Nội dung chính

Tập yoga trị viêm họng là phương pháp được nhiều người bệnh ưu tiên áp dụng hiện nay. Tập luyện giúp tăng cường sức đề kháng và làm thư giãn cơ thể, hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm cũng như các triệu chứng khó chịu do bệnh lý này gây ra. Bài viết dưới đây là tổng hợp 5 bài tập yoga chữa viêm họng đơn giản có thể tự tập tại nhà bạn có thể tham khảo.

Tập yoga giúp nâng cao sức khỏe tổng thể và hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng
Tập yoga giúp nâng cao sức khỏe tổng thể và hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng

Lợi ích của việc tập yoga khi bị viêm họng

Khi bệnh viêm họng khởi phát, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi khiến chất lượng cuộc sống hàng ngày và năng suất lao động bị suy giảm đáng kể. Nếu để bệnh tiến triển kéo dài còn có nguy cơ phát sinh biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì thế, ngay khi có các dấu hiệu của bệnh bạn cần chủ động trong việc xử lý và điều trị.

Tập yoga là một trong những cách hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng khá an toàn và hiệu quả. Đây là phương pháp đang được rất nhiều người bệnh ưu tiên sử dụng. Khi tập yoga cơ thể sẽ được thư giãn, nâng cao sức khỏe tinh thần, làm giãn cơ và hỗ trợ giảm cân. Nếu bạn duy trì thói quen tập yoga mỗi ngày còn mang lại rất nhiều lợi ích đối với hệ hô hấp. Cụ thể là:

  • Làm thư giãn đầu óc giúp bạn loại bỏ các thói xấu gây ảnh hưởng không tốt đến vùng họng như hút thuốc lá, ăn ngủ thiếu khoa học, thức khuya,… Từ đó, bạn có thể duy trì lối sống lành mạnh và khoa học.
  • Tập yoga giúp điều chỉnh hơi thở một cách dễ dàng hơn, đẩy lùi tình trạng tức ngực và khó thở. Điều này đã giúp cho bạn cảm thấy thư giãn và nhẹ nhàng hơn.
  • Tập luyện giúp tăng cường lưu thông khí huyết toàn thân và tăng cường sức đề kháng cơ thể. Điều này có tác động rất tốt đến quá trình giảm viêm và ngăn ngừa bệnh về đường hô hấp tái phát trở lại.

5 bài tập yoga chữa viêm họng đơn giản

Bài tập yoga điều trị viêm họng khá đa dạng, có nhiều mức độ từ dễ đến khó. Để quá trình tập luyện có thể mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh các chấn thương không mong muốn thì bạn cần phải lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Một số bài tập yoga được đánh giá cao về khả năng hỗ trợ điều trị viêm họng là:

1/ Bài tập tư thế cái bàn

Bài tập tư thế cái bàn trong yoga có tác dụng điều trị và phòng ngừa bệnh viêm họng
Bài tập tư thế cái bàn trong yoga có tác dụng điều trị và phòng ngừa bệnh viêm họng

Tác dụng: Làm thư giãn cơ bắp, cải thiện triệu chứng viêm đau tại niêm mạc họng và ngăn ngừa bệnh viêm họng tái phát trở lại.

Cách thực hiện:

  • Ngồi thẳng lưng trên thảm tập, hai chân để cách nhau khoảng 10cm và duỗi thẳng xuống sàn.
  • Chống hai tay xuống sàn và ép thẳng hông, đưa cằm về phía ngực rồi hít vào từ từ kết hợp đưa người lên.
  • Khi thân song song với mặt đất thì co dần đầu gối sao cho vuông góc với phần thân, còn lòng bàn chân thì chống xuống sàn. Đầu ngửa ra phía sau càng sâu càng tốt.
  • Hai cánh tay chống lên sàn sao cho vuông góc với mặt sàn. Giữ yên tư thế này trong khoảng 3 – 5 nhịp thở
  • Sau đó, thở ra nhẹ nhàng kết hợp hạ thân người trở về vị trí ban đầu. Thực hiện lặp lại động tác này từ 8 – 10 lần là được.

Lưu ý: Đây là tư thế tập luyện rất đơn giản, thích hợp cho những người mới bắt đầu tập luyện yoga. Nhưng nếu đang bị đau nhức cổ tay, chấn thương cổ hoặc chấn thương ngón tay thì bạn nên tránh thực hiện bài tập này.

Đừng Bỏ Lỡ: Bị Viêm Họng Hạt Nên Ăn Gì ? Và Không Nên Ăn Gì Dành Cho Người Bệnh? 

2/ Bài tập tư thế cây cầu

Tác dụng: Làm lưu thông mũi và giảm viêm họng, cải thiện chức năng của hệ hô hấp và hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn rất tốt. Bài tập này còn có tác dụng làm lưu thông khí huyết và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Giảm viêm họng với bài tập tư thế cây cầu trong yoga
Giảm viêm họng với bài tập tư thế cây cầu trong yoga

Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa trên thảm tập, hai tay để dọc theo thân mình, lòng bàn tay úp xuống mặt sàn. Từ từ nâng cao phần hông và co chân lùi về phía mông.
  • Tiến hành di chuyển gót chân lại gần hai bàn tay, bàn tay sẽ luồn dần vào chân và nắm lấy cổ chân để tạo thành tư thế cây cầu chéo lên cao.
  • Giữ yên tư thế trên trong khoảng 4 – 5 nhịp thở rồi từ từ hạ lưng và mông xuống mặt sàn kết hợp thở ra nhẹ nhàng. Thực hiện lặp lại động tác này từ 4 – 5 lần trong một hiệp tập là được.

Lưu ý: Không nên thực hiện bài tập yoga tư thế cây cầu khi đang bị đau đầu gối hoặc chấn thương lưng

3/ Bài tập yoga chữa viêm họng – tư thế con mèo

Tác dụng: Giúp nới lỏng phần ngực, thư giãn hệ thống cơ bắp trên cơ thể, cân bằng hơi thở và tăng cường tuần hoàn máu. Từ đó, triệu chứng viêm họng và sưng họng do viêm phế quản sẽ được cải thiện.

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu bài tập với tư thế quỳ trên thảm tập, hai tay chống ra phía trước sao cho rộng bằng vai. Nâng lưng lên sao cho tay vuông góc với lưng. Hai đầu gối để rộng ngang bằng hông.
  • Từ từ hít vào thật sâu kết hợp nâng ngực và xương sống, đầu ngẩng lên trên và cong ưỡn lưng về phía bụng. Giữ yên trong khoảng 15 giây.
  • Sau đó thở ra nhẹ nhàng và hạ xương chậu xuống phía dưới, đầu cúi xuống dưới nhìn về phía rốn. Duy trì tư thế này trong 15 giây rồi trở về tư thế ban đầu. Thực hiện lặp lại động tác này từ 5 – 6 lần trong mỗi hiệp tập.

Lưu ý: Nên thực hiện bài tập này liên tục trong khoảng 2 tuần để có thể mang lại hiệu quả điều trị bệnh

Bài tập tư thế con mèo được chuyên gia đánh giá cao về khả năng hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh viêm họng
Bài tập tư thế con mèo được chuyên gia đánh giá cao về khả năng hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh viêm họng

4/ Bài tập tư thế con sư tử

Tác dụng: Làm thông thoáng vùng cổ họng và hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm họng. Bài tập còn có tác dụng làm giãn nở cơ và cải thiện tuần hoàn máu diễn ra bên trong cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Quỳ hai chân trên mặt sàn rồi bắt chéo chân sao cho mắt cá của chân phải nằm trên mặt sau của mắt cá chân trái. Lòng bàn tay đặt lên đầu gối, ngón tay mở rộng và bám chặt vào đầu gối.
  • Từ từ hít vào thật sâu bằng mũi đồng thời mở rộng miệng, đưa lưỡi ra ngoài rồi thở ra bằng miệng đồng thời phát ra âm thanh “aaaa” như sư tử đang gầm.
  • Sau đó, ưỡn lưng về phía trước, đặt hai bàn tay chống xuống thảm tập rồi ưỡn mông cong lên. Tiếp tục hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, nên để phần đầu và mặt ngước lên cao.
  • Duy trì tư thế này trong vài giây rồi trở về tư thế tập luyện ban đầu, lặp lại động tác này từ 5 – 6 lần trong một hiệp tập là được.

Lưu ý: Nên thực hiện bài tập này đều đặn mỗi ngày vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Đọc Thêm: 9 Nước Súc Miệng Trị Viêm Họng Được Bác Sĩ Khuyên Dùng

5/ Bài tập yoga chữa viêm họng – tư thế con lạc đà

Tác dụng: Hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh viêm họng và tăng cường chức năng của cơ quan hô hấp. Đồng thời, cải thiện triệu chứng đau lưng, tăng cường chức năng gan – thận – dạ dày.

Cách thực hiện:

  • Qùy gối trên mặt sàn, tay đặt lên hông sao cho phần vai – hông – đầu gối nằm trên cùng một đường thẳng. Lòng bàn chân cần hướng thẳng lên trên.
  • Từ từ ưỡn lưng về phía trước đồng thời ngửa cổ ra sau. Lòng bàn tay trượt từ từ trên lòng bàn chân. Chú ý giữ thẳng lưng và cánh tay khi tập luyện.
  • Giữ yên tư thế này trong khoảng 30 giây rồi trở về tư thế ban đầu, lặp lại từ 5 – 6 lần là được.
Cải thiện chức năng của hệ hô hấp với bài tập tư thế con lạc đà
Cải thiện chức năng của hệ hô hấp với bài tập tư thế con lạc đà

Lưu ý: Đây là tư thế tập luyện khá khó, bạn cần phải cân nhắc trước khi tập luyện. Trong quá trình tập luyện, bạn cần vừa tập vừa giữ nguyên vị trí của cơ thể kết hợp hít thở đều đặn.

Quan tâm: Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt Có Tốt Không? Top 12 Cách Bấm Huyệt Phổ Biến

Lưu ý khi tập yoga chữa viêm họng tại nhà

Tập yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là những người đang bị viêm họng. Tuy nhiên, bạn cần phải tập luyện đúng cách và lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Một số điều bạn cần phải lưu ý khi tập yoga điều trị viêm họng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất là:

  • Tập yoga chỉ mang lại hiệu quả điều trị tích cực với những trường hợp bệnh mới khởi phát ở mức độ nhẹ. Nếu bệnh đã chuyển biến nặng, bạn nên thăm khám và điều trị chuyên khoa để tránh các rủi ro không mong muốn.
  • Cần vận động nhẹ nhàng và khởi động tay chân kỹ trước khi thực hiện các bài tập ở trên. Khởi động giúp thư giãn tay chân, hạn chế tình trạng chuột rút khi đang tập luyện.
  • Tập luyện điều độ và phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân, việc tập luyện quá sức sẽ không mang lại hiệu quả điều trị bệnh mà còn có tác động xấu đến sức khỏe.
  • Lựa chọn thực hiện các bài tập phù hợp với khả năng và sức khỏe. Nếu có thể, bạn nên tập luyện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, tránh tình trạng tập sai cách gây ra những chấn thương không mong muốn.
  • Bên cạnh việc tập luyện, bạn cũng nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và chế độ nghỉ ngơi phù hợp giúp quá trình điều trị bệnh nhanh mang lại hiệu quả tích cực. Nên tránh các kích thích không tốt đến vùng họng như nói to, la hét, uống nước đá lạnh, ăn đồ cay nóng,…
Tập yoga điều trị viêm họng cần được thực hiện đúng cách để tránh các chấn thương không mong muốn
Tập yoga điều trị viêm họng cần được thực hiện đúng cách để tránh các chấn thương không mong muốn

Bài viết trên đây là hướng dẫn tập luyện yoga điều trị bệnh viêm họng tại nhà bạn có thể tham khảo và thực hiện theo. Khi mới bắt đầu, bạn chỉ nên thực hiện những bài tập nhẹ nhàng và đơn giản, giúp cơ thể được thư giãn và phát huy công dụng điều trị bệnh một cách tốt nhất. Để quá trình điều trị nhanh mang lại hiệu quả, bạn có thể áp dụng kết hợp với các mẹo điều trị viêm họng tại nhà.

Có Thể Bạn Quan Tâm:

Câu hỏi liên quan

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Bị đau họng nhưng không ho không sốt có thể là do chúng ta uống quá nhiều đồ lạnh, đặc thù công việc nói quá to, quá nhiều, thường xuyên hoặc do bệnh cảm lạnh,...

Xem chi tiết

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, tình trạng viêm họng mãn tính kéo dài không chỉ gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa