Bà Bầu Bị Viêm Họng Và Các Cách Chữa Trị Nhanh, An Toàn

Bà bầu bị viêm họng là một vấn đề phổ biến thường gặp ở các chị em phụ nữ. Khi mang thai nội tiết tố trong cơ thể thường bị rối loạn khiến cho sức đề kháng của người mẹ bị giảm sút. Điều này tạo cơ hội cho các tác nhân độc hại tấn công gây ra các bệnh viêm nhiễm đường hầu họng, đặc biệt là viêm họng. Việc nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng, mức độ nguy hiểm sẽ giúp quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả, an toàn cho cả mẹ và bé.

Viêm họng khi mang thai là gì? Nguyên nhân do đâu?

Viêm họng là một trong những bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp trên phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là chị em phụ nữ mang thai. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, công việc cũng như sức khỏe của mẹ bầu, chẳng hạn như đau rát cổ họng, ho, sốt, hắt hơi, sổ mũi, cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon miệng, suy nhược cơ thể…

Đối với những người bình thường, chỉ cần uống thuốc điều trị đúng cách thì bệnh sẽ khỏi hẳn sau khoảng 5 – 7 ngày mà không để lại các di chứng nặng nề về sau. Còn đối với bà bầu bị viêm họng là một vấn đề khá nghiêm trọng, bởi vì không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mà việc điều trị không đúng cách có thể đe dọa đến tính mạng của thai nhi.

Bà bầu bị viêm họng
Khi mang thai, sức đề kháng bị suy yếu nên các mẹ bầu dễ bị viêm họng

Dưới đây là một số nguyên nhân chính cũng như yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng viêm họng ở bà bầu, mọi người cần nắm rõ:

  • Khi mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ, cơ thể người mẹ thường bị rối loạn nội tiết tố khiến cho sức đề kháng bị suy giảm. Điều này tạo cho cơ hội cho các loại vi khuẩn, virus độc hại xâm nhập vào cơ thể, đặc biệt là vùng mũi họng tạo nên các chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên như viêm họng, viêm amidan.
  • Do thời tiết, khí hậu thay đổi thất thường, đặc biệt là lúc giao mùa hoặc trời trở lạnh khiến cho cơ thể không kịp thích nghi.
  • Khi mang thai nhiệt độ cơ thể thường tăng cao khiến mẹ bầu luôn cảm thấy nóng bức khó chịu. Do đó hình thành thói quen ngồi lâu trước quạt hoặc uống nhiều nước đá để làm dịu cơn nóng. Điều này khiến cho cơ thể dễ bị cảm lạnh, niêm mạc họng bị tổn thương gây viêm nhiễm.
  • Nhiều mẹ bầu thường gặp triệu chứng nôn ói khi mang thai nên ngại đánh răng, súc họng, chỉ súc miệng bằng nước lạnh. Chính vì thói quen vệ sinh răng miệng không sạch sẽ này đã tạo điều kiện cho các vi khuẩn độc hại tấn công hầu họng gây bệnh.
  • Khi mang thai, bà bầu thường thay đổi thói quen ăn uống chẳng hạn như thích ăn mặn, thích ăn chua, ăn đồ lạnh…Lạm dụng quá nhiều các thực phẩm này có thể khiến cho niêm mạc họng bị tổn thương, viêm nhiễm.
  • Do cơ thể thay đổi nội tiết tố nên dẫn đến tình trạng tăng tiết dịch màng nhầy, khi chất nhầy tích tụ quá nhiều ở hệ thống hô hấp khiến cho việc đào thải ra bên ngoài gặp nhiều khó khăn. Điều này làm cho các dịch nhầy chảy ngược vào cổ họng gây viêm nhiễm.
  • Thường xuyên nằm máy lạnh, tiếp xúc với môi trường bụi bẩn, chất độc hại, môi trường sống không được vệ sinh sạch sẽ cũng là những yếu tố khiến bệnh viêm họng sớm khởi phát.
  • Mẹ bầu có tiền sử mắc chứng trào ngược dạ dày, viêm xoang, dị ứng thời tiết, dị ứng phấn hoa, lông thú, hóa chất đều có nguy cơ mắc bệnh viêm họng cao hơn những người bình thường.

Tìm Hiểu Thêm: Bị Viêm Họng Nên Ăn Trái Cây Gì? 13 Loại Trái Cây Tốt Cho Người Bệnh

Triệu chứng điển hình khi mẹ bầu bị viêm họng

Cũng tương tự như những trường hợp khác, viêm họng ở bà bầu khiến cho thai phụ thường gặp những triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là những triệu chứng điển hình mà các mẹ bầu cần lưu ý:

Mẹ bầu bị viêm họng
Mẹ bầu bị viêm họng thường sốt cao, nhức đầu, hắt hơi, sổ mũi thường xuyên rất khó chịu
  • Có cảm giác ớn lạnh, rét run, cơ thể mệt mỏi, mất năng lượng.
  • Sốt nhẹ hoặc sốt cao trên 38.5 độ C.
  • Khô môi, khô họng, rát họng, lưỡi bẩn.
  • Đau họng khó nuốt, có cảm giác vướng víu mắc nghẹn, triệu chứng này tăng lên khi ăn hoặc nói.
  • Ho, có thể là ho khan hoặc ho có đờm, ho nhiều về đêm gây mất ngủ, cơ thể suy nhược.
  • Ho, vướng víu ở cổ nên khiến thai phụ thường xuyên khạc nhổ dẫn đến tình trạng khàn tiếng, mất tiếng tạm thời.
  • Nổi hạch cổ, có thể xuất hiện hạch ở hai bên tai, hai bên góc hàm, dưới cổ, khi sờ sẽ có cảm giác đau, có khi đau nhói lên vùng tai.
  • Khi khám hoặc dùng đèn quan sát bên trong hầu họng sẽ thấy amidan sưng đỏ, niêm mạc họng tăng xuất tiết, phù nề.

Tùy vào thể trạng sức khỏe từng người và mức độ bệnh nặng nhẹ mà các triệu chứng nêu trên có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc cùng lúc. Đối với người bình thường, việc điều trị khá đơn giản, nhưng với mẹ bầu tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống, cần có hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để tránh gây ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

Viêm họng khi mang thai có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm họng đối với người bình thường thì không có gì đáng lo ngại. Chỉ cần uống kháng sinh, kháng viêm đúng liều lượng thì sau khoảng 5 – 7 ngày bệnh sẽ chấm dứt hoàn toàn. Còn đối với các mẹ bầu đây là một vấn đề khá nghiêm trọng, bởi vì:

Viêm họng khi mang thai
Viêm họng khi mang thai nếu không được điều trị đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi
  • Lúc này cơ thể người mẹ đang bị suy giảm sức đề kháng nên bệnh không thể tự khỏi, mà cần phải uống thuốc đặc hiệu thì mới khỏi bệnh. Điều đáng nói là các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm này sẽ đi qua đường máu đến cuống rốn của thai nhi trong bụng và gây ảnh hưởng ít nhiều đến em bé.
  • Trường hợp mẹ bầu bị viêm họng do liên cầu khuẩn hoặc do các virus cúm, Rubella gây ra ở 3 tháng đầu có nguy cơ khiến cho thai nhi hình thành và phát triển không đầy đủ các bộ phận trên cơ thể, câm điếc bẩm sinh hoặc ảnh hưởng đến não bộ.
  • Còn nếu như viêm họng ở 3 tháng cuối thai kỳ có thể khiến thai phụ gặp một số vấn đề nguy hiểm như làm chậm quá trình chuyển dạ, dọa sẩy thai, sinh non, thai chết lưu. Sau khi sinh ra trẻ có nguy cơ cao mắc các chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp như viêm phổi, hen suyễn.

Như vậy có thể nói mẹ bầu bị viêm họng là một vấn đề khá nghiêm trọng, không thể chủ quan. Do đó ngay khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ bệnh, chúng ta cần chủ động thăm khám để bác sĩ tư vấn và có hướng xử lý kịp thời, đúng cách. Không nên để lâu khiến bệnh nặng, ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Xem Thêm: Phương Pháp Chữa Viêm Họng Bằng Quả Lê Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

Cách chữa trị an toàn cho bà bầu bị viêm họng

Làm thế nào để điều trị viêm họng khi mang thai một cách an toàn, không gây ảnh hưởng đến thai nhi là điều mà rất nhiều các mẹ bầu quan tâm lo lắng. Dưới đây là chia sẻ một số cách điều trị viêm họng cho bà bầu an toàn, hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, mọi người có thể tham khảo.

1. Mẹo dân gian trị viêm họng ở bà bầu

Cách chữa viêm họng bằng các thảo dược từ thiên nhiên lành tính luôn được ưu tiên hàng đầu cho các mẹ bầu. Bởi vì chúng không chỉ an toàn, lành tính mà còn mang lại hiệu quả cao, ít gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm. Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng khi bệnh mới khởi phát hoặc hỗ trợ làm giảm các triệu chứng trong quá trình điều trị.

Viêm họng ở bà bầu
Tắc chứng đường phèn chữa viêm họng ở bà bầu cực kỳ hiệu quả, an toàn

Bị viêm họng khi mang thai mẹ bầu nên áp dụng các mẹo dân gian sau:

  • Tắc chưng đường phèn: Hỗn hợp tắc chưng đường phèn có tác dụng tiêu viêm, long đờm, sát trùng, giảm đau rát cổ họng hiệu quả. Chỉ cần lấy khoảng 4 quả tắc tươi rửa sạch, cắt đôi, bỏ phần hạt. Thêm vào đó 2 muỗng đường phèn trộn đều, chưng cách thủy khoảng 15 phút. Mỗi lần dùng lấy khoảng 2 muỗng nhỏ nước cốt tắc đường phèn ngậm trong họng 2 phút và nuốt dần. Mỗi ngày nên thực hiện 2 lần, có thể nhai thêm phần bã để có hiệu quả hơn.
  • Lá húng chanh: Thành phần Cavaron trong lá húng chanh có khả năng giảm đau, tiêu viêm, kháng khuẩn, long đờm hiệu quả. Chỉ cần lấy một nắm thảo dược ngâm rửa sạch, để ráo nước. Cho lá húng chanh vào cối, thêm vào một ít muối ăn và 10ml nước đun sôi để nguội. Giã nát nguyên liệu, ép lấy nước cốt uống 2 – 3 lần mỗi ngày, thực hiện liên tục trong vài ngày triệu chứng viêm họng sẽ giảm bớt.
  • Chanh mật ong: Cả mật ong và chanh đều có khả năng tiêu viêm, sát khuẩn tốt, đồng thời cung cấp năng lượng, Vitamin C dồi dào giúp cơ thể khỏe mạnh. Lấy một ly nước ấm khoảng 150ml, thêm vào đó 2 muỗng mật ong nguyên chất và 1 muỗng nước cốt chanh. Khuấy đều hỗn hợp và uống ngay khi còn ấm nóng. Lưu ý không nên uống hỗn hợp khi bụng đói.

Ngoài 3 cách làm phổ biến nói trên, bà bầu bị viêm họng có thể sử dụng thêm một số loại thảo dược khác để chữa bệnh, chẳng hạn như: Tỏi, trà hoa cúc, gừng, nghệ, giá đỗ, trà xanh, lá tía tô, quế, cam thảo, củ cải…Như đã chia sẻ, các mẹo dân gian này chỉ nên áp dụng khi bệnh ở thể nhẹ, nếu như thực hiện được khoảng 5 – 7 ngày mà bệnh vẫn không thuyên giảm thì người bệnh cần thăm khám ngay.

2. Sử dụng thuốc Tây

Vấn đề sử dụng thuốc Tây luôn được khuyến cáo không nên áp dụng với các mẹ bầu bị viêm họng. Tuy nhiên, những trường hợp viêm họng do vi khuẩn gây ra hoặc bệnh quá nặng cần sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm ho, giảm đau thì mới loại bỏ hoàn toàn triệu chứng và tác nhân gây bệnh.

Một số loại thuốc được chỉ định điều trị viêm họng ở bà bầu như: Paracetamol, Penicillin, Amoxicillin, Erythromycin…Ngoài ra, bác sĩ còn kê thêm một số loại kẹo ngậm đau họng cho bà bầu để hỗ trợ làm giảm nhanh các triệu chứng ho hen, khó chịu. Thuốc bổ như Vitamin A, C để tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh.

Bà bầu bị viêm họng
Trường hợp viêm họng do vi khuẩn với triệu chứng trở nặng cần uống kháng sinh điều trị bệnh

Mặc dù có thể uống thuốc Tây điều trị bệnh, nhưng các mẹ bầu cần tuân thủ theo đúng liều lượng chỉ định trên đơn thuốc. Tuyệt đối không được thêm bớt, nghỉ giữa chừng hoặc tự mua thuốc uống, vì điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn nguy hiểm đến thai nhi.

Đọc Thêm: Gợi ý 7 Loại Kẹo Ngậm Đau Họng Cho Bà Bầu Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

3. Cải thiện triệu chứng tại nhà

Ngoài việc uống thuốc theo đơn, áp dụng mẹo dân gian chữa bệnh, các mẹ bầu có thể tự cải thiện triệu chứng viêm họng tại nhà bằng các việc làm đơn giản sau đây:

  • Súc họng bằng nước muối sinh lý ngày 2 lần sáng – tối hoặc sau khi ăn xong để loại bỏ thức ăn thừa, vi khuẩn ra khỏi các kẻ răng, vùng hầu họng.
  • Xông họng bằng các loại tinh dầu như: Tinh dầu tràm, trà xanh, khuynh diệp, tinh dầu bưởi, tinh dầu sả, chanh, quế, bạc hà, cam, trầm hương, nghệ, gừng. Việc làm này giúp giảm tình trạng khô rát họng, long đờm, thông mũi, đồng thời loại bỏ vi khuẩn, virus ra khỏi cổ họng hiệu quả.
  • Uống nhiều nước, nhất là nước lọc ấm, các loại trào thảo dược ấm nóng như trà gừng, trà xanh, trà hoa cúc, trà bạc hà, tía tô hoặc sinh tố trái cây tươi.
  • Tăng cường bổ sung Vitamin C cho cơ thể, nhất là các loại hoa quả tươi, rau xanh.
  • Tránh hút thuốc, kiêng ăn các thực phẩm cay nóng, đồ lạnh, đồ thô cứng để hạn chế gây áp lực cho vùng hầu họng.
  • Tránh tiếp xúc với không khí lạnh, bụi bẩn, chất độc hóa học, giữ ấm vùng hầu họng.

Biện pháp phòng ngừa viêm họng khi mang thai

Có thể thấy bà bầu bị viêm họng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và bé, đồng thời việc điều trị cũng rất khó khăn. Vì vậy để hạn chế thấp nhất nguy cơ mắc bệnh viêm họng khi mang thai, các mẹ bầu cần chú ý bảo vệ sức khỏe, thực hiện tốt những vấn đề sau:

Bà bầu bị viêm họng
Tiêm phòng vacxin đầy đủ trước khi mang thai giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách ăn uống đủ chất, tập luyện thể dục thể thao hàng ngày.
  • Hạn chế sử dụng các loại nước đá, nước uống có ga, nước chứa chất kích thích như rượu bia, nước ngọt, thuốc lá để tránh gây kích thích vùng hầu họng.
  • Uống nhiều nước để giúp thanh lọc cơ thể, tránh tình trạng mất nước, khô họng dễ gây viêm họng.
  • Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng, súc họng sạch sẽ, tránh vi khuẩn, virus có nơi trú ẩn gây bệnh.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm quá ngọt, quá mặn, quá nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên xào cay nóng hay các món ăn thô cứng dễ gây tổn thương vùng hầu họng.
  • Cần bịt khẩu trang khi đi ra đường hoặc đến những nơi đông người, nơi có nhiều bụi bẩn, không khí lạnh.
  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ hàng ngày, rửa tay trước khi ăn,sau khi đi vệ sinh, không nên tắm hoặc ngâm mình trong nước quá lâu.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, tránh ẩm ướt, bụi bẩn, mạt cửa, lông thú, hạn chế nằm máy lạnh khi ngủ.
  • Không nên nói quá nhiều hoặc la hét quá to khiến cho niêm mạc họng bị tổn thương.
  • Cần tiêm phòng đầy đủ các mũi vacxin cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, tránh được sự tấn công của các tác nhân độc hại từ bên ngoài môi trường.

Trên đây là chia sẻ những thông tin cần thiết về vấn đề bà bầu bị viêm họng, bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, mức độ nguy hiểm, cách điều trị an toàn, phòng ngừa hiệu quả. Mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn, tốt nhất các mẹ bầu nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để có hướng xử lý đúng cách khi không may gặp phải trong thời kỳ mang thai.

Có Thể Bạn Quan Tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.