DHA là dưỡng chất vô cùng quan trọng cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Cung cấp đủ DHA sẽ giúp bé khi sinh ra thông minh, lanh lợi, cơ thể khỏe mạnh, ít bị bệnh. Rất nhiều người thắc mắc không biết ăn gì nhiều DHA và cách bổ sung ra sao? Bài viết sau đây chuyên gia của Bệnh viện Favina sẽ giới thiệu chi tiết đến bạn đọc.

Ăn gì nhiều DHA – TOP 12 thực phẩm tốt nhất

Nhiều nghiên cứu cho thấy trí não của bé sẽ phát triển nhanh nhất trong giai đoạn từ khi còn là thai nhi đến khi 2 tuổi. Trong đó, DHA là dưỡng chất quan trọng trong việc hình thành màng tế bào và mô – thành phần chiếm vị trí nhiều nhất trong não. Ngay khi trẻ còn dưới 2 tuổi, não bộ cần đủ DHA để đảm bảo cho quá trình phát triển sau này. Vậy mẹ bầu nên ăn gì để cung cấp DHA cho thai nhi?

Sau đây là TOP 12 thực phẩm giàu DHA bạn không thể bỏ qua.

Cá hồi

Cá hồi chính là câu trả lời cho câu hỏi ăn gì nhiều DHA. Cá hồi chính là hải sản có hàm lượng DHA cao hơn hẳn những thực phẩm khác. Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên sử dụng cá hồi để bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể bởi nó có ít thủy ngân và ăn cũng khá ngon miệng.

Ăn gì nhiều DHA
Cá hồi có hàm lượng DHA tốt cho cơ thể

Lưu ý rằng, việc bổ sung cá hồi chỉ nên ở mức độ vừa phải, thông thường là 300gr/tuần. Những món ăn như cá hồi phi lê, cá hồi hấp, cá hồi được nấu chín sẽ tốt hơn là cá hồi ăn sống hoặc tái.

Tham khảo thêm: Cách Trị Giun Kim Bằng Lá Trầu Không Cực Đơn Giản Ngay Tại Nhà

Hạt óc chó

Hạt óc chó chính là một trong những thực phẩm giàu DHA cho thai nhi mà mẹ bầu nên sử dụng thường xuyên. Trong hạt này có chứa nhiều omega 3 tốt cho mắt cùng lượng ALA giúp thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển não bộ. Người ta tìm thấy trong 29g hạt óc chó có khoảng 2,5g ALA. Đây là thực phẩm khá tốt nếu như mẹ bầu bị đói vào giữa đêm khuya.

Mẹ bầu lưu ý chỉ nên ăn hạt óc chó trong thời gian từ 26 tuần thai nhi trở đi. Đây là thời điểm vàng để não bộ, mắt thai nhi hoàn thiện, giúp việc tăng cường trí nhớ, sự thông minh của bé diễn ra tốt hơn.

Ăn gì nhiều DHA – Bí ngô

Bí ngô là loại quả có chứa nhiều DHA bạn không thể bỏ qua. Bí ngô có chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất tốt cho mẹ bầu và thai nhi như: Photpho, protein, sắt, kali, vitamin C, vitamin A, magie, canxi,…

Ngoài những dưỡng chất kể trên, bí ngô cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai nhờ khả năng bồi bổ thần kinh, an thai, kích thích các phản ứng chuyển hóa chất dinh dưỡng trong não bộ. Nhờ đó não bộ thai nhi hoạt động tốt hơn, hệ miễn dịch của cơ thể được nâng cao. 

Ăn gì nhiều DHA
Bí ngô là loại quả có chứa nhiều DHA bạn không thể bỏ qua

Mẹ bầu có thể chết biến bí đỏ thành các món như: Bí hầm xương, bí xào, uống sữa bí đỏ,… để cung cấp năng lượng cho cơ thể và bổ sung dinh dưỡng cho sức khỏe thai nhi.

Tham khảo thêm: Điểm Danh 6 Cách Chữa Khó Thở Về Đêm Tại Nhà Cực Đơn Giản

Sữa chua

Ăn gì nhiều DHA – câu trả lời chính là sữa chua. Theo nghiên cứu, trong sữa chua có rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như: DHA, sắt, canxi, vitamin B12, vitamin E, vitamin B6, vitamin C,…

Tất cả những dưỡng chất này có công dụng tuyệt vời trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và thai nhi, tăng cường hệ miễn dịch để chống lại bệnh tật. Ngoài ra, chúng cũng giúp tạo ra nhiều hồng cầu tốt cho quá trình mang thai.

Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà chính là thực phẩm giàu DHA mẹ bầu không thể không thêm vào thực đơn ăn uống mỗi ngày của mình. Trong lòng đỏ trứng gà có chứa đến 17mg DHA cùng các khoáng chất như sắt, protein, acid folic,… Những dưỡng chất này sẽ tạo ra nền tảng để giúp trí não của thai nhi được phát triển vượt trội.

Để DHA trong trứng gà được hấp thu tốt nhất, mẹ bầu chỉ ăn lòng đỏ khi đã được nấu chín. Ngoài ra, chi nên bổ sung 3 – 4 lòng đỏ mỗi tuần để tăng cường choline cho cơ thể, đồng thời hỗ trợ hoàn thiện trí não, hạn chế dị tật ở thai nhi.

Tham khảo thêm: Chia sẻ 3 Cách Trị Mồ Hôi Tay Chân Bằng Lá Lốt Tại Nhà Cực Hay

Lòng đỏ trứng gà có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Lòng đỏ trứng gà có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Ăn gì nhiều DHA – Đậu phộng

Đậu phộng không những là thực phẩm ngon, giàu dinh dưỡng mà còn giúp cung cấp lượng DHA tốt cho bà bầu và thai nhi. Ngoài ra, trong thực phẩm này cũng có chứa nhiều omega 3 rất tốt trong việc hoàn thiện thị giác ở thai nhi. 

Các chuyên gia cũng cho biết, hàm lượng folate có trong đậu phộng sẽ giúp mẹ bầu chống được bệnh dị tật ống thần kinh, nâng cao sức đề kháng và hạn chế nhiễm trùng thai nhi về sau. Vậy nên bạn hãy bổ sung thêm đậu phộng trong mỗi bữa ăn của mình.

Thịt gà

Thịt gà chính là thực phẩm giàu DHA bạn không thể bỏ qua. Trong thịt gà có chứa protein, DHA, sắt,… giúp mẹ bầu khỏe mạnh, đồng thời giải cảm, tăng cường sức khỏe để chống lại các bệnh tật khi mang thai.

Tốt nhất, bạn hãy chế biến gà thành các món như gà luộc, gà hầm sâm hoặc gà hầm cùng tỏi, hành tây để giúp cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất.

Đọc thêm: Điểm Danh TOP 10+ Mẹo Chữa Vướng Cổ Họng Cực Đơn Giản Tại Nhà

Thịt gà chính là thực phẩm giàu DHA bạn không thể bỏ qua.
Thịt gà chính là thực phẩm giàu DHA bạn không thể bỏ qua

Ăn gì nhiều DHA – Tôm

Tôm là một trong số ít thực phẩm có chứa ít calo. Trong tôm tươi có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như vitamin B12, protein, DHA, canxi, omega 3,… Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng chống oxy hóa, giữ xương luôn chắc khỏe, hỗ trợ phát triển trí não và bảo vệ đôi mắt của canxi. 

Một số món ăn như tôm luộc, tôm rang, tôm nấu cùng rau củ sẽ rất ngon, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Hạnh nhân

Nếu chưa biết ăn gì nhiều DHA thì bạn có thể tham khảo dùng hạnh nhân. Hạnh nhân là loại hạt mẹ bầu không thể bỏ qua bởi nó có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Khi dùng hạnh nhân, mẹ bầu sẽ dễ dàng vượt cạn, giảm nguy cơ sinh non nhờ vào magie. Ngoài ra, vấn đề tiêu hóa cũng được cải thiện nhờ lượng chất xơ dồi dào. Lượng omega 3 tốt cho mắt, canxi tốt cho xương và folate giúp hỗ trợ phát triển não bộ cùng hệ thần kinh. Bạn có thể bổ sung hạnh nhân mỗi ngày để giúp cơ thể cũng như thai nhi luôn khỏe.

Đọc thêm: Ăn Gì Nhiều Vitamin A? TOP 10 Thực Phẩm Tốt Nhất Bạn Không Nên Bỏ Qua

Nếu chưa biết ăn gì nhiều DHA thì bạn có thể tham khảo dùng hạnh nhân
Nếu chưa biết ăn gì nhiều DHA thì bạn có thể tham khảo dùng hạnh nhân

Súp lơ

Súp lơ hay bông cải xanh là nguồn DHA tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua. Súp lơ có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 20mg DHA. Ngoài ra, trong loại rau này cũng chứa nhiều dưỡng chất khác như: Vitamin C, chất xơ, folate,… giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu, đồng thời giữ thai nhi luôn khỏe mạnh.

Với súp lơ, bạn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như: Súp lơ xào. súp lơ luộc, súp lơ hầm xương,….

Rau bắp cải

Bên cạnh súp lơ thì rau bắp cải cũng là thực phẩm có chứa nhiều DHA cùng các dưỡng chất tốt cho cơ thể. Khi sử dụng bắp cải, bạn sẽ thấy cơ thể được bổ sung những dưỡng chất như: Vitamin A, vitamin C, chất xơ cùng hàm lượng DHA. Nhờ đó, mẹ bầu mới sinh có thể phục hồi sức khỏe tốt, trẻ cũng được tăng cường trí não và thể chất.

Một số món ăn với bắp cải ngon và dễ chế biến như: Bắp cải luộc, bắp cải xào, bắp cải cuộn thịt hấp,…

Rau bắp cải ngon, bổ dưỡng, chứa nhiều DHA
Rau bắp cải ngon, bổ dưỡng, chứa nhiều DHA

Hạt dẻ

Nếu còn đang băn khoăn không biết ăn gì nhiều DHA và dưỡng chất thì bạn có thể sử dụng hạt dẻ. Hạt dẻ có chứa nhiều axit amin, vitamin E cùng lượng DHA dồi dào giúp tăng cường trí não, tăng sức đề kháng, tăng hoạt động của tim. 

Khi sử dụng hạt dẻ đúng cách, bạn sẽ thấy nguy cơ đột quỵ giảm, không còn bị bệnh tiểu đường hay tim mạch. Trẻ nhỏ bổ sung hạt dẻ cũng sẽ khỏe mạnh và thông minh hơn.

Đọc thêm: Ăn Gì Bổ Sung Nhiều Vitamin C? TOP 10 Loại Thực Phẩm Dồi Dào Nhất

Một số lưu ý khi chọn thực phẩm giàu DHA

Khi không cung cấp đủ DHA, trẻ sẽ bị thiếu nhận thức, tư duy kém phát triển, hệ miễn dịch suy yếu. Trong khi đó, thừa DHA có thể khiến các tế bào trong cơ thể bị tổn thương. Vậy nên bạn cần bổ sung đúng cách, đồng thời lưu ý những vấn đề sau đây.

  • Chọn những thực phẩm tươi ngon, rõ nguồn gốc, không mua thực phẩm kém chất lượng.
  • Khi chế biến, hãy đảm bảo thực phẩm còn giữ nguyên hương vị và hàm lượng DHA.
  • Không để thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh vì có thể khiến dưỡng chất mất đi.
  • Bên cạnh bổ sung DHA qua thực phẩm, bạn có thể bổ sung thông qua viên uống.
  • Nên tự tay chuẩn bị đồ ăn, tránh mua đồ ăn sẵn vì sẽ không đảm bảo được nguồn dinh dưỡng.
  • Nên ăn đa dạng các món ăn, không ăn quá nhiều hoặc quá ít một loại thực phẩm nào đó.
Bạn hãy chế biến đa dạng món ăn để tránh nhàm chán
Bạn hãy chế biến đa dạng món ăn để tránh nhàm chán

Những thông tin trên đây hy vọng đã giúp bạn đọc biết được ăn gì nhiều DHA. Mỗi thực phẩm đều có giá trị dinh dưỡng khác nhau và tốt cho sự phát triển của cơ thể. Tùy vào sở thích cũng như cơ địa mà bạn có thể lựa chọn món ăn phù hợp giúp tăng cường sức khỏe, đồng thời giúp thai nhi phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe