Nội dung chính

Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng là một trong những phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền cho hiệu quả cao nhưng không phải ai cũng biết chi tiết cách làm. Vậy cách thực hiện như thế nào, có cần lưu ý gì không? Phương pháp này có chống chỉ định với trường hợp nào không? Tất cả những vấn đề này sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng có hiệu quả không?

Ngày nay, môi trường sống thay đổi kèm theo yếu tố thời tiết khắc nghiệt hơn khiến viêm mũi dị ứng dần trở thành căn bệnh phổ biến với mọi người. Bệnh gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu như: hắt hơi, sổ mũi liên tục, đau đầu, sốt,…làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và công việc hằng ngày.

Ban đầu người bệnh thường không để ý đến căn bệnh này bởi nó không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên về lâu về dài nếu không được chữa trị cẩn thận sẽ rất dễ trở thành mãn tính hoặc dẫn đến biến chứng liên quan viêm phế quản, viêm phổi.

Có rất nhiều cách để chữa bệnh viêm mũi dị ứng, trong đó có phương pháp bấm huyệt. Có thể nói bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng là giải pháp đơn giản lại an toàn, hiệu quả cho người bệnh. Thông thường các bệnh nhân mắc viêm mũi dị ứng có dịch mũi nhiều và xuất hiện thường xuyên. Việc xoa bóp bấm huyệt giúp tác động trực tiếp vào các huyệt và hệ thần kinh ở mũi giúp hệ hô hấp được điều hòa, từ đó các dịch nhầy dễ dàng thoát ra ngoài hơn.

Đồng thời khi thực hiện động tác xoa bóp, bấm huyệt tại các vị trí huyệt đạo sẽ giúp lấy lại sự cân bằng của hệ thần kinh và các bộ phận, nhờ đó thúc đẩy quá trình hoạt động tốt hơn, giảm thiểu cơn đau, khó chịu cho người bệnh.

Có thể bạn quan tâm: Tìm Hiểu Phương Pháp Diện Chẩn Chữa Viêm Mũi Dị Ứng Và Một Số Lưu Ý

Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng
Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng

Một số cách bấm huyệt trị viêm mũi dị ứng

Tuy bấm huyệt trị viêm mũi dị ứng hiệu quả như vậy nhưng nếu không biết cách thực hiện hoặc xác định sai huyệt đạo sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Dưới đây là những cách bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng đơn giản, dễ thực hiện:

Bấm huyệt trị viêm mũi dị ứng bằng huyệt dũng tuyền

Vị trí của huyệt: Huyệt dũng tuyền còn có tên gọi khác là huyệt địa xung, nằm dưới lòng bàn chân của bạn. Cách xác định huyệt đơn giản là co bàn chân và các ngón chân lại, ngay dưới gan bàn chân có chỗ hõm xuất hiện chính là vị trí của huyệt dũng tuyền.

Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng bằng huyệt dũng tuyền
Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng bằng huyệt dũng tuyền

Tác dụng: 

  • Giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi,…
  • Giúp lưu thông máu huyết, xoa dịu cơn đau đầu, giảm tình trạng mất ngủ và đẩy lùi các bệnh lý về tai mũi họng.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Xác định đúng huyệt rồi dùng ngón tay cái xoa nhẹ vào huyệt và phần xung quanh gan bàn chân. Lặp lại động tác này trong khoảng từ 20-30 lần, mỗi ngày thực hiện 2-3 lần.
  • Cách 2: Lấy một ít muối hạt hòa tan vào nước ấm, sau đó ngâm chân vào nước muối ấm trong vòng 15-20 phút. Vừa kết hợp ngâm chân vừa dùng ngón tay cái bấm vào gan bàn chân tại vị trí chính xác của huyệt để làm tăng hiệu quả chữa bệnh.

Bấm huyệt phong trì là cách chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Vị trí của huyệt:

Có 2 cách xác định vị trí của huyệt phong trì:

  • Đối với những người có chuyên môn: Vị trí huyệt này được xác định nằm ở góc lõm phía trong ức đòn chũm và ngoài của cơ thang. Đầu tiên, bạn cần xác định được vị trí cơ thang, ức đòn chũm và hộp sọ để sờ thấy huyệt đạo một cách chính xác. 
  • Đối với những người không có chuyên môn: Đầu tiên bạn xòe lòng bàn tay ra rồi đặt phần hõm giữa của 2 lòng bàn tay lên đỉnh 2 tai. Đồng thời, toàn bộ ngón tay ôm chặt đỉnh đầu, riêng ngón tay cái hướng về phía sau gáy. Bắt đầu thực hiện bạn vuốt dọc 2 ngón tay cái theo chiều đi xuống qua một ụ xương, tới vị trí chỗ lõm nằm ở giữa hai khối cơ nối sau gáy. Đó chính là huyệt phong trì.
Bấm huyệt phong trì là một trong những phương pháp bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng
Bấm huyệt phong trì là một trong những phương pháp bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng

Tác dụng: 

  • Giúp lưu thông tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi, ngăn chặn nguy cơ tiền đình.
  • Giúp giảm nhẹ cơn đau, làm suy giảm triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng.

Cách thực hiện:

  • Bạn có thể ngồi hoặc nằm với tư thế thoải mái nhất, hít thở sâu để tinh thần thư giãn và thả lỏng cơ thể.
  • Xòe rộng 2 bàn tay ôm trọn lấy vùng sau của đầu, sử dụng ngón tay cái đặt vào chính xác huyệt phong trì và day nhẹ khoảng 2-3 phút theo chiều kim đồng hồ. 
  • Sử dụng lực vừa đủ và day nhẹ nhàng, thực hiện đều đặn vào mỗi buổi sáng và tối.

Tham khảo: Điểm Danh TOP 13 Loại Thuốc Viêm Mũi Dị Ứng Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

Bấm huyệt thiếu thương chữa viêm mũi dị ứng:

Vị trí của huyệt: Phía bờ ngoài của ngón tay cái, cách góc móng tay 0,1 thốn về phía tay quay chính là huyệt thiếu thương. Hoặc theo một cách khác, huyệt thiếu thương nằm ở nơi gặp nhau tiếp giáp giữa da gan – mu tay và đường ngang qua góc chân móng ngón tay cái của bạn.

Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng bằng huyệt thiếu thương
Bấm huyệt trị viêm mũi dị ứng bằng huyệt thiếu thương

Tác dụng: 

  • Khi bấm huyệt này sẽ mang lại tác dụng thanh phế nghịch,thông kinh khí, thông vùng lợi.
  • Giúp giảm tắc mũi, nghẹt mũi, khó thở hoặc đau đầu do trúng gió.

Cách thực hiện bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng này như sau:

  • Xác định đúng vị trí của huyệt rồi dùng tay ấn lên vùng huyệt thiếu thương, để im trong khoảng 1 phút, sau đó chuyển bên và thực hiện tương tự.
  • Thực hiện ấn huyệt thiếu thương liên tục ngày 2 lần trong vòng 7 – 10 ngày để đạt được hiệu quả giảm triệu chứng bệnh nhanh chóng.

Bấm huyệt hợp cốc trị viêm mũi dị ứng hiệu quả

Vị trí của huyệt: Huyệt hợp cốc nằm trên nền thịt, giữa ngón tay cái và ngón tay trỏ, hơi lệch hơn về phía ngón trỏ, hoặc trên đường giữa đi qua xương bàn ngón hai. Phía bên ngoài da, huyệt hợp cốc nằm gần cuối của rãnh xuất hiện khi ngón tay cái khép lại với ngón tay trỏ.

Một số cách tìm huyệt hợp cốc chính xác nhất như:

  • Tìm vị trí của xương bàn ngón tay thứ 2 và lấy điểm ở giữa chính là huyệt hợp cốc.
  • Ở phần gấp ngón cái, bạn uốn cong ngón cái lại, rồi chêm ngang lòng bàn tay giữa các ngón tay sau đó duỗi ngón cái thẳng ra. Cuối cùng là điểm ở đầu lồi cầu cơ, khi đưa ngón cái và ngón trỏ sát vào nhau chính là huyệt hợp cốc.
Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng bằng huyệt hợp cốc
Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng bằng huyệt hợp cốc

Tác dụng: 

  • Giúp thông kinh lạc, xua đuổi tà khí, tán phong, tăng khả năng khuếch tán của phổi, tăng vệ khí và hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng theo mùa, viêm mũi dị ứng quanh năm như chóng mặt, choáng váng, viêm mũi dị ứng, nhức đầu, sắc mặt xanh sao.

Cách thực hiện:

  • Dùng ngón tay cái của bàn tay kia đặt lên vị trí của huyệt hợp cốc và ngón trỏ trên lòng bàn tay cũng đặt tại vị trí tương ứng.
  • Sau đó dùng ngón tay cái day quanh khu vực đó cho đến khi tìm được chính xác huyệt hợp cốc. Lúc đó dùng ngón tay cái còn lại ấn lên huyệt ở bàn tay kia, lặp lại 3 lần và sau đó đổi bên. Duy trì 10 – 15 giây.
  • Nên ấn lực vừa nhẹ đến khi nào thấy tê 1 bên tay thì dừng lại và đổi tay.

Xem thêm: Top 4 Thuốc Trị Viêm Mũi Dị Ứng Của Mỹ Chất Lượng Nhất Hiện Nay

Bấm huyệt nghinh hương, cách bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Vị trí của huyệt: 

Huyệt nghinh hương là một trong những huyệt quan trọng trên cơ thể người. Huyệt này thường nằm ngay vị trí cách hai bên cánh mũi khoảng 0.8 đến 1 cm, tức là ở ngay đường giao giữa chân mũi với rãnh mũi và miệng.

Thêm một cách khác để xác định huyệt nghinh hương đó là dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ kẹp 2 cánh mũi lại. Phần nào của ngón tay tiếp xúc với điểm lõm của 2 bên cánh mũi thì đó chính là huyệt nghinh hương.

Bấm huyệt nghinh hương, cách bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả
Bấm huyệt nghinh hương, cách bấm huyệt trị viêm mũi dị ứng hiệu quả

Tác dụng: 

Khi xoa bóp huyệt này sẽ tác động vào 2 bên cánh mũi giúp tán phong, thanh hỏa, trị nghẹt mũi, giảm nhanh các triệu chứng của viêm mũi dị ứng.

Cách thực hiện:

  • Xác định chính xác vị trí của huyệt nghinh hương theo như hướng dẫn ở trên.
  • Thực hiện bấm huyệt bằng ngón tay trỏ trong vòng 1-3 phút sau đó chuyển bên.
  • Lặp lại tương tự động tác mỗi bên 5 lần và liên tục trong 7-10 ngày. Mỗi ngày thực hiện bấm huyệt 2 lần vào buổi sáng và tối để thấy được kết quả.

Bấm huyệt ấn đường, phương pháp đơn giản trị viêm mũi dị ứng tại nhà

Vị trí của huyệt: 

Đây là cách bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả. Được biết, huyệt ấn đường là huyệt không thuộc 12 đường kinh chính. Cách xác định huyệt này khá đơn giản hơn các huyệt khác trên cơ thể. Cụ thể, bạn có thể tìm được chính xác huyệt ấn đường trên đường thẳng nối 2 đầu lông mày với nhau và điểm chính giữa thẳng sống mũi lên chính là huyệt ấn đường.

Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng bằng huyệt ấn đường
Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng bằng huyệt ấn đường

Tác dụng: 

  • Khi bấm huyệt ấn đường sẽ giúp đầu óc tỉnh táo, an thần, lưu thông máu huyết nên giảm đau nhức đầu.
  • Giúp cải thiện tình trạng tắc mũi,sổ mũi nhờ tác dụng giải phóng dịch nhầy khi xoa bóp huyệt, nhờ đó cải thiện viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Xác định đúng huyệt ấn đường. Sử dụng ngón tay cái ấn và day huyệt ấn đường trong vòng 3 phút, sử dụng lực vừa phải không quá mạnh. Bạn có thể sử dụng thêm dầu gió khi xoa để gia tăng cảm giác dễ chịu khi thực hiện.
  • Thực hiện mỗi ngày vào sáng và tối, mỗi lần thực hiện khoảng 30 – 40 lần.

Tìm hiểu thêm: Tham Khảo Phác Đồ Điều Trị Bệnh Viêm Mũi Dị Ứng Mới Nhất Của Bộ Y Tế

Bấm huyệt tỵ thông xử lý viêm mũi dị ứng

Vị trí của huyệt: 

Huyệt tỵ thông nằm ở trên đầu chót của rãnh nhân trung

Tác dụng: 

Khi bấm huyệt này sẽ giúp kiểm soát tốt các triệu chứng bệnh liên quan đến viêm mũi dị ứng hay mất khứu giác, polyp mũi,…

Cách thực hiện:

  • Xác định đúng huyệt sau đó gấp ngón tay cái lại, sử dụng mặt sau của khớp nằm giữa đốt ngón tay thứ nhất và thứ 2 để day ấn lên vị trí huyệt tỵ thông. 
  • Thực hiện bấm huyệt trong vòng 2 phút cho đến khi thấy huyệt nóng lên thì ngưng. 
  • Thực hiện đều đặn ngày 2 lần vào mỗi sáng và tối để có được kết quả tốt.

Lưu ý khi dùng cách bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng

Phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng bằng cách bấm huyệt cho hiệu quả đáng kể. Nhưng đối với bất cứ phương pháp trị bệnh nào người bệnh cũng cần lưu ý tìm hiểu cẩn trọng để không phải gặp tình huống không mong muốn xảy ra:

  • Bấm huyệt trị viêm mũi dị ứng được áp dụng cho đa số người bệnh, từ trường hợp cấp đến mãn tính. Tuy nhiên, khi người bệnh cảm thấy không khỏe, huyết áp không ổn định thì không nên thực hiện phương pháp này. 
  • Bấm huyệt cũng không được áp dụng rộng rãi cho phụ nữ có thai nên đối tượng này cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi thực hiện.
  • Bạn không được tự ý bấm huyệt khi không có hiểu biết về phương pháp này hoặc khi chưa được được sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng bấm huyệt sai và bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Cần thực hiện phương pháp bấm huyệt kiên trì thường xuyên để đạt được kết quả trị bệnh mong muốn.
  • Khi các vị trí huyệt đang bị tổn thương hay viêm nhiễm cũng nên ngưng việc bấm huyệt.

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn những cách bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng an toàn và hiệu quả. Hy vọng bạn có thể tìm ra cho mình cách bấm huyệt phù hợp với tình trạng bệnh cũng như kiến thức bấm huyệt chính xác. 

Bài viết liên quan

Câu hỏi liên quan

Polyp mũi là một khói tròn nhỏ giống như một nang nhỏ, phát triển từ mô viêm của niêm mạc mũi. Xuất hiện khi tình trạng niêm mạc mũi bị kích thích do viêm hoặc...

Xem chi tiết

Bệnh viêm mũi dị ứng có chữa được không và bao lâu khỏi là mối bận tâm của nhiều người bệnh khi không may gặp phải tình trạng này. Những triệu chứng của viêm mũi...

Xem chi tiết

Viêm mũi di truyền là bệnh thường gặp, xảy ra khi niêm mạc mũi tiếp xúc với các dị nguyên khiến hệ miễn dịch phản ứng quá mức. Thông thường, một gia đình nếu có...

Xem chi tiết

Phẫu thuật luôn tiềm ẩn rủi ro, biến chứng nên việc lựa chọn địa chỉ thực hiện là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Trước băn khoăn Mổ polyp mũi ở đâu tốt nhất?,...

Xem chi tiết

Người bị viêm mũi dị ứng có nâng mũi được không là băn khoăn của rất nhiều bạn đọc. Bởi tình trạng hắt hơi, ngứa mũi, sổ mũi… có thể làm gián đoạn quá trình...

Xem chi tiết

Đối với người bình thường hoạt động bơi lội thường giúp nâng cao thể trạng, rèn luyện sức khỏe và tăng độ dẻo dai cho cơ thể. Tuy nhiên đa số người bệnh đều có...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa