Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cải thiện sức khỏe và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có cả tình trạng khí hư bất thường. Vậy nên ăn gì trị khí hư? Bị khí hư nên kiêng ăn gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời cho mình bạn nhé.

Khí hư thay đổi bất thường, ra nhiều hơn, có màu khác lạ kèm theo mùi hôi tanh là các triệu chứng cho thấy có thể bạn đang mắc bệnh phụ khoa. Tình trạng này có thể cải thiện được bằng cách thay đổi chế độ ăn uống giúp bệnh mau chóng thuyên giảm mà không cần sử dụng thuốc. 

Ăn gì trị khí hư là thắc mắc chung của nhiều bệnh nhân
Ăn gì trị khí hư là thắc mắc chung của nhiều bệnh nhân

Ăn gì trị khí hư hiệu quả? Top các thực phẩm cần bổ sung

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý đầy đủ chất không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng mà còn có tác dụng điều trị các bệnh lý khác nhau, điển hình như bệnh liên quan đến khí hư, vùng kín. Vậy ăn gì để khí hư có mùi thơm? Hãy bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn những thực phẩm sau:

Dứa và trái cây giàu vitamin C

Sử dụng dứa thường xuyên giúp chị em giải đáp được câu hỏi ăn gì để khí hư có mùi thơm. Vì trong quả dứa chứa nhiều vitamin, khoáng chất cùng các enzyme lớn có thể tăng cường khả năng miễn dịch, ức chế viêm nhiễm, cải thiện mùi hôi và ngăn chặn nguy cơ xâm nhập vi khuẩn từ bên ngoài. 

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C dồi dào trong dứa không chỉ giúp làm sạch vùng kín mà còn giúp tăng khả năng oxy hóa, cải thiện hệ miễn dịch. Chính vì thế nếu không biết ăn gì trị khí hư, hãy bổ sung ngay dứa vào thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ giúp thuyên giảm tình trạng khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh ở vùng kín. 

Lưu ý những trường hợp bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, dạ dày không nên ăn quá nhiều dứa để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn có thể bổ sung dứa vào các món ăn như nấu canh, xào,.. hoặc ăn tráng miệng bằng dứa, uống nước ép dứa,.. Ngoài dứa, chị em có thể bổ sung thêm nhiều loại trái cây có nhiều vitamin C như cam, dâu tây, bưởi, táo, quýt,… 

Tham khảo thêm: Bệnh Khí Hư Ra Nhiều Phải Làm Sao Để Điều Trị Dứt Điểm Và An Toàn Nhất

Bị khí hư nên ăn gì? Sữa chua là một gợi ý

Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ có tác dụng tiêu diệt hết tất cả vi khuẩn, vi nấm có hại bên trong môi trường âm đạo. Đồng thời lượng men vi sinh probiotic dồi dào có trong sữa chua tạo ra bức màn vững chắc để ngăn chặn sự tấn công của các loại nấm men, điển hình là nấm Candida. Nhờ đó mà tình trạng khí hư được cải thiện hiệu quả. 

Sữa chua tốt cho sức khỏe của những bệnh nhân mắc khí hư
Sữa chua tốt cho sức khỏe của những bệnh nhân mắc khí hư

Thói quen ăn sữa chua hàng ngày còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, cân bằng độ pH âm đạo, cải thiện hệ vi sinh, có tác dụng làm đẹp da, giữ dáng, phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa rất tốt. Mỗi ngày bạn nên bổ sung từ 1-2 hũ sữa chua không đường.

Chuối là lựa chọn tốt nhất cho chị em

Khi mắc tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt là tình trạng huyết trắng ra nhiều ồ ạt hoặc ra khí hư vàng, nhiều chị em luôn thắc mắc không biết nên ăn gì để giảm khí hư? Chuối là giải pháp tốt nhất để chị em lựa chọn lúc này. 

Trong chuối chứa một lượng lớn chất xơ và chất oxy hóa. Các chất này đóng vai trò quan trọng giúp ức chế hoạt động của các vi khuẩn vi nấm tồn tại trong môi trường âm đạo, từ đó khắc phục tình trạng khí hư bất thường, giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.

Ngoài ra, ăn chuối đồng nghĩa với việc bạn bổ sung cho cơ thể một lượng lớn chất dinh dưỡng, các  vitamin thiết yếu cho cơ thể, vừa có tác dụng cải thiện tình trạng khí hư có mùi vừa bồi bổ cơ thể, làm đẹp da, và nâng cao hệ miễn dịch để phòng ngừa bệnh tái phát.

Mỗi ngày bạn nên bổ sung chuối vào thực đơn ăn uống của mình bằng cách ăn trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều dạng đồ ăn như: sinh tố chuối xay với mật ong hạt chia, sữa chuối, bánh chuối,…

Xem thêm: Bị Kiến Bu Vào Huyết Trắng Là Bị Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Ăn gì trị khí hư? Nên ăn quả nam việt quất

Đối với các chị em đang loay hoay tìm giải đáp cho câu hỏi bị khí hư nên ăn gì thì nam việt quất là một lựa chọn đáng tin cậy, không thể bỏ qua.

Ăn gì trị khí hư? Nam việt quất là một gợi ý
Ăn gì trị khí hư? Nam việt quất là một gợi ý

Theo nhiều nghiên cứu, nam việt quất là loại quả giàu anthocyanins loại A – một chất chống viêm tự nhiên nhờ khả năng ức chế các loại virus, vi khuẩn gây bệnh ở bộ phận tiết niệu và đường sinh dục. 

Bên cạnh đó, loại quả này cũng chứa nhiều vitamin C và chất xơ, giúp nâng cao cơ chế khắc phục mùi hôi, tăng sức đề kháng cho cơ thể từ đó phòng bệnh viêm nhiễm phụ khoa tái phát lâu dài. 

Cần tây khắc phục tình trạng khí hư bất thường hiệu quả

Ăn gì trị khí hư? Chị em hãy bổ sung ngay loại thực phẩm này. Trong cần tây chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tình trạng ngứa ngáy, tiết dịch âm đạo bất thường. 

Thêm vào đó, bổ sung cần tây vào khẩu phần ăn hàng ngày có thể giúp bạn giảm các triệu chứng viêm nhiễm tại vùng kín nhờ nó có luteolin – một chất có khả năng ức chế enzym sinh ra các phản ứng viêm trong cơ thể, từ đó loại bỏ mùi hôi, cân bằng hệ vi sinh vùng kín,…

Cần tây có vị đắng và hơi hăng nên thường khó uống. Bạn có thể bổ sung cần tây bằng cách đem xào với thịt bò, khi xào qua lửa lớn sẽ giúp giảm bớt mùi hăng và dễ ăn hơn.

Xem thêm: Bạn có biết khí hư như nào là bình thường chưa? Tìm hiểu ngay nhé

Bị khí hư nên ăn gì? Bổ sung quế, bạc hà vào khẩu phần ăn

Theo các nghiên cứu khoa học, trong thành phần của quế chứa nhiều hoạt tính kháng khuẩn giúp ngăn ngừa và tiêu diệt các tế bào nấm và ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả. 

Cinnamaldehyde có trong quế cũng giúp giảm kích ứng ở vùng kín. Đối với tình trạng khí hư bất thường, quế sẽ giúp trung hòa lượng acid có trong âm đạo, loại bỏ mùi hôi khó chịu ở “cô bé” và mang lại cảm giác khô thoáng cho chị em.

Bổ sung bạc hà vào khẩu phần ăn của những bệnh nhân mắc khí hư
Bổ sung bạc hà vào khẩu phần ăn của những bệnh nhân mắc khí hư

Tỏi là thực phẩm trị khí hư hiệu quả

Đây là loại thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp chị em giải đáp được thắc mắc ăn gì trị khí hư. Trong thành phần của tỏi chứa nhiều hoạt chất Allicin có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, ngăn ngừa viêm nhiễm vùng âm đạo hiệu quả. Đây được coi là nguồn kháng sinh tự nhiên cho cơ thể.

Để ngăn ngừa được bệnh khí hư, bạn có thể bổ sung tỏi vào khẩu phần ăn hằng ngày của mình bằng cách dùng tỏi để chiên xào nấu cùng các món ăn khác hoặc dùng tỏi để ép nước uống mỗi ngày,… Nên lựa chọn tỏi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh dùng nhầm tỏi Trung Quốc dễ gây tác dụng ngược khi điều trị bệnh.

Nên đọc: Bị Trễ Kinh Nhưng Ra Huyết Trắng Có Nguy Hiểm Không?

Ăn gì để giảm khí hư? Rau xanh là một lựa chọn hàng đầu

Các loại rau xanh chúng ta ăn hằng ngày là nguồn cung cấp dồi dào vitamin, và một lượng lớn các chất xơ, enzyme và axit hữu cơ. Các chất này không chỉ giúp loại bỏ khí hư vùng kín, viêm nhiễm phụ khoa mà còn giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, tăng cường các tế bào trao đổi chất để hình thành “bức tường” miễn dịch chắc chắn cho cơ thể.

Chính vì rau xanh đem lại những công dụng tuyệt vời như vậy nên các chị em đang có khí hư màu vàng, huyết trắng bất thường có mùi hôi nên có thực đơn ăn uống đa dạng với nhiều loại rau. 

Bị khí hư nên kiêng ăn gì để bệnh mau khỏi

Bên cạnh vấn đề ăn gì trị khí hư, chị em cũng cần trạng bị kiến thức liên quan đến việc khí hư ra nhiều nên kiêng gì? Bởi một số loại thực phẩm nếu ăn vào sẽ làm cho tình trạng khí hư trở nên nặng hơn. 

Bạn đọc có thể tham khảo các liệt kê dưới đây để tránh xa các thực phẩm này khi mắc bệnh khí hư:

Nên kiêng các loại đồ ngọt

Các loại bánh ngọt, đồ ăn nhiều đường hay nước ngọt có gas là kẻ thù của những ai đang gặp vấn đề bất thường về khí hư. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đường chính là nguồn thức ăn chính của các loại nấm, vi khuẩn gây nên tình trạng bệnh phụ khoa. Nếu sử dụng quá nhiều đồ ngọt, các vi nấm vi khuẩn sẽ tăng sinh mạnh mẽ.

Ăn gì trị khí hư? Chắc chắn không phải là đồ ngọt
Ăn gì trị khí hư? Chắc chắn không phải là đồ ngọt

Chính vì thế, chị em nào đang bị khí hư ra nhiều, có mùi hôi cần hạn chế lượng đường trong khẩu phần ăn của mình. Loại bỏ hẳn các đồ ngọt ra khỏi thực đơn hằng ngày, thay vào đó bổ sung rau xanh và trái cây để có lợi cho cơ thể.

Thông tin hữu ích: Giải pháp cho câu hỏi “khí hư nhiều phải làm sao?” chắc chắn bạn cần

Kiêng các đồ ăn cay nóng

Ăn gì để giảm khí hư? Chắc chắn không phải là đồ cay nóng. Đây là nhóm thực phẩm cần loại bỏ đầu tiên ra khỏi khẩu phần ăn của bạn. Khi dung nạp các loại đồ ăn cay nóng như tiêu, ớt, mù tạc,.. vào cơ thể sẽ làm gia tăng nhiệt độ của cơ thể, nhất là ở vùng kín. 

Nhiệt độ tăng cao là môi trường thuận lợi cho các loại nấm, ký sinh trùng phát triển nhanh chóng, gây nên tình trạng khí hư ra nhiều.

Chính vì thế, trong thời gian điều trị khí hư, bạn cần tránh xa nhóm đồ ăn này. Thay vào đó bạn hãy bổ sung thêm nhiều rau củ quả, trái cây tươi, nước lọc để cơ thể khỏe mạnh, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, tăng đề kháng cho cơ thể.

Ăn gì trị khí hư? Chắc chắn không phải đồ hải sản

Nhiều người cho rằng chỉ cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng, bệnh tật sẽ mau chóng được đẩy lùi. Đây là quan niệm hoàn toàn sai, bởi vì nếu bổ sung thực phẩm không đúng cách, sẽ càng làm cho tình trạng bệnh trở nên tệ hơn. 

Nhiều loại hải sản như cá, tôm, cua, ghẹ,mực,… tuy là nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng có thể gây kích ứng tại âm đạo, ngứa ngáy cho vùng kín. Hơn nữa, một số loại hải sản thường gây dị ứng cho người dùng, nếu ăn phải các loại này, cơ thể sẽ bị dị ứng, ngứa cả người, đặc biệt tại vùng âm đạo.

Kiêng rượu bia, chất kích thích

Đối với người bình thường, sử dụng rượu bia còn gây hại đến sức khỏe chứ không nói gì đến các trường hợp chị em đang gặp vấn đề bất thường về khí hư.

Kiêng rượu bia sẽ tốt cho sức khỏe của mọi người
Kiêng rượu bia sẽ tốt cho sức khỏe của mọi người

Khi uống rượu bia, nhiệt độ cơ thể tăng cao, gây nên cảm giác nóng rát, châm chích, đặc biệt là tại vùng kín. Nếu kéo dài tình trạng này, bệnh sẽ dễ trở nặng hơn và khó điều trị. Tốt nhất bạn nên loại bỏ các loại đồ uống này ra khỏi thực đơn của mình để bảo vệ sức khỏe.

Đọc ngay: Điểm Danh 9 Thuốc Chữa Huyết Trắng Tốt Nhất Chuyên Gia Khuyên Dùng

Bị khí hư không nên ăn gì? Kiêng thực phẩm muối chua

Để giải đáp vấn đề ăn gì để giảm khí hư thì thực phẩm muối chua chắc chắn không phải câu trả lời. Đồ ăn muối chua giúp gia tăng cảm giác ngon miệng trong các bữa ăn, tuy nhiên ít ai biết rằng đây là “kẻ thù” của những chị em mắc viêm nhiễm phụ khoa. 

Các thực phẩm muối chua như kim chi, dưa muối, cà muối có thể gây mất cân bằng độ pH ở vùng kín, khiến nấm men và các vi khuẩn có hại hoạt động mạnh mẽ hơn, làm khí hư tiết ra nhiều và có mùi hôi tanh nghiêm trọng. 

Trên đây là giải đáp của chúng tôi dành cho chị em phụ nữ về vấn đề “ăn gì trị khí hư”, “bị khí hư nên kiêng gì?”. Hy vọng với bài viết này, các bạn sẽ xây dựng được một chế độ ăn uống khoa học để tốt cho sức khỏe vùng kín, ngừa bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm.

Đọc thêm:

  1. TOP 12 cách chữa khí hư có mùi hôi tại nhà đơn giản, hiệu quả
  2. Nấm âm đao là gì? Khí hư có biểu hiện như thế nào và cách chữa bệnh dứt điểm

Câu hỏi liên quan

Khí hư ra nhiều phải làm sao là câu hỏi của rất nhiều chị em phụ nữ mắc bệnh phụ khoa. Bởi nếu kéo dài tình trạng này, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe...

Xem chi tiết

Cách chữa