Bệnh gút có ăn được chuối không là thắc mắc của nhiều người đang gặp phải tình trạng gút cấp và mãn tính. Chuối chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên với người bệnh gút ăn chuối liệu có làm ảnh hưởng tới quá trình đào thải axit uric?

Giải đáp thắc mắc bệnh gút có ăn được chuối không? 

Chuối là một trong những loại trái cây chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng tốt cho nhiều sức khỏe. Đặc biệt với người bệnh gút chuối được đánh giá “thực phẩm vàng” và được khuyên nên bổ sung vào thực đơn ăn hàng ngày. 

Lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường cho biết, gút là một dạng bệnh rối loạn chuyển hóa nhân purin. Để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn nghiêm ngặt, đặc biệt tránh sử dụng các thực phẩm chứa nhiều nhân purin. 

Người bệnh gút ăn chuối được không?
Người bệnh gút ăn chuối được không?

Vậy bệnh gút có ăn được chuối không? Trong các loại trái cây, chuối được khuyên dùng nhiều nhất bởi có lượng purin thấp dao động từ 0 – 50mg/ 100g. Thêm đó, quả chuối chứa nhiều thành phần dưỡng chất không chỉ giúp củng cố xương khớp chắc khỏe mà còn hỗ trợ quá trình đào thải acid uric dư thừa hiệu quả. Có thể kể tới như:

  • Thành phần Kali: Đóng vai trò quan trọng trong việc đào thải axit uric qua nước tiểu. Đồng thời kali làm cân bằng nồng độ PH trong máu từ đó hòa tan các tinh thể axit uric rồi loại bỏ ra ngoài. 
  • Vitamin C: Bệnh gút có ăn chuối được không? Hàm lượng vitamin C trong chuối không chỉ giúp chống lại quá trình oxy hóa tự do mà còn giúp kiểm soát nồng độ axit uric trong máu và hỗ trợ thận tái hấp thụ, đào thải ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, vitamin C tăng cường quá trình sản sinh collagen làm lành tổn thương các mô và khớp do bệnh gout gây ra.
  • Axit folic: Hỗ trợ quá trình làm lành tổn thương do sự phá vỡ của khối tinh thể muối urat. Đồng thời ức chế Enzyme xanthine oxidase, ngăn ngừa chuyển hóa nhân purin thành axit uric. 

Bạn đã biết: Chỉ Số Acid Uric Cao Bao Nhiêu Thì Bị Gout

Các thành phần khác trong quả chuối như Mangan, Pectin, Vitamin B6,…. cũng đóng vai trò nhất định trong quá trình giảm viêm đau do bệnh gút. Như vậy nếu bạn đang thắc mắc bệnh gút ăn chuối được không thì câu trả lời là có. Bạn hoàn toàn có thể ăn chuối hàng ngày để cung cấp năng lượng mà không cần lo lắng sẽ làm ảnh hưởng tới tình trạng bệnh gút. 

Lựa chọn chuối và hàm lượng ăn phù hợp cho người bệnh gút

Như đã đề cập ở trên người bị bệnh gút có nên ăn chuối. Đây là loại trái cây lành tính và cung cấp nhiều dưỡng chất, tuy nhiên người bệnh cũng không nên chủ quan mà cần phải lựa chọn kỹ lưỡng loại chuối, sử dụng hàm lượng cho phép. 

KHÔNG NÊN BỎ LỠ: Bài Thuốc Điều Trị Bệnh Gút Bằng Qủa Dừa 10 Người Làm 10 Người Khen Hay

Bệnh gút có ăn được chuối tiêu không, nên ăn chuối nào tốt nhất?

Chuối ở Việt Nam rất đa dạng với nhiều loại và hàm lượng dinh dưỡng khác nhau như chuối tiêu, chuối sứ, chuối ngự, chuối cau,…. Điều may mắn là người bệnh gút hoàn toàn có thể sử dụng tất cả các loại chuối này. 

Tuy nhiên, người bệnh gút lưu ý chỉ sử dụng những loại chuối chín, tránh sử dụng chuối xanh. Trong chuối xanh có nhiều nhựa không tốt cho dạ dày và có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh gút. 

Người bệnh bị gút có ăn được các loại chuối
Người bệnh bị gút có ăn được các loại chuối

Ngoài cách ăn trực tiếp như thông thường, người bệnh gút có thể sử dụng chuối kết hợp với những thực phẩm khác để giúp hương vị ngon hơn như:

  • Sữa chua chuối: Dùng một quả chuối cắt thành miếng nhỏ trộn với sữa chua ít đường. Chuối cùng sữa chua kết hợp tạo ra hương vị thơm ngon, thúc đẩy tác dụng hỗ trợ quá trình kiểm soát axit uric hiệu quả. 
  • Sinh tố chuối: Cho chuối xay nhuyễn kết hợp với một chút sữa tươi hoặc mật ong sẽ tạo ra một thức uống vừa bổ dưỡng lại giúp giảm triệu chứng của bệnh gút.
  • Sinh tố chuối việt quất: Không chỉ có chuối mà việt quất cũng rất tốt cho sức khỏe người bệnh gút. Do vậy trong thực đơn dành cho người bị gout, người bệnh có thể kết hợp chuối và việt quất để tạo ra thức uống ngon vị, bổ dưỡng cho sức khỏe. 

Người bệnh gút ăn bao nhiêu chuối là đủ?

Bệnh gút ăn chuối được không? Được, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều. Bởi một thực phẩm dù tốt đến đâu nếu không sử dụng đúng cách, ăn quá nhiều cũng gây phản tác dụng. Việc ăn chuối với người bệnh gút cũng vậy. 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người bệnh gút chỉ nên ăn 1 – 2 quả chuối tiêu hoặc chuối sứ mỗi ngày. Còn đối với những loại chuối nhỏ hơn thì chỉ nên ăn khoảng 3 quả là đủ. Người bệnh gút nếu tiêu thụ quá nhiều chuối có thể làm ảnh hưởng tới quá trình đào thải axit uric ở thận. Bởi hàm lượng kali trong chuối cao, khi ăn quá mức lượng kali trong cơ thể bị dư thừa tích tụ tại thận và tạo gánh nặng cho thận.

Mách Bạn: Bài thuốc chữa bệnh gút bằng lá lốt HIỆU QUẢ vượt bậc – Ngay tại vườn nhà 

Người bệnh gút chỉ nên ăn 1 - 2 quả chuối/ngày
Người bệnh gút chỉ nên ăn 1 – 2 quả chuối/ngày

Ngoài ra người bệnh gút cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng chuối như:

  • Không nên ăn chuối khi bụng đói để tránh làm ảnh hưởng tới dạ dày. 
  • Tránh ăn chuối khi bị đau đầu vì các acid amin trong chuối có thể làm kích thích quá trình giãn tĩnh mạch khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.
  • Chuối có lượng đường khá cao, do vậy nếu người bệnh gút có tiền sử bị đái tháo đường thì cần hạn chế ăn chuối để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Bệnh gút có ăn chuối được không? Về cơ bản chuối rất lành tính với người bệnh gút do vậy người bệnh có thể ăn. Tuy nhiên để đảm bảo cho sức khỏe hàm lượng khuyên dùng chỉ nên sử dụng khoảng 1 – 2 quả trên ngày. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp người bệnh gút bị gout có nên ăn chuối không và xây dựng chế độ ăn phù hợp, sớm kiểm soát được nồng độ axit uric. 

NHỮNG LƯU Ý TRONG BỮA CƠM HÀNG NGÀY CỦA NGƯỜI BỊ GOUT:

Câu hỏi liên quan

Thuốc Super Urinary Gout Support là viên uống hỗ trợ điều trị bệnh gout của Úc được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy sản phẩm này có thành phần, công dụng như thế nào...

Xem chi tiết

Acid uric là một trong những chỉ số thể hiện tình trạng sức khỏe của con người. Theo đó, cụm từ  này được dùng rất nhiều khi làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình...

Xem chi tiết

Bệnh gout thường đau ở đâu, biểu hiện như thế nào? Gout là bệnh lý về xương khớp có những tổn thương rất nghiêm trọng tại các khớp xương, gây cản trở cho quá trình...

Xem chi tiết

“Bệnh gout có bị lây không, có di truyền không” là một trong những thắc mà nhiều bệnh nhân băn khoăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ chuyên môn, kiến thức để giải...

Xem chi tiết

Mỗi bệnh lý có những triệu chứng điển hình riêng. Nó thường bắt đầu bằng những cơn đau ở các cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên. Vậy bệnh gout đau ở đâu? Điều trị...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe