Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan Điều Trị Viêm Da Tự Miễn Có Tiếng

Lựa chọn gắn bó với ngành y và theo đuổi y học cổ truyền (YHCT), cả cuộc đời ThS, BS Nguyễn Thị Tuyết Lan đã cống hiến cho nền y học nước nhà, giúp hàng ngàn người thoát khỏi sự giày vò của căn bệnh viêm da tự miễn.

Niềm đam mê với Y học cổ truyền được bồi đắp từ nhỏ

Lớn lên trong gia đình có truyền thống hành y cứu người, tình yêu và sự hứng thú với y học, cụ thể là YHCT của bác sĩ Tuyết Lan như một ngọn lửa được nhen nhóm từ nhỏ, và soi sáng cho cả sự nghiệp của vị lương y sau này.

Nói tới Y học cổ truyền, âu cũng là cái duyên. Thuở bé, tôi cũng thường đau ốm vặt. Mỗi lần như vậy, tôi đều được mẹ sắc thuốc cho uống. Dần dần, tôi thấy tò mò về các vị thuốc Nam, các bài thuốc chữa bệnh và cũng trở nên yêu thích”.

Cái duyên của bác sĩ Tuyết Lan với Y học dân tộc
Cái duyên của bác sĩ Tuyết Lan với Y học dân tộc

Nửa đời người cống hiến cho Y học dân tộc, sức khỏe người bệnh

Trong thời buổi Tây y chiếm ưu thế, Đông y thì bị đặt giữa những vô vàn những nghi ngờ về tính hiệu quả, tấm gương bác sĩ Tuyết Lan, lương y kiên định hơn 40 năm điều áp dụng phương pháp YHCT chữa khỏi bệnh viêm da cho hàng ngàn người, thực sự đáng quý trọng.

Chia sẻ về tiềm năng của YHCT, cô cho biết:

Nước ta vốn có tiềm năng cây thuốc vô cùng to lớn. Bên cạnh phương pháp chữa bệnh bằng Tây y, Đông y đang ngày càng khẳng định được chỗ đứng vững chắc của mình trong ngành y dược. […] Việc mang cây thuốc Nam của người Việt chữa bệnh cho người Việt là một điều thiêng liêng”.

Bên cạnh hoạt động khám chữa bệnh, bác sĩ Tuyết Lan là tác giả của 5 công trình nghiên cứu khoa học cấp Viện, Bộ, Nhà nước, được giới chuyên môn đánh giá cao. Và chính từ những nghiên cứu này, bác sĩ đã bào chế ra nhiều bài thuốc có tác dụng điều trị bệnh toàn diện, cải thiện tình trạng bệnh và thậm chí chữa khỏi cho hàng ngàn bệnh nhân. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang trị viêm da tự miễn hay bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang đặc trị mề đay, mẩn ngứa, dị ứng da cơ địa…

Vài nét nổi bật trong sự nghiệp của bác sĩ Tuyết Lan
Vài nét nổi bật trong sự nghiệp của bác sĩ Tuyết Lan

Nghỉ hưu sau 30 năm cống hiến tại bệnh viện YHCT TW, bác sĩ Tuyết Lan không hề có suy nghĩ ngơi nghỉ, mà trong lòng cô vẫn còn nguyên bầu nhiệt huyết với nghề y. Bác sĩ liên tục được mời khám chữa bệnh, làm cố vấn cho nhiều trung tâm y tế trên toàn quốc. Từ năm 2016 đến nay, cô nắm giữ vị trí Giám đốc chuyên môn, kiêm Trưởng khoa Da liễu tại Trung tâm Thuốc Dân Tộc.

Người ta thường hỏi tôi tại sao không chịu về hưu. Tôi cảm thấy mình muốn tiếp tục mang đến sức khỏe cho mọi người, cống hiến cho YHCT hơn là việc ngồi uống trà trước hiên nhà cả ngày dài. Đến với Trung tâm Thuốc dân tộc, tôi nhận được nhiều niềm vui hơn là việc nghỉ hưu”.

Bác sĩ Tuyết Lan đặt cái TÂM lên hàng đầu trong việc điều trị viêm da tự miễn

Hai yêu cầu quan trọng nhất ở người hành nghề y chính là có Tài và có Tâm và ở bác sĩ Tuyết Lan hội tủ đủ hai yếu tố này. Sự nghiệp hơn 40 năm với nhiều thành tựu là minh chứng sắt đá nhất cho cái Tài không thể phủ nhận của cô trong điều trị viêm da tự miễn. Nói về cái Tâm của bác sĩ thì càng soi càng sáng.

Nắm trọng trách Trưởng khoa Da liễu tại trung tâm Thuốc Dân Tộc, bác sĩ Tuyết Lan được mọi người nể trọng trong sự tỉ mỉ với từng ca bệnh. Cô luôn có mặt tại phòng khám từ trước giờ làm việc 10 phút để kiểm tra lại hồ sơ bệnh nhân.

Bệnh nhân muốn được bác sĩ Tuyết Lan tận tay khám cho rất đông, đặc biệt là dịp cuối tuần. Tuy nhiên, cô luôn cố gắng dành cho mỗi ca bệnh ít nhất 30 phút để xem bệnh, kê đơn thật cẩn thận. Điều này xuất phát từ quan điểm: Cùng một bệnh nhưng không thể lúc nào cũng chỉ áp dụng một phương pháp, một bài thuốc, mỗi bệnh nhân có một thể trạng khác nhau, xem bệnh kỹ mới kê đơn chuẩn.

Qua quá trình điều trị cho nhiều ca bệnh viêm da tự miễn, bác sĩ Tuyết Lan thương cảm sâu sắc với hoàn cảnh của nhiều bệnh nhân. Cô hiểu cho những khó chịu, ngứa ngáy do bệnh tái phát liên tục, những gánh nặng về chi phí khi phải tái khám nhiều lần, dùng nhiều loại thuốc và hiểu cả những mặc cảm, tự ti mà nhiều bệnh nhân viêm da đối mặt hằng ngày. Chính vì vậy khi nghiên cứu công thức Thanh bì Dưỡng can thang, bác sĩ Tuyết Lan chú trọng vào những tiêu chí: Hiệu quả, tiết kiệm chi phí và ngăn bệnh tái phát lâu dài.

Thanh bì Dưỡng can thang là kết tinh từ tâm huyết của bác sĩ Tuyết Lan với bệnh nhân viêm da
Thanh bì Dưỡng can thang là kết tinh từ tâm huyết của bác sĩ Tuyết Lan với bệnh nhân viêm da

Ngoài sự tận tình, ân cần với bệnh nhân đến khám hàng ngày, bác sĩ Tuyết Lan còn nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn được tiếp xúc với khám chữa bệnh chất lượng cao. Những kỷ niệm về những chuyến đi thiện nguyện luôn được cô trân trọng, và mỗi khi chia sẻ lại, bác sĩ không giấu nổi niềm vui, hạnh phúc và cả sự xúc động:

Chúng tôi đã thực hiện hàng chục sự kiện từ thiện lớn nhỏ như khám bệnh, phát thuốc cho người dân các quận huyện trên toàn địa bàn TP. Hà Nội; thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh cho hơn 300 hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng; chia sẻ khó khăn với đồng bào Lai Châu sau bão lũ…v..v.. Đó không chỉ là cái tâm của Tập thể công ty Thuốc dân tộc với nghề, mà còn là cái tâm của công ty Thuốc dân tộc với cả cộng đồng. Chúng tôi cũng mong muốn lan toả những giá trị đó đến hàng triệu người dân Việt Nam”.

Sau gần nửa thế kỷ miệt mài với cái hoạt động khám chữa bệnh và nghiên cứu YHCT, bác sĩ Tuyết Lan đã trở thành cái tên được đồng nghiệp tôn trọng, lãnh đạo tin tưởng và bệnh nhân yêu mến. Dù đã ở tuổi ngoài 60, bác sĩ vẫn ngày đêm miệt mài với con đường YHCT, đem lại nụ cười cho ngày càng nhiều bệnh nhân.

Hiện bác sĩ Tuyết Lan đang công tác tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc với vai trò Trưởng khoa Da Liễu. Người bệnh có nhu cầu thăm khám và điều trị viêm da cơ địa, vảy nến, á sừng, viêm da dầu… vui lòng liên hệ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.