Bệnh Nấm Phụ Khoa Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Như Thế Nào?

Nấm phụ khoa là bệnh lý phổ biến hơn 90% chị em mắc phải. Trên thực tế, bệnh lý này không chỉ khiến chị em khó chịu mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này. Vậy bệnh nấm phụ khoa có nguy hiểm không? Làm sao để điều trị dứt điểm? Theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.

Bệnh nấm âm đạo sinh ra bởi sự phát triển của nấm Candida albicans ở môi trường âm đạo, phá vỡ sự mất cân bằng độ pH ở đây và gây nên bệnh. Theo đánh giá của các chuyên gia phụ khoa, triệu chứng nấm âm đạo rất phổ biến và khó điều trị dứt điểm. Ngoài những ảnh hưởng về mặt tâm lý, bệnh nấm âm đạo tái phát nhiều lần khiến chị em gặp phải bất tiện trong sinh hoạt, hệ miễn dịch và sức đề kháng chung cũng suy giảm đáng kể.c

Nấm phụ khoa là sự phát triển và tăng sinh của nấm tại vùng kín gây ra các dấu hiệu bất thường cho chị em
Nấm phụ khoa là sự phát triển và tăng sinh của nấm tại vùng kín gây ra các dấu hiệu bất thường cho chị em

Bệnh nấm phụ khoa có nguy hiểm không?

Bệnh nấm âm đạo tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây là những khó chịu về sức khỏe mà chị em gặp phải khi bị nấm phụ khoa như:

  • Ngứa ngáy ở âm đạo: Cảm giác ngứa ngáy châm chích, râm ran khiến chị em muốn dùng tay để gãi mạnh, chà xát. Tình trạng ngứa ngáy này rất khó chịu, chị em không thể tập trung cho công việc. Thậm chí nhiều chị em ngãi quá mạnh, chà xát liên tục làm âm hộ, âm đạo bị tổn thương.
  • Sưng tấy âm đạo gây nóng ran, đau rát: Triệu chứng này khiến không ít chị em kêu than bởi cảm giác nóng ran, đau rát lây lan từ âm đạo, bẹn xuống đùi. Đây là tình trạng thường gặp ở người bị nấm phụ khoa nặng.
  • Đau khi quan hệ: Phần lớn chị em bị nấm phụ khoa đều gặp tình trạng đau rát ở bộ phận sinh dục, đặc biệt đau tăng nặng khi quan hệ tình dục. Một số trường hợp còn bị chảy máu khi quan hệ hoặc đau khi đi tiểu, tiểu buốt, tiểu khó… Vấn đề này không chỉ mang lại cảm giác đau đớn về thể xác mà còn ảnh hưởng đến tâm lý chị em, nhiều người vì thế mà tự ti, ngại gần gũi, ảnh hưởng đến đời sống hạnh phúc gia đình.

Bên cạnh những ảnh hưởng về triệu chứng nấm phụ khoa kể trên, các chuyên gia cho biết tình trạng nấm phụ khoa nếu không được điều trị, kiểm soát kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nặng nề hơn nữa. Điển hình như:

Chị em có thể mắc thêm nhiều bệnh lý khác

Khi nấm phụ khoa phát triển mạnh mẽ, tăng sinh có thể sẽ di chuyển ngược dòng vào sâu bộ phận sinh dục, gây nên các bệnh lý viêm nhiễm khác như viêm lộ tuyến tử cung, viêm lộ tuyến, viêm tắc vòi trứng,… Đây đều là các bệnh lý phụ khoa rất nguy hiểm.

Chị em có thể mắc phải các bệnh lý phụ khoa khác như viêm lộ tuyến
Chị em có thể mắc phải các bệnh lý phụ khoa khác như viêm lộ tuyến

Nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình

Nếu chị em quan hệ tình dục khi bị nấm phụ khoa, nấm có thể tấn công, lây lan sang bạn tình. Tình trạng này khiến dương vật của nam giới bị sưng đỏ, ngứa ngáy khó chịu.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Những tưởng nấm phụ khoa đơn giản, không đáng lo ngại nhưng đây lại là “kẻ thù” gián tiếp gây nên vô sinh, hiếm muộn ở nhiều cặp vợ chồng. Nấm Candida phát triển quá mức ở âm đạo gây cản trở sự di chuyển của tinh trùng, ngăn chặn sự gặp gỡ giữa tinh trùng và trứng. Chưa kể, nấm tăng sinh có thể tiêu diệt tinh trùng, làm suy giảm chất lượng tinh trùng khiến tinh trùng suy yếu về chất và lượng.

Làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Nấm phụ khoa khi phát triển mạnh mà không có biện pháp xử lý triệt để có thể dẫn đến các bệnh phụ khoa. Lúc này, nếu chị em vẫn chủ quan không điều trị thì nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng… càng cao. Mặc dù tỷ lệ này thấp nhưng không phải không có nguy cơ xảy ra, chị em tuyệt đối không nên chủ quan. 

Nấm phụ khoa gây ra những ảnh hưởng về sức khỏe đến đời sống, tinh thần của chị em. Với phụ nữ mang thai, các mối đe dọa lại càng nặng nề và nguy hiểm hơn. Nấm phụ khoa khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu mệt mỏi hơn bình thường rất nhiều. Chưa kể nó còn làm tăng nguy cơ sinh non, khó chuyển dạ, nhiễm trùng ối,… Trong khi đó, đối với thai nhi, bé có thể gặp các bệnh lý về đường hô hấp, mắt hay bị nhiễm bào tử.

Bị nấm phụ khoa khi mang thai rất nguy hiểm
Bị nấm phụ khoa khi mang thai rất nguy hiểm

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, bệnh nấm phụ khoa cần điều trị kịp thời và dứt điểm. Khi có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín, phụ nữ nên tìm đến các chuyên gia và bác sĩ có chuyên môn.

Xem ngay: Bệnh U Xơ Tử Cung Ở Tuổi Tiền Mãn Kinh: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Phương pháp trị nấm phụ khoa hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị nấm âm đạo khác nhau, mỗi cách chữa đều có ưu nhược điểm riêng biệt. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp điều trị phổ biến dưới đây:

Điều trị nấm phụ khoa bằng mẹo dân gian

Bệnh nấm phụ khoa có nguy hiểm không? Sử dụng mẹo dân gian điều trị nấm phụ khoa được nhiều chị em (đặc biệt là vùng nông thôn) lựa chọn. Phương pháp này có ưu điểm là lành tính, tiết kiệm chi phí bởi sử dụng thảo dược có sẵn trong gian bếp, vườn nhà, cách thực hiện đơn giản. Tuy nhiên hiệu quả chưa thực sự được đánh giá cao, bạn đọc có thể tham khảo một số cách làm như sau: 

  • Chữa nấm phụ khoa bằng lá trầu không: Dùng 3-4 lá trầu không, cho vào nồi nước đun sôi (đun tiếp khoảng 10 phút để dược tính thực vật tan ra), cho thêm 1 chút muối rồi tắt bếp. Chắt lấy phần nước, để nguội bớt rồi xông vùng kín, khi nước nguội hẳn có thể dùng nước này rửa vùng kín.
  • Chè xanh chữa nấm âm đạo: Tương tự như cách làm với lá trầu không, chị em sử dụng nước lá chè xanh để xông rửa vùng kín mỗi tuần khoảng 2 – 3 lần. Lưu ý cả 2 cách này đều không nên thực hiện đều đặn hàng ngày, tránh vùng kín khô rát, thâm sạm. 
  • Chữa nấm phụ khoa bằng tỏi: Tỏi là loại gia vị giúp các món ăn hàng ngày của chúng ta dậy hương, ngon miệng hơn. Hơn thế, thực phẩm này là một vị kháng sinh tự nhiên rất tốt, mang đến hiệu quả diệt khuẩn, kháng nấm rất hiệu quả. Chị em sử dụng tỏi vào bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ điều trị nấm phụ khoa.
Dùng mẹo dân gian chữa nấm phụ khoa mang lại hiệu quả nhất định
Dùng mẹo dân gian chữa nấm phụ khoa mang lại hiệu quả nhất định

Lưu ý rằng, những cách trị nấm từ mẹo dân gian kể trên chỉ phù hợp với giai đoạn đầu, khi nấm con nhẹ. Chị em không nên lạm dụng những cách này mà bỏ qua thời gian “vàng” chữa bệnh triệt để. 

Sử dụng thuốc tây chữa nấm phụ khoa

Đây là phương pháp điều trị rất phổ biến hiện nay. Ưu điểm của cách chữa này là hiệu quả nhanh chóng, chị em có thể cải thiện ngay tình trạng ngứa ngáy do nấm gây ra chỉ sau 1 đêm đặt thuốc. Đồng thời các loại thuốc (kê đơn và không kê đơn) được bán tran lan ở các hiệu thuốc giúp chị em dễ dàng mua được. Một số loại thuốc phổ biến thường dùng để chữa nấm phụ khoa như:

  • Các loại thuốc uống:  Doxycyclin dạng uống, Itraconazol, Fluconazol,…
  • Thuốc đặt phụ khoa: Doxycyclin, Polygynax, Neo-Tergynan,..
  • Thuốc dạng bôi hoặc rửa: Thuốc mỡ kháng nấm có chứa thành phần clotrimazole hoặc miconazole, dung dịch rửa betadin,..

Mách bạn: Các loại thuốc trị nấm phụ khoa tốt nhất trên thị trường [Chuyên Gia Khuyên Dùng]

Thuốc đặt âm đạo giúp cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu
Thuốc đặt âm đạo giúp cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu

Trong một số trường hợp bệnh nhân bị nấm nặng, bác sĩ có thể chỉ định chị em dùng kết hợp cả thuốc uống lẫn đặt, rửa vùng kín để gia tăng hiệu quả trị nấm. Lưu ý rằng, các loại thuốc kháng nấm chứa tân dược có thể gây tác dụng phụ nhất định, vì thế chị em nên cẩn trọng khi dùng. Tốt nhất nên tuân thủ đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định. 

Chữa nấm phụ khoa bằng đông y

Hiện nay, sử dụng thuốc đông y điều trị nấm phụ khoa hay bệnh phụ khoa đang là xu hướng được nhiều chị em lựa chọn. Các bài thuốc đông y sử dụng thảo dược tự nhiên nên hoàn toàn lành tính, không gây tác dụng phụ với chị em. Bên cạnh đó, ngoài hiệu quả trị nấm, thuốc đông y còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch cho phái nữ. 

Theo quan niệm của đông y, bệnh nhiễm nấm phụ khoa sinh ra bởi sự suy yếu của chính khí bên trong, yếu tố âm – dương trong cơ thể nữ giới bị rối loạn, chức năng tạng phủ suy yếu. Để xử lý triệt để nấm phụ khoa, các lương y, thầy thuốc YHCT chú trọng bồi bổ từ bên trong, tăng cường chính khí, nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa sự rối loạn trong cơ thể. 

Thuốc đông y điều trị bệnh phụ khoa cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài để có hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, thị trường thuốc Đông y hiện nay khá phức tạp, tìm được bài thuốc tốt, chất lượng không phải là việc dễ dàng. Tốt nhất, chị em cần tham khảo kỹ càng để tìm được địa chỉ thăm khám uy tín và bài thuốc hay, phù hợp với cơ địa của bản thân. 

Tham khảo thêm: Mẹo trị nấm phụ khoa bằng tỏi đơn giản mà cực kì hiệu quả ngay tại nhà 

Phòng ngừa và chăm sóc vùng kín khi bị nấm phụ khoa

Các bác sĩ và chuyên gia phụ khoa khuyên chị em cần có biện pháp phòng ngừa và chăm sóc vùng kín thường xuyên để hạn chế tình trạng nấm âm đạo và các bệnh phụ khoa nói chung. Một số biện pháp đơn giản như:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, khoa học: Vệ sinh bên ngoài, hạn chế thụt rửa sâu vào âm đạo. Đồng thời, chị em nên chọn các loại dung dịch vệ sinh lành tính, chiết xuất từ thảo dược, không sử dụng loại nhiều bọt và chứa nhiều chất tẩy rửa. 
  • Chọn quần lót đúng cách: Chọn quần lót vừa size, chất liệu thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt. Khi giặt quần lót nên phơi ở nơi thoáng, nhiều ánh nắng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời, chị em cần suy trì thái độ vui tươi, năng lượng, tránh stress, mệt mỏi hay suy nghĩ nhiều, thức đêm thường xuyên.
  • Quan hệ tình dục an toàn, tốt nhất chung thủy với 1 bạn tình, nên sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn.
  • Khám phụ khoa thường xuyên, định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe sinh sản. 
Chị em cần thăm khám thường xuyên để phòng ngừa bệnh tốt nhất
Chị em cần thăm khám thường xuyên để phòng ngừa bệnh tốt nhất

Có thể thấy, bệnh nấm phụ khoa rất phổ biến hiện nay, nếu chị em chủ quan bỏ qua những triệu chứng ban đầu có thể dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng về sau. Khi có những triệu chứng nghi ngờ nhiễm nấm âm đạo, chị em nên chủ động thăm khám và điều trị kịp thời. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp chị em trả lời câu hỏi” bệnh nấm phụ khoa có nguy hiểm không?” chăm sóc bản thân mình tốt hơn.

KHÔNG ĐƯỢC BỎ LỠ: 

  1. Là phụ nữa bạn cần lưu ngay cách điều trị viêm âm đạo này lại khi cần nhé.
  2. Bị viêm âm đạo chảy máu nguy hiểm như thế nào ? – Chia sẻ của Bác sĩ chuyên môn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.