Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì? Đây là câu hỏi mà nhiều chị em thắc mắc bởi những tổn thương trên làn da rất dễ bị tác động và ảnh hưởng từ các loại thực phẩm. Có những loại thực phẩm tốt cho quá trình phục hồi và tái tạo da mới nhưng cũng có những loại thực phẩm có hại cho quá trình điều trị. Vậy ăn uống như thế nào và chăm sóc ra sao để nhanh khỏi bệnh? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết bên dưới đây.

Thế nào là dị ứng mỹ phẩm? Nguyên nhân dẫn đến da dị ứng

Dị ứng mỹ phẩm là một trong những tình trạng về da liễu mà có khá nhiều chị em gặp phải. Đặc trưng của tình trạng này chính là làn da trở nên sưng đỏ, ngứa ngáy, châm chích, nhiều vùng da sưng tấy lên, ngứa và nóng, kèm theo đó là sự xuất hiện của các loại mụn viêm, mụn trứng cá một cách dày đặc, mọc chi chít một cách bất thường ngay sau khi sử dụng sản phẩm hoặc sau một thời gian sử dụng mỹ phẩm.

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì?
Dị ứng mỹ phẩm là một trong những tình trạng bệnh lý da liễu mà rất nhiều chị em gặp phải hiện nay

Một số nguyên nhân thường gặp gây ra dị ứng mỹ phẩm là:

  • Sử dụng dòng mỹ phẩm không phù hợp, gây tắc lỗ chân lông hoặc làm mất nước nghiêm trọng khiến suy giảm hàng rào bảo vệ trên bề mặt da và gây nên dị ứng mỹ phẩm.
  • Da kích ứng với thành phần của mỹ phẩm, một số hoạt chất dưỡng da có thể gây dị ứng, nổi mẩn đỏ.
  • Mua và sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, hàng giả kém chất lượng, trộn các chất cấm gây dị ứng da.
  • Sử dụng mỹ phẩm sai cách, dùng quá liều lượng hoặc kết hợp các hoạt chất kiêng kỵ nhau. Việc thay đổi liên tục các loại mỹ phẩm cũng khiến da không kịp thích ứng.
  • Trang điểm quá dày và duy trì quá lâu trên da khiến nang lông tắc nghẽn, da bí và bị viêm.
  • Sử dụng sản phẩm đã hết hạn sử dụng, bị ẩm mốc hoặc biến chất.

Có thể bạn quan tâm: Mụn Trứng Cá Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Gây Bệnh Và Cách Điều Trị

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì nhanh khỏi? 5 nhóm thực phẩm cần tránh

Chế độ dinh dưỡng ăn uống hằng ngày có ảnh hưởng vô cùng lớn đối với quá trình điều trị dị ứng mỹ phẩm. Trong đó, một số loại thực phẩm tưởng chừng như rất quen thuộc và tốt cho sức khỏe của mình nhưng trong trường hợp này thì chúng có thể là nguyên nhân khiến cho bệnh ngày càng trở nên nặng và khó điều trị, thời gian điều trị cũng kéo dài ra.

1. Nhóm thực phẩm từ động vật giàu đạm

Một số loại thực phẩm từ động vật có màu đỏ như thịt cừu, thịt bò và trứng là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, có rất nhiều dưỡng chất đặc biệt là chất đạm. Tuy nhiên, nó lại là thứ mà những người bị dị ứng mỹ phẩm và đang trong quá trình điều trị nên tránh sử dụng để loại bỏ các tác nhân dị ứng.

Theo lý giải của các chuyên gia dinh dưỡng thì mặc dù đây là những loại thực phẩm có thể chế biến thành món ăn rất ngon lành nhưng lượng đạm trong những loại thực phẩm này khi nạp quá nhiều vào trong cơ thể sẽ khiến cho gan bị quá tải hoặc bị các tế bào bạch cầu coi như là các dị nguyên (là những vật thể lạ gây hại cho cơ thể), nhờ đó mà cơ thể tiết ra các hoạt chất histamine, đây là một loại amin gây ra dị ứng nhiều hơn.

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì?
Các loại thịt đỏ chứa hàm lượng đạm cao, khi vào cơ thể sẽ rất dễ trở thành nguyên nhân gây ra dị ứng

2. Nhóm thực phẩm có nhiều đường

Các loại thực phẩm có chứa nhiều đường như bánh, kẹo, trà sữa mặc dù là thực phẩm rất được chị em ưa thích nhưng ăn quá nhiều sẽ khiến cho lượng đường trong máu tăng cao và khiến cho hiện tượng dị ứng diễn ra thường xuyên hơn với mức độ nặng nề hơn so với lần trước.

Bên cạnh đó, lúc này nếu làn da đang bị tổn thương chưa lành hẳn và đang trong quá trình điều trị mà nhận được lượng đường quá lớn sẽ khiến cho các vết thương ngày càng bị kích ứng nặng nề hơn và dẫn đến nhiễm trùng. Và các thực phẩm chứa đường cũng góp phần làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Ngoài những loại thực phẩm chứa trực tiếp có chứa đường như bánh, kẹo, trà sữa…thì các loại tinh bột đã qua chế biến như phở, bún, mì…cũng có thể gây ra các phản ứng tương tự. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh sử dụng những loại thực phẩm này trong thời gian điều trị và thay vào đó là chỉ sử dụng cơm gạo lứt, cơm ngũ cốc, cơm trắng, cháo trắng để đảm bảo đủ dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Có thể bạn quan tâm: [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP] Bị Dị Ứng Hải Sản Kiêng Ăn Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

3. Nhóm các thực phẩm dễ gây kích ứng

Bị dị ứng với mỹ phẩm gây ra các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, những mảng sần sùi…là biểu hiện của việc cơ thể đang trong trạng thái bị tấn công, làn da bị kích ứng khiến hệ thống miễn dịch ngày càng trở nên nhạy cảm hơn và bắt đầu hoạt động tích cực.

Vì vậy, trong một vài trường hợp bạn sử dụng các một số loại thực phẩm mà rõ ràng đây là những thực phẩm mà trước đó bạn vẫn ăn bình thường nhưng bây giờ lại trở thành dị nguyên khiến cơ thể bị phản ứng mạnh mẽ. Trong đó, có thể kể đến một số loại thực phẩm thuộc nhóm dễ gây kích ứng như hải sản (tôm, cua, ghẹ, ốc, mực, bạch tuộc…), sữa bò, rượu bia,…

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì?
Trong quá trình điều trị dị ứng mỹ phẩm, cần tuyệt đối tránh xa các rượu bia, thức uống có cồn, có gas

Đặc biệt, những người đã từng có tiền sử dị ứng với các loại thực phẩm tức là có một cơ địa nhạy cảm với thức ăn thì nguy cơ cao bị phát dị ứng với nhiều thực phẩm trong thời gian điều trị dị ứng mỹ phẩm cũng sẽ cao hơn so với bình thường. Nếu đã từng dị ứng thì khi bị tái dị ứng với một loại thực phẩm nào đó sẽ khiến cho tình trạng dị ứng ngày càng trở nên nặng nề hơn.

Đối với những trường hợp nhẹ có thể khiến cho cơ thể người bệnh mệt mỏi, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và nếu nặng hơn thì có thể dẫn đến tình trạng bị sốc phản vệ, ngộ độc, phù nề đường thở và thậm chí là dẫn đến tử vong rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

4. Các loại gia vị cay nóng, thức ăn nhiều dầu mỡ

Một số loại thức ăn được chế biến quá nhiều dầu mỡ và kèm theo là được nêm nếm nhiều gia vị cay nóng, kích thích sẽ khiến cho cơ thể tiết ra nhiều chất bã nhờn, gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó, nhóm các loại gia vị cay nóng có thể dễ dàng gây tích nước trên bề mặt da làm xuất hiện tình trạng phù nề, vô tình gây áp lực lên hệ tiêu hóa và gan.

Thậm chí, những kích thích quá lớn từ các loại gia vị khiến cho các dây thần kinh biên bị kích ứng và hậu quả là tạo ra hàng loạt các triệu chứng khó chịu như đau rát, ngứa ngáy “khủng hoảng”, bệnh càng khó trị và kéo dài hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên tránh xa các loại thực phẩm lên men, vị chua sau khi lên men cũng có thể là tác nhân gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động lọc và đào thải chất độc hại của thận và buộc chúng đào thải qua da gây ra các triệu chứng dị ứng tương tự.

BẠN CÓ BIẾT: Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm Bao Lâu Thì Khỏi? Cách Xử Lý Dứt Điểm

5. Thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp

Hầu hết các loại thức ăn nhanh hay đồ ăn đóng hộp được chế biến sẵn theo nhận định chung thì khá ngon miệng, nó khiến chúng ta cảm thấy vị đậm đà hơn so với những loại thức ăn lành mạnh. Tuy nhiên, chính vì điều này khiến cho nhóm thực phẩm này được xếp vào trong danh sách những món ăn cần kiêng trong quá trình điều trị dị ứng da mặt.

Theo lý giải từ các chuyên gia thì trong thức ăn nhanh cũng như các loại thực phẩm đóng hộp có chứa khá nhiều các chất phụ gia cũng như chất bảo quản. Đây chính là những chất có tác dụng bảo quản thức ăn trong hộp hay đã chế biến từ trước có thể sử dụng lâu dài hơn. Tuy nhiên, chính những chất này là “thủ phạm” gây kích ứng da, làm tăng các triệu chứng ngứa ngáy và khó chịu, nếu không phát hiện mà vẫn tiếp tục sử dụng sẽ càng khiến các nốt đỏ lan rộng ra hơn.

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì?
Thực phẩm đóng hộp nhiều phụ gia dễ kích thích tác nhân gây ra dị ứng

Thậm chí, thường thì những loại thực phẩm đóng hộp đều được đựng trong một chiếc hộp làm từ kim loại, lâu dài khiến cho thức ăn hấp thụ kim loại, khi tiêu thụ vào bên trong cơ thể có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến quá trình đào thải các chất độc hại của gan. Hậu quả là kích thích giải phóng hoạt chất histamine, khiến cho các triệu chứng dị ứng ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Vì vậy, nếu đang trong quá trình điều trị dị ứng mỹ phẩm thì tốt nhất người bệnh nên hết sức cẩn trọng trong việc ăn uống. Bên cạnh những loại thực phẩm vừa kể trên thì người bệnh cũng cần lưu ý tuyệt đối tránh xa rượu bia, các loại thức uống có chứa gas, chứa cồn…trong thời gian bị dị ứng mỹ phẩm.

Tham khảo thêm: Dị Ứng Mỹ Phẩm Có Để Lại Sẹo Không? Cách Điều Trị Ngừa Sẹo Hiệu Quả

Vậy nên ăn gì khi bị dị ứng mỹ phẩm? 5 loại thực phẩm giúp khỏi dị ứng da nhanh chóng nhất

Thay những loại thực phẩm có tác dụng không tốt đối với quá trình làm lành vết thương bằng những loại thực phẩm hỗ trợ chống lại các tác nhân gây bệnh. Đồng thời nó còn hỗ trợ quá trình điều trị bệnh dị ứng, không chỉ riêng dị ứng mỹ phẩm mà còn là các bệnh dị ứng nói chung như dị ứng thời tiết, viêm da cơ địa…Hầu hết chúng đều chứa hàm lượng lớn vitamin để hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch.

1. Rau củ quả giàu vitamin

Có thể nói rằng, vitamin là nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào không chỉ có tác dụng tốt cho sức khỏe nói chung mà còn hỗ trợ tái tạo các tế bào biểu bì mới, tăng cường hệ thống miễn dịch. Và dù không phải ai cũng thích ăn rau củ quả nhưng hoàn toàn không thể phủ nhận những lợi ích mà nó mang lại và xứng đáng nằm trong top những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị mọi căn bệnh.

Đối với bệnh dị ứng mỹ phẩm thì người bệnh nên chủ động tăng cường các loại vitamin E, A, C…Đây là những loại vitamin vừa có tác dụng làm dày thêm hàng rào miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, chữa lành các vết thương hở, đẩy lùi các cơn ngứa ngáy, làm xẹp các đốm mẩn đỏ do trình trạng dị ứng gây ra.

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì?
Nên bổ sung nhiều hơn các loại rau củ quả để vừa tốt cho sức khỏe vừa cải thiện triệu chứng dị ứng

Không những vậy, ăn rau củ quả hằng ngày, trong mỗi bữa ăn sẽ giúp kích thích quá trình đào thải các tác nhân dị nguyên đang tồn tại trong cơ thể, các triệu chứng gây bệnh sẽ từ từ  giảm bớt và rút ngắn thời gian điều trị. Nếu dị ứng mỹ phẩm xuất hiện trên da mặt thì việc ăn nhiều rau còn giúp cho chị em nhanh chóng lấy lại làn da khỏe đẹp, căng, trắng và đều màu.

2. Các loại ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt

Có thể nói rằng các loại ngũ cốc và hạt là những loại thực phẩm có chứa hàm lượng vô cùng lớn vitamin, đặc biệt là các chất tinh bột chưa hề qua tinh tế nên hoàn toàn có thể sử dụng được trong quá trình điều trị dị ứng mỹ phẩm và vẫn đảm bảo được sức khỏe, năng lượng cho bạn sinh hoạt, làm việc.

Một số loại hạt được nhiều chị em yêu thích sử dụng như hạt óc chó, hạt macca, hạt hạnh nhân, hạt chia…Bạn có thể sử dụng những loại hạt này trong quá trình điều trị, đẩy lùi các triệu chứng dị ứng và ngay cả khi làn da đã quay trở lại trạng thái bình thường để tốt hơn cho sức khỏe.

Kèm theo đó, khuyến khích chị em nên tăng cường sử dụng những loại thực phẩm cực tốt cho làn da như bơ và dầu oliu, nó không chỉ chứa nhiều dưỡng chất, cung cấp chất béo tự nhiên cho cơ thể mà còn giúp hạn chế những kích ứng da một cách hiệu quả.

Nên đọc: Bị Dị Ứng Thời Tiết Nên Ăn Gì Tốt Nhất? Những Thực Phẩm Cần Kiêng

3. Nhóm thực phẩm giàu omega-3, kẽm

Có thể nói rằng, đây là nhóm thực phẩm rất giàu năng lượng và hoàn toàn lành tính cho sức khỏe ngay cả lúc bình thường và khi cơ thể đang phải đối mặt với các dị ứng. Trong đó, một số loại cá béo có chứa nhiều hoạt chất omega-3 sẽ làm rất tốt nhiệm vụ này. Bởi đây là một loại axit amin đa năng vừa hỗ trợ tăng cường sức đề kháng vừa hoàn toàn không gây bất kỳ kích ứng nào cho làn da.

Kèm theo đó là khả năng kháng viêm, chống khuẩn, giảm sưng phù, đánh bay các đốm mụn viêm, nốt mẩn đỏ trên vùng da bị dị ứng. Một số loại cá được chị em yêu thích sử dụng chẳng hạn như cá ngừ, cá hồi, cá thu…Bạn hoàn toàn có thể thay thế các món thịt bằng cá làm món ăn chính hằng ngày trong quá trình điều trị bệnh dị ứng mỹ phẩm.

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì?
Thực phẩm giàu omega-3 sẽ là nguồn năng lượng tích cực giúp cải thiện bệnh, đẩy lùi các triệu chứng dị ứng

4. Sữa chua hỗ trợ điều trị dị ứng mỹ phẩm

Sữa chua là một loại thực phẩm giúp giảm triệu chứng dị ứng, lành vết thương nhanh, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, sữa chua chứa axit lactic có tác dụng loại bỏ tế bào chết và các vi khuẩn trên làn da.

Nếu bị dị ứng mỹ phẩm, hãy ăn 1 – 2 hộp sữa chua/ngày để nhanh chóng khỏi hẳn. Nên chọn loại sữa chua không đường, có thể ăn cùng các loại trái cây, nha đam,… Ngoài ra, người bệnh đang bị dị ứng da mặt do mỹ phẩm cũng có thể dùng sữa chua làm mặt nạ đắp mặt.

Bình thường, ăn ít nhất 1 hộp sữa chua mỗi ngày cũng giúp làm đẹp da, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, đồng thời ngăn ngừa dị ứng da do các tác nhân gây hại bên ngoài.

5. Uống nhiều nước lọc hoặc nước ép trái cây, rau củ:

Nước có tác dụng thanh nhiệt giải độc, làm mát dịu và hạn chế tối đa sự lây lan của các vùng da phát ban, nốt mẩn đỏ. Đồng thời nước cũng dưỡng ẩm da, giảm hiện tượng bong tróc, khô ráp ở vùng da bị kích ứng. Từ đó đóng vai trò hỗ trợ điều trị dị ứng mỹ phẩm hiệu quả. Do đó khi bị dị ứng da do mỹ phẩm hãy uống thật nhiều nước.

Bạn cũng có thể thay thế nước lọc bằng nước ép từ hoa quả, rau củ giàu vitamin, hoặc uống trà xanh, các trà loại thảo dược có tính kháng viêm, đào thải độc tố.

Có thể bạn quan tâm: Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm Khi Mang Thai Có Nguy Hiểm Không? Cách Xử Lý

Lưu ý chăm sóc da để ngăn ngừa và điều trị dị ứng mỹ phẩm

Ngoài xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học dành riêng cho những người đang điều trị dị ứng mỹ phẩm dưới sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng thì để mang lại kết quả điều trị khả quan, rút ngắn thời gian trị bệnh thì người bệnh cũng nên kết hợp với các biện pháp chăm sóc tại nhà để giúp làn da nhanh chóng hồi phục. Có thể kể đến một số biện pháp đơn giản như:

  • Chọn lựa loại mỹ phẩm phù hợp với da mặt, có độ pH thấp. Vì từng loại mỹ phẩm sẽ phù hợp với từng trường hợp khác nhau. Nên ưu tiên chọn lựa mỹ phẩm của những thương hiệu có tên tuổi, tránh dùng hàng “fake”, không thương hiệu, hàng trôi nổi và được giới thiệu là có giá thành rẻ, tác dụng tức thì.
  • Sử dụng mỹ phẩm nên tránh việc dùng quá thường xuyên với liều lượng quá nhiều, nhất là khi biết trong loại mỹ phẩm đó có chứa nhiều dầu khoáng, cồn hay kim loại nặng.
  • Sử dụng thuốc bôi có chứa thành phần Corticoid thì phải tham khảo trước ý kiến của bác sĩ sau khi đã qua thăm khám.
  • Trong thời gian điều trị dị ứng mỹ phẩm không nên sử dụng bất kỳ loai mỹ phẩm nào trừ khi đó là loại kem bôi được bác sĩ kê đơn.
  • Mỗi ngày nên tắm bằng nước ấm để giữ độ ẩm cho làn da, nước quá nóng hay quá lạnh đều có thể làm mất cân bằng độ ẩm, khiến da khô rát, căng ra và bị bong tróc.
  • Hạn chế tối đa thói quen đưa tay sờ lên mặt vì đây là chính là bạn đang tiếp tay đưa vi khuẩn gây viêm nhiễm lên trên làn da của mình.
Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì?
Vệ sinh da sạch sẽ đặc biệt là vùng da bị dị ứng do mỹ phẩm

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp mọi người có câu trả lời về vấn đề bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì để nhanh khỏi. Tuy nhiên, bên cạnh việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng, mọi người cũng cần sử dụng thuốc để loại bỏ dứt điểm căn bệnh này.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Bị dị ứng mỹ phẩm là một trong những tình trạng bị nổi mẩn đỏ, các đốm mụn viêm, phù nề và ngứa ngáy dữ dội... xảy ra rất phổ biến hiện nay do sử...

Xem chi tiết

Bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì để cải thiện nhanh triệu chứng khó chịu? Vấn đề này đang là thắc mắc mà đa số người bệnh quan tâm. Do dị ứng thời tiết...

Xem chi tiết

Dị ứng da mặt kéo dài bao lâu và có thể tự khỏi không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Với trường hợp bị dị ứng nhẹ thì tổn thương có thể tự...

Xem chi tiết

Bị dị ứng thời tiết có thể tự khỏi không và bao lâu thì khỏi là một trong những vấn đề nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, để trả lời được câu hỏi này thì...

Xem chi tiết

Dị ứng mỹ phẩm là một trong những vấn đề da liễu phổ biến và ảnh hưởng đến nhiều người. Điều đáng lo ngại là khi dị ứng xảy ra, các triệu chứng có thể...

Xem chi tiết

Dị ứng hải sản có nguy hiểm không? Có chữa được không? Vấn đề hiện đang là thắc mắc của nhiều người. Tình trạng dị ứng có thể gây nên nhiều nốt mẩn đỏ, ngứa...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe