3 Bài Tập Yoga Chữa U Xơ Tử Cung Đơn Giản Dễ Tập Tại Nhà

Một số bài tập yoga chữa u xơ tử cung đơn giản có thể giúp hỗ trợ thu nhỏ, làm teo khối u, giảm mệt mỏi và nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân. Dưới đây chúng ta sẽ cùng điểm qua 3 bài tập giúp giảm kích thước u xơ tử cung đang được nhiều chị em luyện tập tại nhà.

⇒ Đừng bỏ qua: Điều Trị U Xơ Tử Cung Bằng Đông Y Và Những Lưu Ý Quan Trọng Cần Biết

Bị u xơ tử cung có nên tập yoga?

Bệnh u xơ tử cung hẳn không còn xa lạ với nhiều chị em, nhất là những người phụ nữ đang trong độ tuổi sinh con. Căn bệnh này chủ yếu xuất hiện dưới dạng khối u lành tính, hiếm khi gặp u xơ tử cung ác tính. Một số người chỉ có một khối u nhưng có những trường hợp lại phát hiện nhiều u xơ trong tử cung cùng lúc với kích thước và vị trí khác nhau.

Theo nghiên cứu từ Y học hiện đại, u xơ tử cung bắt nguồn từ các cơ trơn. Chúng chúng phát triển do ảnh hưởng của hiện tượng rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ. Bệnh cũng có tính chất di truyền và chịu sự tác động của nhiều yếu tố khác như béo phì, sử dụng thuốc nội tiết…

Bài Tập Yoga Chữa U Xơ Tử Cung
Các bài tập yoga không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn có tác dụng làm giảm kích thước khối u, hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

Có hai phương pháp chữa u xơ tử cung chính đang được áp dụng tại bệnh viện là nội khoa và ngoại khoa. Song song với quá trình điều trị, bệnh nhân cũng được khuyến cáo nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức khỏe, góp phần đẩy lùi các triệu chứng bệnh nhanh hơn.

Yoga là một trong những hoạt động thể chất có lợi cho phụ nữ bị u xơ tử cung. Bộ môn này du nhập từ Ấn Độ vào nước ta, hiện đang được ứng dụng rỗng rãi trong việc chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh tật.

Khi luyện tập Yoga, các cơ quan trong cơ thể có sự phối hợp một cách linh hoạt và nhẹ nhàng, không gây mất nhiều sức nên khá thích hợp với người bị u xơ tử cung. Nhiều bài tập thậm chí còn giúp hỗ trợ ức chế khối u phát triển và giảm nhẹ ảnh hưởng của bệnh. Chị em hoàn toàn có thể cân nhắc tập yoga để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị u xơ tử cung.

⇒ Chuyên gia giải đáp: Phụ Nữ Bị U Xơ Tử Cung Có Nên Ăn Hải Sản Không?

Tác dụng của bài tập yoga chữa u xơ tử cung

Tập yoga không chỉ tốt cho sức khỏe của những người bình thường mà còn mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho bệnh nhân bị u xơ tử cung. Bao gồm:

  • Tăng cường thể lực, giảm mệt mỏi, chống suy nhược cơ thể
  • Cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, lo âu
  • Tăng cường chuyển hóa đường và mỡ trong máu, qua đó ổn định huyết áp và điều hòa nội tiết tố cho các trường hợp bị u xơ tử cung có liên quan đến tình trạng rối loạn nội tiết.
  • Cải thiện lưu thông máu trong tử cung, giúp các mô bị tổn thương nhanh phục hồi.
  • Phục hồi và nâng cao khả năng sinh sản.
  • Nâng cao sức đề kháng cùng khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ bị viêm âm đạo, tử cung hay buồng trứng. Đây là những biến chứng thường gặp ở phụ nữ bị u xơ tử cung.
  • Cải thiện các vấn đề về xương khớp, tim mạch, thần kinh.
  • Giảm mất ngủ, giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn.
  • Tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng có lợi cho việc ức chế, làm teo khối u xơ.
  • Giảm hiện tượng táo bón khi u xơ tử cung chèn ép vào ruột già.
  • Một số bài tập giúp giảm kích thước u xơ tử cung và chống lại sự hình thành của các mô bất thường gây hình thành khối u mới.

3 Bài tập yoga chữa u xơ tử cung dễ thực hiện

Các bài tập yoga đơn giản, phù hợp nhất với người bị u xơ tử cung bao gồm:

1. Bài tập giúp giảm kích thước u xơ tử cung tư thế cây cầu (Glute bridge)

Bài tập yoga tư thế cây cầu hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong điều trị nhiều bệnh lý như viêm khớp, thoát vị đĩa đệm, mất ngủ và cả u xơ tử cung. Bài tập này giúp tăng cường sức mạnh cho các cơ trơn ở tử cung, vùng bụng, mông và đùi, giảm đau lưng, trải dài tử cung.

Glute bridge cũng được đánh giá là một trong những bài tập yoga chữa u xơ tử cung đơn giản nhưng cho hiệu quả tích cực. Bằng cách làm giảm lưu lượng máu đi vào nuôi dưỡng khối u, tư thế yoga này sẽ giúp ức chế sự phát triển của u xơ và từ từ làm teo khối u.

Đối với những chị em thường xuyên bị căng thẳng, lo nghĩ quá nhiều dẫn đến đau đầu, mất ngủ vì u xơ tử cung, tập luyện tư thế yoga cây cầu có thể giúp đưa máu lên não nhiều hơn, đồng thời cải thiện tâm trạng và điều hòa giấc ngủ cho người bệnh.

Bài tập giúp giảm kích thước u xơ tử cung tư thế cây cầu
Bài tập yoga tư thế cây cầu đang được nhiều chị em luyện tập tại nhà để chữa u xơ tử cung

Các bước luyện tập:

  • Bước 1: Trải tấm thảm tập trên sàn cho ngay ngắn, nếu không có thảm yoga thì chị em có thể tập luyện trên giường phẳng hoặc trên nền nhà đã được lau sạch.
  • Bước 2: Nằm ngửa, tay chân duỗi thẳng. Lòng bàn tay úp xuống dưới và đặt sát bên hông.
  • Bước 3: Từ từ co hai đầu gối lại để tại lực đẩy phần thân trên lên khỏi mặt đất, đưa phần hông và bụng lên cao tối đa. Hai tay vẫn đặt trên thảm để giữ thăng bằng cho cơ thể.
  • Bước 4: Duy trì hít thở sâu và nhịp nhàng trong khoảng 60 giây.
  • Bước 5: Thả lỏng, từ từ hạ người xuống, duỗi thẳng chân, đưa cơ thể trở về tư thế nằm ngửa ban đầu.
  • Bước 6: Thực hiện lại bài tập khoảng 10 – 15 lần liên tục.

2. Bài tập teo u xơ tử cung tư thế gập mình (Paschimottanasana)

Ở tư thế gập mình về phía trước, vùng lưng, bụng và ngực chịu sự tác động trực tiếp. Thường xuyên thực hành bài tập này không chỉ giúp bệnh nhân cải thiện chức năng hô hấp, giảm đau lưng mà còn có tác dụng kích thích, tăng cường chức năng hoạt động của các cơ quan nội tạng, nhất là ở tử cung, trực tràng hay bàng quang. Nhờ vậy, các triệu chứng bất thường khi đi tiểu, táo bón hay đau bụng kinh sẽ thuyên giảm.

Bên cạnh đó, tư thế gập mình trong yoga còn có nhiều tác dụng khác như:

  • Xoa bóp, thư giãn tử cung và các cơ quan nội tạng
  • Làm thon gọn vòng 2
  • Hỗ trợ điều trị đau lưng, thoái hóa cột sống
  • Giảm căng thẳng thần kinh.
  • Tăng cường tuần hoàn máu lên não.
Bài tập teo u xơ tử cung tư thế gập mình trong yoga
Bài tập ngồi gập mình trong yoga giúp làm teo u xơ tử cung, tăng cường chức năng hoạt động của các cơ quan ở vùng bụng

Cách bước luyện tập:

  • Bước 1: Bệnh nhân ngồi trên tấm thảm tập với tư thế thẳng lưng. Hai chân duỗi thẳng ra phía trước và thả lỏng các ngon chân. Hai tay đặt bên hông.
  • Bước 2: Hít vào một hơi thật sâu kết hợp nâng hai tay lên cao qua đầu.
  • Bước 3: Từ từ thở ra và cúi gập lưng về phía trước. Hai tay vòng qua 2 bàn chân hoặc cố gắng gập người kéo căng cánh tay hết mức có thể, tốt nhất là để cho cằm chạm chân.
  • Bước 4: Hít vào thở ra nhịp nhàng trong khoảng 1 phút, đầu hơi ngẩng lên một chút.
  • Bước 5: Đưa người trở lại tư thế ngồi và hạ tay xuống.
  • Bước 6: Thực hành lại bài tập yoga chữa u xơ tử cung tư thế ngồi gập người theo hướng dẫn trên 3 – 5 phút liên tục x 4 – 5 lần/ngày.

3. Chữa u xơ tử cung với bài tập yoga tư thế con cá (Matsyasana)

Cuối cùng, chị em có thể tập luyện và thực hành bài tập yoga tư thế con cá để hỗ trợ đẩy lùi bệnh, thu nhỏ u xơ. Đây cũng là một trong những cách điều trị u xơ tử cung tại nhà đang được nhiều chị em áp dụng và cho phản hồi tốt về hiệu quả nhận được.

Tác dụng của bài tập:

  • Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi
  • Xoa dịu cơn đau vùng hạ vị
  • Kéo dài tử cung và các cơ, giảm các cơn co thắt gây đau bụng.
  • Giúp bệnh nhân cảm thấy khoan khoái, nhẹ nhàng và tràn đầy năng lượng.
bài tập yoga chữa u xơ tử cung tư thế con cá
Bài tập yoga tư thế con cá có nhiều tác dụng tốt trong điều trị u xơ tử cung

Các bước luyện tập:

  • Bước 1: Nằm trên sàn tập ở tư thế ngửa, tay chân thả lỏng đặt dọc theo cơ thể, đặt úp lòng bàn tay xuống sàn.
  • Bước 2: Luồn hai tay vào phía trong hông một chút rồi dồn lực vào khuỷu tay đẩy ưỡn ngực lên cao sao cho toàn bộ cơ thể được kéo căng hết cỡ.
  • Bước 3: Đầu ngửa ra sau để cho phần đỉnh đầu chạm xuống thảm.
  • Bước 4: Hít vào thở ra nhịp nhàng trong khoảng 30 giây – 1 phút rồi trở lại tư thế ban đầu.
  • Bước 5: Thư giãn 1 phút trước khi lặp lại động tác trên thêm 4 – 5 lần nữa.

⇒ Bạn cần biết: Các Phương Pháp Điều Trị U Xơ Tử Cung Không Cần Phẫu Thuật Hiệu Quả Nhất

Lưu ý khi thực hành bài tập teo u xơ tử cung

  • Các bài tập yoga chữa u xơ tử cung phải được thực hiện đúng cách mới mang lại hiệu quả tốt. Do vậy, người bệnh nên đăng ký một khóa học ngắn hạn để được chuyên gia hướng dẫn luyện tập thành thạo tất cả các động tác cơ bản trước khi tự thực hiện tại nhà.
  • Tránh tập luyện quá sức khiến cơ xương khớp dễ bị chấn thương và gây mệt mỏi.
  • Bổ sung nước đầy đủ trước và sau khi luyện tập, nhất là khi cơ thể ra quá nhiều mồ hôi.
  • Thực hiện một số động tác khởi động nhẹ nhàng trước khi tập yoga để giảm nguy cơ bị chấn thương, giúp các khớp xương linh hoạt hơn.
  • Lựa chọn không gian yên tĩnh, thoải mái để tập trung tâm trí cho các bài tập.
  • Mặc trang phục phù hợp, chất liệu co giãn tốt để dễ dàng thực hiện các động tác.
  • Chú ý đến cảm nhận của cơ thể, nếu thấy đau đớn nhiều hoặc xuất hiện bất thường trong quá trình tập luyện, hãy dừng lại ngay.
  • Kiên trì khi luyện tập.

Các bài tập yoga chữa u xơ tử cung chỉ mang tính chất hỗ trợ, không thể thay thế cho thuốc bác sĩ kê đơn và các phương pháp điều trị khác. Ngoài yoga, người bệnh có thể tập luyện aerobic, múa bụng hay các bài tập xây dựng cơ nạc để kiểm soát tốt các triệu chứng bệnh và nâng cao sức khỏe tổng thể.

⇒ Tìm hiểu ngay: 3 Mẹo Chữa U Xơ Tử Cung Bằng Nghệ Đơn Giản, Hiệu Quả Cao

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.