Bé Khó Ngủ Đêm Phải Làm Sao? Lời Khuyên Hữu Ích Dành Cho Bố Mẹ

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang mang và lo lắng. Vậy bé khó ngủ đêm phải làm sao? Có cách nào cải thiện mà an toàn không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn sau đây.

Bé khó ngủ đêm phải làm sao?
Bé khó ngủ đêm phải làm sao?

Bé khó ngủ đêm phải làm sao?

Để đưa ra được hướng điều trị, cách giải quyết khi bé khó ngủ vào ban đêm chúng ta cần nắm được chính xác nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ là gì. Giải quyết từ nguyên nhân là đơn giản và dễ dàng nhất.

Một vài lý do chính khiến trẻ không ngủ ngon phải kể đến bao gồm:

  • Nguyên nhân bệnh lý: Thiếu chất dinh dưỡng, trẻ bị sốt ốm do nhiễm khuẩn đường hô hấp, trẻ bị béo phì,…. Với nguyên nhân bệnh lý, bạn cần đưa trẻ đến khám bác sĩ để có hướng giải quyết.
  • Nguyên nhân sinh lý giấc ngủ: Theo những nghiên cứu khoa học đã công bố rằng, giấc ngủ có 2 giai đoạn là REM và NON-REM. Ở trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh, 2 giai đoạn này tương đương nhau, còn với người lớn, giai đoạn non rem chiếm đến 75% tổng thời gian ngủ, còn lại là giai đoạn rem. Chính vì vậy với trẻ nhỏ chỉ một tiếng động nhẹ cũng có thể làm trẻ giật mình và tỉnh giấc. Ngủ không đủ giấc chắc chắn sẽ sinh ra mệt mỏi, quấy khóc. Vì vậy chúng ta hãy cố gắng tạo cho trẻ một môi trường ngủ lý tưởng với sự yên tĩnh tối đa. Đặc biệt trong mấy tháng đầu sau sinh, lúc này trẻ rất nhạy cảm với tiếng động, cha mẹ cần lưu ý. 
  • Nguyên nhân khác: Bỉm ướt, nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh, ban ngày trẻ ngủ quá nhiều hoặc trẻ vừa ăn quá  no đã phải đi ngủ ngay,… tất cả những yếu tố này đều tác động khiến trẻ khó vào giấc. Chúng ta chỉ cần lưu ý một chút sẽ giải quyết vấn đề được dễ dàng. 

Chỉ cần giải quyết những nguyên nhân trên, tức thì trẻ sẽ ngủ ngon hơn. Và sau đây là một vài lời khuyên, một vài mẹo nhỏ giúp bé ngủ ngon ban đêm cha mẹ có thể áp dụng bao gồm:

Tối ưu giấc ngủ

Theo từng độ tuổi, số lượng giờ ngủ của bé sẽ có sự chênh lệch, không giống nhau. Nếu trẻ sơ sinh chỉ ăn và ngủ, thời lượng ngủ lên đến 19 tiếng thì trẻ em trên 5 tuổi lại khác. Với bé lớn hơn, giấc ngủ đựa ra thành 2 giấc như người lớn đó là ngủ tối và ngủ trưa. Buổi trưa chỉ cần 30 phút là đủ vì vậy trường hợp ngủ trưa quá dài hoặc trưa mải chơi không ngủ, đến 5h chiều mới ngủ thì chắc chắn buổi tối hôm đó bé sẽ đi ngủ muộn và khó ngủ hơn bình thường. 

Đó là lý do vì sao chúng ta cần phải tối ưu lại giấc ngủ của chính bản thân và con cái mình. Ngủ nên có đúng giờ đúng giấc để tạo thành thói quen.

Điều trị tinh thần

Người lớn đừng bao giờ nghĩ rằng trẻ con chúng không biết gì. Một đứa trẻ sơ sinh cũng có thể nhận thức được tình yêu của bố mẹ chỉ là lúc đó chúng chưa thể nói và thể hiện ra mà thôi. Do đó hãy chú ý đến con em mình đặc biệt trẻ càng lớn càng nhạy cảm. Sự quan tâm, lo lắng, tình yêu thương của cha mẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy được bảo vệ, chúng sẽ luôn vui vẻ từ đó giấc ngủ cũng ngon hơn. 

Hôm nay bé bị khó ngủ có thể là do bị mẹ mắng, có thể do bé sợ một điều gì đó, vì vậy bạn hãy thử tâm sự với con mình để tìm ra nguyên nhân.

Môi trường ngủ rất quan trọng với bé, vì vậy hãy chú ý nhiệt độ, ánh sáng , tiếng ồn
Môi trường ngủ rất quan trọng với bé, vì vậy hãy chú ý nhiệt độ, ánh sáng , tiếng ồn

Nói không với thiết bị điện tử

Trẻ em ngày xưa không có điện thoại để chơi còn trẻ em bây giờ 1 tuổi, 2 tuổi đã được xem tivi, điện thoại. Việc tiếp xúc quá sớm với các thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ, ảnh hưởng đến tinh thần, trí não và sự phát triển của trẻ. Điều này đã được chứng minh và thậm chí có nhiều trường hợp bị tác động tiêu cực do dùng điện thoại quá sớm đã được đưa tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, bố mẹ có thể dễ dàng tìm hiểu. Vì vậy hãy giới hạn giờ xem cho con, và đặc biệt buổi tối nên cấm sử dụng thiết bị điện tử để trẻ có giấc ngủ ngon hơn.

Sử dụng siro giúp trẻ ngủ ngon, ăn ngon

Một số loại vitamin, thực phẩm chức năng có tác dụng giải quyết vấn đề khó ngủ, thường xuyên quấy đêm hoặc trẻ chậm lớn, không tăng cân bố mẹ có thể tham khảo bao gồm:

  • Siro Sonno Bimbi là thương hiệu đến từ đất nước Italia nổi tiếng với sự lành tính, an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sản phẩm này được bào chế hoàn toàn từ thảo dược do đó các bậc phụ huynh có thể an tâm khi cho con sử dụng. Siro Sonno Bimbi với tác dụng chính đó là cải thiện giấc ngủ của trẻ, giảm ngay tình trạng quấy khóc ban đêm đồng thời giúp an trấn thần kinh ở bé. Việc sử dụng thuốc có thay đổi ở độ tuổi và cân nặng, bố mẹ nên đọc kĩ hưỡng dẫn sử dụng và có thể tham khảo bác sĩ. 
  • Siro Brauer Baby & Child Sleep: Đây là sản phẩm của Úc được kê đơn dành cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Điểm mạnh của loại siro này nằm ở chỗ không hương liệu, không tân dược, không chứa an thần, an toàn cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Bé chỉ cần dùng khoảng vài ngày sẽ có giấc ngủ ngon hơn và dễ vào giấc hơn.
  • Siro Nature’s Way Kids Smart Infant Drops VD3: Cũng là một sản phẩm đến từ Úc, thành phần của siro này phần lớn đều là thảo dược và vitamin, khoáng chất giúp trị quấy đêm, khóc đêm, khó ngủ, đổ mồ hôi trộm, kích thích trẻ ăn ngon ngủ ngon đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.
Tham khảo một số loại siro giúp bé ăn ngon ngủ kĩ
Tham khảo một số loại siro giúp bé ăn ngon ngủ kĩ

Trên đây là một vài siro an toàn cho bé cha mẹ nên tham khảo tuy nhiên hãy lưu ý về thời gian sử dụng và liều lượng sử dụng. Đọc kĩ hướng dẫn trước khi dùng hoặc để đảm bảo nên liên hệ với các bác sĩ nhi khoa để có lời khuyên hữu ích, chính xác dành cho đối tượng con em mình. Mỗi trẻ có bệnh lý nền hoặc sức khỏe, cân nặng khác nhau, thời gian dùng sẽ khác nhau. Chúng ta không nên chủ quan.

Bé khó ngủ đêm phải làm sao? Chắc hẳn sau khi tham khảo bài trên bạn đọc đã có câu trả lời cho mình. Nếu có thêm bất cứ thắc mắc nào về sức khỏe cần tư vấn, hãy liên hệ với chúng tôi, đội ngũ y bác sĩ sẵn sàng giải đáp mọi lúc. Chúc bé luôn khỏe mạnh. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.