị hắc lào nên ăn gì?
Người bệnh nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C, A, E

Không những thế, dưỡng chất này còn giúp da bạn trở nên sáng hơn, tăng hiệu quả điều trị hắc lào. Bổ sung vitamin C thông qua thực phẩm giúp bồi bổ sức khỏe từ bên trọng, cải thiện hệ tiêu hóa. Các thực phẩm như: cam, bưởi, quýt, chanh, rau xanh,…

Ăn thực phẩm nhiều vitamin E

Vitamin E là một dưỡng chất vô cùng cần thiết đối với làn da. Cung cấp đủ làn da sẽ trở nên căng bóng và ẩm mượt hơn. Ngoài cấp ẩm, giảm bong tróc da, vitamin E còn giảm kích ứng cho da đang bị hắc lào, xoa dịu cơn ngứa, giúp vết thương phục hồi nhanh chóng hơn.

Vitamin E đóng vai trò quan trọng giúp tái tạo tế bào da. Do đó, người đang gặp vấn đề da liễu nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin E như dầu oliu, cá hồi hoặc những loại đậu, hạt,…để nạp dưỡng chất tự nhiên, thúc đẩy quá trình điều trị nhanh và hiệu quả.

Tham khảo thêm: Chia Sẻ Mẹo Chữa Hắc Lào Bằng Chuối Xanh Hiệu Quả Nhanh Chóng

Bổ sung tỏi

Tỏi không chỉ là gia vị trong nhiều món ăn của người Việt mà nó còn được biết đến như một loại “thuốc kháng sinh” từ thiên nhiên. Sở dĩ tỏi được gọi như vậy là do nó chứa nhiều thành phần chống oxy hóa giúp kháng khuẩn, chống nhiễm trùng.

Ngoài ra, hoạt chất có trong tỏi là allicin có công dụng tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây bệnh hắc lào, cải thiện triệu chứng của bệnh hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo độ an toàn cao. Mặc dù vậy, bạn cũng nên lưu ý tỏi có tính nóng nên chỉ sử dụng với lượng vừa đủ không lạm dụng. Bổ sung tỏi vào món ăn, tốt nhất nên nhờ bác sĩ tư vấn về lượng tỏi phù hợp với cơ thể mỗi ngày.

Bổ sung thêm đinh hương

Đinh hương được sử dụng trong chế biến món ăn với vị cay hơi ngọt. Đinh hương được y học ghi nhận là vị thuốc quý mang lại nhiều giá trị đối với sức khỏe. Trong những công dụng mà đinh hương mang lại có việc điều trị tình trạng bệnh ngoài da là hắc lào.

Bị hắc lào nên ăn gì?
Bổ sung đinh hương theo hướng dẫn của chuyên gia để đảm bảo an toàn sức khỏe

Tuy nhiên, đinh hương có tính dược lý. Vì thế, khi sử dụng người dùng có thể gặp phải tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, trước khi dùng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng ngừa những rủi ro.

Xem thêm: Hắc Lào Có Chữa Khỏi Hẳn Được Không? Cách Phòng Bệnh

Bị hắc lào nên kiêng gì?

Bên cạnh thắc mắc bị hắc lào nên ăn gì thì nhiều người cũng quan tâm đến vấn đề kiêng cữ gì để mau chóng khỏi bệnh, phòng tái phát. Để giúp bạn đọc hiểu thêm về khía cạnh này, dưới đây là những việc mà người bị hắc lào nên kiêng trong quá trình điều trị:

Kiêng một số thực phẩm

Ngoài các thực phẩm người bị hắc lào nên ăn kể trên, bạn đọc nên kiêng ăn những thực phẩm sau để tránh bệnh bùng phát dữ dội hơn:

  • Hải sản: Những loại cá biển và cá sông đều có nguy cơ mang mầm bệnh cho con người. Tuy nhiên, các loại hải sản ở biển có nhiều nguy cơ hơn bởi chúng chứa một lượng thủy ngân nhất định. Người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng, hoặc người đang mắc chứng hắc lào nên lưu ý nhóm thực phẩm này. Hạn chế trong thời gian điều trị hoặc tránh ăn để phòng bệnh không tái phát về sau.
  • Thịt gà, trứng gà: Mặc dù chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào nhưng thịt gà, trứng gà là những thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng mà người bị hắc lào nên kiêng. Do thịt gà có tính nóng, ăn số lượng nhiều sẽ khiến cho vùng da đang gặp vấn đề trở nên mẫn cảm hơn. Một số trường hợp vùng bị hắc lào mưng mủ, ngứa ngáy dữ dội.
  • Thịt đỏ: Một số loại thịt đỏ như thịt bò, thịt chó, thịt dê,…chứa nhiều dưỡng chất nhưng lại không phù hợp cho người đang gặp phải dị ứng ngoài da. Khi bổ sung nhóm thực phẩm này, người bệnh có nguy cơ bị kích ứng nhiều hơn. Không những thế, trường hợp bạn có vết thương hở, việc ăn thịt đỏ có thể gây ra sẹo mất thẩm mỹ về sau.
  • Rau muống: Một trong những thực phẩm nên kiêng trong quá trình trị hắc lào và phòng ngừa tái phát là rau muống. Rau tuy là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon nhưng khi bị bệnh hắc lào bạn cần kiêng loại này. Bởi, rau muống có chứa hoạt chất không phù hợp cho làn da, chúng có thể khiến da hình thành sẹo cao hơn.
Bị hắc lào nên kiêng gì?
Không nên ăn rau muốn khi bị hắc lào
  • Bắp, xôi, nếp: Những món nếp, có bắp không nên ăn nếu không muốn bệnh diễn tiến nghiêm trọng hơn. Mặc dù khá hấp dẫn nhưng ăn các món chế biến từ bắp và nếp có thể gây mụn nước kéo dài, lan rộng và khó hồi phục.
  • Đồ ăn cay: Những món ăn cay nóng có thể gây hại cho cơ thể kể cả người không bị hắc lào. Đặc biệt là khi bạn ăn thường xuyên, ăn nhiều sẽ khiến bao tử bị ảnh hưởng. Ngoài ra, khi cơ thể bị nóng sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công, phát triển nhanh rộng hơn.
  • Sản phẩm từ sữa: Các loại có thể kể đến như pho mát, sữa tươi, kem,…Trong những loại này có chứa hàm lượng đạm cao có thể làm cho vùng da bị tổn thương trở nên nghiêm trọng, khó điều trị.
  • Đồ ngọt, bánh kẹo: Nạp quá nhiều đường vào có thể gây kích thích phản ứng viêm. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người bị hắc lào nên hạn chế đồ ngọt để tránh làm bệnh tái phát nguy hiểm.
  • Rượu bia, chất kích thích: Ngoài những thực phẩm kể trên, khi đang điều trị bệnh bạn không nên uống rượu bia hay sử dụng chất kích thích để tránh làm cơ thể kích ứng nhiều hơn. Đặc biệt, nguy cơ nhiễm khuẩn hắc lào lan rộng hoặc biến chứng có thể xảy ra gây hại cho sức khỏe.

Kiêng quan hệ tình dục

Bị hắc lào nên kiêng gì? Bác sĩ da liễu khuyên người bệnh tạm thời kiêng quan hệ tình dục trong thời gian bệnh. Bởi những tiếp xúc thân mật giữa người với người có thể gia tăng nguy cơ lây nhiễm hắc lào. Do đó, trong thời gian mắc bệnh, bạn nên hạn chế vấn đề này. Kiêng cữ tốt sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và tránh lây nhiễm bệnh cho bạn tình.

Có thể bạn quan tâm: Nổi Mề Đay Là Gì? Cách Nhận Biết, Chẩn Đoán Và Điều Trị 

Kiêng dùng xà bông tắm

Xà bông tắm là một vật dụng không thể thiếu để giúp làm sạch da tốt hơn. Tuy nhiên, lạm dụng xà bông tắm khi đang bị hắc lào có thể khiến da bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Bởi, khi tiếp xúc với hóa chất có trong xà bông, vùng da bị tổn thương bị kích ứng, tăng nguy cơ lan rộng sang vùng da lành xung quanh.

Do đó, để an toàn, bạn được khuyến khích sử dụng loại có thành phần thiên nhiên để tắm rửa hàng ngày. Sử dụng sau khi cơ thể đã cải thiện hắc lào. Trong thời gian điều trị, bạn có thể làm sạch da bằng các loại nước lá tắm, hạn chế dùng xà bông tắm có thành phần tẩy rửa cao.

Bị hắc lào nên kiêng gì?
Không lạm dùng xà bông tắm, không sử dụng loại có chứa nhiều thành phần tẩy rửa mạnh

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên người bệnh nên tắm nước ấm, không tắm nước hồ bơi vì có thể làm da tổn thương viêm nhiễm nặng nề và nguy hiểm hơn. Bạn đọc nên lưu ý vấn đề này để giúp da mau chóng hồi phục và phòng ngừa tái phát hiệu quả nhất.

Đọc thêm: Bệnh Hắc Lào Có Lây Không? Có Di Truyền Không?

Kiêng quần áo quá chật, bó sát

Đồ bó sát khiến cho lỗ chân lông bí bách, tiết nhiều mồ hôi gây ẩm ướt. Điều này sẽ tạo điều kiện vô cùng thuận lợi để vi khuẩn và nấm ngứa tấn công, phát triển lưu trú trên da. Thay vì chọn những bộ cánh bó sát, người bệnh có thể mặc quần áo thoải mái, thoáng mát hơn trong quá trình điều trị hắc lào.

Kiêng ngủ chung với người khỏe mạnh

Người bị hắc lào được khuyên nên ngủ một mình và sử dụng riêng đồ dùng cá nhân với những người xung quanh. Đây là biện pháp nhằm ngăn ngừa tình trạng lây lan hắc lào cho người xung quanh.

Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc: “Bị hắc lào nên kiêng gì?”. Bạn đọc nên lưu ý những vấn đề được đề cập kể trên, kết hợp với thăm khám và điều trị để nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng của bệnh, phục hồi sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? Bệnh không gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe nhưng nếu không được điều trị tốt sẽ có nguy cơ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng....

Xem chi tiết

Đa số các bệnh viêm da thường khiến cho nhiều người quan ngoại trước nguy cơ lây nhiễm. Liệu bệnh hắc lào có lây không? Có di truyền không? Các thắc mắc thường gặp này...

Xem chi tiết

Bệnh hắc lào có chữa khỏi hoàn toàn được không? Rất nhiều người bệnh quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bệnh do nấm gây ra nên việc điều trị...

Xem chi tiết

Cách chữa