Nội dung chính

Viêm mũi dị ứng là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cực kỳ phổ biến. Bệnh có thể gây ra hàng loạt các triệu chứng khó chịu cho người bệnh như hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi, đau đầu,…Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, người bệnh cũng có thể tham khảo cách chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc được cha ông ta truyền lại qua bao thế hệ.

Tác dụng điều trị viêm mũi dị ứng của hạt gấc

Cây gấc còn được nhiều người gọi với cái tên khác là mộc miết tử. Hạt gấc là thành phần quan trọng trong loại cây này, thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y. Bởi nó có vị đắng, ngọt nhẹ, tính ôn, hơi độc nhưng lại có tác dụng chữa mụn, viêm, sưng tấy, vết thương hở hiệu quả. Bởi vậy mà từ lâu hạt gấc đã được áp dụng trong cách bài thuốc chữa viêm xoang và cả viêm mũi dị ứng.

Còn theo nghiên cứu từ Y học hiện đại thì trong hạt gấc có chứa các thành phần như Lipit, Gluxit, Vitamin, Xenlulozo, Tanin và cả các men Photphotoba,… Đây đều là những hoạt chất có tác dụng sát trùng, diệt khuẩn, giảm triệu chứng sưng ngứa do viêm mũi dị ứng hiệu quả. Ngoài ra, hạt gấc còn chứa một thành phần quan trọng là chất chống oxy hóa, giúp tiêu diệt nhanh chóng các gốc tự do gây hại cho sức khỏe con người.

Theo cả Đông y hay Tây y, hạt gấc đều sở hữu công dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả viêm mũi dị ứng
Theo cả Đông y hay Tây y, hạt gấc đều sở hữu công dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả viêm mũi dị ứng

Ngoài tác dụng điều trị viêm mũi dị ứng, hạt gấc còn được ứng dụng rộng rãi để:

  • Ngâm rượu để xoa bóp, giảm triệu chứng đau xương khớp.
  • Nhân hạt gấc nghiền ra và hòa với rượu, bôi vào vết thương nhằm tiêu sưng, giảm đau.
  • Hạt gấc được ứng dụng trong việc sản xuất các loại dược mỹ phẩm.
  • Hạt gốc hỗ trợ điều trị bệnh đại tràng và bệnh trĩ.

Tìm hiểu thêm: TOP 6 Cách Điều Trị Viêm Mũi Dị Ứng Bằng Tỏi Tuyệt Vời Dành Cho Bạn

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc hiệu quả dành cho người bệnh

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc ngâm rượu là cách làm tốt nhất hiện nay và được nhiều người bệnh áp dụng thành công. Bởi rượu có đặc tính sát trùng, diệt khuẩn tự nhiên. Khi sử dụng, đúng cách, loại đồ uống chứa cồn này còn giúp tăng cường tuần hoàn máu dưới da giúp chữa lành tổn thương ở niêm mạc mũi.

Như vậy, việc kết hợp hạt gấc với rượu sẽ tạo ra bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng cực kỳ hiệu nghiệm. Cách điều trị này vừa an toàn, hiệu quả mà còn tiết kiệm đáng kể chi phí cho người bệnh.

Để chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc hiệu quả, trước tiên bạn phải biết ngâm rượu sao cho đạt chất lượng tốt nhất thông qua hướng dẫn cụ thể như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu gồm:

  • Chuẩn bị 50 hạt gấc. Chú ý, chỉ lấy loại hạt già, có vỏ ngoài đen bóng của những quả đã chín đỏ.
  • 1 lít rượu nếp trắng (loại nguyên chất).
  • Các dụng cụ phục vụ quá trình ngâm rượu gấc: Bếp, vỉ nướng, cối giã, bình thủy tinh có dung tích 1,5 đến 2 lít.

Cách ngâm rượu hạt gấc chất lượng

Ngâm hạt gấc để trị viêm mũi dị ứng được tiến hành như sau:

  • Hạt gấc sau khi được lấy từ quả cần lột bỏ hết lớp màng nhày bên ngoài sau đó mang đi rửa sạch và để ráo nước
  • Xếp hạt gấc lên vỉ nướng một cách chắc chắn rồi bắc lên bếp than nướng cho đến khi phần vỏ cháy xém.
  • Cho hạt gấc đã nước chiến vào cối và giã nát.
  • Bỏ hạt gấc đã giã nát vào bình thủy tinh sau đó đó ngập rượu nếp trắng đã chuẩn bị vào.
  • Đậy kín nắp bình rượu, và ủ trong điều kiện nhiệt độ phòng ít nhất 24 tiếng mới có thể lấy ra dùng. Chú ý, rượu hạt gấc càng ngâm lâu thì càng có hiệu quả điều trị viêm mũi dị ứng tốt.

Xem thêm: “Bật mí” cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao hiệu quả nhất

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc tốt nhất là ngâm rượu
Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc tốt nhất là ngâm rượu

Hướng dẫn cách chữa viêm mũi dị ứng với hạt gấc

Để chữa bệnh, bạn làm theo những hướng dẫn như sau:

  • Vệ sinh vùng sạch sẽ khoang mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý để loại bỏ hết bụi bẩn và dịch nhầy bên trong.
  • Lau khô mũi bằng khăn mềm.
  • Đổ 1 lượng rượu gấc vừa đủ vào chén nhỏ rồi dùng tăm bông thấm đẫm rượu sau đó bôi trực tiếp lên vùng thành mũi.
  • Để rượu ngấm vào niêm mạc mũi trong khoảng 2 phút rồi xì hết dịch nhầy trong mũi ra ngoài.
  • Thực hiện cách chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc khoảng 3 – 4 lần/ ngày (điều này tùy vào lượng dịch mũi của người bệnh), đồng thời kiên trì áp dụng liên tiếp trong 3 – 5 ngày để giảm triệu chứng bệnh hiệu quả.

Chú ý:

  • Khi dùng rượu hạt gấc để bôi trực tiếp lên vùng thành mũi, chắc chắn người bệnh sẽ có cảm giác hơi cay rát bên trong. Đây hoàn toàn là một triệu chứng bình thường nên bạn không cần quá lo lắng.
  • Tuyệt đối không bôi rượu hạt gấc lên vết thương hở tại mũi trong bất cứ trường hợp nào. Bởi điều này sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm do viêm mũi dị ứng trở nên trầm trọng hơn.

Đọc thêm: Viêm Mũi Dị Ứng Chảy Máu Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

 

Một số lưu ý khi dùng hạt gấc chữa viêm mũi dị ứng

Chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc thực sự là cách chữa dân gian có thể mang lại hiệu quả điều trị bệnh cực cao mà hoàn toàn không gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong mọi tình huống, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến một số vấn đề quan trọng sau:

  • Tuyệt đối không sử dụng hạt gấc tươi để điều trị bệnh trong mọi tình huống để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Việc nướng nguyên liệu này trước khi ngâm rượu là điều bắt buộc để loại bỏ bớt độc tố của nó.
Để đảm bảo an toàn, hạt gấc cần được nước lên trước khi sử dụng nhằm loại bỏ độc tố
Để đảm bảo an toàn, hạt gấc cần được nước lên trước khi sử dụng nhằm loại bỏ độc tố
  • Trong hạt gấc có chứa một hàm lượng độc tố nhất định nên người bệnh tuyệt đối không được sử dụng theo đường uống để hạn chế tối đa nguy cơ bị ngộ độc. Ngoài ra, khi dùng để thoa lên mũ nhằm chữa viêm mũi dị ứng, bạn cũng không nên để rượu bắn vào mắt. Điều này hoàn toàn có thể gây ra những tổn thương cho giác mạc.
  • Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc thực chất chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, chưa gây ra triệu chứng và biến chứng nguy hiểm.
  • Người bị viêm mũi dị ứng nặng, mạn tính không được bác sĩ khuyến khích áp dụng cách chữa này. Thay vào đó, việc đến cơ sở y tế khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa là cần thiết hơn bao giờ hết.
  • Hiệu quả của cách chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc tương đối chậm và phụ thuộc vào cơ địa từng người. Điều này có nghĩa, có người sẽ đáp ứng tốt với cách điều trị này và một số người khác thì không.
  • Nếu sau khi dùng rượu hạt gấc trị viêm mũi dị ứng có xuất hiện các triệu chứng dị ứng hay kích ứng thì người bệnh cần ngưng sử dụng ngay và liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được khắc phục.
  • Tuyệt đối không dùng hạt gấc chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ. Bởi đây là đối tượng có làn da nhạy cảm, dễ bị tổn thương bởi thành phần độc tố có trọng hạt gấc và chất cồn trong rượu.
  • Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu hạt gấc được đánh giá là rất an toàn khi dùng để bôi tại chỗ. Tuy nhiên, những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị ứng cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: Nóng rát, tấy đỏ sống mũi, nổi mẩn ngứa, phát ban hay thậm chí là khó thở. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn, trước khi thoa rượu hạt gấc lên mũi, bạn hãy test thử lên tay và đợi trong 30 phút xem có phản ứng bất thường hay không.

Vừa rồi là cách chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc mà người bệnh có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Phương pháp điều trị này mặc dù hiệu quả nhưng cũng có một số hạn chế nhất định. Bởi vậy bạn cần đọc kỹ những lưu ý đã đề cập ở trên trước khi áp dụng để chữa viêm mũi dị ứng.

Tìm hiểu thêm: Chia Sẻ Cho Bạn Cách Chữa Viêm Mũi Dị Ứng Bằng Mật Ong Cực Hay

Nếu dùng mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc mãi không khỏi, người bệnh nên xem xét chuyển hướng sang các biện pháp chuyên sâu, có sự kiểm chứng rõ ràng. Hiện nay cách chữa bệnh bằng thuốc Nam đang được nhiều người ưa chuộng hơn cả vì nó có tính hiệu quả cao và lành tính, không gây tác dụng phụ.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Đối với người bình thường hoạt động bơi lội thường giúp nâng cao thể trạng, rèn luyện sức khỏe và tăng độ dẻo dai cho cơ thể. Tuy nhiên đa số người bệnh đều có...

Xem chi tiết

Viêm mũi di truyền là bệnh thường gặp, xảy ra khi niêm mạc mũi tiếp xúc với các dị nguyên khiến hệ miễn dịch phản ứng quá mức. Thông thường, một gia đình nếu có...

Xem chi tiết

Một trong những vấn đề mà nhiều bệnh nhân băn khoăn khi cắt polyp mũi là có phải nằm viện không. Nắm rõ thời gian lưu viện sẽ giúp người bệnh chủ động sắp xếp...

Xem chi tiết

Có nhiều cách điều trị polyp mũi nhưng sử dụng thuốc điều trị, áp dụng các biện pháp ngăn ngừa khối polyp phát triển bằng các mẹo dân gian. Khi polyp mũi lớn, ảnh hưởng...

Xem chi tiết

Người bị viêm mũi dị ứng có nâng mũi được không là băn khoăn của rất nhiều bạn đọc. Bởi tình trạng hắt hơi, ngứa mũi, sổ mũi… có thể làm gián đoạn quá trình...

Xem chi tiết

Phẫu thuật luôn tiềm ẩn rủi ro, biến chứng nên việc lựa chọn địa chỉ thực hiện là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Trước băn khoăn Mổ polyp mũi ở đâu tốt nhất?,...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa