Nước ối là chất lỏng màu trong suốt bao quanh thai nhi từ ngày thứ 12 sau khi thụ thai cho đến khi mẹ chuyển dạ. Việc thiếu hụt nước ối trong thai kỳ có thể gây nên những vấn đề nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, đồng thời gây khó khăn cho quá trình sinh sản. Vậy mẹ bầu nên ăn gì nhiều nước ối trong thời kỳ mang thai? Tham khảo ngày TOP 7 thực phẩm tốt nhất dưới đây.

Ăn gì nhiều nước ối cho mẹ bầu? 7 nhóm thực phẩm nên biết

Trong nước ối chứa đa dạng các nhóm chất dinh dưỡng, hormone và kháng thể chống nhiễm trùng quan trọng với những công dụng cụ thể gồm: Bảo vệ thai nhi; kiểm soát nhiệt độ cho thai nhi; kiểm soát nhiễm trùng; hỗ trợ bé phát triển hệ thống phổi, tiêu hóa, cơ bắp, hệ xương; ngăn không cho dây rốn bị nén; hỗ trợ quá trình sinh nở của người mẹ;…

Chỉ số nước ối đạt chuẩn lần lượt là: 60 ml đối với 12 tuần, 175 ml đối với 16 tuần, 400 – 1.200 ml từ 34 – 38 tuần. Sau khi mang thai được 36 tuần, nước ối sẽ bắt đầu giảm để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ.

Khi khám sản, thông qua siêu âm, bác sĩ sẽ đo chỉ số nước ối của mẹ (AFI), nếu thấp hơn 5cm thì thai phụ đang có mức nước ối thấp và cần bổ sung nước, dưỡng chất để tăng lượng nước ối.

Nhiều mẹ bầu quan tâm: Nên ăn gì nhiều nước ối trong thai kỳ?
Nhiều mẹ bầu quan tâm: Nên ăn gì nhiều nước ối trong thai kỳ?

Do đó, ăn gì nhiều nước ối trong thai kỳ là câu hỏi luôn được nhiều mẹ bầu quan tâm. Dưới đây là danh sách một số nhóm thực phẩm mà các mẹ có thể tham khảo để giúp tăng mức nước ối của mình, hạn chế tình trạng rỉ ối, thiểu ối và để tạo môi trường túi ối tốt nhất giúp thai nhi phát triển thuận lợi, khỏe mạnh.

Xem ngay: TOP 8 Cách Trị Táo Bón Cho Trẻ 7 Tháng Tuổi An Toàn Hiệu Quả

1. Nước lọc và các loại nước ép rau củ, nước trái cây

Khi phụ nữ có thai gặp tình trạng rỉ ối, thiếu hụt nước ối, các bác sĩ thường khuyên bổ sung nước là giải pháp tối ưu nhất. Nhu cầu nước qua trọng nhất là 3 tháng cuối thai kỳ.

Ngoài nước lọc, các mẹ có thể bổ sung nước qua các loại nước trái cây, nước ép rau củ vừa thơm ngon. vừa dồi dào dưỡng chất, vitamin và khoáng chất. Trong đó, nước dừa tươi là thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng nhất trong thai kỳ.

Không chỉ cần uống đủ 2l nước mỗi ngày, các mẹ nên tăng nhu cầu mỗi ngày lên 2.5 – 3l mỗi ngày. Một lưu ý quan trọng là các mẹ cần bổ sung nước đều đặn cả ngày thay vì chờ đến khi khát mới uống. 

Đặc biệt, các mẹ bầu nên bổ sung nước cho cơ thể vào những thời điểm sau: Ngay sau khi tắm, sau khi đi tiểu tiện, sau khi vận động nhẹ nhàng, trước khi đi ngủ,…

Mẹ bầu cần bổ sung đủ nước mỗi ngày qua nước lọc, nước ép rau củ hoặc trái cây
Mẹ bầu cần bổ sung đủ nước mỗi ngày qua nước lọc, nước ép rau củ hoặc trái cây

2. Sữa bầu hoặc các loại sữa tươi

Sữa bầu và các loại sữa tươi cũng là một nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào các nhóm chất mà các chị em phụ nữ đang có thai không nên bỏ qua. Đặc biệt đây cũng là nhóm thực phẩm giúp tăng lượng nước ối trong thai kỳ một cách hiệu quả. 

Tuy nhiên, tùy theo tuần tuổi, thể trạng và khẩu vị của mẹ mà nên lựa chọn loại sữa bầu phù hợp. Các mẹ cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để chọn loại sữa có giá trị dinh dưỡng phù hợp.

Nên đọc: Ăn Gì Có Nhiều Collagen? TOP 5 Thực Phẩm Giàu Chất Dinh Dưỡng Cho Bạn

3. Nên ăn gì nhiều nước ối? Dưa gang

Ăn trái cây giàu nước và dưỡng chất là một cách tăng lượng nước ối hiệu quả. Trong đó, dưa gang là loại trái cây được các bác sĩ khuyên dùng. 

Theo đó, trung bình 100g dưa gang sẽ chứa đến 95% nước, 3.7% tinh bột, 0.4% chất xơ, 0.3% đạm, 0.1% chất trẻo và nhiều nhóm vitamin A, B, C, các khoáng chất thiết yếu như Canxi, Photpho. Với 50 mcg vitamin A trong mỗi 100g, dưa gang cũng cực tốt cho sự phát triển thị lực của bé và mẹ. 

Tuy nhiên, các mẹ chỉ ăn dưa gang vào ban ngày vào mùa hè nóng bức để giảm nhiệt và cấp nước, hạn chế ăn vào ban đêm vì loại trái cây này có tính hàn, dễ bị lạnh bụng và tăng nguy cơ mắc thương hàn.

Dưa gang là thực phẩm giúp tăng lượng nước ối tự nhiên
Dưa gang là thực phẩm giúp tăng lượng nước ối tự nhiên

 4. Dưa hấu giúp tăng nước ối hiệu quả

Dưa hấu cũng là một thực phẩm có 91% là nước giúp bổ sung lượng nước ối cho mẹ bầu một cách tự nhiên. Đồng thời, đây cũng là nguồn cung carbs, vitamin, khoáng chất cũng như các hợp chất gốc thực vật có lợi cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. 

Trung bình trong 152g dưa hấu sẽ cung cấp: 46 calo, 1g đạm, <1g chất béo, 12g carb, <1g chất xơ, 14% nhu cầu hàng ngày đối với vitamin C, 7% nhu cầu đối với đồng, 7% nhu cầu Axit pantothenic (vitamin B5) và 5% đối với provitamin A.

Ngoài ra, hoạt chất Lycopene trong dưa hấu được chứng minh giúp phụ nữ có thai giảm 50% nguy cơ mắc chứng tiền sản giật. Đồng thời, ăn dưa hấu hoặc uống nước ép sẽ giúp chị em phụ nữ thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ lợi tiểu, đào thải lượng nước thừa và giảm chứng phù chân, bớt mệt mỏi, hạn chế ốm nghén, ổn định huyết áp,…

Mẹ bầu nên giữ dưa hấu nguyên quả hoặc uống nước ép tươi không thêm đường, có thể giữ lạnh ở nhiệt độ từ 8 – 10 độ C. Mỗi lần mẹ bầu ăn dưa hấu không nên quá 500g.

Đừng bỏ lỡ: Bổ Sung, Ăn Gì Nhiều Sữa Và Tăng Chất Lượng Của Sữa Mẹ

5. Mẹ bầu thiếu ối nên ăn dưa chuột

Hàm lượng nước tự nhiên cao trong dưa chuột sẽ giúp mẹ bầu phòng tránh nguy cơ mất nước, thiếu ối trong quá trình mang thai. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng rất dồi dào Kali, vitamin K, vitamin C và các hoạt chất tốt cho sức khỏe để giúp mẹ bầu duy trì huyết áp ổn định, xương chắc khỏe và đẹp da.

Tuy nhiên, chị em không nên tiêu thụ quá nhiều dưa chuột trong cùng một lần ăn gì dễ gây đầy hơi, khó tiêu, tiểu rắt, ợ hơi,… Dưa chột cũng là một loại quả tính hàn nên không nên sử dụng vào buổi tối.

Ăn gì nhiều nước ối? Dưa chột chính là câu trả lời
Ăn gì nhiều nước ối? Dưa chột chính là câu trả lời

6. Ăn gì nhiều nước ối? Cà chua

Cà chua cũng là một thực phẩm giàu nước và dưỡng chất, đồng thời hỗ trợ lưu thông máu được tốt hơn nên được các chuyên gia khuyên dùng cho phụ nữ có thai đang gặp vấn đề rỉ hoặc thiếu ối. 

Đặc biệt, khi tìm hiểu ăn gì nhiều vitamin A, các bác sĩ luôn khuyến khích sử dụng cà chua. Cà chua là hàm lượng chứa vitamin A dồi dào rất tốt cho sự phát triển của đôi mắt con. Chị em nên ăn cà chua nấu chín hoàn toàn và hạn chế chế biến cùng dầu mỡ.

7. Các loại hoa quả họ cam

Cam, bưởi, quất, quýt, chanh đều là những loại trái cây giàu vitamin C và chứa hàm lượng nước cao giúp tăng lượng nước ối cho cơ thể mẹ, tăng khả năng hấp thụ sắt và nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch.

Ngoài ăn trực tiếp, các mẹ có thể uống nước nước ép từ họ trái cây để bổ sung nước ối hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các mẹ nên hạn chế thêm đường vào nước ép mà có thể thêm mật ong để tạo vị ngọt tự nhiên, đồng thời tốt cho sức khỏe hơn.

Tuy nhiên, nếu mẹ gặp vấn đề hoặc có tiền sử bệnh dạ dày thì không nên tiêu thụ quá nhiều. Đây là những loại trái cây chứa hàm lượng axit cao, chua cà dễ gây xót ruột, trào ngược dạ dày.

Tham khảo: Ăn Gì Bổ Mắt Cận Và Bảo Vệ Mắt Không Bị Tăng Độ? Giải Đáp

Phụ nữ có thai nên ăn các loại trái cây họ nhà cam
Phụ nữ có thai nên ăn các loại trái cây họ nhà cam

Lưu ý quan trọng cho mẹ bầu bị thiếu nước ối

Bên cạnh việc ăn gì nhiều nước nối, nếu gặp vấn đề thiếu hụt nước ối trong thai kỳ, các mẹ bầu cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Cần khám thai sản định kỳ và lắng nghe mức đo lường nước ối, chẩn đoán tình trạng thiếu hụt hoặc đa nước ối để có phương pháp bổ sung hay kiêng ăn, pháp trị chuyên khoa hay uống thuốc phù hợp.
  • Nếu bị thiếu hụt nước ối, bên cạnh bổ sung đủ nước và các nhóm thực phẩm trên, các mẹ có thể bơi lội hoặc các bài tập thể dục nhẹ nhàng. Những phương pháp vận động này sẽ giúp thúc đẩy lưu thông máu tăng tại khu vực khác nhau trong cơ thể, đặc biệt trong tử cung và nhau thai để cải thiện chỉ số nước ối và nâng cao tỷ lệ sản xuất nước tiểu của thai nhi.
  • Cần hạn chế những thực phẩm tăng nhu cầu đi vệ sinh gây mất nước như: Cần tây, cải xoong và rau mùi tây haowcj thực phẩm bổ sung, sản phẩm chứa chiết xuất bồ công anh.
  • Biện pháp điều chỉnh tư thế ngủ cũng là một cách tăng lượng nước ối tại nhà khá hiệu quả. Khi nghỉ ngơi hoặc ngủ, mẹ bầu thiếu ối nên nằm nghiêng về hướng bên trái để giúp máu lưu thông tốt hơn qua các mạch máu ở tử cung.
  • Không sử dụng thuốc hạ huyết áp Angiostensin (ACE) cho phụ nữ mang thai thiếu ối. 
Cần khám thai định kỳ và chú ý chỉ số nước ối
Cần khám thai định kỳ và chú ý chỉ số nước ối

Như vậy bài viết trên đã giải đáp chi tiết cho câu hỏi “Ăn gì nhiều nước ối?” với 7 nhóm thực phẩm mà các mẹ bầu có thể bổ sung trong thai kỳ để cải thiện chỉ số nước trong túi ối. Hy vọng những thông tin được cung cấp trên sẽ giúp các mẹ bầu phòng chống nguy cơ thiếu ối gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và quá trình sinh sản tự nhiên.

Chủ đề nổi bật

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe