Ăn Gì Bổ Máu Não? Mách Bạn 10+ Thực Phẩm Không Thể Bỏ Qua

Thiếu máu não kéo dài gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe như mất trí nhớ, rối loạn chức năng não, huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ,… Để cải thiện tình trạng này, chúng ta cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học. Vậy ăn gì bổ máu não? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu những thực phẩm tốt nhất cho sự phát triển và duy trì hoạt động của não bộ để bạn đọc tham khảo. 

Ăn gì bổ máu não? TOP 12 loại thực phẩm tốt nhất cho não bộ

Lưu lượng máu lên não chịu ảnh hưởng bởi hệ tuần hoàn chung của cơ thể. Khi trái tim khỏe mạnh, dòng máu đem oxy và các chất dinh dưỡng bơm đầy đủ đến mọi cơ quan, tế bào trong cơ thể để duy trì hoạt động.

Chế độ ăn uống khoa học giúp cải thiện tuần hoàn não
Chế độ ăn uống khoa học giúp cải thiện tuần hoàn não

Do đó, để xây dựng chế độ ăn uống giúp bổ máu não, chúng ta cần lựa chọn những thực phẩm tốt cho cả tim mạch lẫn não bộ. Khi lên thực đơn cho người thiếu máu não, bạn cần lưu ý một số nguyên tắc dinh dưỡng sau:

  • Sử dụng các nguồn cung cấp protein từ thực vật thay vì động vật.
  • Sử dụng các loại chất béo lành mạnh thay cho chất béo bão hòa.
  • Ăn nhiều cá béo hoặc các thực phẩm giàu các chất có lợi cho sức khỏe như axit béo Omega-3, vitamin B, chất chống oxy hóa,… Đồng thời, bạn nên hạn chế ăn thịt đỏ.
  • Kết hợp bổ sung các loại rau củ quả, ngũ cốc, thảo dược tốt cho tim mạch và não bộ.

Vậy cụ thể, ăn gì bổ máu não? Hãy cùng tham khảo 10+ loại thực phẩm bổ dưỡng dưới đây:

1.  Ăn gì bổ máu não? – Cá béo là thực phẩm quen thuộc

Cá béo là nguồn cung cấp Omega-3 dồi dào cho cơ thể. Omega-3 trong cá béo có khả năng làm giảm nồng độ Beta-amyloid – chất gây tổn thương cho não bộ.

Nhóm cá béo bao gồm các loài cá như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá tuyết,… Bạn hãy cố gắng ăn cá béo ít nhất 2 lần mỗi tuần để cải thiện chức năng tim mạch và giúp máu lưu thông lên não tốt hơn.

Các loại cá béo như cá hồi, cá trích,... là nguồn cung cấp Omega-3 dồi dào
Các loại cá béo như cá hồi, cá trích,… là nguồn cung cấp Omega-3 dồi dào

2. Thịt bò

Nhắc đến thực phẩm bổ máu não, không thể bỏ qua thịt bò. Đây là loại thực phẩm giàu đạm, sắt và các vitamin tốt (B2, B6, B12) cho hệ miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, ăn thịt bò còn giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo hồng cầu, cung cấp oxy cho các tế bào của cơ thể. Từ đó, hỗ trợ hoạt động của não bộ.

Thịt bò thường được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để tạo ra những món ăn ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn một lượng thịt vừa phải. Không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là thịt bò chứa mỡ vì có thể gây tích tụ mỡ trong cơ thể, dẫn tới bệnh mỡ máu.

3. Gan heo

Gan heo là nguồn cung cấp protein, sắt và vitamin A được nhiều người bệnh thiếu máu não lựa chọn. Trong 100g gan heo có tới 21.3g Protein, 25mg sắt và 8700mcg vitamin A.

Lưu ý: Bạn chỉ nên ăn thực phẩm này 2 – 3 lần/tuần. Mỗi lần ăn từ 50 – 70g đối với người lớn và 25 – 35g đối với trẻ em.

4. Trứng gà

Có thể bạn không biết nhưng trứng gà là một trong những thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng để bổ sung máu lên não. Trứng gà chứa các dưỡng chất cần thiết như:

  • Nhóm vitamin B: Các loại vitamin B6, B9, B12,… này làm chậm quá trình suy giảm nhận thức, ngăn ngừa teo não.
  • Choline: Cơ thể chuyển hóa Choline thành chất dẫn truyền thần kinh Acetylcholine, giúp điều chỉnh tâm trạng, duy trì trí nhớ. Trong trứng gà, Choline có rất nhiều trong lòng đỏ trứng.

Lưu ý: Mỗi tuần, bạn nên ăn 3 – 4 quả trứng để cải thiện não bộ.

Trứng gà chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cải thiện não bộ
Trứng gà chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cải thiện não bộ

5. Hạt óc chó

Ăn gì bổ máu não? Nhiều người nghĩ ngay tới hạt óc chó. Hạt óc chó rất giàu Protein và các chất béo tốt, trong đó hạt óc chó có chứa một loại axit béo Omega-3 có tên là Axit Alpha-linolenic. Axit Alpha-linolenic có tác dụng bảo vệ động mạch và làm hạ huyết áp. Đây là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của tim mạch và não bộ mà bạn không nên bỏ qua.

6. Các loại rau họ cải

Rau họ cải chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho hoạt động của não bộ như vitamin B, vitamin K, Beta-carotene, Lutein, Folate,… Loại rau này có tác dụng làm giảm triệu chứng thiếu máu não, làm chậm quá trình lão hóa, suy giảm nhận thức và trí nhớ.

Bạn có thể cân nhắc thay đổi các loại rau cải như cải bó xôi, bông cải xanh, cải xoăn, cải rổ,… để làm phong phú thực đơn hàng ngày.

Ăn gì bổ máu não? - Các loại rau họ cải là thực phẩm không thể bỏ qua
Ăn gì bổ máu não? – Các loại rau họ cải là thực phẩm không thể bỏ qua

7. Các loại gia vị tính nóng

Quế, tỏi, gừng thuộc nhóm các loại gia vị tính nóng, đồng thời là vị thuốc Đông y giúp cải thiện tuần hoàn máu não, cụ thể:

  • Quế: Có tính ấm, giúp làm giảm huyết áp, tăng lưu lượng máu, cải thiện lưu thông. Đây là loại gia vị tốt cho tim mạch và não bộ.
  • Tỏi: Có nhiều hợp chất lưu huỳnh, bao gồm Allicin có khả năng làm tăng lưu lượng máu ở mô và làm giảm huyết áp bằng cách thư giãn các mạch máu.
  • Gừng: Có khả năng giảm và ổn định huyết áp. Theo một nguyên cứu, những người tiêu thụ nhiều gừng nhất (từ 2 – 4g mỗi ngày) có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp nhất.

8. Ăn gì bổ máu não? – Cà chua

Cà chua là thực phẩm giàu vitamin B, C và Carotene. Loại quả này có tác dụng kiểm soát huyết áp nhờ khả năng làm giảm hoạt động của men chuyển đổi Angiotensin – nguyên nhân khiến mạch máu co lại.

Hãy bổ sung cà chua trong các bữa ăn hàng ngày của bạn để cải thiện tuần hoàn máu. Đây là cách bổ máu não đơn giản mà rất hiệu quả.

9. Bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình. Hàm lượng dinh dưỡng trong bí đỏ rất cao: Cứ 100g bí đỏ chín sẽ có 9mg Photpho, 430mg Kali, 23mg Canxi, 17mg Magie, 0.5mg sắt, 8mg vitamin C, 22mcg Folacin, 1mg Beta-carotene.

Bí đỏ rất tốt cho não bộ. Các chuyên gia sức khỏe khuyên phụ nữ khi mang thai nên bổ sung bí đỏ vào chế độ ăn uống để cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

Bí đỏ với hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho não bộ
Bí đỏ với hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho não bộ

10. Nho

Nho là một trong những loại trái cây được nhiều người lựa chọn để bổ sung máu não. Nguyên nhân là bởi loại quả này rất giàu Photpho, Canxi, sắt, vitamin và các axit amin.

Nho có công dụng trong quá trình tái tạo máu và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Đặc biệt, loại quả này rất tốt cho sức khỏe của thai phụ và thai nhi, giúp cho lưu lượng máu dồi dào.

11. Ngũ cốc nguyên hạt

Bạn có thể nâng cao sức khỏe tim mạch và não bộ nhờ ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, lúa mạch, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt,… Lượng chất xơ lớn cùng các vitamin tốt trong ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng cải thiện tình trạng mỡ máu cao và tắc nghẽn mạch máu. Ngoài ra, chúng cũng giúp tim mạch co bóp tuần hoàn máu được tốt hơn.

12. Các sản phẩm từ đậu nành

Các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành,… giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu não cục bộ. Nếu cần tìm loại thực phẩm giúp bổ máu não, bạn nên cân nhắc các sản phẩm làm từ đậu nành.

Các sản phẩm này chứa nhóm chất chống oxy hóa có tên là Polyphenol. Nhóm chất này có khả năng làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và cải thiện nhận thức. Ngoài ra, Polyphenol còn hoạt động như chất chống oxy hóa, mang lại nhiều tác dụng tốt cho cơ thể.

Chất chống oxy hóa trong các sản phẩm từ đậu nành giúp cải thiện trí nhớ, nhận thức
Chất chống oxy hóa trong các sản phẩm từ đậu nành giúp cải thiện trí nhớ, nhận thức

Người bị bệnh thiếu máu não không nên ăn gì?

Không chỉ bổ sung thực phẩm bổ máu não, người mắc bệnh thiếu máu não còn cần đặc biệt chú ý kiêng ăn những đồ ăn, thức uống sau:

  • Các loại thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán, hamburger,… sẽ làm tăng nồng độ Cholesterol xấu trong cơ thể, gây tiểu đường, mỡ máu, béo phì; hình thành xơ vữa động mạch; cản trở máu lưu thông lên não dẫn tới thiếu máu và nhiều bệnh lý về tim mạch.
  • Thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp: Nhóm thực phẩm này chứa ít chất dinh dưỡng hơn nhóm thực phẩm tươi sống, đặc biệt chứa rất nhiều muối. Đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu tới tim mạch, gây huyết áp cao. Nếu sử dụng thực phẩm này quá nhiều có thể gây xơ vữa động mạch, hình thành máu đông, làm suy giảm quá trình lưu thông máu lên não, gia tăng khả năng đột quỵ,…
  • Đồ uống có cồn: Rượu, bia,… sẽ gây kích thích các dây thần kinh, làm thiếu oxy lên não. Nếu người bệnh tiếp tục sử dụng rượu, bia sẽ khiến chứng thiếu máu não ngày càng trầm trọng, nguy cơ tai biến mạch máu não tăng gấp 5 lần.
  • Nước ngọt có ga: Thường chứa rất nhiều đường hóa học. Do đó, nếu bạn uống nhiều nước ngọt là nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường, béo phì, hình thành các cục máu đông, cản trở máu lưu thông lên não.
Người bị bệnh thiếu máu não không nên ăn gì?
Người bị bệnh thiếu máu não không nên ăn gì?

Một số phương pháp khác giúp cải thiện tuần hoàn máu não

Bên cạnh việc duy trì một chế độ ăn uống phù hợp, những thay đổi tích cực trong chế độ sinh hoạt hàng ngày cũng góp phần cải thiện tuần hoàn máu lên não.

  • Duy trì tập thể dục đều đặn: Tập yoga, thiền, tập dưỡng sinh, đi bộ,… giúp cung cấp dưỡng khí cho não bộ và toàn bộ cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Người bị thừa cân béo phì có nguy cơ cao bị suy tim, đột quỵ hoặc mắc các bệnh lý về tim mạch.
  • Uống đủ nước mỗi ngày: Cơ thể mất nước có thể khiến các tế bào nội mô bị hỏng, máu lưu thông kém, quá trình viêm nhiễm phát triển. Do đó, bạn cần chú ý cung cấp đủ nước cho cơ thể, trung bình trung bình từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày.
  • Kiểm soát căng thẳng: Stress hay căng thẳng tâm lý sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, ví dụ như khiến huyết áp tăng. Khi rơi vào trạng thái này, bạn hãy áp dụng các phương pháp giúp làm giảm căng thẳng như thiền, yoga,… hay tham gia một hoạt động ngoại khóa nào đó. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức.
  • Hạn chế tối đa việc hút thuốc: Hút thuốc tác động tiêu cực đến tuần hoàn và gây ra nhiều bệnh mãn tính.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín: Việc này sẽ giúp phát hiện sớm bệnh lý, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời.

Bài viết đã giải đáp cụ thể thắc mắc ăn gì bổ máu não, đồng thời gợi ý 12 loại thực phẩm bổ dưỡng giúp bạn cải thiện tình trạng thiếu máu não. Hãy xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp với chế độ sinh hoạt phù hợp để cải thiện tuần hoàn não, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngày đăng 12:26 - 23/06/2022 - Cập nhật lúc 12:26 PM , 23/06/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua