Bệnh giời leo là gì? Dấu hiệu bị giời ăn và cách điều trị

Bệnh giời leo là bệnh lý ngoài da phổ biến, gây tổn thương da và rất dễ lây lan. Nhiều trường hợp, giời leo gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và cuộc sống sau này của người bệnh. Vậy giời leo là gì? Cách chữa hiệu quả?

Bệnh giời leo là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Bệnh giời leo hay “giời ăn” thường được gọi với tên khác là zona thần kinh do virus nhóm Herpes gây ra. Bệnh lý là tình trạng da bị tổn thương, đau rát và viêm nhiễm theo các dây thần kinh.

Giời leo xuất hiện ở mọi đối tượng và mọi độ tuổi, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Bệnh giời leo do virus nhóm Herpes gây ra khiến da bị tổn thương, đau rát
Bệnh giời leo do virus nhóm Herpes gây ra khiến da bị tổn thương, đau rát

Nguyên nhân bị bệnh giời leo

Như đã đề cập, virus nhóm Herpes là nguyên nhân chính, cốt lõi khiến bị giời leo. Virus này sống trong môi trường, gặp điều kiện thuận lợi nó sẽ xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

Ngoài ra, virus Herpes cùng loại với virus gây bệnh thủy đậu, do vậy dù bệnh thủy đậu đã được chữa khỏi, nhưng rất có thể virus vẫn còn tồn tại trong dây thần kinh.

Một khi hệ miễn dịch trong cơ thể suy giảm, virus tái hoạt động khiến giời leo xuất hiện.

Bên cạnh đó, có một số yếu tố phụ làm tăng khả năng mắc bị “giời ăn” như:

  • Vào mùa mưa, độ ẩm cao thời tiết lạnh khiến virus phát triển.
  • Do không vệ sinh cơ thể, môi trường sống sạch sẽ.
  • Do sức đề kháng kém, virus dễ xâm nhập gây bệnh.
  • Do cơ thể bị mệt mỏi, thường xuyên căng thẳng.

Triệu chứng nhận biết giờ leo

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh “giời ăn” là xuất hiện các mụn nước nhỏ, cảm thấy đau rát và ngứa ngáy. Những mụn nước này mọc thành cụm và có xu hướng lan rộng.

Một số trường hợp người mắc giời leo kèm theo triệu chứng sốt nhẹ, đau mỏi toàn thân. Bệnh lý này xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể như bệnh giời leo ở miệng, bệnh giời leo ở mắt….

Tham khảo thêm: Các Cách Chữa Giời Bò Tại Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả An Toàn

Bệnh giời leo có lây không? Có nguy hiểm không?

Bệnh giời leo không lây truyền. Tuy nhiên, người chưa từng bị thủy đậu hoặc chưa tiêm phòng thủy đậu rất có thể bị nhiễm virus. Họ có thể bị phát triển bệnh thủy đậu và làm tăng nguy cơ mắc zona thần kinh hay giời leo sau này.

Do đó, người bệnh bên cạnh giữ gìn vệ sinh vùng da bị giời leo sạch sẽ thì cần che chắn vùng da đó để không lây nhiễm bệnh cho người khác.

Đồng thời, những người khác cũng cần cẩn trọng hơn trong việc tiếp xúc, nên đeo găng tay và rửa tay sau khi bôi thuốc cho người bệnh.

Bệnh có lây lan nên cần phải áp dụng các biện pháp phòng tránh 
Bệnh có lây lan nên cần phải áp dụng các biện pháp phòng tránh

Giời leo khiến người bệnh cảm thấy đau rát, khó chịu nhưng nếu được phát hiện sớm, việc điều trị tận gốc bệnh lý này khá đơn giản và không gây bất cứ vấn đề gì nguy hiểm.

Tuy nhiên, giời leo lại thường phát triển rất nhanh, do vậy người bệnh không được lơ là khiến bệnh diễn biến nặng rồi mới chữa trị.

Trong trường hợp, virus đã khiến làn da bị tổn thương nặng, lan rộng hoặc xuất huyết… sẽ khiến việc điều trị phức tạp hơn và để lại sẹo.

Ngoài ra, nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách còn khiến người bệnh phải đối mặt với nguy cơ bị viêm tụy cắt ngang, viêm màng não…

Đặc biệt, khi bệnh phát triển ở những vùng nhạy cảm như mắt có thể gây giảm thị lực, loét giác mạc hoặc thậm chí mù lòa.

Nên xem: 12 Mẹo Chữa Lẹo Mắt Dân Gian Hiệu Quả Nhiều Người Áp Dụng

Cách chữa trị bệnh giời leo hiệu quả nhất

Như đã đề cập, bệnh giời leo nếu được điều trị đúng cách sẽ không gây bất cứ vấn đề gì nghiêm trọng. Hiện tại, có khá nhiều phương thức giúp điều trị bệnh dứt điểm được nhiều người tin tưởng sử dụng.

Dưới đây là những cách chữa trị bệnh giời leo hiệu quả nhất.

Bệnh giời leo và cách chữa bằng thuốc Tây

Ưu điểm của thuốc Tây trị giời leo là hiệu quả nhanh, các triệu chứng cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, một số thuốc Tây tích hợp hoạt chất hỗ trợ trị bệnh dứt điểm mà không để lại sẹo.

Cách thức sử dụng thuốc Tây đơn giản, phù hợp với quỹ thời gian hạn chế của phần lớn người bệnh nên phương thức chữa giời leo bằng thuốc Tây được sử dụng rất phổ biến.

Trị bệnh bằng thuốc Tây hiệu quả nhanh, không để lại sẹo
Trị bệnh bằng thuốc Tây hiệu quả nhanh, không để lại sẹo

Một số loại thuốc Tây phổ biến sử dụng chữa bệnh bị giời ăn như: Jarish, Kẽm oxit 10%, Dalibour cream, hồ nước, Begendrem, Fobancort…

Những thuốc này có tính kháng khuẩn khá cao nên có thể khiến da bị bào mòn, gây teo collagen. Do vậy, người dùng cần chú ý không nên dùng thuốc kéo dài, bôi diện rộng.

Lưu ý, người bệnh cần chắc chắn mình không dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Ngoài ra, người bệnh không được bôi thuốc quá gần vùng nhạy cảm như mắt, miệng…

Tốt nhất, người bệnh nên đi khám, trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ tốt nhất.

Điều trị giời leo bằng Đông Y

Thuốc Đông Y có ưu điểm lành tính, không gây bất cứ kích ứng hay tác dụng phụ nào nên được khá nhiều người tin dùng.

Thuốc đi vào tạng phủ, điều trị tận gốc bệnh từ bên trong, ngăn cản tình trạng tái phát nhiều lần. Bên cạnh việc chữa bệnh, thuốc Đông Y còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch.

Thuốc Đông Y mang hiệu quả lâu dài, trị bệnh tận gốc
Thuốc Đông Y mang hiệu quả lâu dài, trị bệnh tận gốc

Một số vị thuốc Đông Y thường được dùng trong chữa bệnh giời leo như: Phòng phong, độc hoạt, tiền hồ, cát cánh, kinh giới, cam thảo, hoàng liên, hoàng ba, bạc hà…

Đây đều là những vị thuốc có tác dụng sát trùng, làm mát, làm dịu da. Tuy nhiên, thuốc phát huy công dụng từ từ nên đòi hỏi thời gian chữa trị lâu. Đồng thời, thuốc cần sắc và khá khó uống.

Cách trị bệnh giời leo tại nhà

Phương pháp trị giời leo dân gian có ưu điểm đơn giản, an toàn, tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại hiệu quả lâu dài. Bởi vậy, kể cả khi y học phát triển thì cách trị bệnh dân gian vẫn được nhiều người lựa chọn.

Một số phương phát trị bệnh điển hình như:

  • Cách chữa giời leo bằng đậu xanh: Đậu xanh tính mát có khả năng thanh nhiệt, giải trừ độc tố, kìm khuẩn rất tốt nên được ứng dụng phổ biến trong trị giời leo. Cách thức thực hiện khá đơn giản, người bệnh chỉ cần rửa sạch đậu xanh, giã nhuyễn cùng nước vo gạo rồi đắp trực tiếp lên vùng bị giời leo. Người bệnh nên đắp khoảng 15 – 30 phút, ngày 2 – 3 lần.
  • Chữa giời leo bằng rau sam: Rau sam giúp làm dịu, chữa lành vết thương hiệu quả nên rất hữu hiệu trong việc chữa trị bệnh giời leo. Người bệnh chỉ cần giã nát một nắm rau sam, lấy tính chất đắp lên vùng da bị tổn thương rồi băng lại. Ngày lặp lại 3 – 4 lần để đạt hiệu quả cao.
  • Chữa giời leo bằng cây lá cây xấu hổ: Lá cây xấu hổ có tác dụng hút mủ, trị viêm, làm lành vết thương giúp hỗ trợ trị giời leo hiệu quả. Người bệnh chỉ cần lấy một nắm lá xấu hổ, rửa sạch, giã nhuyễn sau đó đắp lên vùng da bị tổn thương. Sau khoảng 30 phút, người bệnh rửa sạch lá xấu hổ để da thoáng rồi tiếp tục thực hiện lặp lại các bước trên. Duy trì khoảng vài ngày sẽ thấy hiệu quả khác biệt.

Cách chữa giời leo theo dân gian dễ làm, tiết kiệm nhưng chỉ nên áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ hoặc kết hợp với phương pháp điều trị khác. Trong trường hợp dùng đan xen với phương pháp khác, người bệnh nên hỏi qua ý kiến của bác sĩ để tránh hiện tượng tương tác, kích ứng thuốc nguy hiểm.

Có khá nhiều phương pháp chữa bệnh giời leo, tuy nhiên muốn điều trị đúng cách, hiệu quả dứt điểm phải căn cứ vào mức độ mắc bệnh và thể trạng của từng người.

Để biết chính xác và đảm bảo sức khỏe bản thân, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ phía bác sĩ chuyên khoa.

Bỏ túi: Cách chữa dị ứng da mặt tại nhà hiệu quả an toàn với da mặt 

Cách phòng ngừa bệnh giời leo hiệu quả

Giời leo tuy không phải bệnh nguy hiểm nhưng lại là nỗi ám ảnh của nhiều người bởi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Hơn nữa, việc chủ quan, lơ là trong điều trị cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy, việc phòng ngừa bệnh ngay từ đầu chính là điều cần thiết mà bất kỳ ai cũng nên thực hiện.

Vệ sinh sạch sẽ để phòng bệnh giời leo ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm
Vệ sinh sạch sẽ để phòng bệnh giời leo ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả như:

  • Thường xuyên vệ sinh môi trường sống làm virus gây bệnh không có cơ hội phát triển đồng thời vệ sinh sạch sẽ cơ thể mỗi ngày.
  • Khi ngủ nên kiểm tra kỹ chăn, gối, mền nhằm đảm bảo côn trùng mang virus không bò lên người.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với những người đam mắc bệnh, khi tiếp xúc nên mang găng tay và rửa tay sau khi tiếp xúc.
  • Không dùng chung những vật dụng cá nhân như khăn mặt, khăn tắm, quần áo… với người khác, đặc biệt là người mắc bệnh.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao, điều này giúp nâng cao sức khỏe, sức đề kháng.

Bệnh giời leo không khó để phòng và chữa trị, tuy nhiên không vì thế mà có thể chủ quan. Trong trường hợp mắc giời leo, người bệnh nên có biện pháp điều trị nhanh chóng, kịp thời để tăng hiệu quả chữa trị và đẩy lùi biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.