Nội dung chính

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? Bệnh không gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe nhưng nếu không được điều trị tốt sẽ có nguy cơ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, ngay khi thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường của bệnh, cần chủ động đi khám và điều trị sớm, tuyệt đối không để bệnh kèo dài, diễn tiến nghiêm trọng và gây ra những biến chứng khôn lường. 

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không?

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? – Trả lời vấn đề này các chuyên gia nhận mạnh, bệnh ở giai đoạn nhẹ không nguy hiểm và có thể chữa khỏi hoàn toàn, nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị tốt, bệnh kéo dài, lây lan và viêm nhiễm nghiêm trọng có thể dẫn đến những biến chứng khôn lường với sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Bệnh hắc lào có nguy hiểm không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Điều đặc biệt khiến hắc lào nguy hiểm đối với cơ thể con người đó là sự lây lan nhanh chóng, rộng khắp ở tất cả các vị trí trên cơ thể, dễ lan rộng, lây nhiễm cho người khác qua tiếp xúc trực tiếp da-da hoặc lây qua quần áo nếu sử dụng chung. Một số yêu tố gây ảnh hưởng và khiến bệnh hắc nào nguy hiểm hơn có thể kể đến như:

Hắc lào có nguy hiểm không? – Phụ thuộc vào thời gian ủ bệnh

Yếu tố đầu tiên đó là thời gian ủ bệnh của hắc lào. Nếu bạn mới chỉ mắc bệnh hắc lào trong khoảng dưới 1 tháng thì việc điều trị sẽ không quá khó khăn và dễ dàng chữa trị. Tuy nhiên với những người đã mắc bệnh tới 3 tháng thì cần cẩn trọng hơn.

Với người bệnh đã ủ bệnh trên 9 tháng trở lên, từng sử dụng nhiều loại thuốc và các phương pháp điều trị bệnh vẫn chưa thuyên giảm, thì cần đặc biệt chú ý. Với thời gian ủ bệnh này thì hắc lào rất dễ bị nhiễm sâu vào máu, trở thành căn bệnh mãn tính, việc chữa trị sẽ khó vô cùng.

Tham khảo thêm: Hắc Lào Tái Phát: Nguyên Nhân Do Đâu? Cách Phòng Ngừa Triệt Để

Vị trí bị bệnh hắc lào

Yếu tố thứ 2 đó là tùy thuộc vào vùng da bị hắc lào. Nếu vùng da bị tổn thương ở những nơi dễ dàng điều trị như chân, tay, mặt, cổ, lưng thì việc trị dứt điểm bệnh sẽ không quá khó.

Vị trí bị hắc lào khác nhau sẽ có các vấn đề nguy hiểm khác nhau
Vị trí bị hắc lào khác nhau sẽ có các vấn đề nguy hiểm khác nhau

Đối với vùng da nhạy cảm như háng, bẹn, mông, bộ phận sinh dục thì sẽ khó chạy chữa hơn nhiều. Do đây đều là những vùng kín, liên tục được che phủ bằng quần áo, mồ hôi tiết ra nhiều khiến bệnh trở nặng hơn.

Thói quen sinh hoạt

Yếu tố thứ 3 khiến bệnh hắc lào trở nên nguy hiểm hơn đó là thói quen sinh hoạt. Môi trường ẩm ướt như vùng kín, sử dụng chung khắn tăm, nguồn nước không hợp vệ sinh… sẽ là môi trường phù hợp cho vi khuẩn nấm hắc lào phát triển.

Bên cạnh đó, trong thời gian bị hắc lào, nhiều người vẫn không chú ý, kiêng khem dẫn đến tình trạng bệnh thêm nặng. Việc tránh những món ăn có tính tanh, lạnh như tôm, cua, cá, trứng sẽ giúp cơ thể hạn chế gặp kích ứng, giảm tình trạng mụn nước, ngứa do hắc lào mang đến từ đó làm bệnh có những chuyển biến tốt hơn.

Hắc lào có nguy hiểm không? Bệnh sẽ không gây quá nhiều nguy hiểm nếu phát triển ở thể nhẹ với diện tích nhỏ và được điều trị dứt điểm kịp thời. Tuy nhiên nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh da liễu này có thể dễ dàng lây ra khắp cơ thể và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tham khảo thêm: Bị Hắc Lào Kiêng Gì Ăn Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

Những ảnh hưởng của bệnh hắc lào

Mặc dù hắc lào không quá nguy hiểm cho con người, nhưng nó sẽ để lại những biến chứng khó lường nếu không được ngăn chặn.  Nếu bạn không cố gắng điều trị bệnh, càng để lâu, mầm bệnh ẩn sâu sẽ khiến da bị tổn thương, tình trạng bệnh tái phát liên tục.

Khi hắc lào loét rộng, da sẽ bị viêm loét, nhiễm trùng nặng, gây hoại tử nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Trong điều kiện hắc lào xuất hiện ở vùng kín như bìu, háng, nách, mông, tình trạng nhiễm trùng nặng còn gây ra hiện tượng vô sinh cực kỳ nguy hiểm ở cả 2 giới nam và nữ.

Hắc lào không được điều trị tốt sẽ gây viêm nhiễm rất nguy hiểm
Hắc lào không được điều trị tốt sẽ gây viêm nhiễm rất nguy hiểm

Do vùng da bị tổn thương nên mặc dù có thể chữa trị khỏi nhưng những nơi bị hắc lào vẫn sẽ bị thâm đen, để lại sẹo, chàm hóa gây mất thẩm mỹ.

Không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, ngoại hình mà nguy hiểm hơn nếu hắc lào xuất hiện ở những vùng da dễ nhận biết, mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, giao tiếp của bạn và những người xung quanh. Bạn sẽ dễ bị cô lập, cảm thấy tự ti khi bị người khác nhìn vào những nốt hắc lào, bị xa lánh và ác cảm do lo sợ bị lây nhiễm.

Ngoài ra nếu không được xử lý và dùng thuốc đúng cách, không tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ điều trị sẽ dễ làm xuất hiện tình trạng bỏng da, chảy nước, ngứa ngáy, lan rộng cho cả những người xung quanh.

Để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh, cùng với việc điều trị người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề trong sinh hoạt hằng ngày như:

  • Khi bị mụn nước, không được nặn vì sẽ khiến bạn dễ dàng bị nhiễm khuẩn, và lan ra vùng da khác. Trường hợp bị nhiều, ở những vùng dễ nhận biết như cánh tay, mặt, chân… sau khi nặn cần chấm, bôi ngay nhựa chuối tiêu, cồn, thuốc, tỏi hoặc nghệ tươi để tránh để lại sẹo thâm.
  • Không sử dụng những đồ vật chung với người bị hắc lào, sử dụng nguồn nước sạch, hợp vệ sinh.
  • Không tắm ở nơi ao, hồ, sông suối nhiều chất bẩn, chất thải.
  • Nếu bị nhiễm hắc lào, phải luộc, giặt quần áo, chăn màn thường xuyên, tiêu diệt nấm bệnh nhanh chóng.

Có thể khẳng định bệnh hắc lào nguy hiểm không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nội và ngoại cảnh. Việc bạn cần làm ngay lúc này đó là điều trị dứt điểm bệnh. Để bệnh hắc lào không còn khả năng lan rộng và mang lại cảm giác an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Đa số các bệnh viêm da thường khiến cho nhiều người quan ngoại trước nguy cơ lây nhiễm. Liệu bệnh hắc lào có lây không? Có di truyền không? Các thắc mắc thường gặp này...

Xem chi tiết

Bệnh hắc lào có chữa khỏi hoàn toàn được không? Rất nhiều người bệnh quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bệnh do nấm gây ra nên việc điều trị...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe