Ăn Gì Bổ Mắt Cận Và Bảo Vệ Mắt Không Bị Tăng Độ?

Ăn gì bổ mắt cận và hạn chế tối đa tình trạng mắt bị tăng độ? Không ít người đã và đang tìm hiểu về vấn đề này để cải thiện thị lực. Tham khảo ngay TOP 15 loại thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng cho người bị cận trong thực đơn hàng ngày để chăm sóc tốt nhất cho đôi mắt của bạn.

Ăn gì bổ mắt cận? TOP 15 thực phẩm tốt nhất cho đôi mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn cần được bảo vệ và chăm sóc thường xuyên, đặc biệt là với những người đang bị cận thị. Khi thiếu chất dinh dưỡng khiến mắt dễ bị khô và phải điều tiết nhiều hơn bình thường, tình trạng này kéo dài có thể gây tăng độ và rất khó kiểm soát.

Nên ăn gì bổ mắt cận và cải thiện thị lực?
Nên ăn gì bổ mắt cận và cải thiện thị lực?

Nếu không muốn độ cận tăng lên nhanh chóng, bạn nên bổ sung ngay những thực phẩm có tên dưới đây trong chế độ ăn uống hàng ngày.

1. Ớt chuông

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, những người bị cận thị nên bổ sung thêm các thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, C, E. Vì vậy, nếu đang phân vân chưa biết ăn gì tốt cho mắt thì bạn nên chọn ớt chuông bởi trong loại quả này có hàm lượng vitamin C rất cao.

Do vitamin C dễ bị phân hủy bởi nhiệt nên cách tốt nhất để sử dụng ớt chuông mà vẫn đảm bảo được hàm lượng dưỡng chất là ăn sống hoặc trộn salad.

2. Hạt hướng dương

Có thể bạn chưa biết là hàm lượng vitamin E trong hạt hướng dương chiếm gần 50% tổng dưỡng chất. Điều quan trọng là vitamin E rất tốt cho mắt, giúp làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng, ngăn ngừa đục thủy tinh thể.

Ăn hạt hướng dương giúp bổ sung vitamin E để nuôi dưỡng đôi mắt
Ăn hạt hướng dương giúp bổ sung vitamin E để nuôi dưỡng đôi mắt

Hạt hướng dương được hiệp hội USDA khuyến nghị nên sử dụng trong các bữa ăn nhẹ cho người bị cận mỗi ngày. Có thể mix cùng với các hạt quả hạch khác như óc chó, macca vừa tốt cho mắt, vừa tốt cho não bộ.

3. Các loại rau màu xanh đậm

Rau xanh là món ăn không thể thiếu trong thực đơn thường ngày. Ngoài công dụng cung cấp chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, rau xanh còn rất tốt cho đôi mắt nhờ hàm lượng vitamin A và E dồi dào.

Ăn gì bổ mắt cận? Những người bị cận nên chọn rau có màu xanh đậm như cải xoăn, rau bina, cải búp… bởi chúng có hàm lượng vitamin cao hơn nhiều lần so với các loại khác.

Ăn rau xanh thường xuyên giúp cung cấp dưỡng chất đồng thời làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các tật về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể…

4. Ăn gì bổ mắt cận nhất? Các loại cá

Trong thịt cá có chứa nhiều axit béo như Omega-3, DHA và EPA giúp nuôi dưỡng đôi mắt, ngăn ngừa tình trạng mắt bị khô. Vì vậy, những món ăn được chế biến từ cá được khuyên dùng cho người bị cận thị để hạn chế tối đa nguy cơ tăng độ.

Ăn nhiều cá hồi giúp mắt sáng hơn
Ăn nhiều cá hồi giúp mắt sáng hơn

Bên cạnh đó, trong thịt cá còn chứa nhiều dưỡng chất khác giúp tăng cường sức mạnh não bộ và các tế bào thần kinh thị giác, đặt biệt là cá hồi hay cá ngừ.

5.  Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây quen thuộc có chứa nhiều vitamin C được khuyên dùng cho người bị cận thị. Không những vậy, một lượng lớn Kali, Magie, chất xơ… trong đu đủ rất tốt cho hệ tiêu hóa và chức năng miễn dịch. Vì thế hãy bổ sung đu đủ vào chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe và có thêm nhiều dưỡng chất cho mắt.

Mỗi ngày, bạn nên ăn khoảng nửa trái đu đủ hoặc ít hơn khi ăn cùng với các loại trái cây khác. Như vậy sẽ giúp đôi mắt bạn trở nên sáng khỏe và không bị tăng độ.

6. Măng cụt

Một loại trái cây khác cũng được chuyên gia khuyên dùng đó là quả măng cụt với vị thơm, ngọt tự nhiên. Khi bạn chưa biết ăn gì bổ mắt cận có thể chọn loại trái cây này vì chúng chứa nhiều Vitamin B giúp ngăn ngừa bệnh về thị giác như cận thị, thoái hóa điểm vàng.

Măng cụt giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt
Măng cụt giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt

Bên cạnh đó, măng cụt giàu chứa đạm, canxi, sắt, photpho… đặc biệt là phần vỏ màu tím có chứa chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch và tốt cho tim mạch.

7. Cà rốt

Chắc hẳn bạn đã từng nghe ăn các loại rau củ, trái cây có màu cam, đỏ tốt cho mắt mà không hiểu tại sao. Thực tế, trong các loại củ quả màu đỏ có chứa nhiều vitamin A có tác dụng tạo ra những sắc tố trong võng mạc, giúp cải thiện tầm nhìn ở điều kiện ánh sáng yếu.

Đặc biệt, trong cà rốt còn có thành phần Beta-carotene khi được hấp thụ vào trong cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A. Beta-carotene còn bảo vệ đôi mắt khỏi ánh nắng mặt trời, giúp mắt không phải điều tiết quá nhiều và hạn chế nguy cơ tăng độ.

8. Cam, quýt

Các loại trái cây thuộc họ cam như bưởi, cam, quýt hay chanh đều có rất nhiều vitamin C, một dưỡng chất quan trọng cho đôi mắt. Chính vì vậy các loại trái cây này chính là đáp án cho câu hỏi “Ăn gì bổ mắt cận” mà bạn không nên bỏ qua.

Cam không chỉ tốt cho mắt mà còn giúp bạn tăng sức đề kháng
Cam không chỉ tốt cho mắt mà còn giúp bạn tăng sức đề kháng

Chăm sóc sức khỏe đôi mắt mỗi ngày bằng cam, quýt giúp hỗ trợ mắt điều tiết và làm giảm nguy cơ bị tăng độ ở người bị cận.

9. Khoai lang

Khoai lang thường được sử dụng trong thực đơn ăn healthy bởi có chứa tinh bột sạch và nhiều chất xơ, hỗ trợ tốt cho tiêu hóa. Nhưng ít người biết đến khoai lang cũng là một thực phẩm rất tốt cho thị giác. Hoạt chất beta-carotene được tìm thấy trong loại củ này giúp điều chỉnh độ tối của mắt đồng thời làm giảm nguy cơ tăng độ khi đang bị cận thị.

10. Trứng

Một trong những thực phẩm thiết yếu cho sức khỏe đôi mắt đó chính là trứng gà. Với hàm lượng kẽm, carotene lutein, zeaxanthin cao, trứng gà được các chuyên gia khuyên dùng cho những người muốn cải thiện chức năng thị giác.

Trứng gà là một đáp án cho câu hỏi “Ăn gì bổ mắt cận”
Trứng gà là một đáp án cho câu hỏi “Ăn gì bổ mắt cận”

Tuy nhiên, để đảm bảo sự cân bằng dưỡng chất, mỗi tuần bạn chỉ nên sử dụng 2 – 3 quả trứng gà để có hiệu quả tốt nhất.

11. Thực phẩm có chứa nhiều kẽm

Trong các loại thịt (thịt lợn, bò, gà, vịt), hải sản hay một số loại rau củ như chuối, đậu… có hàm lượng kẽm cao. Đây là dưỡng chất quan trọng giúp vận chuyển vitamin A từ gan đến võng mạc tạo ra sắc tố Melanin để bảo vệ mắt nhờ đó giúp mắt thư giãn và ít phải điều tiết hơn.

12. Ăn gì bổ mắt cận? – Sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, yaourt… là nguồn cung cấp protein, canxi, vitamin D cho xương thêm chắc khỏe. Không những thế, cơ thể có thể hấp thụ được kẽm có trong sữa tham gia quá trình vận chuyển vitamin A đến mắt giúp bảo vệ mắt.

Muốn chăm sóc đôi mắt hãy uống sữa mỗi ngày
Muốn chăm sóc đôi mắt hãy uống sữa mỗi ngày

Trung bình mỗi ngày bạn nên uống 1 – 2 cốc sữa nhỏ để chăm sóc và cải thiện sức khỏe cho đôi mắt.

Lời khuyên để chăm sóc mắt cận không bị tăng độ

Các loại thực phẩm quanh ta có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho người bị cận. Tuy nhiên, không vì thế mà sử dụng với liều lượng quá lớn khiến cơ thể mất cân bằng dưỡng chất. Ngoài chế độ ăn uống, để bảo vệ đôi mắt, ngăn ngừa tình trạng mắt cận tăng số, mọi người cũng cần tạo cho bản thân các thói quen tốt, cụ thể:

  • Khi học tập và làm việc bạn nên giữ khoảng cách từ 30 – 35cm giữa mắt với các thiết bị.
  • Cứ sau khoảng 1 giờ tập trung, bạn nên nghỉ 5 – 10 phút để đôi mắt được thư giãn.
  • Không nên thức khuya hay xem điện thoại khi đã tắt đèn.
  • Mỗi ngày tập các bài tập dành cho mắt từ 10 – 15 phút để rèn luyện khả năng thị lực.
  • Nên đeo kính thường xuyên và đúng độ, bởi khi không đeo kính mắt cần điều tiết nhiều gây mỏi mắt và tăng độ nhanh hơn.

Ăn gì bổ mắt cận không còn là vấn đề khi bạn biết đến những thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho đôi mắt. Quan trọng nhất là bạn cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, đảm bảo môi trường thuận lợi để mắt được thư giãn và không bị tăng độ nặng hơn.

Ngày đăng 10:00 - 23/06/2022 - Cập nhật lúc 12:32 PM , 23/06/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua