Ăn Gì Nhiều Kali – TOP 14 Thực Phẩm Bạn Không Nên Bỏ Qua

Kali là một chất rất quan trọng trong cơ thể con người và bạn có thể bổ sung thông qua chế độ ăn uống mỗi ngày. Nếu thiếu kali, cơ thể có thể mệt mỏi, các cơ quan không thực hiện được hết chức năng vốn có, gây ra nhiều bệnh tật. Vậy ăn gì nhiều kali? Bài viết sau đây sẽ gợi ý đến bạn 14 thực phẩm giàu dưỡng chất này.

Ăn gì nhiều kali – TOP 14 thực phẩm không thể bỏ qua

Kali được biết đến là một chất điện giải trong cơ thể với khả năng kiểm soát, cân bằng chất lỏng và co thắt cơ bắp. Bên cạnh đó, kali cũng giúp điều hòa nhịp tim, hạn chế tình trạng huyết áp cao, loại bỏ những natri dư thừa trong cơ thể. Người ta cũng tìm thấy công dụng chống lại sự suy giảm mật độ xương và giảm nguy cơ bị sỏi thận của chất này.

Có rất nhiều thực phẩm giúp bổ sung kali cho cơ thể
Có rất nhiều thực phẩm giúp bổ sung kali cho cơ thể

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người còn chưa ý thức được việc bổ sung kali cho cơ thể nên rất dễ mắc các bệnh liên quan. Vậy ăn gì nhiều kali và bổ sung như thế nào là hợp lý? Sau đây là tổng hợp 14 loại thực phẩm dành cho bạn.

Dưa hấu

Dưa hấu là trái cây có hàm lượng nước cao và có thể bổ sung cho cơ thể nguồn vitamin A, C, magie vô cùng tuyệt vời.

Các nhà khoa học tìm thấy trong hai miếng dưa hấu có đến 640mg kali tương đương với gần 14% lượng kali được khuyến nghị bổ sung mỗi ngày. Bên cạnh đó, loại quả này còn cung cấp 44g carbs, 172 calorie, 3,4g protein, 2,2g chất xơ và 0,8g chất béo khác.

Quả bơ

Đáp án cho câu hỏi ăn gì nhiều kali chính là quả bơ. Quả bơ có thể cung cấp hàm lượng chất béo lành mạnh cho cơ thể, đặc biệt với những ai đang thực hiện chế độ tập luyện. Bên cạnh đó, quả bơ cũng giàu kali, folate, vitamin K rất tốt cho cơ thể phát triển.

Trong khoảng 100mg bơ có đến 487mg kali, tương đương với 10% lượng kali khuyến cáo sử dụng mỗi ngày. Bên cạnh đó, loại quả này cũng đặc biệt thích hợp với những ai bị cao huyết áp vì nó không có quá nhiều natri.

Đáp án cho câu hỏi ăn gì nhiều kali chính là quả bơ
Đáp án cho câu hỏi ăn gì nhiều kali chính là quả bơ

Rau chân vịt

Rau chân vịt được đánh giá là một trong những loại rau có lá màu xanh tốt nhất, nhiều dưỡng chất nhất. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong mỗi 100g rau cung cấp cho cơ thể khoảng 558mg kali, tương đương với 12% lượng khuyến nghị hàng ngày.

Bên cạnh đó, rau chân vịt cũng giàu vitamin A, magie, vitamin K, folate… đây là những dưỡng chất tốt để duy trì cũng như phát triển cơ bắp.

Ăn gì nhiều kali – Khoai tây

Nếu đang băn khoăn chưa biết ăn gì nhiều kali thì bạn có thể tham khảo khoai tây. Khoai tây là loại rau củ có chứa nhiều tinh bột và giàu kali. Ở một số quốc gia, loại củ này còn được dùng như một thực phẩm chính.

Một củ khoai tây có thể cung cấp cho cơ thể 515mg kali, tương đương với 11% lượng kali khuyến cáo dùng hàng ngày. Bạn có thể dùng khoai tây nướng, khoai tây nấu canh hoặc chế biến thành các món ăn khác nhau. Chú ý, hạn chế ăn khoai tây chiên hoặc rán nhiều trong dầu mỡ vì nó chứa chất béo không lành mạnh gây hại cho cơ thể.

Một củ khoai tây có thể cung cấp cho cơ thể 515mg kali
Một củ khoai tây có thể cung cấp cho cơ thể 515mg kali

Khoai lang

Bên cạnh khoai tây, khoai lang cũng là thực phẩm được nhiều người sử dụng để bổ sung kali, đặc biệt là những ai đang thực hiện tập luyện. Một củ khoai lang có chứa đến 541mg kali hay 12% lượng kali khuyến nghị dùng hàng ngày.

Ngoài ra, khoai có chứa chất béo, protein, carbs phức tạp cùng vitamin A rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể kết hợp khoai lang cùng rau lá xanh, đậu, thịt nạc,… để cân bằng dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn của mình.

Ăn gì nhiều kali – Nước dừa

Nước dừa có chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe và được những người tập thể thao yêu thích. Chúng chứa chất điện giải, có thể bổ sung nước cho tế bào, bổ sung đường giúp tái tạo năng lượng của cơ thể.

Trong một ly nước dừa có đến 600mg kali, tương đương với 13% lượng khuyến nghị sử dụng hàng ngày. Ngoài ra, nó cũng cung cấp cho cơ thể nhiều canxi, magie, mangan, natri,… rất tốt cho sức khỏe, cơ bắp.

Bí đao

Một thực phẩm tiếp theo nếu như bạn chưa biết ăn gì nhiều kali đó chính là bí đao. Bí đao có vị ngọt, giúp cung cấp cho cơ thể tới 582mg kali, tương đương 12% lượng kali khuyến nghị mỗi ngày. 

Ngoài ra, bí đao cũng giúp bổ sung nhiều chất chống oxy hóa, vitamin A, E, C, B cùng magie, rất tốt cho sức khỏe của con người. Bạn có thể dùng bí đao nấu súp, nấu canh hoặc xào, hấp đều rất ngon và bổ dưỡng.

Xem thêm

Ăn gì nhiều kali
Bí đao có vị ngọt, giúp cung cấp cho cơ thể tới 582mg kali

Các loại đậu

Đậu đen hay đậu trắng đều là những thực phẩm có nguồn kali dồi dào cùng nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người.

Người ta tìm thấy trong 170g đậu đen có đến 611mg kali, 180g đậu trắng có 829mg kali. Bên cạnh đó, đậu cũng cung cấp cho cơ thể lượng chất xơ cùng vitamin nhóm B dồi dào. Bạn có thể dùng bột đậu hoặc dùng chung với salad, món súp, món hầm để tăng hương vị và cung cấp kali cho cơ thể.

Đậu nành non

Đậu nành non chính là đậu còn nguyên vỏ dùng để chế biến món ăn. Trong 150g đậu nành non có đến 676mg kali, tương đương 14% lượng kali khuyến cáo dùng mỗi ngày. Ngoài ra, thực phẩm này cũng chứa lượng folate, magie, mangan, vitamin K,… vô cùng dồi dào.

Đậu nành non có thể được chế biến thành nhiều món như: Ăn trực tiếp, thêm vào món súp, salad, thêm vào các món hầm,….

Quả lựu

Quả lựu chính là thực phẩm dành cho bạn nếu chưa biết ăn gì nhiều kali. Mỗi quả lựu có đến 666mg kali, đồng thời cung cấp cho cơ thể lượng vitamin C, K, chất xơ, folate vô cùng tốt.

Thường xuyên sử dụng lựu sẽ giúp cơ thể bạn có đủ kali, sức khỏe duy trì, cơ thể sảng khoái và khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Ăn gì nhiều kali
Thường xuyên sử dụng lựu sẽ giúp cơ thể bạn có đủ kali

Ăn gì nhiều kali – Các loại cá

Cá loại cá như cá ngừ, cá bơn có chứa đến 500mg kali trong 100g thịt. Ngoài ra, hải sản nói chung cũng là nguồn kali dồi dào bạn có thể bổ sung.

Đại học Harvard cũng chỉ ra, ăn cá giúp tăng tuổi thọ nhờ các chất béo lành mạnh làm giảm nguy cơ bệnh tim lên đến 35%. Vậy nên bạn có thể chế biến cá thành từng món ăn khác nhau trong bữa ăn hàng ngày.

Củ cải đường

Ăn gì nhiều kali – câu trả lời chính là củ cải đường. Củ cải có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ đậm, trắng, tím,… Đây là loại củ có vị ngọt tự nhiên và cung cấp cho cơ thể lượng kali dồi dào (trong 85g củ cải có 259mg kali).

Bên cạnh đó, loại củ này giàu folate, mangan, rất tốt cho sức khỏe. Sử dụng củ cải đúng cách sẽ giúp điều hòa mạch máu, hạn chế tình trạng huyết áp cao, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Sử dụng củ cải đúng cách sẽ giúp điều hòa mạch máu, hạn chế tình trạng huyết áp cao
Sử dụng củ cải đúng cách sẽ giúp điều hòa mạch máu, hạn chế tình trạng huyết áp cao

Sốt cà chua

Cà chua và những thực phẩm từ cà chua có chứa nhiều kali, trong đó có thể kể đến nước tương cà chua.

Trong cà chua cũng chứa các chất như vitamin A, C, E, mangan, B6, giúp chống viêm, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Trong một nghiên cứu nhỏ, những người uống nước ép cà chua 4 lần/tuần trong 2 tháng đã cải thiện tình trạng viêm khi mắc hội chứng chuyển hóa.

Ăn gì nhiều kali – Quả chuối

Một quả chuối chín có thể cung cấp cho cơ thể 451mg kali. Ngoài ra, chuối cũng giàu vitamin C, B, magie cùng chất xơ, chất chống oxy hóa.

Nếu như chuối chín có chứa nhiều đường thì chuối xanh có hàm lượng tinh bột thấp hơn nên có thể giúp điều hòa lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe đường ruột. Cả chuối chín và chuối xanh đều giúp tăng cảm giác no, cải thiện hệ tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân nên bạn có thể yên tâm dùng chuối mỗi ngày.

Một quả chuối chín có thể cung cấp cho cơ thể 451mg kali
Một quả chuối chín có thể cung cấp cho cơ thể 451mg kali

Lưu ý khi bổ sung những thực phẩm giàu kali

Có rất nhiều thực phẩm giúp bổ sung kali mà bạn có thể dễ dàng tìm mua được. Tuy nhiên, khi chế biến hoặc dung nạp vào cơ thể, bạn cần chú ý tuân thủ theo những hướng dẫn sau đây.

  • Các loại rau củ, thực phẩm phải đảm bảo vệ sinh, không có thuốc trừ sâu và chế biến thật kỹ trước khi ăn.
  • Không dùng những thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Hãy ăn đa dạng các món ăn, đừng ăn một thực phẩm quá nhiều hoặc có những thực phẩm không sử dụng, nó sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể.
  • Bạn có thể tham khảo ý kiến từ chuyên gia dinh dưỡng để có thực đơn phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe hiện tại.
  • Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn cũng cần có lối sống khoa học, lành mạnh để tăng cường sức khỏe và bảo vệ cơ thể trước những tác nhân xấu.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn biết được ăn gì nhiều kali và những thực phẩm giàu kali có thể dễ dàng tìm mua được. Mặc dù chỉ chiếm một lượng nhỏ trong cơ thể nhưng kali có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vậy nên bạn hãy ăn uống hợp lý, khoa học để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Đọc nhiều

Ngày đăng 9:55 - 05/09/2022 - Cập nhật lúc 9:55 AM , 05/09/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua