Sữa mẹ luôn được khuyến cáo là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Để đảm bảo chất lượng sữa đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển của trẻ, người mẹ phải nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng từ các thực phẩm và sản phẩm của bữa ăn hàng ngày. Cùng chúng tôi tìm hiểu ăn gì nhiều sữa cho bé bú mà mẹ không sợ bị tăng cân, béo phì?

Bổ sung, ăn gì nhiều sữa và tăng chất lượng của sữa mẹ?

Ngoại trừ vitamin D, sữa mẹ chứa hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của trẻ trong 6 tháng đầu đời. Thành phần của sữa mẹ được kiểm soát chặt chẽ và chế độ ăn của người mẹ chỉ có tác động hạn chế đến nồng độ của một số chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, nếu chế độ ăn của mẹ không cung cấp đủ chất có thể ảnh hưởng đến lượng và chất sữa mẹ cũng như sức khỏe của chính người mẹ. Không giống như sữa công thức, chất và lượng sữa mẹ thay đổi theo từng cữ bú và khi cho con bú, do đó người mẹ phải đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của con mình.

Chế độ ăn của mẹ không cung cấp đủ chất có thể ảnh hưởng đến lượng, chất sữa mẹ và sức khỏe người mẹ
Chế độ ăn của mẹ không cung cấp đủ chất có thể ảnh hưởng đến lượng, chất sữa mẹ và sức khỏe người mẹ

Khi bắt đầu tiết sữa, sữa đầu cữ chứa nhiều nước hơn và thường có tác dụng làm mát, làm dịu cơn khát. Càng về cuối cữ bú, sữa có hàm lượng chất béo cao hơn và chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Khi trẻ bú mẹ, nhu cầu năng lượng của mẹ tăng thêm khoảng 500 calo/ngày. Ngoài ra, mẹ cũng có yêu cầu cao hơn về các chất dinh dưỡng khác. Vì vậy, mẹ sẽ cần một chế độ ăn đa dạng và nhiều dinh dưỡng hơn để đảm bảo nguồn sữa.

Đây cũng là lý do mà nhu cầu ăn của mẹ trong giai đoạn này tăng cao và việc giảm cân sau sinh không hề đơn giản. Việc ăn kiêng, đặc biệt là trong những tháng đầu của giai đoạn cho con bú, có thể làm giảm cả sản lượng sữa và chất lượng sữa. Tuy nhiên, sau 3 – 6 tháng cho con bú, cơ chế đốt mỡ tự nhiên và giảm cân sẽ hiệu quả hơn so với các bà mẹ không cho con bú.

Ăn gì nhiều sữa là một vấn đề được rất nhiều bà mẹ đang nuôi con nhỏ quan tâm hiện nay, lượng sữa và chất lượng sữa thực tế sẽ phụ thuộc một phần không nhỏ vào thực đơn hàng ngày của mẹ cũng như lượng nước mà cơ thể mẹ nạp vào.

Tham khảo: Ăn Gì Bổ Mắt Cận Và Bảo Vệ Mắt Không Bị Tăng Độ? Giải Đáp

Một số nguồn thực phẩm giúp mẹ tăng lượng và chất sữa

Các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ có thể được chia thành hai nhóm dựa trên mức độ bài tiết của chúng trong sữa. Trong đó, những chất dinh dưỡng nhóm 1 trong sữa mẹ sẽ phụ thuộc vào chế độ ăn, trong khi chất dinh dưỡng nhóm 2 được bài tiết qua sữa mẹ không phụ thuộc vào lượng dưỡng mà mẹ nạp vào hàng ngày. Vì vậy, việc bổ sung đủ chất dinh dưỡng nhóm 1 là vô cùng quan trọng. 

Bổ sung đủ chất dinh dưỡng nhóm 1 qua thực phẩm là vô cùng quan trọng
Bổ sung đủ chất dinh dưỡng nhóm 1 qua thực phẩm là vô cùng quan trọng

Ngoài tìm hiểu ăn quả gì nhiều sữa thì các bạn cũng nên chú ý tới những nhóm thực phẩm khác giúp nguồn sữa dồi dào hơn. Dưới đây là một số chất dinh dưỡng nhóm 1 và những nguồn thức ăn phổ biến của chúng: 

  • Vitamin B1 (Thiamine): Có trong cá, thịt lợn, hạnh nhân và bánh mì,…
  • Vitamin B2 (Riboflavin): Có dồi dào trong phô mai, hạnh nhân, các loại hạt, thịt đỏ, cá béo và trứng, tôm, cua,…
  • Vitamin B12: Được tìm thấy trong trứng, gan bò, gan gà, cá và đậu phộng,… 
  • Vitamin A: Khoai lang, cà rốt, rau lá xanh đậm, nội tạng, trứng,…
  • Vitamin D: Dầu gan cá, cá biển, một số loại nấm và rau,…
  • Selen: Có trong các loại hạt có vỏ, cá, lúa mì,…
  • Iod: Dễ dàng bổ sung bằng cách ăn rong biển khô, cá tuyết, sữa và muối Iốt,…

Lượng chất dinh dưỡng nhóm 1 trong sữa mẹ có thể bị giảm đáng kể nếu bà mẹ thiếu các thành phần này hoặc ăn không đủ các loại thực phẩm chứa chúng. Vì vậy, các bà mẹ nên cung cấp đủ các chất dinh dưỡng nhóm 1 trong khẩu phần ăn để đảm bảo trẻ có nhiều sữa. 

Từ danh sách các loại thực phẩm trên, mẹ có thể lựa chọn các món ăn phù hợp để tăng cường lượng sữa mà không cần cố gắng ăn nhiều hơn khẩu phần bình thường. Nhờ vậy sẽ tránh được tình trạng thừa cân, béo phì sau sinh đang trở nên khá phổ biến hiện nay. Mẹ cũng nên cố gắng vận động càng sớm càng tốt để tăng cường trao đổi chất và đốt cháy năng lượng thừa.

Xem ngay: TOP 8 Cách Trị Táo Bón Cho Trẻ 7 Tháng Tuổi An Toàn Hiệu Quả

Nhu cầu nước hàng ngày cho bà mẹ cho con bú 

Bên cạnh các bữa ăn thông thường, nhu cầu uống nước của mẹ cũng cần được điều chỉnh để có thể đảm bảo khả năng tiết sữa. Theo quy tắc thông thường, bà mẹ sẽ uống nước khi khát và uống cho đến khi hết khát. Tuy nhiên, đối với những bà mẹ đang cho con bú thì quá trình cho con bú sẽ khiến mẹ bị ốm đi do mất nước.

Vì vậy, việc uống đủ nước sẽ giúp mẹ đáp ứng nhu cầu tăng tiết sữa. Tốt hơn hết mẹ nên uống nước lọc hoặc có thể là nước trái cây hoặc sữa. Uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tăng tiết sữa của mẹ.

Nếu uống không đủ lượng nước nhu cầu mỗi ngày, lượng sữa mẹ sẽ giảm, kèm theo xuất hiện tình trạng thiếu nước, mệt mỏi và suy nhược nhanh chóng ở mẹ.

Bổ sung thêm dinh dưỡng cho sữa mẹ thông qua thực phẩm chức năng

Các bà mẹ luôn hoài nghi về việc dùng thực phẩm chức năng, đặc biệt là khi cho con bú. Nhiều thực phẩm chức năng được quảng cáo giúp mẹ tăng lượng sữa có chứa các loại thảo mộc và chất kích thích. Các thành phần hoạt tính này có thể đi vào sữa mẹ và có thể không tốt cho bé. Tuy nhiên, có những sản phẩm thực phẩm chức năng khác có thể có lợi cho các bà mẹ đang cho con bú như Vitamin tổng hợp mà cơ thể mẹ có thể bị thiếu trong thời kỳ này mà không cần quá căng thẳng về vấn đề ăn gì nhiều sữa. 

Mẹ cũng có thể sử dụng thêm các loại vitamin tổng hợp
Mẹ cũng có thể sử dụng thêm các loại vitamin tổng hợp

Việc bổ sung vitamin tổng hợp trong thời kỳ mang thai và cho con bú có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời ngay từ trước khi mang thai. Chúng có thể hỗ trợ dinh dưỡng cho những mẹ bầu bị nghén, khó ăn trong giai đoạn thai kỳ để bé có thể phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, đây cũng là nguồn dinh dưỡng giúp mẹ cải thiện dưỡng chất trong giai đoạn cho con bú và giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào hơn.

Mẹ bầu và đang cho con bú có thể bổ sung các loại vitamin tổng hợp sau:

  • DHA: Đây là một dưỡng chất quan trọng trong việc tạo nên những bộ phận quan trọng của hệ thần kinh trung ương, da và mắt. DHA cũng rất quan trọng đối với sự phát triển và chức năng của não. Khi người mẹ tiêu thụ lượng DHA thấp, sữa mẹ cũng ít theo. Thiếu hụt Omega-3 trong những năm đầu đời có liên quan đến một số vấn đề về hành vi như không chú ý, hung hăng,… Do đó, phụ nữ mang thai và cho con bú nên tiêu thụ ít nhất 2.6 gam omega-3 và 100 – 300mg DHA mỗi ngày. 
  • Vitamin D: Vitamin D chủ yếu được tìm thấy trong cá biển, dầu gan cá và thực phẩm chức năng. Nó rất quan trọng đối với sức khỏe và chức năng của xương cũng như chức năng của hệ thống miễn dịch. Vitamin D thường có với một lượng rất nhỏ trong sữa mẹ. Vì vậy, trẻ được khuyến nghị nên bắt đầu bổ sung vitamin D từ 24 tuần tuổi. Thiếu vitamin D có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm yếu cơ, mất xương và tăng nguy cơ gãy xương. Trẻ thiếu vitamin D có thể bị co giật, còi xương và các bệnh khác ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Tìm hiểu thêm: Ăn Gì Nhiều Protein? TOP 13 Thực Phẩm Chay Giàu Đạm

Một số thực phẩm mẹ không nên ăn khi cho con bú 

Bên cạnh việc ăn gì nhiều sữa mà mẹ nên bổ sung trong giai đoạn cho con bú, một số loại thực phẩm sau nên được sử dụng thận trọng và hạn chế trong thời gian này:

  • Caffeine: khoảng 1% lượng caffeine mà người mẹ ăn vào sẽ đi vào sữa mẹ và trẻ sơ sinh phải mất một thời gian dài để chuyển hóa. Ngoài ra, nó cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.
  • Rượu: Rượu cũng có thể đi vào sữa và trẻ cũng phải mất một thời gian dài mới chuyển hóa được.
  • Sữa bò: Khoảng 26% trẻ có thể bị dị ứng với sữa bò. Các dấu hiệu dị ứng của mẹ là nổi mẩn da, chàm, tiêu chảy, phân có máu, nôn trớ, đau bụng,… Bé không dung nạp được đạm sữa bò thì mẹ cũng tuyệt đối không nên dùng sữa bò trong chế độ ăn. 
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá không thể thay thế đối với sự phát triển của trẻ
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá không thể thay thế đối với sự phát triển của trẻ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá không thể thay thế đối với sự phát triển của trẻ. Vì vậy, ăn gì nhiều sữa để đảm bảo sức khỏe của mẹ ổn định trong giai đoạn cho con bú thường xuyên là rất quan trọng. Bên cạnh đó bạn cũng cần ý thức việc thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, để không bị tăng cân quá nhanh và từ đó sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Tham khảo các bài viết hay

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe