Bệnh gút có ăn được ốc không là câu hỏi của nhiều người bệnh. Tiêu biểu như trong câu hỏi của anh Nguyễn Duy Nam ở Hải Dương như sau: “Tôi bị bệnh gút gần 1 năm nay rồi, vợ tôi lại rất thích ăn ốc nên thường xuyên chế biến các món về ốc hoặc rủ tôi đi ăn ốc luộc. Tôi cũng rất thích món ăn này nhưng lại sợ làm ảnh hưởng tới tình trạng bệnh. Rất mong chuyên gia giải đáp cho tôi thắc mắc bị gout ăn ốc được không? Tôi xin cảm ơn!

Chuyên gia giải đáp: Bệnh gút có ăn được ốc không?

Gút là một dạng viêm khớp phổ biến. Nguyên nhân hình thành gút bởi nồng độ acid uric trong máu tăng cao, vượt 10 mg/dl.Trong các yếu tố khiến nồng độ acid tăng cao, tình trạng gút phát triển nhanh và nghiêm trọng do thói quen ăn uống hàng ngày. 

Chế độ ăn nhiều đạm, purin sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều enzyme từ đó sản sinh acid uric. Ngoài ra, thức ăn được đưa vào cơ thể sẽ phân thành nucleoprotein (acid uric nội sinh). Nồng độ acid nội sinh vượt ngưỡng cho phép sẽ là nguồn cơn làm xuất hiện các đợt gút cấp với triệu chứng sưng đau, nhức tại khớp dữ dội. Do vậy, trong chế độ ăn uống của người bệnh gút cần hết sức nghiêm ngặt để tránh làm nồng độ acid tăng cao.

Vậy bệnh gút có ăn được ốc không?

Cũng theo lương y Đỗ Minh Tuấn cho biết, ốc thuộc loại thực phẩm nhiều dưỡng chất, đặc biệt hàm lượng đạm cao. Với người bình thường đây sẽ là một thực phẩm vàng giúp cung cấp năng lượng. Tuy nhiên trong câu hỏi “bị bệnh gút ăn ốc được không” câu trả lời: KHÔNG ĐƯỢC. Lượng đạm cao trong ốc sẽ khiến nồng độ acid uric trong máu tăng cao, các cơn đau nhức tại khớp do gút cũng vì thế mà xuất hiện. Thậm chí bệnh gút ăn nhiều ốc sẽ làm lắng đọng tinh thể muối urat gây ra các cục tophi và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 

Thêm đó, ốc sống ở ở bùn, chứa nhiều ký sinh, giun sán. Trong khi đó, người bị gút vốn thể trạng yếu, nếu ăn ốc có thể bị nhiễm khuẩn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Do vậy trong thực đơn ăn hàng ngày của người bệnh gút nên tránh xa các món ăn từ ốc. 

Thực tế, việc cung cấp đạm cho người bị rút vẫn rất quan trọng để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên người bệnh gút chỉ nên bổ sung đạm với hàm lượng không quá 100g/ngày. Do vậy, thay vì đạm từ ốc, bạn nên lựa chọn các thực phẩm khác như thịt cá. 

Nguyên tắc sử dụng hải sản cho người bệnh gút

Chế độ ăn với người bệnh gút rất quan trọng. Do vậy ngoài việc quan tâm tới “bệnh gút ăn ốc được không”, người bệnh cũng cần chú ý khi sử dụng các món ăn liên quan tới hải sản. Dưới đây là một số nguyên tắc cần chú khi khi người bệnh ăn hải sản để đảm bảo an toàn cho sức khỏe: 

  • Chỉ ăn lượng hải sản cho phép

Nguyên tắc bổ sung đạm cho người bệnh gút là không quá 1g/1kg. Chỉ số đạm này được áp dụng với tất cả các loại thực phẩm, kể cả hải sản. Để tránh hấp thụ nhiều đạm vào cơ thể, làm tăng nồng độ acid uric trong máu, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt để ngăn ngừa triệu chứng bệnh tái phát. 

  • Tránh những loại hải sản nhiều purin

Tăng nồng độ purin là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gút. Trong khi đó một số hải sản lại có hàm lượng purin cao như sò, cá ngừ, cá trích,…. Người bệnh cần kiêng những loại hải sản này. Với hàm lượng purin cao, nếu người bệnh ăn những thực phẩm này sẽ khiến cơn triệu chứng bệnh gút xuất hiện, mức độ sưng viêm tăng cao, tình trạng đau nhức tại khớp dữ dội,….

  • Không sử dụng hải sản cùng các thực phẩm chứa nhiều canxi

Đây là một trong những nguyên tắc ăn uống quan trọng của người bệnh gút. Bởi hải sản vốn chứa nhiều canxi, do vậy nếu vừa ăn hải sản lại kết hợp với những thực phẩm giàu canxi khác sẽ khiến cơ thể nạp nhiều canxi làm ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ protein và làm khởi phát các cơn đau gút dữ dội. 

Một số thực phẩm giàu canxi, người bệnh gút nên không ăn đồng thời cùng hải sản như sữa, trứng, hạt hạnh nhân, bông cải xanh,…

  • Không ăn trái cây sau khi ăn hải sản

Khôn ăn trái cây sau khi ăn hải sản là nguyên tắc không chỉ dành riêng cho người bị gút mà người khỏe mạnh cũng vậy. Bởi sự kết hợp của các thành phần trong trái cây với canxi trong hải sản sẽ gây ra hiện tượng canxi không hòa tàn. Tình trạng này dẫn tới hiện tượng khó tiêu, thậm chí gây hậu quả ngộ độc thực phẩm. 

Ngoài ra, một số nguyên tắc khác khi ăn hải sản của người bệnh gút cần tuân thủ như: Chỉ nên ăn hải sản hấp luộc, không uống trà sau khi ăn hải sản, không sử dụng bia rượu,…. Đặc biệt để an toàn, người bệnh nên uống nhiều nước lọc và tăng cường luyện tập sau khi ăn hải sản để thúc đẩy hoạt động đào thải acid uric ra ngoài cơ thể. 

Như vậy có thể thấy đáp án cho câu hỏi bệnh gút có ăn được ốc không là KHÔNG. Thay vì ăn ốc người bệnh nên chọn một số hải sản khác và sử dụng với liều lượng vừa phải. 

Hy vọng chia sẻ trên đây sẽ giúp người bị gút hiểu rõ về chế độ ăn uống, từ đó xây dựng thực đơn khoa học để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả. Ngoài ra cần lưu ý với người bệnh gút rằng, xây dựng chế độ ăn khoa học rất quan trọng. Tuy nhiên để kiểm soát nồng độ acid uric thì việc thăm khám và trị bệnh theo liệu trình của bác sĩ là rất cần thiết.

Câu hỏi liên quan

“Bệnh gout có bị lây không, có di truyền không” là một trong những thắc mà nhiều bệnh nhân băn khoăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ chuyên môn, kiến thức để giải...

Xem chi tiết

Bệnh gout thường đau ở đâu, biểu hiện như thế nào? Gout là bệnh lý về xương khớp có những tổn thương rất nghiêm trọng tại các khớp xương, gây cản trở cho quá trình...

Xem chi tiết

Mỗi bệnh lý có những triệu chứng điển hình riêng. Nó thường bắt đầu bằng những cơn đau ở các cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên. Vậy bệnh gout đau ở đâu? Điều trị...

Xem chi tiết

Acid uric là một trong những chỉ số thể hiện tình trạng sức khỏe của con người. Theo đó, cụm từ  này được dùng rất nhiều khi làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình...

Xem chi tiết

Thuốc Super Urinary Gout Support là viên uống hỗ trợ điều trị bệnh gout của Úc được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy sản phẩm này có thành phần, công dụng như thế nào...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe