Bệnh gout kiêng ăn gì và nên ăn gì cho bệnh thuyên giảm tốt? Gout là bệnh xương khớp gây ra những ảnh hưởng khá nặng nề tới sức khỏe cũng như khả năng vận động, lao động của bệnh nhân. Đặc biệt, việc ăn uống có mối liên hệ rất mật thiết đối với tình trạng bệnh lý. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những thông tin quan trọng nhất về vấn đề sử dụng thực phẩm.

Người bị bệnh gout kiêng ăn gì để bệnh không chuyển biến xấu?

Thực phẩm có rất nhiều tác động tới bệnh gout, nếu sử dụng sai cách sẽ làm các triệu chứng ngày càng trở nặng, sử dụng thuốc không đạt được hiệu quả như mong muốn. Để có thể đảm bảo sức khỏe cũng như không gây cản trở cho quá trình chữa trị, bạn cần kiêng những thực phẩm dưới đây.

Thịt vịt

Khi bị bệnh gout kiêng ăn gì? Chắc chắn không thể bỏ qua thịt vịt, bởi đây là nguồn thực phẩm có chứa lượng purin lớn. Trung bình trong mỗi 100g thịt vịt sẽ có tới 138mg purin (vượt quá mức an toàn cho phép). Như vậy, việc ăn thịt vịt và sử dụng thường xuyên sẽ làm tăng nồng độ acid uric trong cơ thể. Các khối tinh thể muối urat sẽ hình thành nhiều hơn và khiến gout khó kiểm soát. Bệnh nhân đau nhức nặng nề, khả năng vận động bị giảm và các biểu hiện sưng tấy tiến triển nguy hiểm.

Bệnh gout kiêng ăn gì? Kiêng thịt vịt
Bệnh gout kiêng ăn gì? Kiêng thịt vịt

Bệnh gout kiêng ăn gì? Thịt đỏ

Nhóm thực phẩm tiếp theo không thể bỏ qua trong danh sách kiêng của bệnh nhân gout là thịt đỏ. Thịt đỏ có chứa lượng đạm rất lớn, nếu nạp vào cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển thành acid uric. Những bệnh nhân đang trong giai đoạn bùng phát đợt gout cấp khi ăn thịt đỏ sẽ nhanh chóng thấy khớp xương đau nhức hơn, các biểu hiện trở nặng khá nhanh và thuốc giảm đau sẽ không phát huy được hiệu quả như mong muốn.

Do đó, người bệnh cần kiêng ăn thịt chó, thịt bò, thịt trâu, thịt dê,….

Đồ ăn ngọt

Có thể bạn chưa biết, đồ ăn ngọt chính là kẻ thù của người mắc bệnh về xương khớp. Nhóm đồ ăn này có chứa các chất làm gia tăng những triệu chứng viêm tấy ở khớp xương, hạn chế khả năng hấp thụ canxi, cản trở tuần hoàn máu, tăng nồng độ đường trong máu và còn giảm công dụng của thuốc điều trị gout.

Những bệnh nhân thường xuyên sử dụng đồ ăn ngọt sẽ thấy khớp xương dù đã chữa trị bằng nhiều phương pháp nhưng đều phục hồi khá chậm, các dấu hiệu viêm nặng hơn, xương khớp khá yếu và có nguy cơ cao bị các biến chứng.

Các bạn nên hạn chế việc sử dụng các loại bánh ngọt, kem, kẹo, chè, các món ăn có lượng đường cao khác như mứt, nước ngọt,…

Nên đọc: Bệnh gout là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả

Hướng dương

Có khá nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi nghe tới hướng dương cũng là nhóm đồ ăn bệnh nhân gout cần kiêng. Mặc dù loại hạt này là đồ ăn vặt rất quen thuộc với hương vị hấp dẫn nhưng lại có chứa lượng nhân purin khá cao. Ăn hướng dương thường xuyên sẽ khiến nồng độ purin tăng vượt mức bình thường, uric tích tụ nhiều trong máu hơn sẽ rất bất lợi cho bệnh nhân.

Hạt hướng dương dễ làm tăng purin
Hạt hướng dương dễ làm tăng purin

XEM THÊM: Bệnh gout có lây không, có di truyền không? CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP

Kiêng thịt ngỗng, gà tây

Các chuyên gia cho biết, ngỗng và gà tây đều là nguồn thịt có chứa purin cao không thua kém thịt đỏ. Bệnh nhân muốn quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ cần loại bỏ nhóm thịt này ra khỏi thực đơn hàng ngày và thay thế bằng thịt gà đã bỏ da.

Đậu hà lan

Đậu hà lan bình thường vốn là nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho chúng ta. Nhưng với người bị gout, đây lại là nguyên nhân khiến uric trong cơ thể liên tục tăng cao không ngừng. Do đậu có khả năng làm thúc đẩy quá trình chuyển hóa đạm từ các nhóm thực phẩm khác được cơ thể nạp vào thành acid uric.

Loại bỏ cá mòi khỏi thực đơn

Trong số các loại cá, cá mòi có chứa hàm lượng nhân purin tương đối cao, theo đánh giá từ các chuyên gia dinh dưỡng,  trong mỗi 100g cá mòi sẽ đo được 110 – 345mg purin. Đây là hàm lượng quá cao để bệnh nhân có thể nạp vào. Vì vậy, bạn cần tránh dùng cá mòi để đảm bảo sức khỏe.

Cá mòi kích thích các biểu hiện đau nhức, sưng tấy diễn ra mạnh hơn
Cá mòi kích thích các biểu hiện đau nhức, sưng tấy diễn ra mạnh hơn

Tham khảo thêm: bệnh gout bị đau ở đâu giải đáp đến từ chuyên gia

Măng không có lợi cho bệnh gout

Bệnh gout kiêng ăn gì? Cần phải kiêng măng. Các bác sĩ cho biết, tất cả các loại măng dù là măng tre, trúc hay măng tây đều không thể sử dụng cho những người đang bị gout. Bởi măng có khả năng làm gia tăng nồng độ acid uric, giảm khả năng đào thải và khiến các tinh thể muối urat phát triển lớn hơn. Nếu sử dụng măng, dù bệnh nhân uống bất cứ loại thuốc nào cũng đều không thể hạ nồng độ uric trong cơ thể.

Mắc bệnh gout kiêng ăn gì? Rau muống

Với người Việt Nam, rau muống là thực phẩm được sử dụng rất nhiều, có chứa phốt pho, canxi và chất xơ dồi dào. Nhưng có thể bạn chưa biết, rau muống cũng là yếu tố làm các cơn đau nhức, sưng viêm ở xương khớp diễn ra nặng nề hơn, người bệnh bị đau đớn mệt mỏi, các vùng bị viêm sẽ mất khá nhiều thời gian để hồi phục.

Nhóm đồ ăn nhiều dầu mỡ

Thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ sẽ dễ kích thích cơ thể tăng cân, tạo nên sức ép lớn ở các khớp xương. Bên cạnh đó, nhóm chất này còn cản trở quá trình hấp thu các chất xơ, vitamin, khoáng chất trong cơ thể, gây bất lợi quá trình đào thải acid uric. Các chuyên gia cũng cho biết thêm, nhóm chất béo có từ các món ăn chiên rán ngập dầu sẽ khiến viêm nhiễm dễ xảy ra hơn, máu khó lưu thông tới khớp xương.

Một số món ăn có nhiều chất béo gây hại gồm có: Khoai tây chiên, gà rán, xúc xích, viên chiên, mỡ động vật,… Nên tích cực ăn các món hấp, luộc thay vì đồ chiên rán, xào.

Bệnh nhân nên tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ khi bị gout
Bệnh nhân nên tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ khi bị gout

Rau mầm

Nhóm thực phẩm tiếp theo bạn cần kiêng khi bị gout đó là rau mầm. Hiện nay, các loại rau mầm đều được các bác sĩ khuyến cáo người mắc gout nên hạn chế tối đa.  Sử dụng thường xuyên sẽ khiến gout cấp tái phát liên tục vì rau mầm có chứa nhiều purin, bệnh cùng có diễn biến phức tạp hơn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Những cách chữa gout tại nhà đơn giản, hiệu quả

Kiêng rau mồng tơi

Rau mồng tơi được sử dụng rất nhiều trong các bữa cơm của người Việt với món canh thanh mát ngày hè. Nhưng những ai đang bị gout cấp tính cần phải lưu ý tránh sử dụng. Vì mồng tơi cũng có lượng nhân purin cao, cùng với đó là thành phần axit oxalic sẽ dễ kích thích chuyển hóa thành acid uric. Các triệu chứng gout sẽ xảy ra mạnh mẽ hơn, bệnh nhân đau đớn liên tục không khỏi.

Hải sản

Các loại hải sản trừ nhóm cá béo sẽ không có lợi cho quá trình điều trị của bệnh nhân, thậm chí còn khiến các cơn đau xuất hiện nhiều hơn, viêm nặng, khớp xương giảm khả năng cử động rõ rệt. Bởi các loại hải sản có chứa khá nhiều purin làm gia tăng acid uric. Khi ăn uống, bạn chỉ nên dùng cá béo và tránh sử dụng hải sản khác để có thể cải thiện bệnh một cách tốt nhất.

Hải sản là yếu tố làm bệnh chuyển biến xấu hơn
Hải sản là yếu tố làm bệnh chuyển biến xấu hơn

Các loại rượu bia

Rượu bia đều là những thức uống rất có hại, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe xương khớp và giảm tác dụng của thuốc điều trị. Bệnh nhân gout nếu không kiêng thức uống có cồn sẽ liên tục tái phát gout, các cơn đau ngày càng nặng nề hơn, sưng viêm nặng. Đặc biệt, khả năng đào thải acid uric cũng sẽ bị cản trở khiến độc tố liên tục tích tụ trong cơ thể.

Nên ăn gì khi bị gout?

Cùng với các thông tin giải đáp cho vấn đề bệnh gout kiêng ăn gì, bệnh nhân cũng biết thêm các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và xương khớp, hỗ trợ cơ thể đào thải acid uric, giảm viêm đau tốt hơn.

  • Các loại trái cây: Táo, dâu tây, cam, ổi, dứa,… là những loại quả rất tốt cho người bị gout. Chúng bổ sung rất nhiều vitamin, khoáng chất và đặc biệt là vitamin C giúp giảm nồng độ acid uric. Đồng thời, ngăn chặn quá trình oxy hóa, giảm nguy cơ hình thành sỏi, nâng cao sức bền cho thành mạch và chống viêm mạnh mẽ.
  • Dùng dầu oliu, dầu thực vật: Các loại dầu oliu hay dầu ăn từ thực vật đều có cung cấp nhiều dưỡng chất giúp làm giảm cảm giác sưng đau, cải thiện bệnh viêm khớp và hạ acid uric. Bạn có thể thêm một ít dầu vào các món salad ăn hàng ngày để tránh làm giảm tác dụng khi nếu dùng nhiệt cao.
  • Rau củ: Rau củ là nguồn thực phẩm cung cấp vô số chất xơ, vitamin. Ngoại trừ rau muống, bạn nên tích cực bổ sung rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày. Như vậy có thể hỗ trợ cơ thể đào thải uric cùng các loại độc tố, tăng cường sức khỏe tổng thể và hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.
  • Ngũ cốc nguyên cám: Trong lúa mạch, gạo lứt, yến mạch hay các loại ngũ cốc nguyên cám khác đều có hàm lượng chất xơ cao. Vì vậy, khi bổ sung nhóm thực phẩm này sẽ giúp cơ thể dễ dàng đào thải acid uric, ngăn chặn hình thành các tinh thể muối urat và giảm viêm khớp xương do gout gây ra.
  • Thịt trắng: Các loại thịt như cá sông, ức gà đều có thể sử dụng cho bệnh nhân gout vì lượng purin rất thấp, giúp giảm tình trạng hình thành tinh thể muối urat trong khi vẫn cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.
Nên bổ sung nhiều rau củ
Nên bổ sung nhiều rau củ

Nhìn chung, thực phẩm là yếu tố các sự liên kết mật thiết với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân gout. Do đó, bạn cần biết rõ mắc bệnh gout kiêng ăn gì, nên ăn gì để có thể kiểm soát các triệu chứng hiệu quả, giảm nguy cơ xảy ra biến chứng cũng như hỗ trợ cho quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

“Bệnh gout có bị lây không, có di truyền không” là một trong những thắc mà nhiều bệnh nhân băn khoăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ chuyên môn, kiến thức để giải...

Xem chi tiết

Mỗi bệnh lý có những triệu chứng điển hình riêng. Nó thường bắt đầu bằng những cơn đau ở các cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên. Vậy bệnh gout đau ở đâu? Điều trị...

Xem chi tiết

Thuốc Super Urinary Gout Support là viên uống hỗ trợ điều trị bệnh gout của Úc được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy sản phẩm này có thành phần, công dụng như thế nào...

Xem chi tiết

Bệnh gout thường đau ở đâu, biểu hiện như thế nào? Gout là bệnh lý về xương khớp có những tổn thương rất nghiêm trọng tại các khớp xương, gây cản trở cho quá trình...

Xem chi tiết

Acid uric là một trong những chỉ số thể hiện tình trạng sức khỏe của con người. Theo đó, cụm từ  này được dùng rất nhiều khi làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe