Bé 3 Tuổi Bị Sâu Răng Phải Làm Sao Để Điều Trị Dứt Điểm?

Sâu răng ở trẻ nhỏ là nỗi niềm của không ít ông bố bà mẹ, Tình trạng đau nhức khiến các bé quấy khóc, bỏ ăn, thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi. Bé 3 tuổi bị sâu răng phải làm thế nào, các bậc phụ huynh hãy theo dõi các thông tin chi tiết ngay sau đây.

Nguyên nhân khiến bé 3 tuổi bị sâu răng

Sâu răng là bệnh lý có thể gặp ở cả người trưởng thành và trẻ em. Căn bệnh này thường làm ảnh hưởng trực tiếp tới ngà răng, men răng tổn thương và phát sinh ra nhiều triệu chứng khó chịu như ê buốt, đau nhức, răng bị lỗ hổng, chấm đen, sưng lợi. Về nguyên nhân khiến bé 3 tuổi bị sâu răng gồm có:

Thói quen ăn nhiều đồ ngọt khiến nguy cơ sâu răng ở trẻ tăng cao
Thói quen ăn nhiều đồ ngọt khiến nguy cơ sâu răng ở trẻ tăng cao
  • Tính chất của răng: Răng sữa của trẻ nhỏ thường có kích thước nhỏ, phần ngà răng và men răng thường mỏng hơn. Chính vì thế, những chiếc răng này dễ bị vi khuẩn tấn công và gây ra tình trạng sâu răng.
  • Thói quen ăn uống không khoa học: Trẻ trong độ tuổi từ 3-5 tuổi thường bị kích thích bởi nước ngọt có gas, bánh kẹo, thức ăn nhanh… Các thực phẩm này sẽ khiến cho răng dễ hình thành nên mảng bám, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển mạnh mẽ.
  • Quá trình vệ sinh răng miệng kém: Sâu răng ở trẻ 3 tuổi do vệ sinh răng miệng kém thường chiếm tỉ lệ lớn. Bé lúc này vẫn chưa có ý thức trong việc tự vệ sinh và chăm sóc răng miệng của mình đúng cách. Ngoài ra, việc ăn nhiều thức ăn có chứa nhiều đường cũng chính là thủ phạm dẫn tới sâu răng.
  • Di truyền: Qua nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ bị sâu răng từ sớm đó là do kết quả của việc người mẹ mắc phải bệnh về nha khoa khi mang thai. Chưa dừng lại ở đó, người mẹ còn có nguy cơ sinh non, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thể trạng và men răng của trẻ sau khi sinh.
  • Thói quen cắn đồ vật: Không ít trẻ nhỏ 3 tuổi rất hay có thói quen sử dụng răng để cắn các loại vật dụng, đồ chơi, quần áo… Điều đó ít nhiều khiến cho men răng bị hư hại, dẫn đến tình trạng mòn men răng và vi khuẩn có cơ hội tấn công mạnh mẽ hơn.

Trường hợp bé 3 tuổi bị sâu răng có nguy hiểm không và dấu hiệu nhận biết

Sâu răng ở trẻ em 3 tuổi là một hiện tượng thường gặp và khá phổ biến hiện nay. Lúc này, răng sẽ trẻ sẽ suy yếu và cũng chưa ý thức tới việc tự chăm sóc. Tuy nhiên, sâu răng ở trẻ nhỏ có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ và sự phát triển của bé sau này:

Mẹ đừng bỏ lỡ: Tác dụng không ngờ của việc hàm trainer cho bé từ sớm.

Bé 3 tuổi bị sâu răng thường cảm thấy khó chịu, đau nhúc
Bé 3 tuổi bị sâu răng thường cảm thấy khó chịu, đau nhúc
  • Sâu răng làm cho bé cảm thấy khó chịu, đau đớn. Do đó, bé không chịu ăn uống, thường xuyên quấy khóc làm ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển.
  • Vi khuẩn ngày càng tấn công răng miệng mạnh mẽ gây ra những loại khiếm khuyết trên răng như sún răng, mất răng… từ đó dẫn đến việc phát âm bị sai lệch.
  • Với trường hợp sâu răng ở mức độ nặng, trẻ có thể bị rụng răng. Các răng liền hề bị mọc dồn về vị trí bị mất răng dẫn tới cung hàm xô lệch và ảnh hưởng nhiều tới vấn đề thẩm mỹ.
  • Trẻ 3 tuổi bị sâu răng hàm không được điều trị có thể biến chứng tới tuỷ gây ra viêm quanh cuống, viêm tủy… ảnh hưởng tới răng vĩnh viễn sau này hoặc nhiều bé gặp trường hợp răng vĩnh viễn không mọc nữa.

Có thể thấy, những ảnh hưởng mà sâu răng gây ra cho bé 3 tuổi là rất nhiều. Do đó, các bậc phụ huynh khi thấy con em mình có dấu hiệu sau đây bạn cần tới ngay nha khoa uy tín để các bác sĩ thăm khám, có phương án điều trị kịp thời nhất:

  • Sâu răng thường xảy ra tại chân răng, kẽ răng. Do đó, trẻ sẽ có dấu hiệu nhận biết đầu tiên là xuất hiện lỗ hổng, chấm đen trên kẽ răng, chân răng hoặc mặt sau của răng.
  • Khu vực lợi ở xung quanh răng sâu thường chuyển sang màu đỏ thẫm, sưng viêm, chảy máu nhất là khi đánh răng.
  • Trẻ thường xuyên chán ăn, quấy khóc do đau nhức
  • Đối với trường hợp sâu răng mức độ nặng, răng cửa có thể bị mẻ thành mảng hoặc lung lay.

Bé 3 tuổi bị sâu răng phải làm sao?

Để khắc phục tình trạng trẻ 3 tuổi bị sâu răng, các bậc phụ huynh có thể áp dụng các cách sau đây:

Mẹo chữa sâu răng tại nhà

Các mẹo chữa sâu răng được giới thiệu dưới đây đều sử dụng nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm nhưng đem tới hiệu quả cao trong quá trình điều trị:

Lá trà xanh

Trà xanh có chứa các thành phần có công dụng trong việc tiêu viêm, kháng khuẩn và làm sạch hiệu quả. Do đó, trong dân gian thường sử dụng nguyên liệu này để chữa sâu răng rất tốt.

Review niềng răng trainer tại nhà: Hiệu quả sau bao lâu? Chia sẻ chi tiết ách thức và thời gian niềng.

Trà xanh có chứa các thành phần có công dụng trong việc tiêu viêm, kháng khuẩn
Trà xanh có chứa các thành phần có công dụng trong việc tiêu viêm, kháng khuẩn
  • Rửa sạch 3 lá trà xanh, vò nát rồi cho bé ngậm. Cố gắng cho bé ngậm khoảng 5 phút rồi nhổ ra, cho bé súc lại miệng với nước sạch.
  • Bên cạnh đó, bạn có thể đem trà xanh đi hãm với nước để lấy nước này cho bé súc miệng hàng ngày.
  • Áp dụng 2 cách chữa cho bé 3 tuổi bị sâu răng hàm này 3 lần/ ngày liên tục trong vòng  1 tuần sẽ thấy triệu chứng thuyên giảm.

Mật ong

Mật ong có chứa hàm lượng kháng khuẩn lớn nên giúp tình trạng sâu răng giảm đáng kể. Hơn nữa, do có vị ngọt nên các bé rất thích. Bạn có thể sử dụng để giảm sự khó chịu, đau nhức cho bé đơn giản.

  • Cho bé ngậm 1 muỗng cà phê mật ong ở trong miệng, hãy dạy để bé cho mật ong tiếp xúc với toàn bộ răng bên trong khoang miệng.
  • Mỗi ngày để bé áp dụng cách này 2 lần, sau đó súc lại miệng với nước ấm. Khoảng 1 tuần kiên trì thực hiện triệu chứng sâu răng sẽ biến mất.

Nước muối

Nước muối là nguyên liệu có tác dụng trong việc điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau, nhất là sâu răng. Trong nước muối thường có thành phần sát khuẩn giúp việc làm sạch diễn ra tốt hơn. Ngoài ra, nguyên liệu này cũng rất rẻ tiền và dễ kiếm.

  • Sử dụng chút muối pha cùng với nước muối, sử dụng nước này cho bé súc miệng trong vòng 1 phút. Lặp lại một lần nữa để thức ăn và mảng bám trong khoang miệng được loại bỏ hoàn toàn.
  • Mỗi ngày bạn cần nhắc bé thực hiện đều đặn để không còn triệu chứng sâu răng nữa.

Điều trị sâu răng tại nha khoa

Tuỳ vào tình trạng bé 3 tuổi bị sâu răng cửa mức độ nặng hay nhẹ mà sẽ có cách điều trị khác nhau:

Thuốc bôi chứa kháng sinh

Các loại thuốc bôi này thường được sử dụng với mục đích làm chậm quá trình hủy khoáng và ức chế vi khuẩn. Bác sĩ sẽ kê thuốc để phụ huynh chấm thuốc lên vị trí răng bị sâu và hư hại cho bé mỗi ngày.

Bác sĩ nha khoa giải đáp: Có nên bọc răng sứ cho răng sâu không?

Trám răng thường được chỉ định với trường hợp bé bị sâu răng giai đoạn đầu
Trám răng thường được chỉ định với trường hợp bé bị sâu răng giai đoạn đầu

Trám răng

  • Trám răng thường được chỉ định với trường hợp bé bị sâu răng giai đoạn đầu, lỗ sâu vẫn còn nhỏ và chưa làm cấu trúc răng bị ảnh hưởng nhiều.
  • Các bác sĩ sẽ phải vệ sinh khoang miệng sạch sẽ, loại bỏ hoàn toàn ổ sâu và vi khuẩn gây ra viêm nhiễm.
  • Dùng vật liệu trám chuyên dụng để bít lại vị trí bị sâu giúp mô răng được bảo vệ tốt nhất trước những tác nhân gây hại như thức ăn, mảng bám, vi khuẩn.
  • Cuối cùng, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ hoá cứng miếng trám để hoàn thành quá trình xử lý.

Nhổ răng

  • Nhổ răng thường được áp dụng đối với trường hợp sâu răng ở mức độ nặng. Lúc này phần mô răng đã bị tổn thương vô cùng nặng nề, không thể nào bảo tồn bằng các phương pháp nha khoa nên sẽ phải nhổ răng.
  • Sau khi nhổ răng sữa, trẻ vẫn sẽ mọc răng vĩnh viễn như bình thường. Tuy nhiên, phụ huynh cần đưa bé tới nha khoa để theo dõi tránh trường hợp răng mọc lệch lạc ảnh hưởng tới thẩm mỹ sau này.

Hướng dẫn cách chăm sóc và phòng ngừa bé 3 tuổi bị sâu răng

Ngoài việc tìm cách điều trị, phòng ngừa cũng là yếu tố vô cùng quan trọng mà các bậc phụ huynh cần phải quan tâm. Nếu không có phương án phòng ngừa sớm sẽ khiến răng bé bị ảnh hưởng, tổn thương ít nhiều hoặc ảnh hưởng tới sự phát triển. o đó, bạn cần chú ý các điều sau đây:

Xem thêm: Bọc răng sứ giá bao nhiêu tiền? [TỔNG HỢP] Bảng giá bọc răng sứ tại các cơ sở nha khoa uy tín.

Mỗi ngày bạn cần khuyến khích cho bé uống nhiều nước để tránh khô miệng
Mỗi ngày bạn cần khuyến khích cho bé uống nhiều nước để tránh khô miệng
  • Chú ý tới việc chăm sóc răng cho bé mỗi ngày: Bé khi đã được 3 tuổi cần phải làm quen với bàn chải đánh răng, nước súc miệng. Bạn hãy tạo thói quen để bé đánh răng mỗi ngày ít nhất 2 lần, lựa chọn loại kem đánh răng chứa fluor phù hợp kết hợp bàn chải lông mềm chải răng đúng cách theo chiều ngang.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: Phụ huynh cần nghiêm khắc trong việc không cho bé ăn quá nhiều đồ ăn, đồ uống có tính axit, chứa nhiều đường. Nếu ăn thì sau đó cần phải cho bé đánh răng và súc miệng sạch sẽ để loại bỏ mảng bám. Ngoài ra, một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng cần phải bổ sung các thực phẩm chứa canxi, vitamin, khoáng chất tốt cho răng chẳng hạn như các loại rau xanh, tôm, cua, cá, hải sản…
  • Theo dõi răng của bé: Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình mọc răng sữa ở trẻ và phát hiện sớm bất thường. Bạn cần đưa bé tới nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị nhanh chóng kịp thời tránh tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Cho bé uống nhiều nước: Nước có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Mỗi ngày bạn cần khuyến khích cho bé uống nhiều nước để tránh khô miệng do nước bọt giảm bài tiết. Hiện tượng này sẽ khiến cho các hại khuẩn phát triển và sinh ra nhiều bệnh lý về nha khoa.

Có thể thấy, bé 3 tuổi bị sâu răng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng làm ảnh hưởng tới sức khoẻ, thẩm mỹ sau này. Các bậc phụ huynh cần phải đặc biệt chú ý theo dõi, kiểm tra răng miệng của con em mình giai đoạn này để ngăn chặn kịp thời.

Có thể mẹ quan tâm:

GIỚI THIỆU DỊCH VỤ NIỀNG RĂNG VIDENTAL