Hắc Lào Có Nguy Hiểm Không? Ảnh Hưởng Nghiêm Trọng Của Bệnh

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? Bệnh không gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe nhưng nếu không được điều trị tốt sẽ có nguy cơ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, ngay khi thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường của bệnh, cần chủ động đi khám và điều trị sớm, tuyệt đối không để bệnh kèo dài, diễn tiến nghiêm trọng và gây ra những biến chứng khôn lường. 

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không?

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? – Trả lời vấn đề này các chuyên gia nhận mạnh, bệnh ở giai đoạn nhẹ không nguy hiểm và có thể chữa khỏi hoàn toàn, nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị tốt, bệnh kéo dài, lây lan và viêm nhiễm nghiêm trọng có thể dẫn đến những biến chứng khôn lường với sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Bệnh hắc lào có nguy hiểm không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Điều đặc biệt khiến hắc lào nguy hiểm đối với cơ thể con người đó là sự lây lan nhanh chóng, rộng khắp ở tất cả các vị trí trên cơ thể, dễ lan rộng, lây nhiễm cho người khác qua tiếp xúc trực tiếp da-da hoặc lây qua quần áo nếu sử dụng chung. Một số yêu tố gây ảnh hưởng và khiến bệnh hắc nào nguy hiểm hơn có thể kể đến như:

Hắc lào có nguy hiểm không? – Phụ thuộc vào thời gian ủ bệnh

Yếu tố đầu tiên đó là thời gian ủ bệnh của hắc lào. Nếu bạn mới chỉ mắc bệnh hắc lào trong khoảng dưới 1 tháng thì việc điều trị sẽ không quá khó khăn và dễ dàng chữa trị. Tuy nhiên với những người đã mắc bệnh tới 3 tháng thì cần cẩn trọng hơn.

Với người bệnh đã ủ bệnh trên 9 tháng trở lên, từng sử dụng nhiều loại thuốc và các phương pháp điều trị bệnh vẫn chưa thuyên giảm, thì cần đặc biệt chú ý. Với thời gian ủ bệnh này thì hắc lào rất dễ bị nhiễm sâu vào máu, trở thành căn bệnh mãn tính, việc chữa trị sẽ khó vô cùng.

Tham khảo thêm: Hắc Lào Tái Phát: Nguyên Nhân Do Đâu? Cách Phòng Ngừa Triệt Để

Vị trí bị bệnh hắc lào

Yếu tố thứ 2 đó là tùy thuộc vào vùng da bị hắc lào. Nếu vùng da bị tổn thương ở những nơi dễ dàng điều trị như chân, tay, mặt, cổ, lưng thì việc trị dứt điểm bệnh sẽ không quá khó.

Vị trí bị hắc lào khác nhau sẽ có các vấn đề nguy hiểm khác nhau
Vị trí bị hắc lào khác nhau sẽ có các vấn đề nguy hiểm khác nhau

Đối với vùng da nhạy cảm như háng, bẹn, mông, bộ phận sinh dục thì sẽ khó chạy chữa hơn nhiều. Do đây đều là những vùng kín, liên tục được che phủ bằng quần áo, mồ hôi tiết ra nhiều khiến bệnh trở nặng hơn.

Thói quen sinh hoạt

Yếu tố thứ 3 khiến bệnh hắc lào trở nên nguy hiểm hơn đó là thói quen sinh hoạt. Môi trường ẩm ướt như vùng kín, sử dụng chung khắn tăm, nguồn nước không hợp vệ sinh… sẽ là môi trường phù hợp cho vi khuẩn nấm hắc lào phát triển.

Bên cạnh đó, trong thời gian bị hắc lào, nhiều người vẫn không chú ý, kiêng khem dẫn đến tình trạng bệnh thêm nặng. Việc tránh những món ăn có tính tanh, lạnh như tôm, cua, cá, trứng sẽ giúp cơ thể hạn chế gặp kích ứng, giảm tình trạng mụn nước, ngứa do hắc lào mang đến từ đó làm bệnh có những chuyển biến tốt hơn.

Hắc lào có nguy hiểm không? Bệnh sẽ không gây quá nhiều nguy hiểm nếu phát triển ở thể nhẹ với diện tích nhỏ và được điều trị dứt điểm kịp thời. Tuy nhiên nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh da liễu này có thể dễ dàng lây ra khắp cơ thể và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tham khảo thêm: Bị Hắc Lào Kiêng Gì Ăn Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

Những ảnh hưởng của bệnh hắc lào

Mặc dù hắc lào không quá nguy hiểm cho con người, nhưng nó sẽ để lại những biến chứng khó lường nếu không được ngăn chặn.  Nếu bạn không cố gắng điều trị bệnh, càng để lâu, mầm bệnh ẩn sâu sẽ khiến da bị tổn thương, tình trạng bệnh tái phát liên tục.

Khi hắc lào loét rộng, da sẽ bị viêm loét, nhiễm trùng nặng, gây hoại tử nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Trong điều kiện hắc lào xuất hiện ở vùng kín như bìu, háng, nách, mông, tình trạng nhiễm trùng nặng còn gây ra hiện tượng vô sinh cực kỳ nguy hiểm ở cả 2 giới nam và nữ.

Hắc lào không được điều trị tốt sẽ gây viêm nhiễm rất nguy hiểm
Hắc lào không được điều trị tốt sẽ gây viêm nhiễm rất nguy hiểm

Do vùng da bị tổn thương nên mặc dù có thể chữa trị khỏi nhưng những nơi bị hắc lào vẫn sẽ bị thâm đen, để lại sẹo, chàm hóa gây mất thẩm mỹ.

Không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, ngoại hình mà nguy hiểm hơn nếu hắc lào xuất hiện ở những vùng da dễ nhận biết, mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, giao tiếp của bạn và những người xung quanh. Bạn sẽ dễ bị cô lập, cảm thấy tự ti khi bị người khác nhìn vào những nốt hắc lào, bị xa lánh và ác cảm do lo sợ bị lây nhiễm.

Ngoài ra nếu không được xử lý và dùng thuốc đúng cách, không tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ điều trị sẽ dễ làm xuất hiện tình trạng bỏng da, chảy nước, ngứa ngáy, lan rộng cho cả những người xung quanh.

Để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh, cùng với việc điều trị người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề trong sinh hoạt hằng ngày như:

  • Khi bị mụn nước, không được nặn vì sẽ khiến bạn dễ dàng bị nhiễm khuẩn, và lan ra vùng da khác. Trường hợp bị nhiều, ở những vùng dễ nhận biết như cánh tay, mặt, chân… sau khi nặn cần chấm, bôi ngay nhựa chuối tiêu, cồn, thuốc, tỏi hoặc nghệ tươi để tránh để lại sẹo thâm.
  • Không sử dụng những đồ vật chung với người bị hắc lào, sử dụng nguồn nước sạch, hợp vệ sinh.
  • Không tắm ở nơi ao, hồ, sông suối nhiều chất bẩn, chất thải.
  • Nếu bị nhiễm hắc lào, phải luộc, giặt quần áo, chăn màn thường xuyên, tiêu diệt nấm bệnh nhanh chóng.

Có thể khẳng định bệnh hắc lào nguy hiểm không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nội và ngoại cảnh. Việc bạn cần làm ngay lúc này đó là điều trị dứt điểm bệnh. Để bệnh hắc lào không còn khả năng lan rộng và mang lại cảm giác an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh.

Có thể bạn quan tâm

Bình luận (30)

  1. Nam Hoài says: Trả lời


    Bệnh hắc lào có lây không mọi người? Em luôn để ý giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ cho con, thế mà không hiểu sao con em lại bị hắc lào ở chân nữa. Hôm qua em đi đón con nói chuyện với cô giáo thì mới biết là ở lớp cũng có 1 bạn nhỏ khác bị hắc lào nữa ấy

    1. Phạm Thị Phúc says: Trả lời


      Thế chắc là cháu nhà chị chơi với bạn đó đụng chạm da hay chơi chung đồ chơi nên bị lây rồi, bệnh này khả năng lây lan mạnh lắm. Thường 1 người trong nhà bị là cả nhà cũng sẽ dần bị hết đó. Thôi cho con về nhà chữa cho khỏi rồi hẵng đi học, ở nhà cũng chú ý giữ cho con nữa

    2. Hồ Thị Hiền says: Trả lời


      Hắc lào khó chữa khỏi lắm, tui cho con đi viện da liễu không biết bao nhiêu đợt rồi mà có khỏi được đâu. Cứ dùng thuốc thì đỡ được vài hôm, sau lại đâu lại vào đấy hết ấy. Mọi người có ai biết thuốc nào trị được dứt điểm bệnh này không?

    3. Bùi Linh says: Trả lời


      Con mình hồi 5 tuổi đi chơi nghịch với bạn ở lớp mẫu giáo kiểu gì mà cũng bị lây hắc lào đấy. Lúc đầu về con cứ hay gãi chân gãi tay kêu ngứa, mình lại tưởng là do con chơi ở đâu bị lông sâu vào nên cũng chỉ cho con tắm rửa xà phòng kỹ kỹ chút thôi. Những tưởng thế là xong, ai ngờ 4-5 hôm sau mình kiểm tra thấy mặt trong đùi của con sưng đỏ lên, xuất hiện các mảng nấm da có hình vòng tròn, rộp lên, xung quanh còn có cả mụn nước nhỏ nữa. Hoảng quá mình mới đưa đi bệnh viện da liễu khám. Lúc đó thì nấm hắc lào nó bắt đầu lan mạnh rồi, dùng thuốc tây bôi thì rất nhanh các vết hắc lào đó lặn xuống, cũng giảm ngứa nhanh đấy. Nhưng mình thấy tác dụng của thuốc kéo dài không lâu. Cứ đợt nào mình bôi thuốc cho con thì da con hồi phục bình thường, khi nào hết thuốc rồi dùng nó lại tái phát trở lại. Cái bệnh này nó cực kì dễ mắc bệnh trở lại luôn. Sau mình quyết định không cho con dùng thuốc tây nữa mà chuyển qua đông y. Vất vả tìm tòi mãi thì được mấy mẹ trong group các bà mẹ bày cho đến thuốc dân tộc này để chữa. Bảo là chỗ này họ có bài thuốc hay lắm, đặc trị được bệnh hắc lào. Xin được địa chỉ trung tâm xong là hai mẹ con đến khám luôn. Bác sĩ khám xong bảo là con mình vừa bị hắc lào, lại sức đề kháng yếu nên dễ bị tái phát, cắt cho con liệu trình 3 tháng thuốc thảo mộc trị hắc lào bao gồm cả uống, bôi với thuốc lá để tắm. Sau 1 tháng đầu tiên thì con mình không còn kêu ngứa ngáy khó chịu nữa, da bị hắc lào cũng đỡ sưng đỏ và không bị lan rộng ra như trước nữa. Điều trị hết tháng thứ 2, mình kiểm tra thấy tầm 70-80% da đã trở lại bình thường rồi, vài chỗ bị sưng nặng nay mụn nước cũng dần khô lại. Đến khi uống hết tháng cuối cùng, mình đưa con đi kiểm tra thì bác sĩ bảo là con đã hồi phục hoàn toàn rồi, giờ chỉ cần chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, cộng thêm ăn uống đủ chất để tăng cường sức đề kháng cho con là được. Trộm vía đến bây giờ con đã học lớp 2 rồi mà vẫn chưa có dấu hiệu tái phát bệnh lần nào. Người cũng khỏe mạnh hơn hẳn các bạn khác trong lớp đấy. Mẹ nào đang muốn tìm hiểu để chữa cho con thì mình khuyên thật nên cân nhắc thử thuốc đông y đi nhé, mình chữa cho con thấy nó lành tính mà hiệu quả hơn hẳn thuốc tây đấy. Ai cần thêm thông tin tham khảo thì có thể vào đọc bài viết này nè, mình vãn còn lưu lại vì thấy khá đầy đủ thôg tin https://www.chuyenkhoadalieu.net/bai-thuoc-chua-tri-benh-hac-lao.html

      1. Phương Mai says:


        Thuốc đông y đắng thế mà bé nhà chị cũng uống được hở, tài thế. Mà chị đi khám thì khám bác sĩ nào thế ạ, em đưa bé nhà em đi khám luôn chứ bé nhà em cũng bị hắc lào hơn 1 năm nay rồi ấy

      2. Bùi Linh says:


        Mình cho con khám bác sĩ Tuyết Lan bạn à, bác ấy làm ở trung tâm thuốc dân tộc ngoài Hà Nội á. Bạn mà đưa con đi khám thì đặt lịch hẹn khám với bác sĩ ấy sớm đi, bác ấy giỏi nổi tiếng nên nhiều bệnh nhân chờ khám lắm, mình phải đặt trước 2 ngày mới có lịch trống đó.

      3. Minh Thư says:


        Bạn khám ở cơ sở hà nội hở, trong sài gòn cũng có 1 cơ sở thuốc dân tộc đó. Bữa tôi đến thì không biết nên không đặt lịch hẹn gì cả, đến chờ xíu là được vào bác sĩ Thư khám cho. Bác ấy khám có tâm lắm luôn ấy, nhẹ nhàng tỉ mỉ cực kì. Khám xong về nhà rồi mà thỉnh thoảng bác vẫn gọi điện hỏi thăm tình hình bệnh, nhờ bác đốc thúc tôi mới có thể kiên trì điều trị hết 3 tháng đó chớ.

  2. Ngọc Huyền says: Trả lời


    Tay bị hắc lào thì có nên dùng mặt nạ tay sau khi bôi thuốc không nhỉ, tay em bôi thuốc trị hắc lào mà giờ da tay khô rồi sần sùi nhìn chả khác gì tay bà già cả

    1. Tiên Hương says: Trả lời


      Mặt nạ tay thì nó sẽ bao bọc cả bàn tay đúng không, vậy dễ làm nấm lây lan lắm á. Tốt nhất là bạn nên bôi thuốc chỗ da bị hắc lào, chỗ da bình thường còn lại thì bôi dưỡng ẩm ấy

    2. Huỳnh Thanh says: Trả lời


      bày bạn nè, bôi dầu dừa hoặc dầu oliu lên tay rồi để ủ qua đêm. Làm liên tục 4-5 hôm là tay bạn mềm mịn lại ngay

    3. Ngọc Tú says: Trả lời


      Lấy lá nha đam gọt vỏ bên ngoài đi, dùng phần thịt trong suốt bên trong xay nhuyễn trộn với mật ong và tinh bột nghệ, có thể làm nhiều nhiều xíu để bỏ tủ lạnh dùng dần. Buổi tối trước khi đi ngủ thì bôi cái hỗn hợp này lên tay tầm 30p, sau rửa sạch rồi bôi thuốc trị nấm bình thường, như thế sẽ cải thiện được tình trạng da của bạn đó

      1. Nhi Tuyết says:


        Cách này khá hay á, mấy nguyên liệu đều giúp diệt khuẩn với dưỡng ẩm tốt. Tối về nhà mình phải làm luôn mới được. Lâu nay chỉ bôi mỗi thuốc trị nấm nên da tay cũng sạm dần

      2. Vân Thảo Nhi says:


        Nhận ra một sự thật là khi bôi thuốc trị nấm càng lâu thì da sẽ càng dễ bắt nắng các nàng ạ. Mà da cũng càng ngày càng yếu, dễ bị kích ứng hơn. Ngày xưa dùng loại đó không sao, giờ dùng lại ngứa điên cả người

      3. Nguyễn Thị Thanh says:


        Chuyện bình thường mà, chỉ có cách mặc đồ quần áo chống nắng cẩn thận với chuyển sang dòng kem chống nắng khác thôi. Tìm loại nào của hãng dược mỹ phẩm ấy, như eucerin hay murad thì sẽ ok hơn

  3. Hà Thu Dương says: Trả lời


    Có ai đen tận mạng giống tui không, bị hắc lào ngay má luôn, mỗi lần đi đâu là phải đắp 1 đống kem nền với phấn phủ để che đi cái đồng xu ấy. May mà giờ đang dùng thuốc trị hắc lào của bên thuốc dân tộc khá hiệu quả chứ không chắc tui điên lên mất.

    1. Nguyễn Lê says: Trả lời


      Giống mình thế, mới đầu không biết là bị lác, mình còn tưởng do phấn mắt mới của mình gây kích ứng cơ. Sau đi khám bác sĩ báo mới biết, ôm nguyên một đống thuốc tồn gần 4tr về dùng mà không hết. Thuốc bạn dùng là thuốc đông y đúng không, bao nhiêu tiền thế

    2. Hà Thu Dương says: Trả lời


      4tr hở, tui điều trị bằng đông y thì có gần 3tr thôi là dùng cả tháng. À mà bên này họ có cái lọ thuốc bôi ngoài ưng lắm, nó làm dịu sưng với giảm ngứa chỗ da bị rất nhanh, tui bôi hơn 1 tháng rồi mà không hề bị khô da hay sạm da đâu nhá.

    3. Thảo Hiền says: Trả lời


      Mọi người bôi thuốc xong thì có dùng thêm kem dưỡng da ngoài nữa không vậy?

    4. Trinh Phương says: Trả lời


      Có chứ bạn, vân phải dùng chứ không da nó hư hết. Chỉ cần rửa mặt cho sạch, bôi thuốc cho nó ngấm vào xong rồi bôi dưỡng da tiếp là được nà.

  4. Khánh Nguyễn says: Trả lời


    Hắc lào lan ra nhanh quá, hồi đầu bị có 2 vết nhỏ nhỏ mà sau giờ nhìn nó lan ra gần hết chân tui luôn rồi. Tui dùng sữa tắm rồi ngâm cả nước muối kỹ lắm mà nó vẫn lan, khổ quá

    1. Diễm Trang says: Trả lời


      Bôi thuốc rồi mà vẫn không đỡ hở chị. Chị tìm thuốc asa ấy, nó diệt nấm diệt khuẩn với chống viêm cực kì mạnh luôn. Tuy không trị được khỏi hẳn nhưng được cái là nó ngăn không cho hắc lào nó lan rộng ra được nên em hay dùng

    2. Lưu Anh says: Trả lời


      Thay vì nước muối thì nấu chè nước là trầu không thật đặc mà ngâm bạn ạ. Có thể cho thêm muối vào hòa tan cùng trầu không nữa cùng được. Mình dùng cách này mấy tháng nay rồi, da đỡ viêm và trắng ra nữa đó

    3. Phương Dĩnh says: Trả lời


      Mua đi nải chuối xanh rồi lấy cái mủ chuối đó bôi lên chỗ bị hắc lào ấy, mủ nó giúp ngăn chặn nấm lây lan ra những vùng da bình thường xung quanh. Hơn nữa nếu mà bị ở chân thì mặc váy dài đi chứ đừng mặc quần, tui thấy mặc quần nó lan ra nhanh lắm, vải cọ xát vào da nhiều mà

    4. Mi Bùi says: Trả lời


      Mấy cái mẹo dân gian kiểu này chỉ hợp với những ai mới chớm bị hắc lào thôi chứ mà bị hắc lào mãn tính rồi thì còn mơ mới dùng được. Muốn trị khỏi được mà lại lành tính thì dùng thuốc đông y đi, có bài thuốc thảo dược trị hắc lào đấy, hiệu quả ok lắm. Chị tôi điều trị bằng thuốc này có 3 tháng mà khỏi được rồi đấy, da chị ấy lúc trước loang loang lổ lổ đầy vết đồng xu với sẹo, dùng thuốc này xong thì da láng bóng mềm mịn hẳn luôn. Tôi tìm hiểu thấy nhiều chuyên gia đánh giá cao hiệu quả bài thuốc này đó, đây này https://thuocdantoc.vn/thao-moc-dac-tri-lang-ben-hac-lao-duoc-hang-ngan-benh-nhan-tin-tuong-lua-chon.html

      1. Hảo Trịnh Thị says:


        Đọc link bài bạn gửi thấy đúng là có nhiều người họ dùng thuốc này trị khỏi được thật. Bạn cho mình xin địa chỉ trung tâm này với, cuối tuần mình đi khám luôn

      2. Trần Phương Dung says:


        Thuốc dân tộc này tui biết nè, đây tui cho địa chỉ cho. Toàn đặt thuốc xương khớp cho bà với thuốc trị hắc lào cho em trai ở đây suốt hà. Bạn nào ở hà nội thì đến chỗ B31 nguyễn thị định thanh xuân nha. Còn trong nam thì có sơ sở chỗ 145 hoa lan phú nhuận á.

  5. Mã Anh Thi says: Trả lời


    Bình thường tôi không bị dị ứng khi ăn đồ hải sản thì khi bị hắc lào tôi có phải kiêng không vậy? Sắp tới công ty chuẩn bị đi team buiding ở biển mà kiêng chắc chỉ có nước uống nước ngọt thôi quá

    1. Nguyễn Mai Anh says: Trả lời


      Kiêng được thì càng tốt chứ ăn nhiều thì nó nổi nhiều thôi bạn. Nếu đã không bị dị ứng thì bạn ăn ít ít thôi, rồi gọi thịt rau các kiểu mà ăn, chứ không đi chơi mà nó lây lan ra cả người thì chơi nhởi được gì

    2. Mộc Lan says: Trả lời


      Bữa mình bị tái phát mình chỉ ngồi nhà luôn, chả đi chơi đâu cả. Ra ngoài bụi trong không khí nó càng khiến bệnh nặng hơn ấy

    3. Thu Giang says: Trả lời


      Đi biển đừng nên tắm chị ạ, giờ biển không sạch được đâu, tắm xong da nổi cả người luôn đó. Em từng bị một lần rồi nè, khiếp luôn. Phải bôi thuốc liên tục 2 tuần mới hết á.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.