Nội dung chính

Chữa đau họng bằng mật ong là một trong những bài thuốc dân gian rất phổ biến và được áp dụng trong việc điều trị bệnh hiện nay. Mẹo chữa này tuy đơn giản nhưng hiệu quả trừ ho, giảm đờm và kháng khuẩn rất tốt. Vậy dùng mật ong chữa đau họng như thế nào, tìm hiểu chi tiết thông tin ngay dưới đây. 

Mật ong và khả năng cải thiện đau họng tuyệt vời

Dùng mật ong nguyên chất để chữa đau họng là một phương pháp dân gian đơn giản, áp dụng ngay tại nhà và phù hợp với mọi đối tượng người bệnh.

Mật ong có vị rất ngọt, tính bình và khả năng thanh nhiệt giải độc, bổ trung, ích phế, tăng cường khí lực và bổ tỳ vị. Người ta thường sử dụng mật ong để cải thiện sức khỏe, hệ tiêu hóa và đặc biệt là các bệnh lý về hô hấp.

Chữa đau họng bằng mật ong là một giải pháp tốt được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng
Chữa đau họng bằng mật ong là một giải pháp tốt được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng

Các nghiên cứu khoa học cũng chứng minh được rằng, trong mật ong có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, hoạt chất chống oxy hóa. Chúng giúp cải thiện khả năng miễn dịch, đồng thời nâng cao sức đề kháng toàn diện cho cơ thể.

Ngoài ra, mật ong cũng có khả năng ức chế hoạt động của một số loại vi khuẩn, nấm và virus. Bởi vậy người ta có thể dùng mật ong để chữa đau họng, ho, hạn chế tình trạng nhiễm trùng và bệnh nghiêm trọng hơn. Từ đó, dược liệu này giúp tái tạo niêm mạc họng tổn thương, tiêu đờm, giảm đau rát họng khá hiệu quả.

Chính bởi những nguyên nhân trên, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm áp dụng phương thuốc này trong điều trị bệnh lý đau họng, kết hợp với các giải pháp y tế khác. Nhờ đó, thời gian điều trị được rút ngắn nhanh chóng và đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân.

Đọc Thêm: Hướng Dẫn Mẹo Chữa Viêm Họng Hạt Tại Nhà Đơn Giản Và Hiệu Quả 

Chi tiết 7 cách trị đau họng bằng mật ong dễ thực hiện tại nhà

Người bệnh có thể sử dụng mật ong nguyên chất đơn lẻ đã có thể kháng viêm hiệu quả, ức chế vi khuẩn gây viêm đau họng cũng như giảm ho, long đờm. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao hơn, bạn nên kết hợp mật ong với những nguyên liệu khác nhằm gia tăng công dụng chữa trị.

Mật ong pha với nước ấm

Chữa viêm họng bằng mật ong đối với người bị đau họng khởi phát, bạn có thể dùng nước mật ong ấm để giảm đau và cải thiện triệu chứng. Ngoài việc tác động đến đường hô hấp, nước mật ong cũng bổ sung thêm nước cho cơ thể, tăng cường dinh dưỡng, ổn định hệ miễn dịch và nhờ đó nâng cao sức khỏe.

Mật ong pha với nước ấm là một giải pháp điều trị nhanh chóng
Mật ong pha với nước ấm là một giải pháp điều trị nhanh chóng

Những người thường xuyên phải nói nhiều, trẻ nhỏ hay la hét hoặc uống nước đá quá nhiều rất dễ bị đau họng. Trường hợp này xử lý nhanh bằng nước mật ong ấm là hoàn toàn hợp lý. Người bệnh thực hiện pha nước này như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 3 – 5 thìa mật ong tùy theo khẩu vị, đem khuấy đều vào cốc 300ml nước ấm.
  • Uống từng ngụm nước mật ong nhỏ để dưỡng chất dễ thẩm thấu vào niêm mạc.
  • Người bệnh nên uống đều đặn, mỗi ngày khoảng 2 lần nhất là vào các buổi sáng khi mới thức dậy.
  • Sau vài ngày uống nước mật ong, tình trạng khô và đau họng giảm bớt đáng kể.

Chữa đau họng bằng mật ong với gừng

Cách chữa đau họng bằng mật ong và gừng tươi là mẹo được nhiều người bệnh ưa thích bởi tính hiệu quả và công dụng mà nó mang lại. Bên cạnh việc điều trị chuyên sâu tình trạng đau họng, người bệnh có thể áp dụng thêm bài thuốc từ mật ong gừng để cải thiện sức khỏe, chữa viêm amidan, viêm xoang.

Trong củ gừng có chứa nhiều hoạt chất chống viêm, giảm đau, giúp giữ ấm cổ họng và ngăn chặn virus, vi khuẩn phát triển. Dùng bài thuốc mật ong gừng đều đặn, những triệu chứng bệnh lý đau họng sẽ giảm nhanh và hạn chế nguy cơ hình thành viêm họng mãn tính.

Cách thực hiện bài thuốc gừng mật ong chữa đau họng như sau:

  • Đem gừng tươi rửa sạch rồi thái nhỏ thành sợi.
  • Cho gừng vào cốc rồi cho thêm nước sôi để hãm trong vòng 3 phút.
  • Cuối cùng, người bệnh cho thêm khoảng 4 thìa cà phê mật ong vào để uống tốt hơn.
  • Bạn hãy uống nước trà gừng kết hợp với mật ong này vào buổi sáng sớm, tối muộn trước khi đi ngủ trong khoảng 1 tuần.

Mật ong chanh – Phương thuốc đơn giản nhưng hiệu quả

Đau họng không chỉ gây ra cảm giác khó chịu, rát ở hầu họng mà lâu ngày còn gây tình trạng khản tiếng, mất tiếng. Để giảm nhanh bệnh lý này, bạn có thể tham khảo bài thuốc dân gian từ mật ong kết hợp với chanh tươi.

Dùng chanh kết hợp để chữa bệnh
Kết hợp mật ong cùng chanh để nâng cao hiệu quả chữa bệnh viêm họng

Chanh có chứa nhiều vitamin C trong thành phần, giúp tăng cường sức đề kháng và cải thiện sức khỏe. Đồng thời chanh mật ong cũng giúp triệt tiêu hiện tượng viêm nhiễm ở niêm mạc họng, bạn sẽ cảm thấy họng dễ chịu hơn sau vài ngày.

  • Dùng 1 quả chanh vắt lấy nước cốt, sau đó cho thêm 5 thìa mật ong nguyên chất vào đó.
  • Trộn đều mật ong chanh, thêm khoảng 300ml nước ấm rồi khuấy cho đều để uống.
  • Uống nhỏ thành từng ngụm, đặc biệt là vào buổi sáng và tối khi đi ngủ để giảm nhanh triệu chứng đau rát cổ họng.

Tham Khảo Ngay: Phương Pháp Chữa Đau Họng Bằng Quất Đơn Giản Chỉ Với Vài Bước 

Kết hợp với quất tươi

Quả quất, một số nơi gọi là quả tắc có chứa rất nhiều vitamin C tương tự như chanh, giúp trị ho, tiêu đờm nhanh và bổ phế. Quất cũng dùng nhiều trong các bài thuốc trị viêm họng, hỗ trợ làm giảm nhanh ho rát họng một cách an toàn.

Chuẩn bị các nguyên liệu rồi thực hiện theo các bước:

  • 200g quả quất vàng, mật ong, bình thủy tinh
  • Rửa sạch quất rồi bổ làm đôi, loại bỏ hết hạt
  • Để cho ráo bớt rồi xếp quất vào trong lọ thủy tinh, mỗi lớp quất lại đổ vào đó một ít mật ong nguyên chất cho đều.
  • Sau khi đã đầy bạn đóng nắp, mang cả lọ đi hấp cách thủy trong khoảng 15 phút.
  • Mỗi ngày người bệnh bị đau họng chỉ dùng khoảng 1 – 2 thìa mật ong quất này, sau khoảng vài lần sẽ thấy triệu chứng giảm hẳn.

Trị viêm họng bằng mật ong với nghệ

Củ nghệ có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, ngoài tác dụng khử trùng kháng viêm, nghệ còn giúp cải thiện bệnh lý về dạ dày. Vì thế loại dược liệu này được nghiên cứu đưa vào các bài thuốc điều trị gián tiếp đau họng do trào ngược dạ dày gây ra:

Trị đau họng bằng bài thuốc kết hợp từ mật ong và nghệ vàng
Trị đau họng bằng bài thuốc kết hợp từ mật ong và nghệ vàng
  • Nghệ vàng tươi rửa sạch rồi bỏ phần vỏ, để cho ráo nước.
  • Đem nghệ thái nhỏ rồi cho vào cối giã nhuyễn, mục đích là thu được nước cốt của nghệ.
  • Trộn nước này cùng mật ong nguyên chất và nước ấm với tỉ lệ 1:1:3
  • Uống mật ong nghệ vào các buổi sáng sớm, trước khi ăn.

Sử dụng nghệ mật ong, các bệnh lý về dạ dày giảm hẳn, tình trạng trào ngược acid dạ dày thực quản không xảy ra. Điều này giúp bảo vệ niêm mạc họng không bị tấn công, từ đó hạn chế các cơn đau họng do bệnh lý.

Đừng Bỏ Lỡ: Phương Pháp Trị Viêm Họng Bằng Diện Chẩn Hiệu Quả Được Bộ y Tế Công Nhận

Tỏi kết hợp với mật ong

Cách chữa đau họng bằng mật ong kết hợp với tỏi tươi có lẽ không còn xa lạ đối với mỗi người bệnh bởi đây là một mẹo chữa dân gian phổ biến nhất. Tỏi với khả năng giữ ấm, công dụng kháng khuẩn tự nhiên khi kết hợp cùng mật ong sẽ tạo nên giải pháp tuyệt vời chữa viêm họng.

  • Chuẩn bị vài tép tỏi tươi, 100ml mật ong nguyên chất.
  • Tỏi mang bóc vỏ và đập dập, sau đó trộn cùng với mật ong.
  • Ngậm tép tỏi mật ong ở trong cuống họng, đến khi nào tỏi hết ngọt bạn có thể nuốt hoặc nhả bã.
  • Mỗi ngày người bệnh đau họng chỉ nên ngậm tỏi từ 1 – 2 lần, không nên lạm dụng bởi bài thuốc này khá nóng.

Không nên áp dụng phương thuốc tỏi mật ong đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, phụ nữ mang thai hay đang có bệnh về gan, thận, mắt. Chúng có thể gây ra những tác dụng phụ hoặc nóng trong người.

Chữa đau họng bằng mật ong cùng với giấm táo

Nước giấm táo có chứa nồng độ acid khá cao, chúng giúp tiêu diệt hết hại khuẩn trong cơ thể một cách hiệu quả. Khi kết hợp giấm táo với mật ong, hỗn hợp này sẽ làm dịu những cơn đau rát ở vùng họng của người bệnh, bảo vệ niêm mạc và ức chế vi khuẩn tăng sinh. Cách này cũng được dùng nhiều để chữa viêm amidan, viêm phế quản,…

Chữa đau họng bằng mật ong cùng với giấm táo
Chữa đau họng bằng mật ong cùng với giấm táo

Để chữa viêm họng bằng mật ong cùng giấm táo, người bệnh thực hiện theo các bước như sau:

  • Trộn mật ong vào cùng với giấm táo theo tỉ lệ 1:1
  • Sau mỗi khoảng thời gian 2 giờ, bạn ngậm lại 1 thìa cà phê nhỏ để điều trị
  • Dùng nước mật ong giấm táo hàng ngày để làm dịu nhanh cơn đau họng.

Những lưu ý cho bạn khi chữa đau họng bằng mật ong

Chữa đau họng bằng mật ong kết hợp với các nguyên liệu khác là giải pháp được rất nhiều người bệnh ưa chuộng, tin tưởng và áp dụng. Mặc dù vậy, phương pháp này có thể cho hiệu quả phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý nặng nhẹ khác nhau.

Để các bài thuốc trị đau họng bằng mật ong được phát huy hiệu quả tốt nhất, người bệnh khi điều trị hãy lưu ý một vài vấn đề như sau:

  • Mật ong có tính axit tự nhiên, do đó không nên sử dụng cho các bé sơ sinh hoặc trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Lúc này đường ruột của các bé chưa hoàn thiện, dùng mật ong sai cách dễ làm con bị trục trặc về đường tiêu hóa.
  • Hiệu quả phương thuốc đối với mỗi người bệnh là khác nhau. Bởi vậy khi áp dụng có thể rất phù hợp với người này nhưng không có tác dụng với người kia, bệnh nhân tránh so sánh và dùng quá liều điều trị.
  • Mật ong tốt cho sức khỏe nên tình trạng làm giả mật ngày càng nhiều, rất khó phân biệt với mật nguyên chất. Mật ong giả chỉ chứa đường và thành phần hóa học, không có tác dụng điều trị bệnh. Người bệnh nên lựa chọn địa chỉ mua uy tín để đảm bảo sản phẩm sử dụng rõ nguồn gốc, đảm bảo an toàn.
  • Các mẹo dân gian điều trị nói chung khó có thể cho kết quả nhanh chóng. Bởi vậy nếu đau họng không quá nghiêm trọng, bạn nên áp dụng các bài thuốc từ mật ong trong một thời gian để thấy được hiệu quả điều trị.
  • Sau một thời gian áp dụng các bài thuốc từ mật ong nhưng không thấy khả quan, người bệnh nên ngưng sử dụng và đến bệnh viện để được thăm khám chi tiết và điều trị.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách chữa đau họng bằng mật ong đơn giản tại nhà. Tránh tình huống người bệnh tự ý điều trị sai liều gây biến chứng không mong muốn, hãy tham khảo người có chuyên môn trước khi tiến hành để đảm bảo an toàn và cho hiệu quả.

Tìm Hiểu Thêm: 

Câu hỏi liên quan

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Bị đau họng nhưng không ho không sốt có thể là do chúng ta uống quá nhiều đồ lạnh, đặc thù công việc nói quá to, quá nhiều, thường xuyên hoặc do bệnh cảm lạnh,...

Xem chi tiết

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không và làm thế nào để chữa dứt điểm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, viêm họng mãn tính không...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa