Ăn Gì Nhiều Enzyme – TOP 17 Thực Phẩm Tốt Nhất Dành Cho Bạn

Thực phẩm chứa enzyme sẽ là chất xúc tác để cơ thể diễn ra các phản ứng sinh hóa, hỗ trợ tiêu hóa hàng ngày. Vậy ăn gì nhiều enzyme và tốt cho cơ thể? Hãy cùng đọc bài viết sau đây để tìm ra được những thực phẩm giàu enzyme giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cường hấp thu.

Ăn gì nhiều enzyme – TOP 17 thực phẩm không thể bỏ qua

Enzyme là một chất xúc tác sinh học với thành phần chính là protein, nó rất quan trọng với cơ thể của chúng ta, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Các chuyên gia chỉ ra enzyme có hai loại chính:

  • Enzyme tiêu hóa tiết ra từ tuyến nước bọt, ruột non, tuyến tụy, dạ dày, giúp cơ thể tiêu hóa thực phẩm, thức ăn mỗi ngày.
  • Enzyme chuyển hóa giúp cơ thể tổng hợp năng lượng và sử dụng năng lượng, nó giúp chúng ta hít thở, suy nghĩ hay hoạt động.

Bên cạnh enzyme từ trong cơ thể, bạn cũng có thể bổ sung nó bằng thực phẩm hàng ngày. Dưới đây là top thức ăn giàu enzyme bạn có thể tham khảo.

Tham khảo thêm: Điểm Danh 6 Cách Chữa Khó Thở Về Đêm Tại Nhà Cực Đơn Giản

Quả chuối

Quả chuối có chứa nhiều enzyme tiêu hóa tự nhiên, điển hình là Amylase và Glucosidase – hai nhóm enzyme giúp phá vỡ carb phức tạp thành loại đường nhỏ dễ hấp thu hơn. Những enzyme này phân hủy tinh bột thành đường khi chuối chín. Đây cũng là lý do giải thích vì sao chuối chín thường ngọt hơn.

Quả chuối có chứa nhiều enzyme tiêu hóa tự nhiên
Quả chuối có chứa nhiều enzyme tiêu hóa tự nhiên

Bên cạnh đó, chuối cũng là loại quả chứa chất xơ tuyệt vời, giúp bạn tiêu hóa tốt hơn. Người ta tìm thấy trong 118gram chuối có đến 3,1 gram chất xơ. Phụ nữ khi ăn chuối cũng ít khi bị đầy hơi hơn là những người không ăn.

Vậy nên bạn có thể xem xét ăn chuối mỗi ngày nếu chưa biết ăn gì nhiều enzyme, đồng thời giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Kim chi

Kim chi là món ăn truyền thống của Hàn Quốc và rất nổi tiếng ở Việt Nam. Món ăn được làm bằng cách lên men các loại rau củ quả. Quá trình này tạo ra nhiều vi khuẩn có lợi, cung cấp nhiều dinh dưỡng, enzyme cùng các lợi ích khác cho cơ thể.

Kim chi chứa vi khuẩn của các loài Amylase, Protease, Lipases, Bacillus… Đây là những enzyme có thể tiêu hóa protein, carbs tương ứng cùng chất béo. Ngoài ra, món ăn này cũng có thể giảm cholesterol và nhiều yếu tố gây bệnh tim.

Đọc thêm: Cách Chữa Mụn Cóc Bằng Quả Nhàu: Hiệu Quả, Phương Pháp Áp Dụng

Quả xoài

Quả xoài là thực phẩm tiếp theo nếu bạn chưa biết ăn gì nhiều enzyme. Thành phần chính của xoài gồm chất xơ, nước, vitamin C, carbohydrate và protein.

Ăn gì nhiều enzyme - Quả xoài
Ăn gì nhiều enzyme – Quả xoài

Giống như chuối, enzyme tiêu hóa trong xoài giúp phân cắt tinh bột thành đường đơn, nên càng chín chúng ta sẽ thấy ngọt hơn. Đây là loại quả có nguồn enzyme vô cùng phong phú.

Ăn gì nhiều enzyme – Quả dứa

Quả dứa hay trái thơm khá phổ biến ở nước ta cũng như các nước có khí hậu nhiệt đới. Trái thơm có chứa nhiều vitamin, nước cùng các vi chất có lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, người ta cũng tìm thấy trong dứa có enzyme bromelain. Chất này giúp phân hủy protein thành peptide và acid amin để dễ hấp thu hơn. Do vậy, ăn đủ lượng dứa mỗi ngày sẽ giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.

Khi ăn nhiều thịt, bạn sẽ khó chịu, đầy bụng, buồn nôn. Lúc này, một miếng dứa sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên bạn không nên ăn nhiều dứa khi đói vì sẽ khiến dạ dày bị kích thích.

Có thể bạn quan tâm: Đau Dạ Dày Ăn Xoài Được Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Mật ong

Mật ong chính là một thực phẩm giàu enzyme mà bạn không thể bỏ lỡ. Mật ong nguyên chất có hương thơm đặc trưng, rất ngọt, nhiều dưỡng chất, đặc biệt là các enzyme tiêu hóa như: Amylase, Diastase, Invertase, Protease,…

Nếu bạn bạn tìm mua được đúng mật ong nguyên chất thì có thể phát huy được toàn bộ lợi ích với sức khỏe. Hãy chế biến các món như siro mật ong, trà mật ong hay thêm vào các bữa ăn để vừa có món ăn ngon, vừa tốt cho sức khỏe.

Quả mơ

Đáp án cho câu hỏi ăn gì nhiều enzyme chắc chắn không thể bỏ qua quả mơ. Vị chua của quả mơ cùng sự chuyển màu đỏ khi chín là dấu hiệu cho thấy loại quả này giàu enzyme invertase. 

Quả mơ có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Quả mơ có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Invertase phá vỡ sucrose thành đường fructose và glucose, giúp cơ thể hấp thu năng lượng nhanh chóng. Bên cạnh đó, nó cũng có tính oxy hóa cao giúp ngăn các gốc tự do gây hại đến các tế bào bên trong cơ thể.

Đọc thêm: Ăn Quả Gì Nhiều Sữa? TOP 8 Trái Cây Tốt Cho Phụ Nữ Sau Sinh

Ăn gì nhiều enzyme – Quả đu đủ

Quả đu đủ là thực phẩm giúp bổ sung nhiều enzyme cho cơ thể bởi nó chứa protase giúp tiêu hóa các protein vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, đu đủ cũng chứa protase khác tên là papain giúp làm mềm thịt, nâng cấp hệ thống tiêu hóa của cơ thể.

Các chuyên gia cũng chỉ ra, ăn nhiều đu đủ sẽ giúp giảm những triệu chứng khó chịu liên quan đến tiêu hóa như: Ợ hơi, ợ chua hay táo bón. Bạn có thể ăn đu đủ hoặc ép thành nước, nấu cùng các món ăn đều rất tuyệt vời.

Dưa cải muối

Dưa cải muối là món ăn vô cùng phổ biến và được người Việt yêu thích. Giống như kim chi, sau khi muối dưa, quá trình lên men sẽ tạo ra nhiều enzyme tiêu hóa trong cơ thể.

Bên cạnh đó, dưa muối cũng có chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Nếu bạn đang gặp tình trạng đầy bụng, khó tiêu thì dưa muối sẽ giúp cải thiện vấn đề này và giúp ăn ngon hơn.

Tham khảo thêm: Cách Sử Dụng Gừng Chữa Trào Ngược Dạ Dày Cực Hay Và Hiệu Quả

Củ gừng

Ăn gì nhiều enzyme – câu trả lời đó chính là củ gừng. Gừng rất phổ biến ở nước ta với nhiều công dụng đối với sức khỏe. Đông y xem gừng là một vị thuốc chữa các bệnh liên quan đến dạ dày và tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy gừng giúp cải thiện tiêu hóa ở những người khỏe mạnh cùng những người mắc chứng khó tiêu.

Ăn gì nhiều enzyme - câu trả lời đó chính là củ gừng
Ăn gì nhiều enzyme – câu trả lời đó chính là củ gừng

Ngoài ra, gừng chứa enzyme tiêu hóa zingibain – một men giúp phân cắt protein. Nhờ vậy, đạm sẽ dễ tiêu hóa hơn rất nhiều.

Quả bơ

Bơ chứa lượng chất béo lành mạnh, ít cholesterol có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, bơ cũng chứa enzyme lipase giúp phân tử chất béo bị phá vỡ, tạo thành phân tử nhỏ hơn như glycerol và axit béo.

Người ta cũng tìm thấy trong bơ có sẵn enzyme polyphenol oxidase, nó giúp bơ khi chín chuyển sang màu nâu. Nhờ vậy, việc dùng bơ mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm cân, tiêu hóa dễ dàng, nâng cao khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.

Đọc thêm: Chuyên Gia Tư Vấn TOP 7 Loại Trà Tốt Cho Đại Tràng Hiện Nay

Kefir

Kefir là đồ uống sữa lên men giống như sữa chua loãng, được làm từ hạt Kefir cùng sữa. Sau đó, nó được lên men tự nhiên nhờ nấm, axit axetic và axit lactic. Quá trình này đã tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có lợi phát triển, bổ sung dinh dưỡng và enzyme cho hệ tiêu hóa. Các enzyme có trong thực phẩm này gồm lactase, protease, lipase.

Miso

Miso là gia vị có nhiều trong các món ăn của Nhật Bản. Công thức tạo ra Miso là sự kết hợp giữa lên men đậu nành, muối cùng nấm koji – một loại nấm tươi an toàn, thanh đạm. 

Nấm koji có nhiều enzyme tiêu hóa, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng cơ thể hấp thu thức ăn, đồng thời cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng. Chính bởi vậy, Miso được đánh giá là thực phẩm quan trọng trong giảm thiểu, đề phòng bệnh về tiêu hóa.

Tỏi đen

Nếu đang thắc mắc ăn gì nhiều enzyme thì câu trả lời chính là tỏi đen. Theo quan niệm dân gian, tỏi có nhiều công dụng trong chăm sóc sức khỏe, ngăn ngừa các bệnh tật. 

bạn có thể bổ sung enzyme bằng cách ăn tỏi
Bạn có thể bổ sung enzyme bằng cách ăn tỏi

Trong tỏi có chứa hợp chất SOD enzyme  giúp nâng cao axit amin, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bởi vậy bạn có thể bổ sung enzyme bằng cách ăn tỏi, đồng thời nâng cao sức khỏe, đề phòng bệnh tật.

Tham khảo thêm: TOP 11 Cách Trị Đau Dạ Dày Bằng Mật Ong Đơn Giản Tại Nhà

Quả kiwi

Quả kiwi rất giàu vitamin, chất xơ, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa khá tốt. Thành phần của kiwi có một lượng lớn protase. Đây là enzyme rất tốt trong việc thúc đẩy tiêu hóa protein của cơ thể, được dùng nhiều để làm mềm thịt cứng hoặc xương. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra kiwi có khả năng cải thiện tiêu hóa thịt bò, giảm táo bón, đầy hơi vô cùng hiệu quả.

Cam thảo

Sử dụng trà cam thảo để chữa rối loạn dạ dày hay giảm những triệu chứng của bệnh dạ dày được rất nhiều người sử dụng. Vị thanh ngọt, dễ uống cùng hương thơm nhè nhẹ sẽ giúp bạn có được sự thoải mái, sảng khoái. Bởi vậy bạn có thể dùng cam thảo nếu muốn bổ sung enzyme cho cơ thể.

Ăn gì nhiều enzyme
Trà cam thảo là đồ uống tốt cho sức khỏe, chứa nhiều enzyme

Tinh dầu bạc hà

Nếu đang bị khó tiêu, đầy bụng hoặc bị đau dạ dày, bạn có thể nhai một vài lá bạc hà. Trong lá bạc hà có nhiều enzyme có lợi cho tiêu hóa kết hợp cùng hương thơm mát của tinh dầu. Tất cả sẽ giúp những vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa nói chung hay dạ dày nói riêng được giải quyết.

Ăn gì nhiều enzyme – Nha đam

Nha đam có giá trị dinh dưỡng không hề kém cạnh những thực phẩm khác. Cụ thể, trong nha đam có nhiều vitamin C, axit amin giúp tăng cường lưu thông máu, đồng thời cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa. Bạn có ăn những thực phẩm có kết hợp nha đam như sữa chua, chè,… để bổ sung enzyme cho cơ thể.

Xem thêm: Ăn Gì Bổ Sung Estrogen Để Gìn Giữ Nét Xuân Cho Phụ Nữ? Giải Đáp

Nha đam có giá trị dinh dưỡng khá cao
Nha đam có giá trị dinh dưỡng khá cao

Một số lưu ý khi bổ sung enzyme thông qua thực phẩm

Bổ sung enzyme thông qua các loại rau củ, trái cây là rất an toàn, nhưng bạn cũng cần lưu ý những vấn đề như sau:

  • Hãy chọn những thực phẩm tươi ngon, rửa sạch cùng nước muối trước khi chế biến, sử dụng.
  • Nên cân bằng các loại rau củ, không nên ăn một thực phẩm quá nhiều.
  • Việc ăn uống có thể tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia để có được một thực đơn chuẩn khoa học.
  • Không nên để rau, hoa quả ở quá lâu trong tủ lạnh vì sẽ khiến nó mất đi dinh dưỡng.
  • Việc thực phẩm bị dính thuốc bảo quản, thuốc trừ sâu là không thể tránh khỏi, hãy làm sạch, ngâm chúng với nước muối.
  • Tùy tình trạng sức khỏe mà bạn có thể chọn thực phẩm phù hợp, không nên cố ăn những loại rau củ mình không thích.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết được ăn gì nhiều enzyme? Tất cả những thực phẩm trên đây đều rất quen thuộc và dễ kiếm được nên bạn có thể sử dụng để bổ sung enzyme cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh hơn.

Có thể bạn quan tâm

Đọc nhiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.