Nội dung chính

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo giúp trẻ tăng trưởng và phát triển tốt nhất. Bởi vậy nên ăn quả gì nhiều sữa là mối quan tâm đặc biệt của các sản phụ sau sinh. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu 8 loại trái cây giàu dinh dưỡng lợi sữa cho mẹ sau sinh.

Nên ăn quả gì nhiều sữa? TOP 8 loại trái cây lợi sữa cho mẹ sau sinh

Theo các chuyên gia y tế, phụ nữ sau sinh đã có thể ăn các loại trái cây để đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đồng thời hỗ trợ tạo sữa để nuôi dưỡng con. Tuy nhiên, cần chọn những loại trái cây phù hợp.

Dưới đây là 8 loại trái cây lợi sữa, tốt cho sức khỏe của mẹ và bé:

1. Đu đủ giúp tăng sữa cho mẹ

Đu đủ là loại trái cây lợi sữa mà các mẹ sau sinh không nên bỏ qua. Trái đu đủ chín chứa hàm lượng vitamin dồi dào cùng các khoáng chất, sắt, kẽm và chất xơ. Khi ăn đu đủ, cơ thể sản sinh ra nhiều hormone Oxytocin có tác dụng gọi sữa về nhiều.

Đu đủ giúp tăng sữa cho sản phụ sau sinh
Đu đủ giúp tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Không chỉ kích thích quá trình sản xuất sữa mẹ, trái đu đủ còn có công dụng bổ máu, nhuận tràng, nâng cao hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, phòng ngừa ung thư,…

Xem thêm: Ăn Gì Nhiều Protein? TOP 13 Thực Phẩm Chay Giàu Chất Đạm

2. Quả hồng xiêm

Ăn gì nhiều sắt? Hồng xiêm là loại quả có tính ngọt, mát, giàu Canxi và sắt. Ăn hồng xiêm chín mỗi ngày không chỉ thúc đẩy quá trình tiết sữa mà còn giúp sữa mẹ đặc và thơm mát hơn. Ngoài ra, loại trái cây này còn có công dụng ngăn ngừa tình trạng táo bón mà phụ nữ sau sinh dễ gặp phải trong trong thời kỳ cho con bú.

Với những ưu điểm kể trên, hồng xiêm luôn là loại quả bổ dưỡng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên sản phụ sau sinh nên sử dụng.

3. Ăn quả gì nhiều sữa? – Ăn chuối

Chuối là loại quả rất tốt cho phụ nữ sau sinh, giúp lợi sữa cho mẹ cả về số lượng lẫn chất lượng. Trong chuối chín chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể:

  • Sắt và Xenlulozơ: Các chuyên gia y tế cho rằng, sản phụ sau sinh mổ sẽ mất đi một lượng máu rất lớn. Việc ăn nhiều chuối tiêu sẽ giúp mẹ tránh được hiện tượng thiếu máu và táo bón.
  • Các vitamin và khoáng chất: Chuối chứa hàm lượng lớn vitamin A, B1, B2, B6, B12, C, D, E, các khoáng chất như Kali, Magie, Photpho, Iot, Flo cùng hàm lượng đường tự nhiên như Glucozơ, Fructozơ,… Giá trị dinh dưỡng cao giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt, lượng men của chuối có tác dụng kích thích quá trình sản xuất sữa mẹ rất tốt. Do đó, các mẹ bỉm sữa hãy bổ sung thêm chuối chín hàng ngày để tăng lượng sữa cho bé bú.
  • Tryptophan: Tryptophan trong chuối có tác dụng kích thích não bộ sản sinh ra nhiều hormone Serotonin. Loại hormone này giúp mẹ cải thiện tình trạng trầm cảm sau sinh.

Tìm hiểu thêm: Ăn Gì Nhiều Enzyme? TOP 17 Thực Phẩm Tốt Nhất Dành Cho Bạn

Ăn chuối chín giúp lợi sữa, tốt cho cả mẹ và bé
Ăn chuối chín giúp lợi sữa, tốt cho cả mẹ và bé

4. Quả sung lợi sữa cho phụ nữ hậu sản

Các chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ tuyệt đối không nên bỏ qua loại trái cây lợi sữa như quả sung. Là loại quả chứa nhiều nguyên tố vi lượng và vitamin cần thiết cho cơ thể như Kali, Photpho, vitamin C, quả sung giúp kích thích tăng tiết sữa và lấy lại vóc dáng nhanh chóng cho mẹ sau sinh. Ngoài ra, sung còn có nhiều công dụng khác như kích thích hệ tiêu hóa, bổ huyết, nhuận tràng, tiêu viêm, sát trùng,…

Nếu khó ăn sung sống, mẹ sau sinh có thể nấu canh sung, nấu cháo sung hoặc sắc sung lấy nước uống.

5. Trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ sau sinh, cụ thể:

  • Vitamin C: Sau sinh, các mẹ thường mất một lượng máu lớn nên việc bổ sung vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn từ tái tạo lại máu nhanh hơn, tăng cường sức đề kháng cho người mẹ. Ngoài ra, vitamin C còn tham gia vào quá trình tạo Collagen, một số cơ và mạch máu, giúp cho vết mổ đẻ mau lành.
  • Canxi: Canxi được chuyển hóa tới dòng sữa mẹ, giúp trẻ hình thành hệ xương và răng. Đồng thời, giúp chống còi xương và suy dinh dưỡng ở trẻ.

Ngoài ra, trái cây họ cam, quýt là loại thực phẩm lợi sữa giúp chống tắc tia sữa cho mẹ, hạn chế tình trạng mất sữa, ít sữa, không đủ sữa cho con bú.

Tuy nhiên, loại quả này có chứa các axit tạo vị chua như axit Citric, axit Ascorbic và Xitrat. Do đó, các mẹ chỉ nên ăn cam, quýt sau khi đã lót dạ để tránh ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể vắt nước ép kèm với chút đường để uống.

Đọc thêm: Ăn Gì Bổ Máu Não? Mách Bạn 10+ Thực Phẩm Không Thể Bỏ Qua

Ăn quả gì nhiều sữa? - Trái cây họ cam quýt
Ăn quả gì nhiều sữa? – Trái cây họ cam quýt

6. Quả việt quất

Việt quất là loại trái cây giúp duy trì lượng chất lỏng cần thiết bên trong cơ thể mẹ, từ đó thúc đẩy sự tiết sữa. Bên cạnh đó, quả việt quất còn rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tác nhân gây hại.

7. Ăn quả gì nhiều sữa? Quả vú sữa

Nếu bạn đang băn khoăn không biết ăn quả gì nhiều sữa thì vú sữa chính là lựa chọn hoàn hảo. Đây là loại trái cây thơm ngon chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thành phần dinh dưỡng trong quả vú sữa bao gồm các loại vitamin (A, B1, B2, B3, C), Glucid, Protein, sắt, Canxi, Lipid, chất xơ,…

Phụ nữ sau sinh nên bổ sung loại trái cây này để tăng cường sức đề kháng và giúp tăng lượng sữa dồi dào cho con bú.

Quả vú sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
Quả vú sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

8. Quả bơ

Quả bơ có giá trị dinh dưỡng cao nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Trong quả bơ có các axit béo thiết yếu cho cơ thể như: Omega-3, Omega-6, Omega-9,… Không chỉ có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả, các chất này còn giúp kích thích quá trình sản xuất sữa mẹ.

Ngoài ra, ăn bơ còn giúp cân bằng lượng đường và Cholesterol trong máu. Từ đó, giúp sản phụ sau sinh hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường,…

Nên đọc: Ăn Gì Có Nhiều Collagen? TOP 5 Thực Phẩm Giàu Chất Dinh Dưỡng Cho Bạn

Một số lưu ý khi bổ sung trái cây lợi sữa sau sinh

Trong quá trình bổ sung trái cây lợi sữa cho cơ thể, sản phụ sau sinh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn trái cây: Nên lựa chọn trái cây tươi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh mua phải hàng để lâu hoặc chứa các chất bảo quản độc hại cho cơ thể. Nên mua trái cây theo mùa vì trái cây trái mùa có thể đã được bảo quản lâu ngày, không còn nhiều chất dinh dưỡng nữa. Ngoài ra, sản phụ sau sinh nên tránh ăn quá nhiều các loại trái cây có tính nóng (nhãn, xoài, vải thiều, lựu,…), tính lạnh (như dưa chuột) hoặc gây ảnh hưởng tới đường tiêu hóa (như trái ổi).
  • Sử dụng trái cây: Khi bảo quản trong tủ lạnh, hãy cất hoa quả ở ngăn riêng, tránh để lẫn với đồ ăn tươi sống. Bạn cũng cần lưu ý chỉ ăn trái cây sau khi đã rửa sạch sẽ với nước hoặc ngâm muối. Đặc biệt, bạn chỉ nên ăn một lượng trái cây vừa đủ, tránh hấp thụ quá nhiều trái cây trong một ngày.
  • Uống nhiều nước với các loại nước ép hoa quả: 90% thành phần sữa mẹ là nước. Do đó việc cung cấp nhiều nước cho cơ thể sau khi sinh là rất cần thiết đối với phụ nữ. Người mẹ nên uống đủ lượng nước cần thiết như nước lọc, nước ép hoa quả,… mỗi ngày để giúp thể trạng được phục hồi và cơ thể có đủ nước để tạo sữa cho con.
Uống nước ép hoa quả để bổ sung nước cho cơ thể, kích thích tạo sữa nuôi con
Uống nước ép hoa quả để bổ sung nước cho cơ thể, kích thích tạo sữa nuôi con

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp các mẹ giải đáp được thắc mắc: Ăn quả gì nhiều sữa? Các mẹ hãy cố gắng bổ sung hoa quả phù hợp trong chế độ ăn uống hằng ngày để nâng cao sức khỏe cho bản thân và giúp con phát triển mạnh khỏe, toàn diện hơn.

Bài viết tham khảo

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe