Chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình điều trị và kiểm soát nguy cơ tái phát của bệnh vảy nến. Cần nắm rõ bị bệnh vảy nến kiêng ăn gì và ăn gì là tốt nhất. Bởi đây chính là cơ sở giúp xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp và khoa học.

bị vảy nến nên ăn gì và kiêng gì
Cần nắm rõ bị vảy nến nên ăn gì và kiêng gì để chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp

Người mắc bệnh vảy nến cần quan tâm đến chế độ ăn uống

Vảy nến (Psoriasis) là bệnh tự miễn mãn tính có xu hướng tái phát thường xuyên. Bệnh lý này liên quan đến sự hình thành các mảng da bất thường xảy ra khi quá trình sản xuất da diễn ra quá nhanh so với bình thường. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể, đặc biệt là các vùng da bị tì đè nhiều.

Đặc trưng của bệnh vảy nến là sự tích tụ một cách nhanh chóng các mảng da chết. Các mảng da này thường có màu đỏ hay hồng, ngứa ngáy, khô ráp và có vảy. Lớp vảy thường có màu trắng bạc, đôi khi còn bị nứt nẻ khiến người bệnh bị chảy máu và đau đớn.

Cũng giống như một số bệnh da liễu khác, cơ chế hình thành bệnh vảy nến rất phức tạp. Nó thường là hệ quả của nhiều yếu tố cộng hưởng như yếu tố di truyền, rối loạn miễn dịch, căng thẳng kéo dài, dị ứng, nhiễm trùng…

Các chuyên gia cho biết chế độ dinh dưỡng không tham gia vào cơ chế bệnh sinh. Tuy nhiên yếu tố này lại đóng một vai trò rất quan trọng với diễn tiến của bệnh vảy nến.

Việc duy trì chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể đồng thời nâng cao sức đề kháng. Hơn nữa còn giúp điều hòa các hoạt động bất thường của hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng còn tác động tích cực tới sức khỏe làn da và hỗ trợ kiểm soát căng thẳng.

Chính vì vậy, để kiểm soát và ngăn ngừa nguy cơ tái phát của bệnh, ngoài việc điều trị chuyên sâu thì người bệnh luôn được khuyến cáo cần kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ. Từ đó giúp tác động toàn diện hơn tới sự tiến triển của bệnh.

Có thể bạn quan tâm: Bệnh Vảy Nến Có Lây Không? Có Di Truyền Không? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

Bị vảy nến nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh?

Các tổn thương do bệnh vảy nến gây ra thường có xu hướng bùng phát mạnh ở những người bị căng thẳng thần kinh, có thể trạng suy yếu và bị rối loạn nội tiết. Do đó người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm có tác dụng giải tỏa căng thẳng, điều hòa nội tiết và nâng cao miễn dịch.

Vậy bị vảy nến nên ăn gì là tốt nhất? Dưới đây là một số gợi ý hữu ích cho người bệnh:

1. Các loại rau củ tươi

Rau củ tươi là nhóm thực phẩm lành mạnh không thể thiếu trong bất cứ chế độ dinh dưỡng lành mạnh nào. Ngoài các lợi ích với hệ tiêu hóa thì rau củ tươi còn tác động tích cực đến tiến triển của bệnh vảy nến.

nên ăn gì khi bị vảy nến
Người bị vảy nến nên bổ sung nhiều rau củ tươi vào khẩu phần ăn

Các chuyên gia cho biết, thường xuyên bổ sung rau củ tươi sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường sức đề kháng. Đồng thời còn hỗ trợ điều hòa hoạt động chuyển hóa của da.

Đặc biệt các thành phần chống oxy hóa trong các loại rau củ như lutein, quercetin, flavonoid, vitamin C, beta-carotene,… còn giúp ức chế các tác nhân gây hại. Từ đó bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe và ổn định cấu trúc da.

Ngoài ra, lượng nước, vitamin và khoáng chất trong nhóm thực phẩm này cũng rất dồi dào. Các thành phần này giúp duy trì độ ẩm tự nhiên cho da, ngăn ngừa tình trạng bong vảy và ngứa ngáy do bệnh vảy nến gây ra.

Một số loại rau củ nên bổ sung bao gồm:

  • Cà rốt
  • Rau cải
  • Thì là
  • Tần ô
  • Khoai lang
  • Cà chua
  • Xà lách

2. Thực phẩm giàu Omega-3

Omega-3 là một acid béo không no mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Thường xuyên bổ sung thành phần dưỡng chất này sẽ giúp cải thiện thị lực, tăng cường sự phát triển của não bộ. Hơn nữa còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và một số bệnh mãn tính khác.

Bên cạnh đó, Omega-3 còn đặc biệt hữu ích với những người mắc bệnh vảy nến. Việc bổ sung các thực phẩm giàu Omega-3 sẽ giúp duy trì độ ẩm, tăng cường độ săn chắc và cải thiện sức đề kháng cho da.

Ngoài ra, Omega-3 còn giúp tiêu trừ các gốc tự do bên trong cơ thể. Đồng thời ức chế một số thành phần gây viêm như leucotriene 3,5, cytokine… Từ đó hỗ trợ làm giảm tình trạng viêm đỏ trên da do bệnh vảy nến gây ra.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thường xuyên bổ sung Omega-3 còn giúp cho não bộ hoạt động ổn định. Nhờ đó mà kiểm soát tốt hơn tình trạng căng thẳng, stress và trầm cảm. Trong khi các tình trạng này có thể khiến cho triệu chứng bệnh vảy nến bùng phát.

bị vảy nến nên ăn gì
Cá hồi chứa nhiều Omega-3 tốt cho sức khỏe làn da

Dưới đây là một số loại thực phẩm chứa nhiều Omega-3:

  • Cá hồi
  • Vừng đen
  • Đậu nành
  • Quả bơ
  • Dầu oliu

Tham khảo thêm: Mụn Sưng Đỏ Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

3. Thực phẩm chứa nhiều kẽm

Kẽm (Zinc) là một trong những thành phần dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể. Tuy nhiên cơ thể lại không có khả năng tự sản xuất và lưu trữ dưỡng chất này. Vì vậy bạn buộc phải bổ sung kẽm thông qua chế độ ăn uống.

Kẽm tham gia trực tiếp vào các quá trình tổng hợp protein, DNA và cải thiện chức năng miễn dịch. Đồng thời còn có tác dụng điều hòa hoạt động sản sinh tế bào da. Từ đó thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

Hơn nữa, kẽm còn có khả năng làm giảm kích ứng, kháng viêm và sát trùng nhẹ. Bổ sung thực phẩm giàu kẽm thường xuyên sẽ giúp bình thường hóa hoạt động chu chuyển tế bào thượng bì. Đồng thời điều hòa gián phân và cải thiện tổn thương da do bệnh vảy nến. Ngoài ra các thực phẩm này còn giúp làm giảm viêm và ngăn ngừa thâm sẹo hiệu quả.

Một số thực phẩm giàu kẽm tốt cho người bệnh vảy nến bao gồm:

  • Cá biển
  • Gan lợn
  • Đậu nành
  • Hạnh nhân

4. Bị vảy nến nên ăn trái cây gì?

Trái cây là một loại thực phẩm lành mạnh mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên với bệnh nhân vảy nến thì cần chú ý lựa chọn loại trái cây phù hợp để bổ sung. Tốt nhất hãy chọn trái cây có chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa.

trái cây tốt cho bệnh nhân vảy nến
Dâu tây chứa hàm lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa rất dồi dào

Bởi các thành phần này có tác dụng tiêu trừ các gốc tự do bên trong cơ thể. Đồng thời có khả năng nâng cao sức đề kháng và làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, vitamin C còn kích thích da tăng sinh collagen, củng cổ hàng rào bảo vệ da trước sự tấn công của các tác nhân gây hại.

Ngoài ra, việc bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C và chất chống oxy hóa còn giúp làm giảm căng thẳng. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ tái phát của bệnh vảy nến.

Một số loại trái cây được đề cập bao gồm:

  • Dâu tây
  • Táo
  • Cam, canh
  • Kiwi
  • Dưa hấu
  • Lựu

Tham khảo thêm: Nổi Mề Đay Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

5. Các loại gia vị chứa chất kháng viêm tự nhiên

Một số loại gia vị như gừng, nghệ hay tỏi đều được cho rất hữu ích cho những người mắc bệnh vảy nến. Chúng chứa lượng lớn các hoạt chất kháng viêm và giảm đau tự nhiên. Từ đó thúc đẩy quá trình phục hồi các tổn thương trên da một cách nhanh chóng.

Đặc biệt là tỏi có chứa hàm lượng chất kháng sinh allicin dồi dào. Chất này có khả năng tiêu diệt các hại khuẩn trên da và ngăn ngừa nhiễm trùng kích hoạt trên vùng da bị tổn thương do vảy nến.

thực phẩm tốt cho người bị vảy nến
Tỏi chứa hàm lượng cao allicin giúp kháng viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả

Còn gừng thì chứa nhiều hợp chất alcol monoterpenic, nghệ thì chứa lượng lớn curcumin. Các thành phần này không chỉ phát huy tốt công dụng kháng viêm và còn giúp cải thiện hệ miễn dịch và thúc đẩy làm lành các tổn thương trên da.

Tham khảo: Top 3 Thuốc Trị Vảy Nến Của Mỹ Hiệu Quả, Được Tin Dùng Nhất

6. Thực phẩm chứa nhiều vitamin A, D, E

Người mắc bệnh vảy nến được nhận nhiều lợi ích khi bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A, D, E. Cụ thể như sau:

– Vitamin A:

Có tác dụng làm dịu da và giảm viêm, nhất là ở bệnh vảy nến thể mảng. Ngoài ra, vitamin A còn giúp ức chế sự tăng sinh một cách bất thường của các tế bào da chết. Các loại rau củ có màu vàng hoặc cam là nhóm thực phẩm chứa lượng vitamin A dồi dào người bệnh nên bổ sung.

– Vitamin D:

Vitamin D tham gia trực tiếp vào quá trình trao đổi chất của cơ thể. Việc sử dụng đúng cách các loại kem bôi có chứa vitamin D được ghi nhận là có thể làm giảm đáng kể triệu chứng của bệnh vảy nến. Ngoài việc tắm nắng buổi sáng thì người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D. Ví dụ như cá mòi, cá hồi, dầu gan cá, sữa chua, nấm trắng…

– Vitamin E:

Việc thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin E sẽ giúp làm tăng nồng độ selenium trong huyết thanh. Từ đó làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh vảy nến. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, quả bơ, hạt dẻ, bông cải xanh, đu đủ…

Đọc thêm: Bệnh Vảy Nến Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Dứt Điểm

7. Uống đủ nước

Nước mặc dù không chứa các thành phần dưỡng chất nhưng lại đặc biệt quan trọng với sức khỏe. Việc bổ sung đủ nước giúp điều hòa hoạt động trao đổi chất cũng như đảm bảo hoạt động bài tiết của thận.

Ngoài ra, uống nhiều nước còn giúp duy trì độ ẩm tự nhiên cho da. Đồng thời làm chậm quá trình bong vảy và cải thiện tốt hơn tình trạng viêm nhiễm do bệnh vảy nến gây ra.

bị vảy nến nên ăn gì
Người bị vảy nến nên bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày

Người mắc bệnh vảy nến nên uống đủ 2 – 2.5 lít nước/ ngày. Ngoài nước lọc thì có thể bổ sung thêm các loại nước ép từ rau củ và trái cây tươi. Điều này sẽ giúp tác động tích cực hơn đến quá trình kiểm soát bệnh.

Bệnh vảy nến kiêng ăn gì tốt nhất?

Thực tế cho thấy rằng, bệnh vảy nến có thể tiến triển nghiêm trọng hơn nếu bổ sung các loại đồ ăn thức uống không phù hợp. Vì vậy, ngoài chú ý đến vấn đề bị vảy nến nên ăn gì thì người bệnh cũng cần nắm rõ nên kiêng gì.

Dưới đây là một số loại đồ ăn thức uống mà người bệnh cần hạn chế dung nạp:

1. Thực phẩm dễ gây dị ứng

Thông qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng cơ chế khởi phát của bệnh vảy nến có mối liên hệ mật thiết với hoạt động quá mẫn của hệ miễn dịch. Vì vậy khi mắc bệnh lý này, bạn sẽ được khuyến cáo không nên sử dụng các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao.

Các thực phẩm được đề cập có thể là:

  • Hải sản: Một số loại protein trong hải sản như arginine kinase, tropomyosin hay chuỗi myosin rất khó để chuyển hóa hoàn toàn. Khi dung nạp, hệ miễn dịch có thể sẽ bị nhầm lẫn các thành phần này là dị nguyên. Từ đó có xu hướng đối kháng bằng cách tăng sinh kháng nguyên và phóng thích các chất trung gian gây dị ứng. Tôm, mực, nghêu, sò, hàu… là các loại hải sản có khả năng gây dị ứng cao.
  • Đậu phộng: Hệ miễn dịch cũng có thể nhầm lẫn protein hay một số dưỡng chất có trong đậu phộng là dị nguyên. Từ đó phát sinh hoạt động quá mẫn. Dị ứng đậu phộng là tình trạng thường kích hoạt ở mức độ nghiêm trọng. Thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Một số thực phẩm khác: Ngoài hải sản và đậu phộng thì bạn cũng cần thận trọng khi dùng một số thực phẩm khác cũng có khả năng gây dị ứng tương đối cao. Điển hình như trứng, thịt bò, lúa mì, đậu nành…

Xem thêm: Dị Ứng Hải Sản Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Hiệu Quả

bị vảy nến nên kiêng gì
Người bị vảy nến không nên ăn hải sản và các thực phẩm dễ gây dị ứng

2. Thực phẩm chứa nhiều đường

Đường là loại gia vị có thể gây ra nhiều tác hại với tiến triển của bệnh vảy nến. Khi được hấp thu vào máu, đường sẽ có xu hướng liên kết và phá hủy elastin và collagen trong cấu trúc da. Từ đó dẫn tới tình trạng da bị nhăn nheo, giảm sức đề kháng và nhanh lão hóa.

Ngoài ra, việc tiêu thụ quá quá nhiều đường còn làm giảm nồng độ hormone BDNF. Từ đó làm rối loạn hoạt động của não bộ, tăng nguy cơ bị căng thẳng và stress. Điều này khiến cho bệnh vảy nến bùng phát mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, thường xuyên dung nạp đường còn làm tăng nồng độ đường trong máu. Điều này gây kích thích các phản ứng viêm và làm chậm quá trình phục hồi các mô da đang tổn thương.

Người bệnh vảy nến được khuyên là nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường. Phải kể đến như bánh kẹo, nước ngọt có gas, nước ngọt đóng chai…

Đọc thêm: Bệnh Vẩy Nến Bôi Thuốc Gì Nhanh Khỏi? Danh sách thuốc chữa bệnh hiệu quả

3. Thức ăn nhanh

Các loại đồ ăn chế biến sẵn có chứa hàm lượng chất bảo quản, chất béo bão hòa và đường tinh chế cao. Hơn nữa còn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn. Tiêu thụ nhóm thực phẩm này có khả năng thúc đẩy phản ứng viêm da ở bệnh nhân bị vảy nến.

Hơn nữa, thức ăn nhanh chứa lượng calo cao nhưng giá trị dinh dưỡng lại thấp. Người bị vảy nến nếu thường xuyên dùng chúng sẽ phải đối mặt với vấn đề cân nặng. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường…

kiêng gì khi bị vảy nến
Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn khi đang bị vảy nến

Tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ một số loại đồ ăn sau:

  • Thịt xông khói
  • Lạp xưởng
  • Xúc xích
  • Rau quả và thịt cá đóng hộp

Có thể bạn quan tâm: Bị Vảy Nến Có Ăn Được Thịt Gà Không? Một Số Lưu Ý Cho Bạn

4. Sữa và chế phẩm sữa

Sữa và các chế phẩm sữa có chứa lượng lớn acid béo không bão hòa arachidonic. Vì vậy nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ khiến cho tình trạng viêm da và các triệu chứng vảy nến nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, người mắc bệnh vảy nến được khuyến cáo là không nên uống sữa bò. Bởi ngoài acid arachidonic thì sữa bò còn chứa protein casein. Thành phần này có khả năng gây dị ứng cao. Nó khiến cho vùng da bị tổn thương ngứa ngáy dữ dội hơn.

5. Đồ uống chứa chất kích thích

Người mắc bệnh vảy nến thường có hệ thần kinh rất dễ bị kích thích. Việc dùng thường xuyên các thức uống có chứa chất kích thích sẽ khiến cho bệnh tái phát hoặc bùng phát mạnh hơn.

Ngoài ra, các thức uống chứa chất kích thích như cồn hay caffeine còn làm giảm hệ miễn dịch. Đồng thời thúc đẩy hoạt động bất thường ở quá trình tăng sinh tế bào sừng. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế uống rượu bia, trà đặc, cà phê…

Bài viết đã giải đáp rõ vấn đề “bị vảy nến nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất”. Người bệnh nên căn cứ vào nguồn thông tin này để xây dựng và duy trì chế độ ăn uống phù hợp. Từ đó giúp ích cho quá trình kiểm soát và ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh vảy nến.

Bài viết dành cho bạn

Câu hỏi liên quan

Vảy nến toàn thân là tình trạng nguy hiểm. Người bệnh bị tổn thương da trên diện rộng, triệu chứng ngứa rát nặng nề khiến chất lượng cuộc sống và sức khỏe giảm sút nghiêm...

Xem chi tiết

Bệnh vảy nến có lây không? Có di truyền không? Những vấn đề liên quan đến tính lây nhiễm cũng như khả năng di truyền của bệnh vảy nến được nhiều người quan tâm. Qua...

Xem chi tiết

Vảy nến là bệnh da liễu mãn tính có tiến triển từng đợt, dai dẳng và hiện vẫn chưa rõ căn nguyên. Ngoài gây tổn thương trên da thì bệnh còn gây tổn thương niêm...

Xem chi tiết

Bị vảy nến tắm lá gì? Lá tắm giúp chữa bệnh vảy nến được nhiều người sử dụng như lá trà xanh, trầu không, lá lốt, muồng trâu,...Những loại lá thiên nhiên luôn mang lại...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe