Bé 4 Tuổi Bị Sâu Răng Do Đâu? Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị sâu răng do trẻ chưa tự ý thức được việc phải bảo vệ sức khỏe răng miệng. Nếu cha mẹ không có giải pháp điều trị kịp thời có thể khiến bệnh trở nặng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng của con. Vậy khi bé 4 tuổi bị sâu răng phải làm sao để tránh bệnh diễn tiến nặng hơn?

Bé 4 tuổi có bị sâu răng không?

Bé 4 tuổi là đối tượng rất dễ bị sâu răng và mắc các bệnh lý nha khoa khác. Nguyên nhân do bé ăn nhiều đồ ngọt, các loại bánh kẹo, hoa quả,… Không chỉ vậy, sau khi ăn bé không có ý thức tự vệ sinh răng miệng, khiến mảng bám tích tụ và khiến vi khuẩn gây sâu răng phát triển. Ngoài ra, nếu cha mẹ không chú ý vệ sinh răng miệng cho bé hàng ngày cũng khiến cho bệnh sâu răng phát triển nhanh hơn.

Để phát hiện bệnh sâu răng và sớm có giải pháp khắc phục cho con cha mẹ có thể dựa trên các dấu hiệu sau:

  • Răng trẻ xuất hiện những đốm đen, lỗ nhỏ trên khu vực nướu.
  • Răng có dấu hiệu bị đổi màu sậm hơn những chiếc răng xung quanh.
  • Nướu lợi có dấu hiệu sưng, đau nhức bất thường.
  • Bé bị đau khi ăn uống dẫn đến tình trạng chán ăn, lười ăn.
  • Hơi thở của bé có mùi hôi ngay cả khi mới vệ sinh răng miệng.

Có thể mẹ quan tâm: Bé 5 tuổi bị sâu răng phải làm sao? Mách Mẹ cách vệ sinh răng miệng cho bé 5 tuổi chữa sâu răng ngay tại nhà.

Bé 4 tuổi rất dễ bị sâu răng do không vệ sinh đúng cách
Bé 4 tuổi rất dễ bị sâu răng do không vệ sinh đúng cách

Các vị trí thường bị sâu răng ở trẻ:

  • Bị sâu kẽ răng

Các kẽ răng là vị trí mảng bám thức ăn dễ bị dắt vào và khó vệ sinh sạch sẽ nhất. Nếu cha mẹ không chú ý vệ sinh cho con thì đây sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sâu răng phát triển.

  • Bé 4 tuổi bị sâu răng hàm

Răng hàm là răng số 6 và số 7, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc nhai, nghiền đồ ăn. Tuy nhiên các răng này dễ bị sâu nhất ở trẻ nhỏ do thường xuyên phải nhai thức ăn và nằm sâu trong khoang miệng nên khó vệ sinh. Đặc biệt trong các răng này, khi bé 4 tuổi bị sâu răng cấm (răng số 6) sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ăn nhai hàng ngày của trẻ.

Trẻ 4 tuổi bị sâu răng có nguy hiểm không?

Sâu răng ở giai đoạn đầu trẻ thường không cảm nhận được và bệnh lý cũng không gây tác hại gì cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài trong nhiều ngày có thể dẫn đến một số hệ lụy nghiêm trọng sau:

  • Trẻ bị đau: Dưới chân răng là các dây thần kinh, do đó nếu bé 4 tuổi không điều trị bệnh sâu răng triệt để sẽ phải chịu cơn đau dữ dội kéo lần phần đầu, vùng má, hàm,… Tình trạng đau nhức này khiến trẻ mất tập trung và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của trẻ.
  • Răng mọc xô lệch: Sâu răng khiến cấu trúc răng của trẻ bị thay đổi, khi đó răng dễ lung lay và bị xô lệch trên cung hàm. Việc răng không mọc đúng vị trí sẽ gây mất thẩm mỹ và về sau dễ khởi phát bệnh răng miệng hơn bình thường.
  • Dẫn đến các bệnh răng miệng khác: Sâu răng không được điều trị dứt điểm sẽ gây viêm mô tế bào, viêm tủy. Sau đó chúng sẽ khởi phát thành bệnh lý nha chu và có thể dẫn đến biến chứng viêm màng não, dễ gây ra tử vong.
  • Ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn về sau: Bé 4 tuổi về cơ bản đã mọc gần đủ tất cả các răng sữa và các răng này đã định hình rõ ràng trên cung hàm. Vì vậy, nếu răng bị sâu nặng sẽ khiến răng bị mất đi và ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn về sau.
  • Trẻ biếng ăn dẫn đến suy dinh dưỡng: Nếu bé 4 tuổi sâu răng hàm tình trạng đau nhức sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Khi đó việc ăn nhai gặp nhiều khó khăn và khiến bé khó chịu. Nếu không điều trị răng sâu kịp thời, trẻ ăn uống kém sẽ không bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể phát triển và có thể bị còi xương, suy dinh dưỡng.
  • Ảnh hưởng tâm lý của trẻ: Khi răng bị đen do sâu, trẻ sẽ cảm thấy tự ti khi nói chuyện với mọi người. Bên cạnh đó, răng bị sâu khiến hơi thở bị hôi làm bé ngại không muốn tiếp xúc và đến gần ai. Tình trạng này nếu diễn ra lâu ngày sẽ hình thành chứng tự kỷ ở trẻ.

Bé 4 tuổi bị sâu răng phải làm sao để trị dứt điểm?

Trẻ bị sâu răng có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm, nhất là khi trẻ em 4 tuổi bị sâu răng hàm. Chính vì vậy, cha mẹ nên để ý đến tình trạng sức khỏe răng miệng của trẻ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Một số giải pháp ngăn ngừa và điều trị bệnh sâu răng cho con cha mẹ nên áp dụng gồm:

Thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng

Việc làm đầu tiên khi phát hiện bé 4 tuổi bị sâu răng là cha mẹ cần phải thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng cho trẻ. Việc loại bỏ những thói quen xấu giúp giảm triệu chứng sâu răng và ngăn ngừa bệnh nặng hơn, lây lan sang các răng bên cạnh.

Hướng dẫn cho trẻ chải răng đúng cách

  • Trẻ 4 tuổi bắt đầu có thể tự vệ sinh răng miệng do đó cha mẹ nên chỉ bảo và dạy bé cách đánh răng mỗi ngày vào mỗi sáng và trước khi đi ngủ để loại bỏ bám bẩn trên răng.
  • Ngoài đánh răng, cha mẹ cũng nên cho trẻ dùng nước muối sinh lý hoặc nước muối ấm để súc miệng hàng ngày, nhất là vào sau các bữa ăn.

Đừng bỏ lỡ: Cách nhận mẹ biết bé có bị răng lệch nhân trung không?

Cha mẹ nên hướng dẫn cho trẻ cách vệ sinh răng thường xuyên
Cha mẹ nên hướng dẫn cho trẻ cách vệ sinh răng thường xuyên

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Ngoài vệ sinh răng miệng không đúng cách, ăn uống thiếu khoa học cũng khiến cho bệnh sâu răng khởi phát. Do đó để loại trừ tình trạng này cha mẹ nên xây dựng cho con một kế hoạch ăn uống chế độ. Có như vậy bé mới ăn uống đúng bữa, đúng giờ, hạn chế ăn vặt khiến mảng bám tích tụ tạo vi khuẩn gây sâu răng.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên bổ sung cho trẻ đủ chất dinh dưỡng, nhất là các loại vitamin và canxi giúp răng chắc khỏe hơn.

Trẻ 4 tuổi bị sâu răng làm thế nào? – Áp dụng các mẹo dân gian

Bé 4 tuổi bị sâu răng có thể áp dụng một số mẹo trị bệnh tại nhà an toàn mà cực kỳ hiệu quả dưới đây:

Sử dụng nước chanh muối

Chanh có chứa axit nên có khả năng kháng khuẩn và làm sạch khoang miệng rất tốt. Nguyên liệu này còn rất an toàn và dễ kiếm, do đó, cha mẹ không nên bỏ qua khi đang tìm kiếm giải pháp chữa sâu răng cho con.

Cách dùng:

  • Chuẩn bị 1 quả chanh, đem cắt đôi rồi vắt lấy nước cốt.
  • Sau đó cho nước cốt chanh và 1 thìa nhỏ muối vào hòa tan với 1 cốc nước lọc.
  • Dùng nước mới chuẩn bị cho trẻ súc miệng khoảng 2 lần trên ngày. Để có hiệu quả tốt hơn, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ ngậm nước chanh khoảng 1 phút rồi mới nhổ ra.

Review hàm trainer cho bé từ nhỏ: Có tác dụng gì, giá bao nhiêu? Xem thêm hình ảnh thực tế bé trước và sau khi niềng

Nên cho bé súc miệng nước chanh muối hàng ngày để giảm triệu chứng sâu răng
Nên cho bé súc miệng nước chanh muối hàng ngày để giảm triệu chứng sâu răng

Chú ý: Nước chanh có chứa axit do đó không nên cho trẻ uống vào bụng vì có thể ảnh hưởng đến dạ dày. Bên cạnh đó, axit này cũng có thể làm mòn men răng của trẻ, do đó cũng không nên lạm dụng cách này quá nhiều.

Giảm sâu răng cho bé 4 tuổi bằng vỏ xoài

Theo Đông Y, vỏ xoài cũng có công dụng chữa sâu răng mà ít người biết đến. Khi áp dụng cách này các dấu hiệu sâu răng sẽ giảm dần và không khiến trẻ khó chịu nữa.

Cách dùng:

  • Cha mẹ chuẩn bị 3 miếng vỏ xoài to, sau đó thái nhỏ, cho vào ấm cùng 3 bát nước lọc.
  • Đun vỏ xoài đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa đun đến khi nước cạn ¼ rồi tắt bếp, để nguội.
  • Khi nguội pha nước vỏ xoài với một ít rượu rồi cho vào chai thuỷ tinh để dùng dần.
  • Cha mẹ cho trẻ sức miệng bằng hỗn hợp nước này vào sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.

Chú ý: Rượu không tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ, do đó cha mẹ chỉ nên cho một lượng nhỏ. Bên cạnh đó, khi trẻ súc miệng cha mẹ cần chú ý không để trẻ nuốt hỗn hợp nước vỏ xoài vào miệng.

Điều trị sâu răng cho trẻ tại nhà bằng búp ổi

Búp ổi có chứa các hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn do đó khi sử dụng có thể làm giảm cơn đau răng và tiêu diệt vi khuẩn gây sâu trong khoang miệng. Không chỉ vậy, búp ổi rất an toàn, do đó cha mẹ có thể dùng cho bé 4 tuổi bị sâu răng chữa bệnh tại nhà.

Cách dùng:

  • Lấy 1 nắm lá ổi non, đem rửa sạch rồi giã nát với 1 ít muối.
  • Vệ sinh răng miệng cho trẻ sạch sẽ rồi xát nhẹ hỗn hợp búp ổi mới giã vào khu vực sâu răng. Để đạt hiệu quả tốt nhất cha mẹ nên hướng dẫn trẻ ngậm trong miệng khoảng 10 phút rồi mới nhổ bỏ.
  • Thực hiện cách trị sâu răng này đều đặn mỗi ngày cho trẻ triệu chứng đau nhức do sâu răng sẽ giảm dần.

Lưu ý: Các mẹo trị sâu răng trên chỉ có tác dụng giảm triệu chứng bệnh ở giai đoạn nhẹ. Vì vậy nếu răng trẻ đã bị sâu nặng vào ngà cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở nha khoa thăm khám và điều trị.

Điều trị nha khoa chuyên sâu

Trẻ 4 tuổi bị sâu răng phải làm sao để nhanh khỏi bệnh? – Giải pháp tốt nhất đó là cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở nha khoa thăm khám và điều trị. Tại đây các bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng miệng cho trẻ rồi đưa ra giải pháp điều trị phù hợp nhất.

Mách mẹ cách vệ sinh răng miệng cho em bé 3 tuổi bị sâu răng dứt điểm cơn đau.

Bé 4 tuổi bị sâu răng cần đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám và điều trị
Bé 4 tuổi bị sâu răng cần đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám và điều trị

Dưới đây là một số phương pháp điều trị chuyên sâu có thể áp dụng để chữa bệnh sâu răng cho trẻ:

  • Trường hợp nhẹ, mới khởi phát: Đối với trường hợp này bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp tái khoáng để bảo tồn tối đa chức năng của răng. Các vật liệu nha khoa thường được sử dụng gồm phosphate, calcium, fluoride.
  • Trường hợp xuất hiện các lỗ sâu nhỏ: Ở giai đoạn này tái khoáng không còn mang lại hiệu quả cao nữa, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp hàn trám răng để điều trị. Phương pháp này không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn, bảo vệ chân răng mà còn ngăn ngừa sâu răng lan sang các răng bên cạnh.
  • Trường hợp sâu nặng: Các trường hợp này vi khuẩn đã ăn sâu vào ngà và tủy răng khiến cho trẻ chịu nhiều đau đớn. Nhất là khi trẻ 4 tuổi bị sâu răng hàm triệu chứng bệnh càng trở nên trầm trọng hơn. Những trường hợp này bác sĩ sẽ căn cứ và độ tuổi và cơ địa của bé để tiến hành nhổ răng sâu để loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh.

Bé 4 tuổi bị sâu răng chủ yếu do thói quen ăn uống và việc vệ sinh răng không đúng cách. Chính vì vậy, biện pháp phòng ngừa bệnh tốt nhất cho trẻ đó là cha mẹ nên tạo cho con thói quen ăn uống và chăm sóc răng miệng hợp lý.

Thông tin thêm:

 

GIỚI THIỆU DỊCH VỤ NIỀNG RĂNG VIDENTAL

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.