Nội dung chính

Collagen là một loại Protein có mặt trong nhiều bộ phận của cơ thể người, đặc biệt tại làn da. Vai trò của Collagen cũng rất quan trọng khi tham gia vào tái tạo dịch nhầy đĩa đệm, cấu tạo biểu bì và nâng đỡ da,… Tuy nhiên, nhiều người không biết nên ăn gì có nhiều Collagen để bổ sung loại Protein này? Bài viết dưới đây sẽ cùng khám phá TOP 10 thực phẩm giúp bổ sung Collagen tự nhiên một cách hiệu quả nhất dưới đây.

Nên ăn gì có nhiều Collagen? 5 nhóm thực phẩm bạn nên biết

Collagen là một loại Protein đặc biệt, chiếm khoảng 25 – 35% tổng lượng Protein trên toàn cơ thể. Đặc biệt, Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc của làn da, phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì nhằm đảm bảo độ săn chắc và căng mịn của da. 

Cần bổ sung thực phầm giàu Collagen  để đảm bảo cấu trúc làn da và nhân các đĩa đệm ở khớp xương
Cần bổ sung thực phầm giàu Collagen  để đảm bảo cấu trúc làn da và nhân các đĩa đệm ở khớp xương

Trong tiếng Hy Lạp, ”kolla” có ý nghĩa là keo dán, trong khi đó “gen” là thành phần. Do vậy, bạn có thể hiểu rằng Collagen trong cơ thể đóng vai trò như một chất keo đặc biệt giúp dán gắn kết các tế bào.

Tuy nhiên, Collagen tự nhiên thường bị mất đi 1 – 1.5% do quá trình lão hóa và chế độ dinh dưỡng hàng ngày khó có thể bù đắp được. Vậy nên ăn gì có nhiều Collagen để cơ thể hấp thụ, tổng hợp một cách tự nhiên nhất?

1. Nước hầm xương

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại thực phẩm giàu có nhiều Collagen nhất để bổ sung vào cơ thể chính là nước hầm xương. Trong quá trình hầm với nước, các dưỡng chất quan trọng trong xương bao gồm Canxi, Magie, Photpho, các nhóm axit amin cùng Collagen và Gelatin đã được giải phóng ra ngoài và dễ dàng hấp thụ hơn khi bạn uống chúng.

Có thể bạn quan tâm: Ăn Gì Nhiều Sữa, Tăng Dinh Dưỡng Cho Con Mà Mẹ Không Béo Phì?

2. Ăn gì có nhiều Collagen? Thịt gà

Nếu muốn bổ sung Collagen một cách tự nhiên thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày thì bạn không nên bỏ qua thịt gà. Thịt gà vừa có hàm lượng chất béo không bão hòa thấp hơn nhiều so với các loại thịt khác, vừa chứa Carnosine – một loại Protein có thể làm chậm quá trình biến đổi và đào thải Collagen bên trong cơ thể. Nhờ đó, ăn thịt gà thường xuyên giúp cơ thể bảo tồn được lượng Collagen tự nhiên.

Thịt gà là câu trả lời cho câu hỏi: Ăn gì có nhiều Collagen?
Thịt gà là câu trả lời cho câu hỏi: Ăn gì có nhiều Collagen?

Ngoài phần thịt thì da gà, cổ gà và sụn gà cũng là nguồn cung cấp Collagen phong phú để cơ thể có thể bổ sung thông qua hệ tiêu hóa.

3. Da động vật và chân giò, da động vật

Một số loại da động vật cũng là nguồn thực phẩm cung cấp Collagen, Protein rất dồi dào. Các loại da này cũng cung cấp Proline và Lysine – các axit amin tham gia quá trình sản xuất Collagen tự nhiên trong cơ thể.

Do đó, các món ăn như bì heo, da gà, chân gà,… có thể sử dụng như món ăn vặt vừa thơm ngon, vừa giàu Collagen.

Một trong những món ăn nhiều da và phần thịt, xương sụn chứa hàm lượng Collagen cao mà bạn không nên bỏ qua chính là chân giò. Có nhiều cách chế biến chân giò thành các món ăn hấp dẫn để bạn thay đổi khẩu vị thường xuyên.

Tham khảo: Ăn Gì Nhiều Vitamin C? Tham Khảo 10 Món Ăn Bổ Dưỡng Cho Bạn

4. Các loại đậu

Không trực tiếp bổ sung Collagen cho cơ thể nhưng các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, đậu hà lan,… đều chứa hàm lượng lớn các loại axit amin cần thiết cho quá trình sản xuất, tổng hợp Collagen bên trong cơ thể.

Đặc biệt, đậu nành cùng các chế phẩm từ loại thực phẩm này như sữa đậu, đậu hũ, tào phớ,… đều chứa hàm lượng hoạt chất Genistein lớn giúp kích thích sự tự sản xuất sản xuất Collagen tự nhiên.

Các loại đậu và chế phẩm liên quan cung cấp các hoạt chất hỗ trợ quá trình nội sinh Collagen của cơ thể
Các loại đậu và chế phẩm liên quan cung cấp các hoạt chất hỗ trợ quá trình nội sinh Collagen của cơ thể

5. Các loại cá, hải sản và thực phẩm giàu Omega-3 khác

Tương tự như các loại đậu, những loại thực phẩm giàu axit béo Omega-3 như các loại cá, hải sản hay quả bơ,… có tác dụng hỗ trợ thúc đẩy quá trình sản xuất Collagen tự nhiên.

Do đó, bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng kết hợp nhóm thực phẩm hỗ trợ quá trình sản xuất Collagen này cùng các thực phẩm có nhiều Collagen để giúp cơ thể được bổ sung và tái tạo đủ lượng chất cần thiết cho địa đệm, khớp và da khỏe, đẹp.

Đọc thêm: Ăn Hải Sản Bị Sưng Mặt Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Lưu ý khi bổ sung các thực phẩm giàu Collagen cho cơ thể

Bên cạnh vấn đề ăn gì nhiều Collagen, khi bổ sung các nhóm thực phẩm đã được gợi ý ở trên vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Collagen chủ yếu được hình thành theo cơ chế tổng hợp nội sinh từ các dưỡng chất như axit béo, axit amin, hoạt chất trung gian, vitamin A, kẽm, đồng,… đã được hấp thụ trong cơ thể. Do đó, chế độ sinh dưỡng cung cấp nhiều Collagen cần đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng.
  • Để bảo tồn Collagen sẵn có và bổ sung, tái tạo lượng mới, bạn cần tránh xa các nhóm thực phẩm nhiều đường và Carbohydrate tinh chế.
  • Hiện nay, để bổ sung Collagen trực tiếp vào da để làm đẹp, nhiều người lựa chọn phương pháp tiêm. Tuy nhiên, việc tiêm Collagen vào da chỉ có tác dụng ngắn hạn và dễ xuất hiện biến chứng nếu cơ địa không phù hợp hoặc thực hiện sai kỹ thuật.
  • Bên cạnh việc bổ sung Collagen qua chế độ dinh dưỡng, tùy theo nhu cầu và mục đích mà bạn có thể sử dụng các dòng thực phẩm chức năng bổ sung Collagen hoặc các hoạt chất hỗ trợ quá trình nội sinh Collagen của cơ thể.
Cần xây dựng chế độ sinh dưỡng đủ các nhóm chất giúp tổng hợp Collagen hiệu quả
Cần xây dựng chế độ sinh dưỡng đủ các nhóm chất giúp tổng hợp Collagen hiệu quả

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp chi tiết câu hỏi “ăn gì có nhiều Collagen” với TOP 5 thực phẩm giàu loại Protein đặc biệt này hoặc giàu dưỡng chất hỗ trợ quá trình sản xuất Collagen. Hy vọng những thông tin sẽ giúp bạn biết cách bổ sung Collagen phù hợp để làm đẹp da và tốt cho xương khớp, đĩa đệm.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe