Nội dung chính

Calo qua thực phẩm nạp vào cơ thể mỗi ngày quyết định lượng năng lượng và khả năng tích mỡ. Do vậy, dù người muốn tăng hay giảm cân đều có cùng một câu hỏi: Ăn gì nhiều Calo? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 15 loại thực phẩm giàu Calories nhất.

Ăn gì nhiều Calo? 15 loại thực phẩm giàu Calories nhất

Thực phẩm giàu Calo là những loại thức ăn chứa một lượng năng lượng (Calories) lớn trên mỗi khẩu phần tính theo thể tích. Những món ăn giàu Calo này thường chứa nhiều đường hoặc chất béo trong thành phần. Dó là do trong 1g đạm hay tinh bột thường chỉ chứa khoảng 4 Calo, trong khi nỗi gram chất béo lại chứa đến 9 Calo.

Tại sao chúng ta phải tìm hiểu những thực phẩm nhiều Calo? Thực tế, cùng 1 cốc nho khô và 1 chén cà chua có lượng ngang nhau, nhưng cốc nho khô cung cấp cho cơ thể đến 520 Calo, trong khi chén cà chua lại chứa chỉ khoảng 14 Calo và nhiều nước hơn. Việc xác định lượng Calo nạp vào cơ thể trong từng khẩu phần ăn giúp chúng ta xây dựng thực hơn hợp lý, tuy theo mục đích muốn duy trì cân nặng, giảm hay tăng cân.

Nhiều người thắc mắc: Ăn gì nhiều Calo?
Nhiều người thắc mắc: Ăn gì nhiều Calo?

Vậy ăn gì nhiều Calo? Nếu đang muốn bổ sung thực phẩm giàu Calories để tăng cân hoặc lưu ý để tránh xa nhóm thực phẩm giàu năng lượng thì hãy tham khảo danh sách dưới đây.

Có thể bạn quan tâm: Ăn Gì Nhiều Canxi Cho Hệ Xương Khớp Và Cơ Thể Phát Triển Khỏe Mạnh?

1. Cơm trắng

Một chén cơm gạo trắng khoảng 100g thường chứa khoảng 130 Calories. Trong đó, thành phần chiếm lớn nhất là tinh bột với khoảng 28.2g, Protein thực vật là 2.7g, chất béo khoảng 0.3g và phần còn lại là các vitamin, khoáng chất.

Như vậy, giá trị dinh dưỡng của cơm gạo trắng được đánh giá là tương đối cao và cung cấp hàm lượng Calo và các chất có thể chuyển hóa thành chất béo khá lớn. Do đó, nếu ăn nhiều cơm sẽ khiến bạn dễ tăng cân và tích mỡ.

2. Thịt bò

Trung bình trong 100g thịt bò, tính cả nạc lẫn mỡ chứa lượng Calo là 278. Thịt bò là loại thịt động vật bổ sung nhiều Protein, trong khi hàm lượng Cholesterol thấp. Do đó nếu bạn muốn tăng cân thì có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng bổ sung nhiều thịt bò để tăng Calo, cải thiện cân nặng và vóc dáng. Đặc biệt, nhóm thực phẩm này phù hợp cho Gymer hoặc người muốn tăng lượng cơ nạc để săn chắc hơn.

Thịt bò là nguồn Calo phù hợp cho người muốn tăng cân, tăng cơ
Thịt bò là nguồn Calo phù hợp cho người muốn tăng cân, tăng cơ

3. Đậu phộng và bơ đậu phộng

Đậu phộng hay còn gọi là hạt lạc có thể giúp bạn tăng cân hiệu quả vì nhóm thực phẩm này cung cấp tới 600 Calo trên mỗi 100g khẩu phần ăn. Bên cạnh đó, đâu phộng cung cấp rất nhiều chất béo, nhưng hàm lượng chất béo bão hòa thấp nên tốt cho sức khỏe hơn nhiều loại thực phẩm giàu chất béo và Calo khác. Bạn có thể ăn đậu phộng như một món ăn nhẹ thay vì các loại đồ ăn vạt có hàm lượng đường cao khác.

Bên cạnh đó, bơ đậu phộng cũng là thực phẩm giàu Calo. 100 gram bơ đậu phộng sẽ cung cấp cho bạn 588 Calo. Trong đó, tinh bột chiếm 13%, Protein 15% và chất béo 72%, hầu hết là chất béo không bão hòa. Ngoài ra, bơ đậu phộng còn chứa nhiều axit béo Omega-6 tốt cho sức khỏe.

4. Khoai tây

100 gram khoai tây đã bỏ vỏ có thể bổ sung cho cơ thể khoảng 87 Calo. Tinh bột khoai tây có hàm lượng cao khi lên tới 20.1 g. Đây là loại tinh bột có chỉ số đường huyết (GI) cao và độ chuyển hóa thành chất béo tốt nên rất dễ gây tăng cân nếu ăn nhiều. Đồng thời, loại thực phẩm này không thích hợp có mặt trong thực đơn hàng ngày của người bị bệnh tiểu đường.

Bạn cũng không nên ăn nhiều khoai tây được chế biến bằng cách chiên rán nếu không muốn người dễ tích mỡ khó giảm.

Thông tin quan trọng: Ăn Gì Nhiều Sắt? TOP 15 Thực Phẩm Bổ Sung Fe, Bổ Máu Cho Cơ Thể

5. Sô-cô-la

Cứ 100g sô-cô-la có 600 Calo, đây một lượng rất lớn. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là sô-cô-la đen nguyên chất có thể giúp bạn giảm cân và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đồng thời, vị đắng của loại sô-cô-la nguyên chất cũng có thể giúp người đang giảm cân giảm cảm giác thèm ăn.

Socola được biết đến là thực phẩm giàu Calo
Socola được biết đến là thực phẩm giàu Calo

6. Phô mai

Khi nói về vấn đề ăn gì nhiều Calo, chúng ta không thể bỏ qua nhóm chế phẩm từ sữa, đặc biệt là phô mai. Lượng Calo trong 100g phôi mia hay phô mát là khoảng 105 Calo, tùy thuộc công thức cụ thể vào nhà sản xuất.

Phô mai được cho là nguồn năng lượng và chất béo dồi dào, giàu Protein, Canxi và các nhóm khoáng chất. Do đó, loại thực phẩm này cực thích hợp cho người tập thể thao và trẻ em trong giai đoạn phát triển cơ thể.

7. Trứng

Trứng cũng là một thực phẩm giàu Calo với 90 Calo trong quả lớn và hơn 60 Calo trong quả nhỏ. Trứng cũng có nhiều Orotein và rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Đây là mt thực phẩm bổ dưỡng, phù hợp cho những người ăn kiêng giảm cân hoặc người tập Gym giữa dáng, tăng cơ.

8. Ăn gì nhiều Calo? Quả bơ

Với mức năng lượng 160 Calo trên 100g, quả bơ là một trong những loại thực phẩm giàu Calories và bổ dưỡng nhất. Chất béo trong bơ không bão hòa, kết hợp hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ dồi dào có lợi cho sức khỏe. Hơn nữa, đây còn là loại quả được xếp vào danh sách các thực phẩm giúp tăng cường estrogen cho phái đẹp. Trái bơ cũng thường có trong thực đơn giảm cân, tuy nhiên bạn cần điều chỉnh lượng ăn vào để đảm bảo mức Calo thu nạp mỗi ngày.

Tham khảo thêm: Các Mẹo Chữa Dị Ứng Da Mặt Bằng Lòng Trắng Trứng Gà Cực Hiệu Quả

Lượng Calo trong quả bơ thường cao hơn các trái cây khác
Lượng Calo trong quả bơ thường cao hơn các trái cây khác

9. Cá ngừ

Cá ngừ chứa nhiều dầu, cũng là một loại thức ăn giàu Calo. 100g cá ngừ sẽ mang đến cho bạn 149 Calo. Cá ngừ bổ sung chất béo tốt và hoàn toàn không chất béo bão hòa. 

Hàm lượng protein 23.4g cũng sẽ giúp bạn tăng cân thông qua tăng lượng cơ nạc thay vì tăng mỡ thừa.

10. Cá hồi

Trong 100g cá hồi chứa 202 Calo, rất bổ dưỡng và cũng tương đối đắt đỏ. Nó là một nguồn cung cấp dồi dào axit béo Omega-3, EPA và DHA – những chất giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, hệ thần kinh, não bộ và thị giác,…

11. Trà sữa

Theo tính toán của Bộ Y tế Singapore, một ly trà sữa trân châu size trung bình sẽ nạp cho bạn đến 340 Calo, trong đó thành phần cao năng lượng nhất chính là các hạt trân châu. 

Hàm lượng Calo trong trà sữa trân châu cực cao
Hàm lượng Calo trong trà sữa trân châu cực cao

Hàm lượng đường trong trà sữa cũng siêu cao, vượt mức cần thiết của cơ thể mỗi ngày. Uống trà sữa quá nhiều sẽ khiến bạn nhanh chóng béo lên và không tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Tham Khảo Cách Chữa Mất Ngủ Bằng Chuối Xanh Và Mật Ong Cực Hay Tại Nhà

12. Nước ngọt có gas

Nước ngọt cũng là một trong những thực phẩm giàu Calo nhất, với lượng đường không thua gì món trà sữa. Một lon Coca-Cola truyền thống thể tích 330ml cung cấp cho bạn đến 139 Calo. 

Lượng đường trong nước ngọt thường gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và làm tích mỡ thừa nếu bạn sử dụng quá nhiều. Mặc dù vậy, nó không nên được xem là 1 món ăn tốt cho người cần cải thiện cân nặng.

13. Dầu oliu

Tác dụng của dầu ô liu từ lâu đã được Ai Cập hay các quốc gia Địa Trung Hải khai thác, tận dụng như một món quà quý từ thiên nhiên để làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Về cơ bản, dầu ô liu cũng giống như các loại dầu và chất béo khác, là một nguồn năng lượng tập trung. 

Theo số liệu của USDA (United States Department of Agriculture), mỗi pound dầu ô liu chứa trên 4.000 calo, cao hơn nhiều so với đường tinh luyện tinh khiết – chỉ chứa 1.725 calo mỗi pound (tương đương 0,45kg). Do chứa hàm lượng calo cao như thế nên việc sử dụng loại dầu này trong các món ăn sẽ làm gia tăng đáng kể lượng calo mà cơ thể hấp thụ.

Do đó, bạn không nên lạm dụng quá nhiều thực phẩm nhiều calo này trong các bữa ăn.

14. Nho khô

Theo các nhà chuyên gia dinh dưỡng, nho khô còn giúp ngừa táo bón, thiếu máu…. và là thực phẩm lành mạnh cho mọi người, bao gồm cả những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nho khô là món ăn vặt ưa thích của nhiều người, với mức năng lượng là 299 calo trong 100g. Nho khô có vị rất ngọt và mất đi khoảng 80% lượng nước so với nho tươi. Tuy các chuyên gia dinh dưỡng vẫn đánh giá đây là một thực phẩm mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu.

Nho khô tốt cho sức khỏe nhưng chứa nhiều Calo
Nho khô tốt cho sức khỏe nhưng chứa nhiều Calo

15. Bắp rang bơ

Nhiều nghiên cứu cho rằng, dù bắp rang không làm bạn tăng cân nhưng những thành phần phụ gia được thêm vào như bơ, đường, dầu đã vô tình đưa vào cơ thể một lượng calo dồi dào. 

Một phần bắp rang bơ cỡ lớn cung cấp đến 1.200 calo (chiếm 3/4 năng lượng cần nạp trong một ngày) và các chất béo bão hòa. 

Nên đọc: Ăn Gì Nhiều Đạm? TOP 13 Thực Phẩm Bổ Sung Đạm Lý Tưởng

Lưu ý khi bổ sung thực phẩm nhiều Calo để tăng cân

Nếu bạn thắc mắc ăn gì nhiều Calo thì danh sách các món ăn trên đây đã cho bạn câu trả lời. Tuy nhiên, việc bổ sung thực phẩm nhiều Calo để tăng cân nhưng không muốn gây hại cho sức khỏe cần chú ý những vấn đề sau:

  • Lượng Calo trong thực phẩm vẫn chưa phải là tất cả. Để biết mình nên ăn nhiều hay ăn ít một món nào đó, bạn còn phải quan tâm đến thành phần dinh dưỡng của chúng. 
  • Dù bạn đang muốn tăng cân thì cũng nên hạn chế nạp các món có nhiều đường phụ gia, chất béo bão hòa hoặc tinh bột hấp thụ nhanh. 
  • Thay vào đó, hãy ăn nhiều Protein, các loại tinh bột và chất béo tốt, vitamin, chất xơ và khoáng chất. Hãy đảm bảo rằng mình tăng cân nhưng là tăng cơ nạc chứ không tích mỡ.
  • Nếu bạn vẫn thấy khó khăn trong việc tính toán Calo trong từng món ăn, hoặc cân đối thành phần các chất dinh dưỡng thì có thể sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung Calo và dưỡng chất giúp tăng cân lành mạnh. Không chỉ bổ sung cho bạn mức năng lượng khủng, các dòng sản phẩm chất lượng còn cung cấp một lượng lớn protein giúp cơ thể săn chắc và nhiều vitamin cần thiết làm tăng khả năng hấp thụ.
Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học và đủ năng lượng thiết yếu
Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học và đủ năng lượng thiết yếu

Như vậy bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc câu trả lời chi tiết cho câu hỏi: Ăn gì nhiều Calo? Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho quá trình tăng hoặc giảm cân đảm bảo sức khỏe của bạn để sở hữu thân hình săn chắc.

Đừng bỏ lỡ

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe