Nội dung chính

Bổ sung vitamin C cho cơ thể bằng các thực phẩm giàu hàm lượng chất này là phương pháp đơn giản mà hiệu quả giúp bạn tăng cường sức khỏe. Vậy ăn gì nhiều vitamin C? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu 10 loại thực phẩm dồi dào vitamin nhóm C cho bữa ăn hàng ngày của bạn.

Ăn gì nhiều vitamin C? 10 loại thực phẩm dồi dào nhất

Vitamin C đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển và các hoạt động bình thường của cơ thể. Vitamin C có tác dụng:

  • Tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng chữa lành vết thương.
  • Tăng cường hấp thu chất sắt cho cơ thể, giúp tăng lưu lượng máu đến mắt, từ đó có tác dụng phòng chống nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.
  • Là chất chống oxy hóa: phòng ngừa những bệnh về tim mạch, bệnh ung thư và một số bệnh mãn tính.
Mỗi loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C khác nhau
Mỗi loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C khác nhau

Đối với cơ thể người trưởng thành, hàm lượng vitamin C cần cung cấp mỗi ngày là 90mg đối với nam và 75mg đối với nữ. Cơ thể chúng ta không thể tạo ra vitamin C và cũng không có khả năng lưu trữ nó. Do đó, việc chủ động bổ sung từ bên ngoài thông qua các cách khác nhau, nhất là qua khẩu phần ăn hàng ngày là điều cần thiết.

Hàm lượng vitamin C trong mỗi loại thực phẩm là khác nhau. Đó là lý do nhiều người đặt ra câu hỏi “Ăn gì nhiều vitamin C?”.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm giàu vitamin C để bạn bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

1. Cam

Cam là một trong những loại trái cây được lựa chọn nhiều nhất khi cần bổ sung vitamin C cho cơ thể. Với mỗi 100g cam, cơ thể bạn sẽ hấp thụ được khoảng 50mg vitamin C. Bên cạnh đó, ăn nhiều cam còn giúp bạn tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh cảm cúm, giảm lượng cholesterol và tăng cường lưu thông máu.

Uống 1 ly nước cam mỗi ngày là cách hiệu quả để nạp năng lượng cho cơ thể. Nhưng bạn cũng đừng chỉ uống mỗi nước ép, hãy ăn cả múi cam để tận dụng những tép nhỏ li ti đầy chất xơ hữu ích cho cơ thể.

Đọc thêm: Ăn Quả Gì Nhiều Sữa? TOP 8 Trái Cây Lợi Sữa Cho Sản Phụ Sau Sinh

2. Ăn gì nhiều vitamin C nhất? Ổi

Ổi là thực phẩm chứa lượng vitamin C nhiều nhất. Lượng vitamin C trong quả ổi gấp 4 lần cam. Trung bình, cứ 100g ổi sẽ cung cấp cho cơ thể 200mg vitamin C. Bên cạnh nguồn vitamin C dồi dào, ổi còn chứa nhiều axit folic và các chất khoáng có lợi cho sức khỏe như kali, đồng, mangan, muối natri, cholesterol, chất xơ và chất béo hòa tan.

Nếu bạn đang tìm kiếm thực phẩm giàu vitamin C thì ổi là lựa chọn không thể bỏ qua.

Ổi chứa hàm lượng vitamin C gấp 4 lần cam
Ổi chứa hàm lượng vitamin C gấp 4 lần cam

3. Đu đủ

Một trong những loại trái cây có nguồn vitamin C cao phải kể tới đu đủ. Trung bình 100g đu đủ sẽ cung cấp khoảng 62mg vitamin C.

Ngoài ra, trái đu đủ còn chứa các chất chống oxy hóa như carotene, flavonoid, vitamin A, folat cùng nhiều thành phần có lợi cho đường tiêu hóa. Đu đủ cũng được xếp vào nhóm thực phẩm nhiều vitamin A. Đặc biệt, bổ sung đu đủ thường xuyên cho cơ thể sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, ung thư đại tràng.

Để giúp cơ thể được khỏe mạnh, hãy thêm đu đủ vào khẩu phần ăn uống hàng ngày của bạn và các thành viên trong gia đình.

4. Quả ớt chuông

Ớt chuông là món ăn không còn xa lạ trong bữa cơm hàng ngày của người Việt. Thực phẩm này chứa hàm lượng vitamin C cao và chất chống oxy hóa. Trung bình cứ 100g ớt chuông cung cấp từ 80 – 150mg hợp chất cần thiết mỗi ngày.

Bên cạnh đó, ớt chuông còn chứa nhiều thành phần khác có lợi cho sức khỏe như sắt, kali, vitamin B6,… Ăn ớt chuông giúp bạn ngăn ngừa quá trình hình thành đông máu và bảo vệ mắt khỏi đục thủy tinh thể.

Bạn có thể chọn ớt chuông đỏ hoặc ớt chuông xanh để bổ sung vitamin C cho cơ thể.

Xem thêm: Ăn Gì Nhiều DHA? TOP 12 Thực Phẩm Mẹ Bầu Không Thể Bỏ Qua

5. Dâu tây

Nói đến các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, không thể không nhắc đến dâu tây. Với mỗi 100g dâu tây, bạn sẽ hấp thụ vào cơ thể khoảng 80mg vitamin C. Ngoài ra, dâu tây còn cung cấp chất xơ và các chất chống oxy hóa cần thiết cho hệ đề kháng của cơ thể.

Để hấp thụ tốt nhất các chất dinh dưỡng, bạn nên ăn trực tiếp loại trái cây này.

Ăn gì nhiều vitamin C? Một trong những loại thực phẩm được gọi tên là dâu tây
Ăn gì nhiều vitamin C? Một trong những loại thực phẩm được gọi tên là dâu tây

6. Ăn gì nhiều vitamin C? Kiwi

Kiwi là loại trái cây giàu vitamin C. Trung bình 100g kiwi chứa khoảng 70mg vitamin C. Ngoài ra, kiwi còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác cho cơ thể như chất chống oxy hóa, omega-3,…

Mặc dù không được trồng phổ biến ở Việt Nam, bạn vẫn dễ dàng mua được kiwi ở bất kỳ cửa hàng trái cây nhập khẩu hay các siêu thị, chợ dân sinh,… Hãy lựa chọn những quả mới chín tới và thưởng thức chúng ngay khi vừa cắt để đảm bảo hàm lượng vitamin C được cao nhất.

7. Bông cải xanh

Một trong những thực phẩm chứa lượng vitamin C dồi dào chính là bông cải xanh. Loại rau củ này cung cấp tới 132mg vitamin C cùng hàm lượng chất xơ vô cùng lớn, và đặc biệt chỉ chiếm 30 calo mỗi khẩu phần.

Bông cải xanh còn được biết đến với công dụng chống ung thư.

Xem ngay: Ăn Gì Chứa Nhiều Protein? TOP 13 Thực Phẩm Chay Giàu Đạm

Cải xanh cung cấp tới 132mg vitamin C cùng hàm lượng chất xơ vô cùng lớn
Cải xanh cung cấp tới 132mg vitamin C cùng hàm lượng chất xơ vô cùng lớn

8. Cải xoăn

Cải xoăn được mệnh danh là “siêu thực phẩm lành mạnh” với hàm lượng vitamin dồi dào:

  • Hàm lượng vitamin C tương đối cao: một khẩu phần cải xoăn cung cấp 80,4mg vitamin C.
  • Cải xoăn chứa gấp đôi hàm lượng vitamin D cơ thể cần.
  • Cải xoăn cung cấp gấp 7 lần hàm lượng vitamin K khuyến nghị cho cơ thể.
  • Loại rau củ này còn chứa nhiều vitamin khác như B1, B2, B3, B6,…

Một số thành phần dinh dưỡng khác có trong cải xoăn có thể kể đến như mangan, canxi, đồng, kali, sắt, axit béo omega-3,…

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn loại thực phẩm này thường xuyên vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

9. Súp lơ

Ăn gì nhiều vitamin C? Chỉ với một búp súp lơ nhỏ, cơ thể bạn có thể hấp thụ được khoảng 127,7mg vitamin C. Ngoài ra, súp lơ còn chứa nhiều vitamin B, canxi, kẽm, beta-carotene, carotenoid, chất xơ,… có ích cho cơ thể.

Súp lơ là một trong những thực phẩm được khuyên dùng để hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch và phòng chống ung thư.

Đối với loại rau củ này, bạn có thể chế biến bằng nhiều phương pháp như rang, nướng, hấp, nghiền nát,… trong đó hấp là cách làm giữ được lượng dinh dưỡng nhiều nhất của món ăn.

10. Cà chua

Cà chua bổ sung một lượng vitamin C dồi dào cho cơ thể. Được biết, một quả cà chua có khả năng cung cấp hơn 50% hàm lượng vitamin C cần thiết. Hơn nữa, cà chua còn chứa nhiều dưỡng chất khác giúp bảo vệ cơ thể khỏi các căn bệnh liên quan tới ung thư, tim mạch,…

Hãy sử dụng cà chua thường xuyên để bổ sung hàm lượng vitamin cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Xem thêm: Ăn Gì Nhiều Protein Thực Vật? TOP 13 Món Chay Giàu Đạm Không Nên Bỏ Qua

Một quả cà chua có khả năng cung cấp hơn 50% hàm lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể
Một quả cà chua có khả năng cung cấp hơn 50% hàm lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể

Một số lưu ý khi bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Để việc bổ sung vitamin C thông qua đường ăn uống được hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Lựa chọn trái cây giàu vitamin C: Những loại trái cây chín thường chứa nhiều vitamin C hơn những loại còn xanh hoặc chưa chín hẳn.
  • Bảo quản rau quả chứa vitamin C đúng cách: Vitamin C là chất đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng và nhiệt độ. Do đó, bạn không nên giữ những loại rau, quả chứa hàm lượng chất này trong thời gian quá dài bởi sẽ làm lượng vitamin C bị hao hụt đáng kể. Cách tốt nhất là bạn nên đi chợ mỗi ngày, mua rau củ, trái cây với một lượng vừa đủ.
  • Chế biến thực phẩm giàu vitamin C đúng cách: Đối với thực phẩm không thể ăn sống, hấp là phương pháp tốt nhất để giữ được lượng vitamin C tối đa. Khi nấu ăn, bạn lưu ý chỉ nấu để thực phẩm vừa đủ chín. Sau khi nấu chín, bạn nên ăn ngay. Tránh để thời gian quá lâu sẽ làm hao hụt vitamin C và các chất dinh dưỡng khác trong thức ăn.
  • Bổ sung đúng liều lượng: Cung cấp quá nhiều vitamin C cho cơ thể có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu như: đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, tăng nguy cơ sỏi thận,…
  • Duy trì chế độ ăn uống cân bằng để đảm bảo lượng vitamin C cung cấp cho cơ thể mỗi ngày.
  • Không nên hút thuốc lá: Một người hút thuốc lá có nhiều nguy cơ bị thiếu vitamin C. Hút thuốc lá làm tăng nhu cầu vitamin C của cơ thể lên tới 30%.

Bài viết đã giải đáp chi tiết ăn gì nhiều vitamin C, đồng thời gợi ý cho bạn đọc 10 loại thực phẩm giàu hàm lượng vitamin C. Bạn hãy cân nhắc bổ sung các loại rau củ, trái cây này vào chế độ ăn uống hằng ngày để đảm bảo cung cấp cho cơ thể lượng vitamin C vừa đủ.

Tham khảo:

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe