Nội dung chính

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất là bạn hãy có chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện nhẹ nhàng. Dưới đây là chi tiết 8 cách giúp giảm đau nhanh bạn đọc có thể tham khảo.

Bị đau dạ dày nên làm gì – 8 cách cực đơn giản cho bạn

Đau dạ dày trong trường hợp bệnh nhẹ thì có thể tự khỏi và không cần áp dụng các biện pháp y tế. Tuy nhiên để nhanh chóng giảm những cơn đau nhức, bạn có thể áp dụng theo những cách sau đây.

Tắm nước ấm, dùng túi chườm

Tắm nước ấm hoặc dùng túi chườm là câu trả lời cho câu hỏi đau dạ dày nên làm gì. Khi bị đau, bạn có thể dùng túi chườm ấm để chườm lên bụng. Tác dụng từ nhiệt nóng có thể giúp máu lưu thông dễ dàng hơn và giảm sự co bóp từ dạ dày. Lúc này những cơn đau dạ dày sẽ được xử lý nhanh chóng hơn.

Chườm ấm vùng bụng giúp giảm đau dạ dày nhanh chóng
Chườm ấm vùng bụng giúp giảm đau dạ dày nhanh chóng

Bên cạnh đó, khi tắm, bạn hãy sử dụng nước ấm kết hợp cùng với việc massage nhẹ nhàng để làm dịu cơn đau dạ dày.

Thực hiện chế độ ăn BRAT

Chế độ ăn BRAT là việc chỉ ăn chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Đây là những thực phẩm tốt cho ai bị vấn đề về dạ dày, tiêu hóa. Những tác dụng của chế độ ăn này có thể kể đến như giảm đau dạ dày, cầm tiêu chảy, bổ sung kali cho cơ thể sau khi bị nôn,…

Những thực phẩm của BRAT khá nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa nên có thể áp dụng cho cả người lớn cũng như trẻ nhỏ.

Chuyên gia tư vấn: Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không? nên ăn loại bánh mì nào?

Bị đau dạ dày nên làm gì – dùng cam thảo

Cam thảo được biết đến là một loại thảo dược có thể hỗ trợ chữa nhiều bệnh, trong đó có cả bệnh đau dạ dày.

Tinh chất cam thảo sẽ giúp ngăn sự hình thành của những vết loét khu vực niêm mạc. Bên cạnh đó nó cũng hỗ trợ duy trì nồng độ axit trong dịch dạ dày và ngăn bệnh trở nặng.

Bị đau dạ dày nên làm gì - dùng cam thảo
Bị đau dạ dày nên làm gì – dùng cam thảo

Bạn có thể dùng tinh chất cam thảo được điều chế ở dạng viên uống và sử dụng mỗi ngày nếu như chưa biết bị đau dạ dày nên làm gì.

Dùng tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ có rất nhiều tác dụng với sức khỏe, điển hình là chữa đau dạ dày. Lý do là bởi trong nghệ có chứa curcumin giúp kháng viêm, chống oxy hóa cực tốt. Vậy nên những cơn đau dạ dày có thể được xử lý nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian chữa bệnh.

Theo các bác sĩ, bạn hãy dùng bột nghệ ăn cùng với mật ong để tăng cường sức khỏe cũng như đẩy lùi bệnh.

Tìm hiểu thêm:

Nằm nghiêng bên phải

Một cách cực kỳ đơn giản giúp bạn giảm được cơn đau đó là hãy nằm ngủ nghiêng bên phải. Theo nghiên cứu, dạ dày nằm ở bên trái bụng, nếu nghiêng bên này thì dịch dạ dày có thể trào lên thực quản và gây viêm. Trong khi đó, nằm nghiêng bên phải có thể giúp giảm đau và ngủ ngon hơn rất nhiều.

Nằm nghiêng bên phải có thể giúp hỗ trợ chữa bệnh
Nằm nghiêng bên phải có thể giúp hỗ trợ chữa bệnh

Hạn chế dùng chất kích thích

Tránh xa chất kích thích như rượu, bia, caffeine là biện pháp tốt giúp hạn chế cơn đau. Bởi những chất này sẽ gây áp lực đến dạ dày và làm tình trạng đau nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, thuốc lá cũng là một tác nhân ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Bởi nicotin sẽ kích thích sản sinh cortisol và tăng nguy cơ viêm loét bao tử. Do vậy nếu chưa biết bị đau dạ dày nên làm gì thì bạn hãy tránh xa những tác nhân này.

Bị đau dạ dày nên làm gì – Uống đủ nước

Khi bị đau bao tử nhiều người có thể bị nôn, tiêu chảy và khiến cơ thể mất nước. Mất nước còn khiến chất điện giải suy giảm, ảnh hưởng đến sự nhanh nhạy, chính xác của hệ thần kinh.

Vậy nên bạn hãy uống nhiều nước lọc, ăn nhiều rau củ quả và có thể uống nước ép hay nước điện giải để bảo vệ sức khỏe.

Bị đau dạ dày nên làm gì - Uống đủ nước để cơ thể khỏe hơn
Bị đau dạ dày nên làm gì – Uống đủ nước để cơ thể khỏe hơn

Sử dụng lô hội

Lô hội có thể giảm đau dạ dày nhờ khả năng điều tiết dịch tiêu hóa, đẩy lùi các vết viêm loét. Chính vì thế bạn có thể dùng nha đam nếu như những cơn đau dạ dày thường xuyên xuất hiện.

Một cốc nước nha đam trước khi ăn sẽ giúp bạn giảm đau, giảm khó chịu và ngăn ngừa tổn thương ở bao tử trở nên nặng nề hơn.

Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Những biện pháp kể trên thích hợp để bạn áp dụng chữa đau dạ dày nhanh tại nhà và phù hợp với tình trạng bệnh không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu như bệnh nặng hơn kèm theo những biểu hiện dưới đây thì bạn cần đi khám ngay lập tức:

  • Cơn đau kéo dài và liên tục trong nhiều ngày.
  • Cường độ đau nhiều hơn, cơn đau có thể khiến bạn không thể làm được việc gì.
  • Có thể bị nôn và nôn nhiều lần trong ngày, nặng hơn thì đau dạ dày nôn ra máu.
  • Đau bao tử kèm sốt, chóng mặt, đau đầu, khó thở.
  • Ở trẻ nhỏ, bé sẽ khóc, quấy, chán ăn, bị đầy hơi và chướng bụng.
Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu cơn đau kéo dài, nhiều triệu chứng trở nặng
Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu cơn đau kéo dài, nhiều triệu chứng trở nặng

Đau dạ dày nên làm gì? Trên đây là những lời khuyên giúp bạn có thể cải thiện triệu chứng bệnh và cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Trong trường hợp cơn đau kéo dài, gây khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe, bạn nên sớm thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa để được xử lý bệnh kịp thời, đúng cách, tránh bệnh tăng nặng và gây biến chứng.

Tin liên quan:

Câu hỏi liên quan

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Cách chữa

Tra cứu thuốc

Dinh dưỡng sức khỏe