Bà Bầu Bị Rụng Tóc: Nguyên Nhân, Cách Khắc Phục & Cách Phòng Ngừa

Rất nhiều chị em trong quá trình mang thai gặp phải vấn đề rụng tóc, nhiều người tình trạng này còn kéo dài đến khi sau sinh ảnh hưởng đến rất nhiều đến ngoại hình, gây tâm lý tự ti. Và nếu ai đang gặp tình trạng này hãy tham khảo ngay những thông tin trong bài viết dưới đây. Chuyên trang sẽ tổng hợp một số nguyên nhân, cách phục và biện pháp phòng ngừa tình trạng bà bầu bị rụng tóc an toàn, hiệu quả nhất.

Nguyên nhân bà bầu bị rụng tóc

Cơ thể bình thường của con người vẫn thường xuyên bị rụng tóc khoảng 50 – 100 sợi/ ngày. Nhưng khi mang thai nhiều chị em gặp tình trạng nặng hơn, số lượng tóc rụng hơn 100 sợi, thậm chí là rụng tóc thành từng mảng lớn, trên da đầu xuất hiện các mảng trắng. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, mà chỉ khi xác định chính xác mới có phương pháp điều trị và cải thiện phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

Thay đổi nội tiết tố

Mang thai, cơ thể chị em có sự thay đổi nội tiết tố nữ rất rõ ràng, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Sự thay đổi nội tiết tố nữ, hormon để thích ứng với sự phát triển của thai nhi cộng thêm tình trạng lo lắng, hồi hộp và căng thẳng khiến tóc bị rụng nhiều hơn gấp 2 – 3 lần so với người bình thường. Tức là có thể rụng đến 200 – 300 sợi/ngày.

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai là nguyên nhân khiến bà bầu bị rụng tóc
Thay đổi nội tiết tố khi mang thai là nguyên nhân khiến bà bầu bị rụng tóc

Những ngày đầu tiên thường chị em sẽ không phát hiện tình trạng rụng tóc bất thường của mình, chỉ đến khi tóc mỏng và rụng nhiều, không kịp mọc lại thì chị em mới chú ý. Thông thường nếu rụng tóc do thay đổi nội tiết tố, thời gian chỉ kéo dài 3 – 6 tháng cho đến hết thai kỳ, sau sinh con, rụng tóc sẽ không xuất hiện nữa.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Trong giai đoạn thai kỳ, do sự thay đổi của cơ thể thích ứng phù hợp cho bé phát triển, sức đề kháng của mẹ cũng yếu dần hơn. Đồng thời sự mất cân bằng hormone cũng như thiếu hụt chất dinh dưỡng là nguyên nhân hình thành nên nhiều căn bệnh. Từ đó cũng khiến tóc bị rụng nhiều hơn so với bình thường.

Mang thai, mẹ bầu cần cung cấp nhiều thực phẩm và chất dinh dưỡng hơn do còn bổ sung cho bé. Nếu vẫn giữ chế độ ăn uống cũ thì chắc chắn cơ thể sẽ bị thiếu hụt dưỡng chất. Điển hình như thiếu protein khiến tóc không phát triển được; thiếu vitamin A, C gây gàu nhiều cho da đầu, nhưng thừa vitamin A cũng gây rụng tóc; đặc biệt thiếu sắt sẽ khiến tóc rụng nhiều hơn.

Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn thai kỳ đặc biệt quan trọng vì không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà còn tác động đến sức khỏe thai nhi. Do đó, bà bầu nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất, an toàn khi mang thai.

Xem thêm: Mách Bạn 6 Cách Trị Rụng Tóc Bằng Lá Ổi Tại Nhà Cực Hiệu Quả

Thiếu hụt những dưỡng chất quan trọng cho cơ thể
Thiếu hụt những dưỡng chất quan trọng cho cơ thể

Mẹ bầu mắc bệnh lý trong thai kỳ

Bà bầu bị rụng tóc có thể là cảnh báo mắc các căn bệnh về sức khỏe trong giai đoạn thai kỳ. Điển hình như:

  • Bệnh về tuyến giáp: Đây là tình trạng bệnh khá phổ biến ở phụ nữ mang thai. Rối loạn tuyến giáp có thể gây nên nhiều căn bệnh như rụng tóc, táo bón, xương khớp,….
  • Thiếu hụt sắt: Bà bầu khi mang thai cần cung cấp một lượng sắt nhiều hơn bình thường vừa cho bé vừa tốt cho khung xương, tóc của người mẹ. Thiếu sắt nguy cơ thiếu máu của mẹ sẽ rất cao, gây nên tình trạng rụng tóc, mệt mỏi, da mặt nhợt nhạt, hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh,…

Bà bầu bị rụng tóc nhiều có sao không?

Dựa vào những nguyên nhân trên, bà bầu bị rụng tóc sẽ không gây nguy hiểm cho tính mạng, biểu hiện cũng không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi gặp tình trạng này thì mẹ bầu cần có hướng giải quyết và khắc phục sớm, tránh để lại những hệ quả không mong muốn. Như vậy thì mẹ bầu cũng yên tâm hơn, giảm lo lắng và căng thẳng thần kinh, tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Bà bầu bị rụng tóc cần được điều trị sớm tránh những hệ lụy nguy hiểm về sau
Bà bầu bị rụng tóc cần được điều trị sớm tránh những hệ lụy nguy hiểm về sau

Đặc biệt khi mẹ bầu bị thiếu hụt dinh dưỡng, cơ thể không đủ dưỡng chất để nạp vào cơ thể, truyền vào thai nhi, bé không đủ dưỡng chất, dẫn đến việc phát triển không toàn diện. Khi đó, thai nhi dễ bị sinh non, chết lưu, sinh con bị nhẹ xương, còi xương, suy dinh dưỡng,….

Đặc biệt với những trường hợp rụng tóc nguyên nhân do bệnh về tuyến giáp, càng cần điều trị sớm. Bởi suy giáp khiến tỷ lệ sảy thai, trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh cao hơn so với bình thường.

Bài đọc thêm: Dầu Gội Thái Dương Trị Rụng Tóc: Thành Phần, Công Dụng Và Giá Thành Sản Phẩm

Cách giải quyết tình trạng bà bầu bị rụng tóc an toàn, hiệu quả nhất

Cải thiện tình trạng bà bầu bị rụng tóc hiện nay có 3 phương pháp chính, sử dụng thuốc Tây y, Đông y hoặc khắc phục bằng nguyên liệu tự nhiên. Cụ thể như sau:

Dùng thuốc Tây y

Trường hợp rụng tóc do thay đổi nội tiết tố nữ, thuốc minoxidil (Rogaine) thường sẽ được bác sĩ kê toa đơn cho chị em phụ nữ. Nhưng nếu nguyên nhân được xác định rụng tóc do suy giáp hoặc thiếu sắt thì bác sĩ sẽ cho dùng thuốc để ổn định với liều lượng được cho phép.

Sử dụng thuốc Tây y điều trị theo chỉ thị của bác sĩ
Sử dụng thuốc Tây y điều trị theo chỉ thị của bác sĩ

Về cơ bản, trong quá trình mang thai, bác sĩ sẽ không được khuyến khích sử dụng thuốc vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ và chính sức khoẻ của mẹ. Cho nên việc áp dụng thường sẽ áp dụng sau khi sinh con xong. Thuốc Rogaine là một trong những loại thuốc dùng được cho phụ nữ sau sinh và cho con bú, khá an toàn và hạn chế tác dụng phụ.

Chị em phụ nữ không nên tự ý mua thuốc về sử dụng mà cần có sự chỉ định, thăm khám và kê toa của bác sĩ.

Không nên bỏ lỡ: Rụng Tóc Thiếu Chất Gì? Top 9 Loại Dưỡng Chất Chuyên Gia Khuyên Bạn Bổ Sung

Thăm khám bác sĩ nếu rụng tóc quá nhiều

Ước tính, bà bầu thường sẽ bị rụng trung bình 200 – 300 sợi tóc mỗi ngày. Nếu như khi nhận thấy có dấu hiệu tóc rụng nhiều hơn bất thường mặc dù đã ăn uống nghỉ ngơi điều độ, bà bầu cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn các bà bầu bị rụng tóc đã trang bị được cho mình những kiến thức có ích. Bất kỳ một dấu hiệu thay đổi nào trong cơ thể khi mang thai đều cần được đặc biệt quan tâm. Đừng quên duy trì lối sống lành mạnh để thai kỳ an toàn và khỏe mạnh nhất.

Thăm khám bác sĩ sớm khi tình trạng bà bầu bị rụng tóc kéo dài
Thăm khám bác sĩ sớm khi tình trạng bà bầu bị rụng tóc kéo dài

Nếu còn điều gì thắc mắc về việc khắc phục tình trạng rụng tóc ở bà bầu hoặc về BSP Bổ Huyết Tiêu Giao của Viện Da liễu Hà Nội – Sài Gòn, khách hàng có thể liên hệ theo một trong những địa chỉ sau đây để được tư vấn cụ thể.

Biện pháp khắc phục tại nhà

Khắc phục tình trạng rụng tóc ngay tại nhà được nhiều chị em áp dụng nhiều hiện nay. Các nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm, dễ thực hiện và quan trọng là không gây tác dụng phụ, an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé. Mẹ có thể tham khảo một trong những cách sau:

  • Dầu oliu: Sử dụng tinh dầu oliu để massage lên da đầu, cung cấp dưỡng chất cho tóc để tóc khoẻ và hạn chế tình trạng tóc rụng.
  • Dùng gel nha đam: Sau mỗi lần gội đầu chị em sử dụng gel nha đam bôi trực tiếp lên tóc, massage nhẹ nhàng cho dưỡng chất thấm vào tóc. Sau đó, gội đầu lại với nước sạch, thực hiện thường xuyên mỗi lần gội đầu.
  • Nước cốt dừa tươi và lòng đỏ trứng gà: Sự kết hợp hai thành phần này giúp ngăn rụng tóc, kích thích mọc tóc. Các mẹ chỉ cần trộn hai hỗn hợp này với nhau, bôi lên tóc và ủ trong 30 phút, sau đó gội lại đầu với nước sạch. Thực hiện phương pháp này 2 lần/tuần để có hiệu quả tốt nhất.
  • Ngoài ra có thể dùng nước cốt chanh; hỗn hợp trứng, dầu oliu và sữa tươi để bôi lên tóc cũng cho hiệu quả tương tự.

Bài viết hấp dẫn: TOP 13 Loại Dầu Gội Cho Tóc Dầu Và Rụng Tốt Nhất Dành Cho Bạn

Các phương pháp điều trị bằng thiên nhiên mang lại hiệu quả cao
Các phương pháp điều trị bằng thiên nhiên mang lại hiệu quả cao

Biện pháp phòng ngừa tình trạng rụng tóc khi mang thai

Nhìn chung, bà bầu bị rụng tóc không quá nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến sức khoẻ về sau. Cho nên, thai phụ hãy có những biện pháp phòng ngừa rụng tóc cho bản thân mình:

  • Sử dụng lược thưa để chải tóc nhằm hạn chế rụng tóc thay vì lược dày.
  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, cung cấp đầy đủ protein, sắt, vitamin, khoáng chất và nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng của các chuyên gia dinh dưỡng.
  • Hạn chế sử dụng các phương pháp làm tóc, dùng hoá chất, dùng máy điện tác động lên tóc trong thời gian mang thai.
  • Không chải tóc khi tóc ướt vì đây là thời điểm tóc yếu và dễ gãy rụng hơn.
  • Duy trì trạng thái và tâm lý thoải mái trong giai đoạn thai kỳ, tránh căng thẳng, mệt mỏi, stress,…

Trên đây là những thông tin về tình trạng bà bầu bị rụng tóc nguyên nhân, cách khắc phục, biện pháp phòng ngừa trong cuộc sống. Hy vọng chị em đã hiểu hơn và biết cách xử lý khi gặp phải trường hợp này.

CLICK XEM NGAY