Bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì để cải thiện nhanh triệu chứng khó chịu? Vấn đề này đang là thắc mắc mà đa số người bệnh quan tâm. Do dị ứng thời tiết khiến da nổi nhiều mẩn đỏ, ngứa ngáy, cùng với những triệu chứng khác làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe. Vì thế, để cơ thể sớm hồi phục, trong quá trình điều trị người bệnh phải kiêng cữ một số vấn đề.

Người bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì tốt nhất?
Người bị dị ứng thời tiết có cơ địa nhạy cảm có thể bị kích ứng nặng hơn nếu tiếp xúc với dị nguyên, thực phẩm,…không phù hợp

Người bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì tốt nhất?

Những người có cơ địa nhạy cảm, sức khỏe kém thường dễ gặp phải tình trạng dị ứng khi tiếp xúc với dị nguyên. Trong đó, dị ứng thời tiết là hiện tượng thường gặp. Người bệnh có thể bị dị ứng cả khi thời tiết lạnh hoặc nóng, đặc biệt là vào giai đoạn chuyển mùa.

Trong quá trình điều trị, để sớm hồi phục lương y cũng khuyến cáo người bệnh nên chủ động kiêng cữ một số thực phẩm. Bên cạnh đó, việc thay đổi thói quen sinh hoạt cũng quan trọng. Loại bỏ thói quen xấu, cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng tốt sẽ góp phần cải thiện triệu chứng, giúp người bệnh sớm trở lại sinh hoạt bình thường.

Vậy, bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì tốt nhất? Dưới đây là những yếu tố bạn đọc cần kiêng để cơ thể sớm hồi phục, bảo vệ sức khỏe:

1. Kiêng ăn thực phẩm, thức uống gây dị ứng

Người bị dị ứng thời tiết nên kiêng ăn một số loại thực phẩm có thể khiến nguy cơ dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn. Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với bất kỳ tình trạng sức khỏe nào của cơ thể. 

Để việc điều trị diễn ra thuận lợi, ngoài cung cấp đủ dinh dưỡng, người bệnh còn phải tránh ăn những loại không có lợi cho tình trạng sức khỏe hiện tại. Bởi, một số trường hợp, người bệnh vô tình ăn phải thực phẩm chứa yếu tố dị ứng khiến cơ thể phù mạch, phát ban nặng hơn.

Do đó, bạn nên tránh sử dụng các loại thực phẩm sau đây để phòng ngừa nguy cơ nguy hại cho sức khỏe:

  • Đậu phộng: Đây là thực phẩm được đánh giá chứa nhiều hoạt chất có khả năng làm phát sinh thêm các phản ứng viêm. Đặc biệt có nguy cơ tăng khả năng mắc bệnh dị ứng thời tiết đối với người có cơ địa nhạy cảm, sức khỏe kém. Cụ thể, các chất như vicilin, albumin kích thích phản ứng thái quá của hệ miễn dịch, dẫn đến việc lan rộng các triệu chứng dị ứng sang các vùng da khác.
  • Hải sản: Một số loại hải sản, động vật có vỏ như nghêu, tôm, sò, cua, cá biển,…là những thực phẩm có thể gây dị ứng phổ biến. Do đó, khi bị dị ứng thời tiết, bạn nên tránh ăn nhóm thực phẩm này. Vì hàm lượng protein lớn trong hải sản có thể làm hệ miễn dịch nhầm lẫn là dị nguyên, theo đó kích thích sản sinh kháng nguyên IgE. Điều này vô tình làm hàm lượng histamin trong cơ thể tăng cao, bùng phát dị ứng.
  • Sữa bò và chế phẩm từ sữa: Sữa bò hay sữa động vật chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với người có cơ địa nhạy cảm, đang bị ứng, việc sử dụng sữa hoặc các sản phẩm từ sữa bò có thể gây ra tình trạng gia tăng kích ứng. 
  • Đồ ăn cay, nóng, lạnh: Những yếu tố này có thể là nguyên nhân làm cơ thể bị dị ứng nặng nề hơn. Khi cơ thể bạn đang bị dị ứng với nhiệt độ thời tiết, việc dung nạp các món ăn cay, nóng hoặc thực phẩm lạnh sẽ khiến cho cơ thể bùng phát dữ dội tình trạng dị ứng. Vấn đề này kéo theo việc cản trở điều trị, khó khăn để cơ thể phục hồi.
  • Rượu bia, chất kích thích: Những loại thức uống chứa cồn, ga, chất kích thích có thể làm tình trạng rối loạn trong cơ thể phức tạp hơn. Đặc biệt, việc sử dụng thức uống này sẽ khiến cho người đang bị dị ứng thời tiết suy giảm hệ miễn dịch làm cơ thể yếu hơn. Việc này làm tình trạng dị ứng trở nên nặng nề, vùng da tổn thương bị lan rộng, gây khó khăn trong việc điều trị.

Do đó, để đảm bảo quá trình cải thiện bệnh được hiệu quả nhất, bạn nên cố gắng kiêng ăn những dạng thực phẩm và thức uống được đề cập bên trên.

Tìm hiểu khái niệm: Bệnh Dị Ứng Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Bệnh

2. Kiêng tắm nước quá nóng, quá lạnh

Ngoài việc kiêng một số loại thực phẩm, đồ uống có nguy cơ gây kích ứng cho cơ thể, bạn nên kiêng cữ cả việc tắm bằng nước quá nóng hay quá lạnh. Khi bị dị ứng, cơ thể khá nhạy cảm, nếu tiếp xúc thêm nhiệt độ của nước có thể khiến cho cơ thể phản ứng, bùng phát triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu. Cụ thể:

  • Tắm nước quá nóng: Làm mất lớp màng lipid bảo vệ da, khiến da khô và dễ bong tróc, suy giảm sức đề kháng của da. Điều này khiến cho tình trạng dị ứng phát triển và lan rộng hơn.
  • Tắm nước quá lạnh: Nhiệt độ thấp khiến da dễ bị kích ứng, ngứa ngáy. Do đó, người bị dị ứng thời tiết nên kiêng tắm nước quá lạnh để tránh tình trạng nhạy cảm, bùng phát triệu chứng ảnh hưởng sinh hoạt và sức khỏe.

Sử dụng nước quá lạnh hoặc quá nóng cũng là nguyên nhân khiến dị ứng tái phát. Do đó, bạn nên tắm với nước ở nhiệt độ vừa phải, không sử dụng nước chứa nhiều khoáng chất. Đồng thời, khi tắm tránh chà xát mạnh lên da, không tắm quá lâu.

Người bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì tốt nhất?
Không sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh để tắm khi đang bị dị ứng thời tiết

3. Kiêng mặc đồ bó sát

Thường xuyên mặc đồ bó sát trong thời gian dị ứng thời tiết làm tăng tổn thương da. Khi đó, làn da của bạn dễ bị dị ứng và kích thích hơn bình thường. Việc quần áo cọ xát vào vùng da đang bị tổn thương kéo theo nguy cơ viêm nhiễm, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

Ngoài ra, thói quen không có lợi này có thể khiến nguy cơ mắc bệnh mề đay tăng cao. Nhất là khi bạn mặc đồ bó sát trong thời tiết nắng nóng, tuyến mồ hôi hoạt động liên tục khiến da ẩm ướt. Đây là môi trường thuận lợi để hại khuẩn sinh sôi, gây hại.

4. Kiêng tiếp xúc với yếu tố gây dị ứng

Những dị nguyên bên ngoài môi trường có thể là nguyên nhân gây nên phản ứng dị ứng của cơ thể. Ngoài nhiệt độ thời tiết, bạn nên hạn chế tiếp xúc với những yếu tố sau đây để giảm nguy cơ gia tăng kích ứng: phấn hoa, bụi, khói thuốc lá, lông động vật, hóa chất, nọc côn trùng, kim loại, nhựa thực vật,…

Xem thêm: Các Mẹo Chữa Dị Ứng Thời Tiết Bằng Cây Thuốc Nam An Toàn, Hiệu Quả

5. Tránh việc để da bị khô

Người có làn da khô, không đủ ẩm thường là đối tượng dễ mắc phải các bệnh lý ngoài da như viêm da cơ địa, mề đay, dị ứng thời tiết,…Do đó, để phòng tránh dị ứng, vào giai đoạn chuyển từ mùa nóng sang lạnh, bạn nên dưỡng ẩm cho da, tránh để da trong tình trạng khô khốc, bong tróc dễ bị dị ứng.

Những làn da khô thường kém đàn hồi hơn bình thường. Ngoài ra, chúng còn khá yếu, sức đề kháng kém nên nếu gặp phải dị nguyên sẽ dễ chịu tác động tiêu cực. Bên cạnh đó, trong quá trình trị dị ứng thời tiết, việc tiếp tục để làn da quá khô sẽ làm cho triệu chứng của bệnh nghiêm trọng hơn. Không những thế còn tăng tốc độ lão hóa, hình thành nếp nhăn trên da, gây mất thẩm mỹ.

Người bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì tốt nhất?
Dưỡng ẩm cho da, tránh tình trạng da khô nứt nẻ khiến triệu chứng dị ứng thời tiết bùng phát mạnh mẽ hơn

Bạn nên kiêng cữ các yếu tố kể trên để việc điều trị dị ứng thời tiết diễn ra thuận loại, đạt hiệu quả tốt hơn. Đồng thời, nếu thực hiện tốt sẽ góp phần phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh ảnh hưởng sinh hoạt và sức khỏe.

6. Người bị dị ứng thời tiết cần kiêng gãi ngứa

Có nhiều người gặp phải tình trạng dị ứng thời tiết, điều duy nhất muốn làm đó chính là gãi trực tiếp lên những vết mẩn ngứa. Gãi là hành động có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái khi cơn ngứa bùng phát. Tuy nhiên, nếu bạn gãi bị xước da, điều này lại đang vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn từ móng tay truyền qua da gây nhiễm trùng.

Để đối phó với cơn ngứa da khi bị dị ứng thời tiết, bạn hãy vỗ thật mạnh vào da. Cảm giác đau sẽ giúp bạn quên đi cơn ngứa hoặc tập trung làm một việc gì đó để đánh lạc hướng.

Ngoài ra bạn nên cắt móng tay thường xuyên, dùng xà phòng rửa tay để hạn chế vi khuẩn có trong móng tay tấn công vào vết thương hở trên da.

7. Bị dị ứng thời tiết cần tránh sử dụng mỹ phẩm

Người bị dị ứng thời tiết, làn da lúc này đang rất nhạy cảm vì vậy cũng cần tránh sử dụng mỹ phẩm. Bởi vì, nếu sử dụng loại mỹ phẩm lúc này có thể gây nên tình trạng tắc lỗ chân lông, càng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển khiến tình trạng dị ứng bị nặng hơn.

Da vốn đang bị dị ứng, sử dụng mỹ phẩm sẽ khiến làn da càng bị kích ứng nghiêm trọng hơn. Chờ cho tới khi tình trạng dị ứng được biến mất, các bạn có thể tiếp tục sử dụng mỹ phẩm trở lại bình thường.

Tham khảo thêm: Dị Ứng Mỹ Phẩm Bao Lâu Thì Khỏi? Có Tự Khỏi Được Không? Cách Xử Lý

8. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng từ mặt trời

Trong thời điểm da bị dị ứng, các bạn nên chú ý tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Bởi vì, lúc này phần da bị dị ứng đang ngứa ngáy, khó chịu. Nếu gặp ánh nắng sẽ làm ra mồ hôi, tăng thêm cảm giác khó chịu.

Bên cạnh đó, tia UV có trong ánh nắng ảnh hưởng đến cấu trúc da, có thể làm chậm tiến trình hồi phục của tổn thương của da.

9. Tuyệt đối không sử dụng thuốc Tây tùy tiện

Khi gặp phải tình trạng dị ứng thời tiết, nhiều người chủ quan không đi khám mà tự ý đi mua thuốc về điều trị. Điều này vô tình khiến tình trạng dị ứng không những không giảm mà còn trở nên nghiêm trọng hơn.

Việc sử dụng các loại kem bôi, thuốc kháng sinh, thuốc chống dị ứng không được sự kê đơn của các bác sĩ không chỉ bị lờn thuốc, làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ mà còn có thể khiến tình trạng dị ứng khó kiểm soát hơn. Từ đó ảnh hưởng tới kết quả điều trị sau này.

Người bệnh không được sử dụng thuốc tân dược bừa bãi
Người bệnh không được sử dụng thuốc tân dược bừa bãi

Vì vậy, khi thời tiết thay đổi khiến da bị dị ứng chúng ta không nên tự ý đi mua thuốc mà nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, tư vấn, kê đơn thuốc phù hợp giúp tình trạng dị ứng nhanh được cải thiện.

Nếu muốn sử dụng thuốc để nhanh chóng cải thiện bệnh, bạn nên thận trọng và tìm tới các chuyên khoa da liễu thăm khám, chẩn đoán bệnh chính xác và chỉ định các phương pháp y khoa thích hợp.

Xem thêm: TOP 10 Loại Thuốc Và Kem Bôi Chữa Dị Ứng Thời Tiết Tốt Nhất Hiện Nay

Gợi ý thực phẩm tốt cho người dị ứng thời tiết

Người bị dị ứng thời tiết không chỉ quan tâm đến những thực phẩm không nên ăn mà còn muốn tìm hiểu những thực phẩm tốt, giúp tình trạng dị ứng thời tiết được cải thiện, nâng cao sức khỏe. Cụ thể, dưới đây là một số loại thực phẩm mà người bị dị ứng thời tiết nên ưu tiên ăn:

Bị dị ứng thời tiết nên ăn tỏi 

Tỏi vốn được biết đến là thực phẩm quen thuộc, mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe. Cụ thể trong tỏi có chứa nhiều hoạt chất tốt mang đến công dụng kháng viêm. Cụ  thể, chất Allicin có trong tỏi cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn. Vì vậy, các trường hợp bị dị ứng thời tiết nên ăn tỏi thường xuyên để ngăn chặn tình trạng triệu chứng khó chịu hiệu quả.

Ăn sữa chua không đường khi bị dị ứng

Sữa chua không đường cũng là thực phẩm rất tốt với sức khỏe. Trong sữa chua không đường có chứa Probiotic, vi khuẩn tốt cho đường ruột, giúp kích thích tiêu hóa, cân bằng hệ vi sinh ở đường ruột.

Bên cạnh đó, khi bổ sung sữa chua sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Ngày thường các bạn cũng nên bổ sung sữa chua trong thực đơn chứ không chờ tới khi bị dị ứng thời tiết mới ăn.

Trái cây sấy khô giúp cải thiện tình trạng dị ứng thời tiết

Được biết các loại quả sấy khô có chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng, vitamin như E, C, chất xơ, canxi, sắt,… Vì vậy các trường hợp bị dị ứng thời tiết nên ăn các loại quả sấy khô như chuối, nho,…

Bên cạnh đó các loại trái cây khô sẽ giúp cung cấp độ ẩm cho cơ thể, giúp ngăn ngừa tình trạng khô da. Vì vậy khi bị dị ứng thời tiết sẽ giảm tình trạng ngứa và bong tróc da. Ngoài ra nó còn giúp cơ thể thải độc, làm lành các tổn thương do dị ứng gây ra trên da.

Có thể bạn quan tâm: Bỏ Túi TOP 15 Cách Chữa Dị Ứng Thời Tiết Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả

Dưa hấu có tác dụng tuyệt vời trong việc cải thiện tình trạng dị ứng thời tiết

Dưa hấu là loại quả chứa nhiều vitamin, chất xơ giúp tiêu độc cơ thể, làm dịu các kích ứng khó chịu trên da. Bên cạnh đó, dưa hấu là loại quả nhiều nước, công dụng giải nhiệt, giúp người bệnh cải thiện tình trạng dị ứng thời tiết hiệu quả.

Tuy nhiên cần mua được dưa hấu có nguồn gốc. Các bạn có thể ăn dưa hấu trực tiếp hoặc uống nước ép, sấy khô để như chè, hoặc có thể làm gỏi hay nấu canh phần cùi trắng…

Dưa hấu rất tốt với người bị dị ứng thời tiết
Dưa hấu rất tốt với người bị dị ứng thời tiết

Bị dị ứng thời tiết có thể ăn rau húng tây cải thiện 

Rau húng tây là một rau thơm quen thuộc với nhiều người và có công dụng chữa bệnh hiệu quả. Bởi vì, trong rau húng tây chứa Axit Rosmarinic có khả năng chống oxy hóa. Chất này cũng có khả năng ngăn chặn, giúp ức chế các phản ứng dị ứng do thời tiết thay đổi gây ra. Ngoài ra người bị dị ứng thời tiết cũng nên ăn thêm một số loại rau thơm như: Bạc hà, hương thảo, oregano… để cải thiện hiệu quả tình trạng dị ứng thời tiết.

Người bị dị ứng thời tiết nên ăn bí ngô

Bí ngô được biết là loại quả có nhiều lợi ích với sức khỏe. Cụ thể,  trong bí ngô có nhiều Carotenoid, khả năng kháng khuẩn hiệu quả, giúp làm lành tổn thương và giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Bí ngô lại có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau, rất dễ ăn và thơm ngon.

Tích cực bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin E, C

Đây đều là những vitamin quan trọng và cần thiết với cơ thể. Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, vì vậy khi bổ sung sẽ giúp giảm tình trạng viêm da do dị ứng gây nên, giúp cơ thể giảm và phân hủy các histamin tốt hơn. Còn vitamin E là một chất có tác dụng làm chậm và ngăn chặn các phản ứng dị ứng.

Không chỉ khi bị dị ứng các bạn mới bổ sung các loại vitamin này mà cần bổ sung thường xuyên. Vitamin C, E có nhiều trong các loại thực phẩm hàng ngày như dầu thực vật, hạt hướng dương, bơ, hạt dẻ, rau bina,…

Đọc thêm: Dị Ứng Thời Tiết Nên Ăn Gì, Kiêng Ăn Gì Tốt Nhất? Một Số Lưu Ý Cho Bạn

Nên ăn thực phẩm giàu magie

Người bị dị ứng thời tiết nên ăn thực phẩm giàu magie, bởi vì chúng giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng do dị ứng thời tiết gây ra. Bên cạnh đó, thực phẩm giàu magie cũng giúp thư giãn các cơ phế quản, ngăn chặn triệu chứng ho khó thở khi bị dị ứng.

Một số loại thực phẩm giàu magie như: Socola đen, đậu hũ, hạt điều, ngũ cốc nguyên cám…

Bị dị ứng thời tiết nên sử dụng mật ong

Mật ong vốn được biết đến là vị thuốc kháng sinh tự nhiên. Mật ong cũng là thực phẩm vàng đối với sức khỏe. Công dụng của nó là kháng viêm, kháng khuẩn, chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng.

Khi bổ sung mật ong giúp cấp ẩm cho da, giảm triệu chứng ngứa da. Ngoài ra, mật ong còn giúp người bị dị ứng tăng cường sức đề kháng, giúp chống lại một số tác nhân gây hại.

Khi gặp phải tình trạng dị ứng thời tiết,các bạn có thể uống nước mật ong chanh vào buổi sáng.

Nên ưu tiên ăn rau cần tây

Rau cần tây cũng là một trong những loại rau tốt cho sức khỏe. Rau cần tây rất giàu vitamin C và hợp chất chống oxy hóa cao. Vì vậy những ai có cơ địa hay bị dị ứng thời tiết nên tích cực ăn rau cần tây trong thực đơn mỗi ngày. Các bạn có thể nấu chín, uống nước ép hoặc ăn sống…

Cà rốt rất tốt với người bị dị ứng thời tiết

Trong cà rốt chứa nhiều hoạt chất có tên Beta carotene giúp loại bỏ các vi khuẩn, yếu tố gây ra dị ứng. Đồng thời ăn cà rốt còn giúp chữa lành các tổn thương trên da do dị ứng thời tiết. Cà rốt có thể nấu chín, uống nước ép hoặc ăn sống đều được.

Cà rốt chứa nhiều hoạt chất có tên Beta carotene giúp loại bỏ các vi khuẩn
Cà rốt chứa nhiều hoạt chất có tên Beta carotene giúp loại bỏ các vi khuẩn

Các loại rau họ cải

Các loại cải như cải ngọt,cải xoăn, cải bó xôi, cải ngồng, cải bắp, cải thảo, cải xanh, … chứa nhiều chất có tên Quercetin giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời, chất này còn giúp kháng histamin, tiêu diệt vi khuẩn gây ra tình trạng mẩn ngứa.

Ngoài việc kiêng một số thực phẩm, thói quen kể trên, với các trường hợp người bị dị ứng thời tiết mức độ nặng hơn, người bệnh nên thăm khám kỹ càng và điều trị theo lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Dị ứng da mặt nên uống hay bôi thuốc gì để nhanh khỏi? Tuy thắc mắc này được nhiều người bệnh quan tâm, nhưng để đảm bảo an toàn trước khi sử dụng thuốc người...

Xem chi tiết

Dị ứng mỹ phẩm là một trong những vấn đề da liễu phổ biến và ảnh hưởng đến nhiều người. Điều đáng lo ngại là khi dị ứng xảy ra, các triệu chứng có thể...

Xem chi tiết

Dị ứng hải sản có nguy hiểm không? Có chữa được không? Vấn đề hiện đang là thắc mắc của nhiều người. Tình trạng dị ứng có thể gây nên nhiều nốt mẩn đỏ, ngứa...

Xem chi tiết

Mẹ sau sinh bị dị ứng hải sản có nên cho con bú không? Thắc mắc này đang nhận được sự quan tâm  của đông đảo mẹ bỉm sữa. Tình trạng dị ứng thức ăn...

Xem chi tiết

Bị dị ứng thời tiết có thể tự khỏi không và bao lâu thì khỏi là một trong những vấn đề nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, để trả lời được câu hỏi này thì...

Xem chi tiết

Dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt là mức độ tổn thương, tính chất da và cơ địa mỗi người. Tốt nhất hãy chú...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe